หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

"หนู"ก็มีความฝันเหมือนกันนะ

โพสท์โดย ไก่อ้วน
 

 

นักวิจัยที่อังกฤษพบว่า เมื่อหนูพักผ่อน สมองจะจำลองภาพอนาคตที่ต้องการ เช่น อาหารที่แสนอร่อย

นักวิจัยศึกษาดูกิจกรรมในสมองของหนูเมื่อหนูมองอาหารที่พวกมันไม่สามารถไปถึงได้ จากนั้นก็ให้ไปพักในห้องแคบๆ และสุดท้ายก็ได้รับอนุญาตให้เดินไปหาอาหารอีกครั้ง จากการดูกิจกรรมในเซลล์สมองพบว่า ในขณะที่หนูพักผ่อนนั้น จะมีการจำลองการเดินไปหาอาหารและเดินออกมาจากอาหารที่พวกมันไม่สามารถไปถึงได้

การศึกษาครั้งนี้ได้รับการเผยแพร่ในวารสารวิชาการ eLife แล้ว สามารถช่วยอธิบายได้ว่าเหตุใดบางคนที่มีความเสียหายในสมองส่วนฮิปโปแคมปัส จึงไม่สามารถจินตนาการถึงเรื่องอนาคตได้

"ในช่วงการสำรวจนั้น สัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมจะสร้างภาพแผนที่ของสิ่งแวดล้อมที่สมองส่วนฮิปโปแคมปัส " ดร.ฮูโก สเปียร์ส นักวิจัยที่ UCL อธิบาย

"ในช่วงที่พักหรือหลับนั้น สมองส่วนฮิปโปแคมปัสจะนำเส้นทางต่างๆมาฉายซ้ำใกล้ซึ่งอาจจะทำให้ความทรงจำนั้นแข็งแกร่งขึ้น เราสงสัยกันว่าการฉายซ้ำดังกล่าวนั้นมาจากเนื้อหาของความฝันหรือไม่ และพฤติกรรมของหนูในลักษณะนี้นั้นเกี่ยวข้องกับความฝันหรือไม่ก็ยังไม่มีใครรู้ เราอยากจะต้องไปถามหนูเองเพื่อให้ได้รู้ แต่ล่าสุด ผลการศึกษาของเราบอกว่า ในช่วงหลับนั้น ฮิปโปแคสปัสจะสร้างบางส่วนของอนาคตที่ไม่เกิดขึ้น นอกจากนี้ เนื่องจากฮิปโปแคมปัสของหนูกับมนุษย์นั้นใกล้เคียงกัน การค้นพบนี้จึงอาจจะช่วยอธิบายได้ว่า เหตุใดผู้ป่วยที่ฮิปโปแคมปัสเสียหายจึงไม่สามารถจินตนาการถึงเหตุการณ์ในอนาคตได้"

ในการทดลองนี้ หนูถูกจับมาวางไว้ที่เส้นทางตรงที่มีทางแยกรูปตัว T ข้างหน้า เมื่อไปถึงทางแยก จะถูกกั้นด้วยที่กั้นโปร่งแสงทั้งทางซ้ายและขวา โดยมีอยู่ข้างหนึ่งที่มีอาหาร ส่วนอีกข้างหนึ่งไม่มี หลังจากหนูได้เห็นแล้วว่าหนูอยู่ตรงไหน ก็ถูกจับไปนอนที่ห้องเป็นเวลาหนึ่งชั่วโมง หลังจากนั้น เมื่อเอาที่กั้นออกแล้ว หนูก็ถูกจับให้กลับไปสู่เส้นทางเดิมและสามารถเดินไปที่ทางแยกและไปสู่อาหารได้โดยตรง

ในช่วงพักนั้น ข้อมูลที่นักวิจัยได้จาก place cell ชี้ว่า แผนที่เกี่ยวกับอาหารของหนูนั้นได้รับการกระตุ้นขึ้นมาอีกครั้ง เป็นการบอกว่า สมองถูกกระตุ้นหรือเตรียมพร้อมเส้นทางในอนาคตเพื่อไปสู่เป้าหมายที่ต้องการ

"สิ่งที่น่าสนใจคือ ปกติเราคิดว่าฮิปโปแคมปัสจะเกี่ยวข้องกับความทรงจำ โดย place cell ที่อยู่ในนั้นจะเก็บรายละเอียดเกี่ยวกับตำแหน่งที่เคยไปมา สิ่งที่น่าแปลกใจคือ เราเห็นว่าฮิปโปแคมปัสยังวางแผนอนาคตด้วย ซึ่งที่จริงแล้วอาจจะเป็นการฝึกซ้อมเส้นทางใหม่ที่หนูต้องการจะเดินไป เพื่อจะไปถึงอาหาร" ดร.เฟรยา โอลาฟสดอตติร์ นักวิจัยที่ UCL ลอนดอนเผย

