หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

มาทำความรู้จัก “10 นามสกุล”ที่เก่าแก่ของไทย ที่รุ่นหลังๆยังไม่รู้

โพสท์โดย ผีเจ้า

มาทำความรู้จัก “10 นามสกุล”ที่เก่าแก่ของไทย ที่รุ่นหลังๆยังไม่รู้

เมื่อพูดถึงคนไทยนั้นแล้ว มีหลากหลายครอบครัว หลายนามสุกล  หากนับแล้วคงเป็นแสนเป็นพันนามสกุลเลยทีเดียว  แต่เมื่อพูดถึงนามสกุลเก่าแก่แล้วคงมีเพียงแค่ไม่กี่นามสกุลที่มีในสมัยก่อน ลองมาทำความรู้จักกันดีกว่าว่ามีนามสกุล อะไรบ้าง

1. บุนนาค   เป็นต้นตระกูลที่เก่าแก่อีกตระกูลหนึ่งของประเทศไทย  ตระกูลนี้ต้นกำเนิดมาจากพ่อค้าชาวเปอร์เซียที่ชื่อ “เฉกอะหมัด” ที่เข้ามารับราชการตั้งแต่สมัยกรุงศรีอยุธยา  ช่วงของกรุงรัตนโกสินทร์  ตระกูลบุนนาค เป็นที่ทรงอิทธิพลสูงสุดของไทย

2. ณ บางช้าง สืบสายมาตั้งแต่เจ้านายในวงศ์พระร่วงแห่งกรุงศรีอยุธยา

3. วัชโรทัย  สืบสกุลมาจากพระยาอุทัยธรรมเจ้ากรมภูษามาลา ที่เคยรับราชการเป็นภูษามาลาในสมัยกรุงศรีอยุธยามาแล้ว

4. สุจริตกุล ต้นตระกูล คือหลวงอาสาสำแดงสืบเชื้อสายมาจากขุนนางในราชสำนักกรุงศรีอยุธยาเป็นต้นสกุล ที่เก่งด้านการค้า

5. ณ ป้อมเพชร   เป็นต้นตระกูลที่สืบทอดกันมาแต่สมัยกรุงศรีอยุธยา พระสมุทบุรานุรักษ์ได้รับพระกรุณาธิคุณโปรดเกล้าฯ เลื่อนบรรดาศักดิ์เป็น "พระยาชัยวิชิตวิศิษฏ์ธรรมธาดา "   อธิบดีกรมราชทันฑ์คนแรกของประเทศไทย

6. โรจนกุล     เป็นต้นตระกูลของเจ้าพระยาพิษณุโลก  ที่ได้สืบเชื้อสายมาจากบิดา  ที่มีชื่อ พราหมณ์ศิริวัฒนะ ราชปุโรหิตในสมัยสมเด็จพระรามาธิบดีที่ 3 สมัยกรุงศรีอยุธยา

7. อมาตยกุล  ตระกูลนี้ทอดมาจากขุนนางเก่าตั้งแต่กรุงศรีอยุธยาที่รั้งตำแหน่งขุนนาง และเป็นขุนนางสืบต่อกันมาเรื่อยโดยไม่เว้นช่อง  นับได้ว่าลูกหลานในตระกูลนี้ส่วนใหญ่จะเป็นข้าราชการเกือบทั้งตระกูล

8. ณ นคร   ตระกูลนี้สืบเชื้อสายมาจากพระเจ้าขัตติยราชนิคม   สมมติมไหสวรรย์ เจ้าผู้ครองนครศรีธรรมราช  มีบรรดาศักดิ์เป็นหลวงนายสิทธิ์  จนเวลาต่อมาได้รับตำแหน่งขึ้นเป็นปลัดเมืองนครศรีธรรมราช

