หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

เตรียมมอบโล่ลูกกตัญญู! เจ้าอาวาสปรนนิบัติโยมแม่ที่ป่วยอัมพฤกษ์ กว่า 2 ปี

โพสท์โดย น้องสาวเถ้าแก่เนี้ย

เจ้าอาวาสวัดที่ อ.สารภี จ.เชียงใหม่ ปฏิบัติทั้งกิจของสงฆ์ปกครองลูกวัด และทำหน้าที่ของลูก ทุกวันจะไปดูแลปรนนิบัติเช็ดเนื้อเช็ดตัวป้อนข้าวป้อนน้ำโยมแม่ ที่ป่วยอัมพฤกษ์ ทำมาเกือบ 2 ปี เทศบาลเตรียมมอบโล่ลูกกตัญญูให้ในวันแม่…

EyWwB5WU57MYnKOuXuT0sDMG0bW3sVcxDdScTnuehpdpyorh2qjZ0x

เมื่อเวลา 08.00 น. วันที่ 5 ส.ค. 58 หลังจากมีเสียงร่ำลือของชาวบ้านละแวกต.ดอนแก้ว อ.สารภี จ.เชียงใหม่ ถึงความกตัญญูของพระสงฆ์ที่ครองสมณะศักดิ์เป็นพระเถระระดับเจ้าอาวาสวัด แต่ดูแลปรนนิบัติแม่บังเกิดเกล้าที่ป่วยเส้นเลือดสมองตีบในสมองซีกซ้าย จนทำให้เป็นอัมพฤกษ์ มานานเกือบ 2 ปีแล้ว

ที่บ้านเลขที่ 124 หมู่ 5 บ้านดอนแก้ว ต.ดอนแก้ว อ.สารภี จ.เชียงใหม่ ผู้สื่อข่าวพร้อมด้วย นายพัทธนันท์ ทองยศ นายกเทศมนตรีตำบลดอนแก้ว และเจ้าหน้าที่เทศบาลตำบลดอนแก้ว ได้พบกับพระครูไพศาลสุตตาคม เจ้าอาวาสวัดดอนแก้ว ที่หลังเสร็จจากทำกิจของสงฆ์ ทำวัตรเช้า บิณฑบาต ฉันภัตตาหารเช้าแล้ว ทุกวันจะต้องเดินลัดบ้านของชาวบ้านไปยังบ้านของมารดา เพื่อมาดูแล นางต่อนแก้ว เขียววรรณ์ อายุ 69 ปี โยมแม่ ซึ่งป่วยเส้นเลือดสมองตีบจนร่างกายซีกซ้ายเป็นอัมพฤกษ์

NjpUs24nCQKx5e1D7H86v9c8WElWY94jLzgO1SgD2F5

การดูแลปรนนิบัติ เริ่มจากเปิดผ้าม่านให้แสงสว่างส่องเข้ามา จากนั้นทำความสะอาดร่างกาย เช็ดเนื้อเช็ดตัว อุ้มเข้าห้องน้ำ จัดสำรับกับข้าว ทั้งน้ำ อาหารให้ เสร็จแล้วอุ้มมารดาออกจากเตียงพานั่งรถเข็นออกนอกบ้าน เพื่อให้ไปสูดอากาศบริสุทธิ์ โดยทำแบบนี้มาเกือบ 2 ปีแล้ว

พระครูไพศาลสุตตาคม อายุ 46 ปี เจ้าอาวาสวัดดอนแก้ว เปิดเผยว่า ด้วยหน้าที่ของลูก เมื่อแม่หรือพ่อเจ็บป่วย ถึงขั้นช่วยเหลือตัวเองไม่ได้ ก็เป็นหน้าที่ลูกทุกคนที่จะต้องดูแลพ่อแม่ให้ได้ตามศักยภาพของตนเอง โดยตนเป็นลูกชายคนโต มีน้องสองคน ตายไปแล้วหนึ่งคน อีกคนก็ต้องออกไปทำมาหากินเลี้ยงชีพ ส่วนพ่อเสียชีวิตไปนานหลายปี ทุกวันพอว่างจากกิจของสงฆ์ ก็จะมาที่บ้านมารดา โดยจะดูแลที่วัดให้เรียบร้อยก่อน จึงเดินมาดูโยมแม่ที่บ้าน

NjpUs24nCQKx5e1D7H86v9c8WElWY963rxSN9aGjivs

“จะทำความสะอาดบ้านให้ ดูแลโยมแม่ทุกอย่าง พอตอนเย็นกลับวัดก็ไปทำความสะอาดวัด จัดการหาอาหารให้หมาแมว ตกกลางคืนก็ถูวัด เป็นกิจวัตรประจำวัน และเป็นเวลาปีกว่าๆ แล้วที่อาตมาทำแบบนี้” พระครูไพศาลฯ กล่าว

