หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

คุณมีอาการ APHANTASIA อยู่หรือไม่?

Share แชร์บอร์ด สาระ เกร็ดน่ารู้ โพสท์โดย น้ำตาลเผ็ด
คุณมีอาการ APHANTASIA อยู่หรือไม่?
คุณมีอาการ APHANTASIA อยู่หรือไม่?

ลองจินตนาการถึงภาพของชายหาด คลื่นซัดฝั่ง และดวงอาทิตย์ที่กำลังจะตกดิน สำหรับหลายๆ คน นี่น่าจะเป็นอะไรที่ง่ายมาก แต่สำหรับบางคนแล้วมันเป็นไปไม่ได้เลยที่จะจินตนาการถึงสิ่งเหล่านี้ พวกเขาถูกเรียกว่า Aphantasia ซึ่งแพทย์ได้อธิบายเป็นครั้งแรกถึงอาการของคนที่ไม่สามารถจินตนาการถึงภาพต่างๆ ในสมองได้

กว่า 1 ใน 50 คนมีโอกาสที่จะพบว่ามีอาการ Aphantasia บางรายงานบอกว่าการที่พวกเขาไม่สามารถนึกถึงสิ่งต่างๆ ได้อย่างที่คนส่วนมากทำได้ ทำให้พวกเขารู้สึกโดดเดี่ยว และรู้สึกเสียใจที่ไม่สามารถนึกถึงภาพของเพื่อนๆ หรือญาติที่ล่วงลับไปแล้วได้ แต่ก็กลุ่มคนที่มีอาการนี้บางกลุ่มที่สามารถเรียนรู้ที่จะอยู่กับมันได้ และคิดง่ายๆ ว่าพวกเขาก็แค่ได้ใช้ชีวิตที่แปลกไปเท่านั้นเอง หนึ่งในนั้นคือนาย Niel Kenmuir จากเมืองแลนแคสเตอร์ ประเทศอังกฤษ

นาย Kenmuir กล่าวว่า “ฉันจำได้ว่าฉันไม่เข้าใจว่า ‘การนับแกะ’ มันช่วยอะไรได้เมื่อฉันนอนไม่หลับ”

“ฉันเดาว่าพวกเขาหมายถึงในแง่ของการเปรียบเทียบ เมื่อฉันลองทำกับตัวเอง ฉันพบว่าภาพที่ฉันจินตนาการมันเป็นแกะล่องหนที่วิ่งผ่านไป ฉันใช้เวลาหลายปีในการค้นหาข้อมูลออนไลน์เกี่ยวกับอาการนี้และก็ไม่พบอะไร ตอนนี้ฉันรู้สึกดีใจมากที่อาการนี้ได้กำลังถูกวิจัยอยู่”

ศาสตราจารย์ Adam Zeman จากมหาวิทยาลัย Exeter ได้ทำวิจัยเกี่ยวกับอาการนี้และเป็นคนตั้งชื่อให้กับมันในงานวิจัยของเขาซึ่งถูกตีพิมพ์ในวารสาร Cortex จริงๆ แล้วอาการนี้ได้ถูกค้นพบในช่วงปี 1880 และได้ถูกอธิบายคร่าวๆ ว่าเป็นผลมาจากสมองได้รับความเสียหายอย่างหนัก แต่อาการนี้ก็ไม่ค่อยได้รับความสนใจมากจนกระทั่งตอนนี้ บทความซึ่งถูกตีพิมพ์ในนิตยสาร Discover ซึ่งอ้างอิงถึงผลงานวิจัยของศาสตราจารย์ Zeman ก็ได้ทำให้กว่า 21 คน ทำการติดต่อไปยังเขา ศาสตราจารย์ Zeman จึงตัดสินใจที่จะอธิบายสิ่งที่คนไข้เหล่านั้นประสบในบทความใหม่

นาย Tom Ebeyer หนึ่งในคนไข้ที่ประสบอาการนี้จากประเทศแคนาดา ไม่ได้ตระหนักมาก่อนว่าเขามีอาการนี้จนกระทั่งอายุ 21 ปี ประสาทสัมผัสอื่นๆ ของเขาทั้งหมดได้รับผลกระทบ เขาไม่สามารถนึกถึงเสียง ผิวสัมผัส หรือแม้กระทั่งกลิ่นได้เลย เขาอธิบายว่า “มันส่งผลกระทบทางจิตใจต่อฉันอย่างมาก ฉันเริ่มรู้สึกแปลกแยกที่ไม่สามารถทำอะไรที่คนส่วนใหญ่ทำได้เลยเช่น ความสามารถในการนึกถึงความทรงจำหรือประสบการณ์หนึ่งๆ ไม่ว่าจะเป็นกลิ่นของดอกไม้หรือเสียงของคนรัก”

