หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

ย้อนอดีตเพลงดัง : ‘หยาดเพชร’ จากนัยน์ตา ‘หยาดน้ำผึ้ง’

โพสท์โดย ลูกสาวอบต

‘หยาดเพชร’ จากนัยน์ตา ‘หยาดน้ำผึ้ง’

‘หยาดเพชร’ จากนัยน์ตา ‘หยาดน้ำผึ้ง’

     มีอยู่เพลงหนึ่งที่บรรดา ‘ส.ว.’ ทั้งหลายชอบร้องตามคาราโอเกะกันมาก ได้แก่เพลง ‘หยาดเพชร’ ที่ชรินทร์ นันทนาคร ขับร้อง ทั้งยังเป็นเพลงที่เกี่ยวข้องกับผู้ร้อง
 
เปรียบเธอเพชรงามน้ำหนึ่ง         หวานปานน้ำผึ้งเดือนห้า
หยาดเพชรเกล็ดแก้วแววฟ้า ร่วงลงมาจากฟ้าหรือไร
หยาดมาแล้วอย่าช้ำโศก พลอยให้คนทั้งโลกร้องไห้
หยาดเพชรเกล็ดแก้วผ่องใส นั้นอยู่ไกลเกินผูกพัน
แม้ยามเพชรหยาดจากฟ้า ร่วงลงมาฟ้าคงไม่ไหวหวั่น
ดวงตาก็พลอยเศร้าโศกศัลย์ มิอาจกลั้นน้ำตาอาลัย
เอื้อมมือคว้าหยาดเพชรแท้ เผลอรักแล้วจึงฝันใฝ่
หยาดเพชรหยาดละอองผ่องใส แม้อยู่ในความมืดมน
 