9. บุรณศิริ      ตระกูลนี้สืบเชื้อสายจากพราหมณ์เมืองพาราณสี ประเทศอินเดีย  ที่เข้ามารับราชการตั้งแต่สมัยแผ่นดินสมเด็จพระนารายณ์มหาราชแห่งกรุงศรีอยุธยา  ต่อมาต้นตระกูล บุรณศิริได้รับพระราชทานบรรดาศักดิ์เป็น  เจ้าพระยาธรรมกรณาธิบดี  จนต่อมาได้รับพระกรุณาโปรดเกล้าฯเปลี่ยนราชทินนามเป็น “เจ้าพระยาสุธรรมมนตรี”

10. ราชตระกูลสายสมเด็จพระปฐมบรมมหาชนก   มีการสืบเชื้อสายมาจาก เจ้าพระยาโกษาธิบดีเสนาบดีพระคลังในรัชกาลสมเด็จพระเพทราชาเคยดำรงตำแหน่งเป็นออกพระวิสุทธสุนทรและได้ถวายพระราชสาส์นของสมเด็จพระนารายณ์มหาราช ยังราชสำนักของพระเจ้าหลุยส์ที่ 14 เมื่อ พ.ศ. 2228   ดังนี้ นรินทรางกูร เทพหัสดิน มนตรีกุล อิศรางกูร เจษฎางกูร นรินทรกุล

⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
ผีเจ้า's profile


โพสท์โดย: ผีเจ้า
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
40 VOTES (4/5 จาก 10 คน)
VOTED: ไอ้หมาจู, zerotype, โก๊ะทอง, vho, พูดไปก็เท่านั้น, wishs, Tabebuia, นางเบิร์ด, bgs, ท่านแม่ทัพฮั่วชวี่ปิ้ง
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
สื่อดัง "วอยซ์ทีวี" ประกาศปิดกิจการ 31 พ.ค.นี้ เลิกจ้างพนักงานกว่า 100 ชีวิต ด้าน "แขก คำผกา"เคลื่อนไหวแล้ว "ภาวะโลกเดือด" การปรับตัวในยุคที่ท้าทายสุดขีดของมนุษย์!!นนท.จีน เกือบพาร้านซวย เหตุเพราะอยากนั่งชิมวิวที่อ่างแก้ว3 นักษัตรที่การเงินเด่น มีโชคด้านการลงทุน เสี่ยงดวงช่วงนี้สุดกร่าง ผลักมาสคอตตกน้ำ เกือบไม่รอดแล้งหนัก...ประปาไร้น้ำ เกาะพีพีต้องซื้อน้ำใช้ปลัดทรงสืบ แฝงนั่งชิลล์อยู่ริมหาดจอมเทียน เจอเหตุรัวปืนขำสุดซอย..ฮาก๊าก..คลายเครียด!คืนชีพผักเหี่ยวแบบง่ายๆ..ให้กลับมาสดใสอีกครั้ง
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
สื่อดัง "วอยซ์ทีวี" ประกาศปิดกิจการ 31 พ.ค.นี้ เลิกจ้างพนักงานกว่า 100 ชีวิต ด้าน "แขก คำผกา"เคลื่อนไหวแล้ว 4 ราศีที่ชอบเล่นตลกแกล้งคนขำสุดซอย..ฮาก๊าก..คลายเครียด!ถอนหมายจับ สนธิญา แจงเหตุไม่ไปศาล อ้างจำวันผิดมารู้จัก "แบม สราลี" ผู้รับบท "ม.ล.ปกเกศ"..ในดวงใจเทวพรหม ตอน "ขวัญฤทัย"
กระทู้อื่นๆในบอร์ด สาระ เกร็ดน่ารู้
Huawei ทวงคืนบัลลังก์! ขึ้นแท่นอันดับ 1 ตลาดสมาร์ทโฟนจีนอีกครั้ง"ภาวะโลกเดือด" การปรับตัวในยุคที่ท้าทายสุดขีดของมนุษย์!!วิธีใช้ " ปลั๊กพ่วง " ให้ถูกวิธีกินอย่างไรไม่ให้เป็น (เบาหวาน)
ตั้งกระทู้ใหม่