เมื่อผมกล่าวคำขอโทษในห้างดอกบัว แล้วทุกอย่างก็เปลี่ยนไป
เมื่อสองวันก่อนผมไปซื้อของกินของใช้ในห้างดอกบัว
คิวจ่ายเงินไม่ยาว แต่น้องที่ต่อจากผมเค้าก็ซื้อของสองชิ้น และต่อคิวจากผม เพราะ ผมก็ซื้อของไม่มาก (น้องเค้าคงคิดว่าต่อคิวจากผมคงจะเร็วกว่าช่องอื่น)
จ่ายเงินเสร็จ ผมก็บอกพนักงานว่าต้องการเติมเงินซิม CAT
พนักงานแคชเชียร ก็บอกว่า ที่นี่ไม่มีเติมเงินซิม CAT คะ โดยน้องพนักงานเค้าดูจากหน้าจอเค้า
ผมก็ยืนยันว่า มีครับ ผมเช็คจากเน็ตแล้ว น้องเค้าก็ไปถามเจ้าหน้าที่คนอื่น
เจ้าหน้าที่คนอื่นเค้าก็ เอารายการเติมเงินมาให้ดูว่า เป็นอันไหน สรุปว่า มันก็คือ เติมเงิน MY นั่นแหละ
จากนั้นน้องแคชเชียร์ก็ เริ่มถามฝั่งตรงข้ามว่า เติมเงินอย่างไร กดตรงนี้ใช่ไหม
แล้วก็ถามเบอร์มือถือจากผม (ปรกติผมเข้าใจว่าจะได้เป็น รหัสเติมเงินแล้วไปกดเอง)
เนื่องจากเป็นเบอร์ใหม่ ผมจำไม่ได้ ผมก็ต้องกดหาเบอร์อีก
ช่วงนี้น้องที่รอจ่ายเงินต่อจากผม ผมสังเกตว่า เค้าเริ่มหงุดหงิด (เค้าคงคิดว่า น่าจะเร็ว แต่กลับช้ากว่าช่องอื่นๆอีก)
ใจหนึ่งผมก็คิดว่า ตรงนี้ก็เป็นสิทธิ์เราที่เรากำลังทำรายการอยู่ แต่อีกใจหนึ่งก็คิดว่า ด้วยหลายๆอย่างมันก็ทำให้เค้าเสียเวลาจริงๆ
ก็เลยบอกกลับน้องเค้าว่า "ขอโทษนะครับ"
สิ่งที่ได้รับกลับมา คือ "รอยยิ้ม" ครับ รอยยิ้มจากน้อง ว่าไม่เป็นไรคะ น้องเค้ายิ้มด้วยความจริงใจจริงๆ
และ แคชเชียร์ ก็ยิ้ม เพราะ รู้สึกว่า ทุกอย่างมันผ่อนคลายไปหมด
ส่วนตัวผม ก็ยิ้ม เพราะ ไม่คาดคิดว่า ทุกคนจะยิ้มกันหมด บรรยากาศทุกอย่างกลับมาดี
ประสบการณ์นี้บอกให้ผมรู้ว่า ไม่ว่าทำสิ่งใด แม้ว่าจะเป็นสิทธิ์ของเรา แต่บางครั้งถ้ามันทำให้คนอื่นเสียเวลา
การบอกขอโทษ ง่ายๆ แค่คำเดียว มันทำให้ทุกอย่างดีไปหมด
ผมก็ไม่ต้องมานั่งคิดว่า เฮ่ยมันเป็นสิทธิ์เรานะ เรามาก่อน แต่ เรากลับได้ความสุขกลับบ้านไป
สุดท้ายนี้ก็อยากให้ทุกท่านลด ทิฐฐิ ลง ไม่วาจะเป็นที่ท้องถนน บนรถสาธารณะ สถานที่ราชการ และ อื่นๆ