 

การมองเห็นเป็นผลมาจากการทำงานอย่างเป็นเครือข่ายของสมองบริเวณต่างๆ ซึ่งจะสร้างภาพออกมาอ้างอิงจากความทรงจำ สมมติฐาน ณ ตอนนี้สำหรับคนที่เป็น Aphantasia ก็คือว่า การเชื่อมโยงของพื้นที่ในสมองเหล่านี้อาจจะถูกทำให้เสียหายไม่ทางใดก็ทางหนึ่ง สิ่งนี้จะช่วยอธิบายได้ด้วยว่าอาการนี้สามารถเกิดขึ้นเมื่อมีสมองได้รับความเสียหายอย่างหนักได้อย่างไร

แต่มีสิ่งหนึ่งที่ทำให้เรื่องนี้ซับซ้อนขึ้นไปอีกนั่นคือ ในขณะที่ผู้ที่เป็น Aphantasia เหล่านี้ไม่สามารถจินตนาการถึงภาพใดภาพหนึ่งได้เลย พวกเขายังสามารถฝันได้ปกติ ศาสตราจารย์ Zeman มั่นใจว่าอาการนี้มีอยู่จริง แต่เขาย้ำว่ามันไม่ใช่ “ความผิดปกติ” และวางแผนที่จะศึกษาวิจัยให้มากขึ้น

 

ที่มา​: I Fucking Love Science 

คุณมีอาการ APHANTASIA อยู่หรือไม่?คุณมีอาการ APHANTASIA อยู่หรือไม่?คุณมีอาการ APHANTASIA อยู่หรือไม่?

⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
น้ำตาลเผ็ด's profile


โพสท์โดย: น้ำตาลเผ็ด
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
36 VOTES (4/5 จาก 9 คน)
VOTED: My Girl My Love, Enli, Thorsten, คืองี้แก, ginger bread, aRnoNAe, ฮั่วชวี่ปิ้ง, นางเบิร์ด, น้ำตาลเผ็ด
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
ดื่มเบียร์ทำให้อ้วน ความเชื่อหรือความจริง?นักดื่มกระทิงแดง กำลังมองหากระป๋อง ที่มีจุดสีน้ำเงินอยู่ข้างใต้เมื่อท่านรมต.ลาว เม้นแซะไทย ลั่น ถึงลาวไม่หลุดพ้นจากประเทศด้อยพัฒนา..แต่ลาวไม่มีขอทานแบบไทย!?"ลิซ่า" จะเดบิวต์เป็นดาวติ๊กต๊อก..แต่กลับโดนแซะว่าเลียนแบบ "กามิน"แดนเซอร์ "ลำไย ไหทองคำ" หล่อระดับพระเอก..ค่ายเตรียมดันเป็นศิลปินแล้วสลดหนุ่มติดตั้งเครื่องปั้มน้ำเชือกขาดพลัดตกบ่อดับ 2นักข่าวปาเลสไตน์โพสต์รูป ทหารอิสราเอลถือธงชาติไทย6 ชนิดอาหารที่ทานประจำทำให้แก่เร็ว!12ราศีไหนดวงเปิดแล้ว เตรียมรับโชคก้อนโต!! งวดนี้
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
สถานีโทรทัศน์หนึ่งเดียวในประเทศลาว ที่ยังออกอากาศอยู่ในปัจจุบัน6 ชนิดอาหารที่ทานประจำทำให้แก่เร็ว!เมื่อท่านรมต.ลาว เม้นแซะไทย ลั่น ถึงลาวไม่หลุดพ้นจากประเทศด้อยพัฒนา..แต่ลาวไม่มีขอทานแบบไทย!?ลุงเปิดพัดลมคลายร้อนทั้งวันทั้งคืน จนช็อตไฟไหม้บ้านทั้งหลัง 🥺
กระทู้อื่นๆในบอร์ด สาระ เกร็ดน่ารู้
6 ชนิดอาหารที่ทานประจำทำให้แก่เร็ว!attraction: สถานที่ท่องเที่ยวsuggestion: คำแนะนำ ข้อเสนอแนะรถไฟฟ้าใต้ดินสายแรก ที่สร้างเสร็จและเปิดใช้งานในประเทศไทย
ตั้งกระทู้ใหม่