     เนื้อเพลง ‘หยาดเพชร’ ไพเราะ หวานซึ้ง เป็นเพลงหนึ่งอยู่ในภาพยนตร์เรื่อง ‘เงิน เงิน เงิน’ ของละโว้ภาพยนตร์ ซึ่งสร้างขึ้นเมื่อปี 2508 อาจินต์ ปัญจพรรค์ เป็นผู้แต่ง
     พระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าอนุสรมงคลการ ทรงนิพนธ์บท เป็นผู้กำกับการแสดงเอง โดยมีหม่อมอุบล ยุคล ณ อยุธยา เป็นผู้ช่วย
เนื้อหาของ ‘เงิน เงิน เงิน’ กล่าวถึงเศรษฐี เงินกู้หน้าเลือด ขุนหิรัญโภคกิจ ขูดรีดคนจน เป็นการรีดเลือดกับปู พวกหาเช้ากินค่ำจะโอดครวญขอความปรานีปานใด ท่านขุนก็ไม่ยอมลดหย่อนให้ พูดง่าย ๆ ไม่ยอมให้ผ่อนผันหนี้สิน เพชรา เชาวราษฎร์ กับ มิตร ชัยบัญชาแสดงเป็นคนจน มีการร้องเพลงต่อว่าต่อขานกันมากมาย ในเรื่องนี้มีเพลงหลายเพลง รวมทั้งเพลง ‘หยาดเพชร’ ซึ่งโด่งดังและได้รับความนิยมมากกว่าเพลงอื่น ๆ 
แรก ๆ คนก็ยังไม่พูดถึงที่มาของเพลงเท่าไหร่นัก แต่เมื่อผู้คนทั่วไปทราบว่าเพลงนี้มีความเกี่ยวข้องกับบุคคลที่ฝ่ายชายดังอยู่ในวงการเพลง ฝ่ายหญิงเป็นดารายอดนิยมอยู่ในวงการภาพยนตร์ คนยิ่งพูดกัน เพลงก็ยิ่งเป็นที่รู้แก่นักฟังตาม
     ในที่สุดก็เป็นที่รู้กันว่าเพลง ‘หยาดเพชร’ นั้นหมายถึงเรื่องราวของ ‘ชรินทร์ นันทนาคร’ กับดาราสาวนัยน์ตาหยาดน้ำผึ้ง ‘เพชรา เชาวราษฎร์’
     เป็นการชมความงามดาราสาวซึ่งงดงามประหนึ่งหยาดเพชรที่หยาดหยดลงมาจากฟากฟ้า โดยเฉพาะนัยน์ตาของเธอ ดุจแสงน้ำเพชรก็ไม่ปาน
     เพลงก็เป็นการเสกสรรปั้นแต่งขึ้น คำชมก็ต้องให้เกินความเป็นจริงไว้บ้าง เพื่อความงดงามในบทเพลง และความไพเราะของการประดิษฐ์ถ้อยคำ
    แต่ในความเป็นจริงนั้นก็ต้องมีอยู่บ้าง
     เป็นความจริงที่บรรดาหนังสือพิมพ์ตั้งฉายาไว้ให้
     ในยุคสมัยแรก ๆ ที่เพชราเข้าสู่วงการ
     ผมเอง จากการที่เคยร่วมงานถ่ายทำภาพยนตร์มากับเธอหลายเรื่อง เธอเป็นคนดี เวลาอยู่กองถ่ายใช้ชีวิตเรียบง่ายตามธรรมชาติ เธออยู่ที่บ้านอย่างไร ก็มีความเป็นอยู่ในกองถ่ายอย่างนั้น
     นิสัยเป็นคนตรง พูดจาก็มักตรงไปตรงมา
‘หยาดเพชร’ จากนัยน์ตา ‘หยาดน้ำผึ้ง’
     ผมร่วมงานกับเธอครั้งแรกในภาพยนตร์เรื่อง ‘ธารรักไทรโยค’ เธอแสดงคู่กับ สมบัติ เมทะนี เป็นครั้งแรก หลังจากที่ มิตร ชัยบัญชา เสียชีวิต
เมื่ออีกฝ่ายหนึ่งที่เคย ‘จับคู่’ กันมาตลอด จนได้รับขนานนามว่า ‘ดาราคู่ขวัญ’ต้องมาจากไป และต้อง ‘จับคู่’ กับดาราชายอื่นต่อ อาจดูไม่คล่อง แต่ความเป็น ‘นักแสดง’ โดยวิญญาณ เธอก็แสดงได้ดี
     ผมเป็นคนช่วยฟอร์มดาราในเรื่องนี้ เป็นหนังของเพื่อน อีกทั้งคนเขียนบทก็เป็นเพื่อนกัน เลยต้องช่วยทุกด้าน
     ฉากแรก เราเดินทางไปประเดิม ‘เปิดกล้อง’ กันที่น้ำตกเอราวัณ กาญจนบุรี สมัยนั้นยังไม่มีถนนตัดเข้าไป เราต้องเดินทางขึ้นไปด้านแควใหญ่ แล้วขนสัมภาระในกองถ่ายข้ามแม่น้ำแควใหญ่ไป เธอต้องหอบหิ้วกระเป๋าเสื้อผ้า เครื่องสำอางแต่งหน้า ปีนป่ายเขาขึ้นไปถ่ายถึงชั้นหก สมัยนั้นไม่มีช่างแต่งหน้า ดาราต้องแต่งกันเอง ผมได้รับมอบหมายให้ช่วยดูแลเธอด้วย จึงมีความใกล้ชิดพอสมควร
     ความจริงเป็นงานของธุรกิจ หรือสมัยนี้นิยมเรียกตามฝรั่งว่าโปรดิวเซอร์ แต่คนทำธุรกิจไม่ชำนาญ จึงต้องมีคนอื่นคอยช่วย
     วันนั้น อาหารกลางวันเป็นแกงส้มผักกระเฉด ฟังดูก็น่าอร่อย แต่ไม่เป็นอย่างนั้นครับ คนครัวผ่าหุงข้าวแฉะเหมือนข้าวต้ม ลองนึกถึงภาพ เมื่อตักแกงใส่ลงไปในจานข้าวจะเป็นอย่างไร เหมือนข้าวต้มใส่แกงส้มยังไงยังงั้น แต่เธอก็ไม่บ่นให้ได้ยินสักคำ เธอก้มหน้าก้มตารับประทานเงียบ ๆ ผิดกับคนอื่นที่เอะอะโวยวาย จนคนหุงข้าวต้องออกมาขอโทษ
     เพชราทำงานในกองถ่ายไม่มีปัญหา เธอทำหน้าที่อย่างดี ปฏิบัติต่อทุกคนในกองถ่ายเหมือนกันหมด ไม่ว่าจะเป็นเด็กเสิร์พน้ำ หรือคนงานขนสัมภาระ จึงเป็นที่รักแก่ทุกคน
     ฉายาที่เธอได้รับนั้น ก็ไม่ได้ทำให้เธอเห่อเหิม หรือวางตัวหยิ่งทะนง เธอแสดงตัวเป็นปกติธรรมดา เคยเป็นอย่างไรก็เป็นอยู่อย่างนั้น
เนื้อหาเพลงที่ชมอย่างเลอเลิศ เปรียบเทียบด้วยถ้อยคำสูงส่ง ไม่เกินเลยความเป็นจริง ในเมื่อนิสัยใจคอของเธอสูงส่งกว่าคำชมเสียอีก
เมื่อมาเป็นคู่ของนักร้องมีระดับ ทั้งความ ‘ดัง’ และน้ำเสียงของชรินทร์ นันทนาครก็ดูเหมาะสมกันดี มีอยู่คนละอย่าง รวมกันแล้วถือว่าเหมือนเทพอุ้มสมทีเดียว
     เพลง ‘หยาดเพชร’ ยิ่งเก่า ยิ่งแรง
     มีที่มาที่ไป
     คนร้องสอดใส่อารมณ์ได้ดียิ่ง
     คนแต่งก็แต่งได้ทั้งเนื้อหา ทั้งด้านการเรียงร้อยถ้อยคำ
     เพลง ‘หยาดเพชร’ เป็นเพลงที่ดีมีคุณค่าอีกเพลงหนึ่งที่ผู้คนไม่ลืม
     เป็นสมบัติล้ำค่าประดับวงการ
     ความเหมาะเจาะที่ลงตัว สร้าง ‘หยาดเพชร’ ประหนึ่งแสงเพชรอันแวววาวไม่มีวันจืดจางดังเจียระไนด้วยมือทองเป็นสมบัติที่จะคงความแวววาวตลอดไป
     เพลง ‘หยาดเพชร’ เป็นยิ่งกว่า ‘เพชรน้ำหนึ่ง’
     คงจะเป็นมนต์ตราตรึงผู้ฟังไปอีกนานแสนนาน
 
⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
ลูกสาวอบต's profile


โพสท์โดย: ลูกสาวอบต
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
40 VOTES (4/5 จาก 10 คน)
VOTED: บังไค, mon, กุ้งฝอย, แย้มศรี
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
ชาวลาวไม่ทน! หลังหนุ่มจีนโพสทิ้งเงินกีบลงในถังขยะ ทำคนลาวถึงกับไม่พอใจ?สาวพม่ารีวิว! ค่าใช้จ่ายในการมาเรียนที่ประเทศไทย?เพื่อน "ออกัส" ซัดแหลก..พระเอกดังต่างหาก ถูกข่มขู่ให้กราบเท้า!!"เมร่อน" ทำให้ "ไอซ์ ปรีชญา" กลับมาสดใสอีกครั้ง..หลังผ่านมรสุมมานาน 9 ปีเขมรแสบ! นำภาพเก่าสถานท่องเที่ยวไทย ที่เต็มไปด้วยกองขยะมาเล่นไทย?นักวิทยาศาสตร์เผย? “มนุษย์ทุกคนจะมีคนที่หน้าเหมือนเราอีก 7 คน อยู่ทั่วโลก”เจ้าหญิงแห่งจอร์แดน ยิงโดรนอิหร่านตก 5 ลำ.เรื่องมาไม่หยุด เงินหายกว่าครึ่งล้าน เลี้ยงโจรไว้ใกล้ตัว!
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
เขมรแสบ! นำภาพเก่าสถานท่องเที่ยวไทย ที่เต็มไปด้วยกองขยะมาเล่นไทย?เพื่อน "ออกัส" ซัดแหลก..พระเอกดังต่างหาก ถูกข่มขู่ให้กราบเท้า!!หมีที่เล็กที่สุดในโลกเรื่องมาไม่หยุด เงินหายกว่าครึ่งล้าน เลี้ยงโจรไว้ใกล้ตัว!
กระทู้อื่นๆในบอร์ด สาระ เกร็ดน่ารู้
3 ช่วงเวลา "ต้องห้าม" สำหรับการมีเwสัมพันธ์กิจการของคุณมีค่าเท่าไหร่ ตีค่าอย่างไรเซ็นทรัลเปิดห้างที่นครปฐมได้อย่างไรจุดไหว้เจ้า เจริญกรุง-เยาวราช
ตั้งกระทู้ใหม่