ขณะที่นายพัทธนันท์ ทองยศ นายกเทศมนตรีตำบลดอนแก้ว กล่าวว่า วันนี้หลังจากที่ตนพร้อมเจ้าหน้าที่ กำนัน ผู้ใหญ่บ้านและผู้บริหารเทศบาลมาดูแล้ว มีความเห็นลงมติพ้องต้องกันว่า พระครูไพศาลสุตตาคม เจ้าอาวาสวัดดอนแก้วนั้น เป็นลูกกตัญญูที่แท้จริง

ถึงแม้จะเป็นสมณะ เป็นพระสงฆ์ แต่มีความกตัญญูดูแลบุพการีของตัวเองได้เป็นอย่างดี จึงจะมอบรางวัลโล่รางวัลลูกกตัญญูให้ใน ‘วันแม่แห่งชาติ’ ปี้นี้ เพื่อเป็นตัวอย่างที่ดีแก่เด็กรุ่นใหม่ แก่เยาวชนต่อไป ซึ่งนอกจากจะมอบโล่รางวัลให้แล้ว ยังกราบนมัสการพระครูไพศาลสุตตาคม ได้ปาฐกถาธรรม ถึงพระคุณของแม่ ให้เด็กเยาวชนตลอดจนประชาชนที่มาร่วมงานได้ฟังด้วย

⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
68 VOTES (4/5 จาก 17 คน)
VOTED: The Princess Zany, จอมยุทธอินดี้, Crown Clown, ซาอิ, PalmStick, ทิมมี่ ทิมมี่, แรมโบ้, bgs, ginger bread, ~“•—usก—•”~, romuky, คันแทนา, ป้ามานี
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
เขมรมาเหนือเมฆ เรียกประชาชนที่อยู่รอบนครวัดมาให้ทำการปรับปรุงบ้านใหม่ ให้เน้นรูปทรงบ้านให้เป็นทรงโบราณ นักท่องเที่ยวมาเที่ยวจะได้ฟินๆทำรากฟันเทียม แต่หน้ากลายเป็นสัตว์ประหลาดยังจำ " คลิปแรก " ของโลกบน YouTube กันได้ไหมแค๊ปชั่นกวนโอ๊ยย!!..ฮาๆ..คลายเครียดๆ🤪สิ่งที่สาวก iPad " รอคอยมา 14 ปี "5 สาเหตุ ที่คนแก่ยึดติดกับอะไรเดิม ๆชาวเน็ตฮือฮา! ขายที่ดินพร้อมบ้าน 200 ล้าน ติดวิวสภาสัปปายะสภาสถานป.ป.ช. เปิดทรัพย์สิน "บิ๊กป้อม" กรณีเป็น ปธ.กกท. ทุก 3 ปี แจ้งถือครองนาฬิกา TWSTEEL 1 เรือนมูลค่า 15,000 บาทแผ่นดินไหวทำเศียรพระพุทธเจ้าหัก
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
หนุ่มถาม? ควรคิดค่าแรงในการขับรถพาแฟนเที่ยว ดีไหม!เขมรมาเหนือเมฆ เรียกประชาชนที่อยู่รอบนครวัดมาให้ทำการปรับปรุงบ้านใหม่ ให้เน้นรูปทรงบ้านให้เป็นทรงโบราณ นักท่องเที่ยวมาเที่ยวจะได้ฟินๆไม่ได้มุสาวาปึ้ง!! สาวโชว์บิลค่าไฟเดือนนี้ สูงถึง 77 ล้านบาท นี่คงใช้กันทั้งจังหวัดสินะ คาดว่าเจ้าหน้าที่น่าจะจดเลขผิด 😁
กระทู้อื่นๆในบอร์ด เรื่องน่ารักๆ ซึ้งๆ
ร้อนขนาดนี้ต้องติดแอร์ให้ตายายภาพความประทับใจ : ภาพของคุณตาชาวเมียนมาร์หอบคุณยายหนีตายข้ามแม่น้ำเมย มาสู่ฝั่งไทยเข้าใจคิด!! เมื่อร้านอาหารวางเเป้งเย็นไว้ทุกโต๊ะ เสิร์ฟความเย็นถึงมือลูกค้าให้ใจร่ม ๆ ก่อนสั่งอาหาร 😆เมื่อหนูน้อยทำตุ๊กตา "ลาบูบู้"..เพราะรู้ซื้อไม่ได้ มันราคาแพง!
ตั้งกระทู้ใหม่