ผลที่ออกมาชี้ว่า ฮิปโปแคมปัสนั้นจะวางแผนเส้นทางที่ยังไม่เกิดขึ้นเช่นเดียวกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นไปแล้ว แต่จะเกิดขึ้นเฉพาะเพื่อเป็นสิ่งที่น่าดึงดูด เช่น อาหาร เป็นการบอกว่า ไม่ใช่แค่มนุษย์เท่านั้นที่มีความสามารถในการจินตนาการถึงอนาคต

"สิ่งที่เรารู้ตอนนี้คือ การจำลองเหตุการณ์ด้วยเซลล์ประสาทนั้นเกิดขึ้นเพราะอะไร เหมือนกับว่ากระบวนการนี้เป็นวิธีการประเมินดูตัวเลือกที่มีอยู่เพื่อตัดสินใจว่าท้ายที่สุดแล้วควรจะเลือกทางใด" ดร.คาสเวลล์ แบร์รี นักวิจัยที่ UCL เผย

 

ที่มา: http://www.vcharkarn.com/vnews/502547
อ้างอิง: University College London. (2015, June 26). Rats 'dream' paths to a brighter future: When rats rest, their brains simulate journeys to a desired future such as a tasty treat. ScienceDaily. Retrieved June 27, 2015 from www.sciencedaily.com/releases/2015/06/150626083433.htm

งานวิจัย: H Freyja Ólafsdóttir, Caswell Barry, Aman B Saleem, Demis Hassabis, Hugo J Spiers. Hippocampal place cells construct reward related sequences through unexplored space. eLife, 2015; 4 DOI:10.7554/eLife.06063
⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
ไก่อ้วน's profile


โพสท์โดย: ไก่อ้วน
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
12 VOTES (4/5 จาก 3 คน)
VOTED: แม่เสือ, ginger bread, Asuka
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
หนุ่มเร่ขาย "ลาบูบู้" กลางสี่แยก..ทำเอาหลายคนแห่ถามพิกัดชาวเน็ตฮือฮา! ขายที่ดินพร้อมบ้าน 200 ล้าน ติดวิวสภาสัปปายะสภาสถานเขมรคือต้นกำเนิด วัฒนธรรมของการกิน 'สุนัข' ?ช้าหน่อยนะครับ!! เมื่อเจ้าของร้านไล่พนักงานออกยกเซต 8 คน เพราะขโมยเงิน งานนี้ต้องกลับมาทำทุกอย่างเองทั้งหมด 😌สาวร้องสายไหมต้องรอด คลีนิกทำ "จิ๊มิไหม้" แล้วไม่รับผิดชอบแผ่นดินไหวทำเศียรพระพุทธเจ้าหักทีมเชื่อมจิตจ่อฟ้อง! สื่อปล่อยเฟกนิวส์..ไม่เคยบอกเชื่อมจิตแล้วจะไปนิพพานวาฬนับร้อยตัวเกยตื้น ที่หาดออสเตรเลียซูเปอร์สตาร์ที่ไม่มีงานแสดง แต่เป็นเศรษฐีระดับพันล้าน
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
การกระทำที่คุณไม่สมควรทำเมื่อมาเที่ยวประเทศญี่ปุ่นจากผลการวิจัยพบว่า "เอเลี่ยนไม่ได้ตัวสีเขียว"ลูกสาวนางเอกดัง รุ่นใหญ่ โตเป็นสาวแล้วสลด! พ่อเฒ่าผูกคอตๅย ฝากสื่อตามหาญาติเพื่อนำร่างบำเพ็ญกุศลทีมเชื่อมจิตจ่อฟ้อง! สื่อปล่อยเฟกนิวส์..ไม่เคยบอกเชื่อมจิตแล้วจะไปนิพพาน
กระทู้อื่นๆในบอร์ด สาระ เกร็ดน่ารู้
ขวางทางสุข!! หนุ่มอินเดียใช้เวลา 6 เดือนในการคิดค้น เเอปบล็อกเว็บโ.ป๊กว่า 4 พันเว็บไซต์ ชาวเน็ตเเซว...บาปนะ 😁ในปี 1939 สหภาพโซเวียตใช้เครื่องจักรสร้างถนนสมัยใหม่ใครคือ"ผู้นำอิหร่าน" รู้จักฆอเมเนอีอะพอลโล 16 การลงจอดบนดวงจันทร์ครั้งที่ 5 ที่ประสบความสำเร็จในประวัติศาสตร์ของมนุษย์
ตั้งกระทู้ใหม่