หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

ครอบครัวชาวนาดีเด่น ยึดอาชีพทำนามาตั้งแต่บรรพบุรุษ จนได้รับรางวัลพระราชทาน!

ที่ จ.นครศรีธรรมราช มีชาวนาตัวอย่างครอบครัวหนึ่งที่ยึดอาชีพทำนามาตั้งแต่บรรพบุรุษ และช่วยถ่ายทอดความรู้เรื่องการปลูกข้าวพื้นเมืองแก่สังคม จนได้รับรางวัลพระราชทานระดับประเทศ 

133

              รางวัลพระราชทาน “ครอบครัวชาวนาตัวอย่างภาคใต้” ที่พระราชทานโดยสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี แก่ป้าบุญเรือน ทองจำรัส นับเป็นรางวัลแห่งความปลาบปลื้มปีติอย่างหาที่สุดไม่ได้ของป้าบุญเรือน ผู้มีทำอาชีพทำนา ปลูกข้าว ใน อ.เฉลิมพระเกียรติ จ.นครศรีธรรมราช สืบสานมาตั้งแต่สมัยบรรพบุรุษถึง 4 ชั่วอายุคน จากรุ่นสู่รุ่นมาจนถึงปัจจุบัน

134

                     “รางวัลที่เงินหาไม่ได้ รางวัลที่สุดของชีวิตเราแล้ว อย่างอื่นเราซื้อได้ แต่รางวัลนี้ เราไม่สามารถซื้อด้วยเงินได้”

ป้าบุญเรือนบอกว่า ปลูกข้าวอินทรีย์ครบวงจรบนพื้นที่ 34 ไร่ ดูแลต้นข้าวที่ปลูกด้วยความรักเหมือนคนในครอบครัว ดูแลแปลงนาด้วยตนเอง นับตั้งแต่การไถ หว่าน คัดเลือกเมล็ดพันธุ์ ปุ๋ยที่ใช้บำรุงดินที่เน้นเป็นปุ๋ยมูลสัตว์ ปลอดสารและวัตถุเคมีใดๆ ขณะที่การกำจัดศัตรูต้นข้าว โดยเฉพาะหอยเชอรี่ที่มักระบาดในแปลงนา คุณป้าบุญเรือนเลือกใช้การกำจัดแบบธรรมชาติ ด้วยการเลี้ยงเป็ดไว้ช่วยกำจัดหอยเชอรี่ แทนการใช้สารเคมี

135

              ผลผลิตข้าวจากแปลงนาของป้าบุญเรือน ซึ่งมีทั้งข้าวสังข์หยด ข้าวหอมนิล ข้าวไรซ์เบอร์รี่ และข้าวปทุมธานี จะถูกนำมาสีผ่านเครื่องสีข้าวและเครื่องแยกข้าวสาร และบรรจุเพื่อส่งจำหน่าย โดยมีพ่อค้าคนกลางมารับซื้อถึงที่ 

             นอกจากจะมุ่งมั่นในการทำนาปลูกข้าวแล้ว ป้าบุญเรือนยังแบ่งพื้นที่แปลงนาส่วนหนึ่งเป็นศูนย์เรียนรู้โครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริระดับอำเภอต้นแบบ เพื่อสืบทอดให้คนรุ่นหลังรู้จักการทำนา การทานข้าวปลอดภัยไร้สารเคมีอีกด้วย ป้าบุญเรือนบอกว่า การมุ่งสานวิถีชาวนาที่ครอบครัวของป้าบุญเรือนสืบทอดมาอย่างยาวนาน ป้าบุญเรือนจะทำต่อไปด้วยความรัก ที่นอกจากต้องการให้คนในครอบครัวมีสุขภาพที่ดีแล้ว ยังส่งผลต่อยอดสู่ชุมชน ในการรับประทานข้าวที่ปลอดภัยจากแปลงนาด้วย

 

ซ้ำขออภัยคะ 

⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
MuayMuaythai's profile


โพสท์โดย: MuayMuaythai
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
32 VOTES (4/5 จาก 8 คน)
VOTED: ซาอิ, amzabzaa, MuayMuaythai, ลูกสาวอบตกลับมาแล้ว, ginger bread
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
เมื่อท่านรมต.ลาว เม้นแซะไทย ลั่น ถึงลาวไม่หลุดพ้นจากประเทศด้อยพัฒนา..แต่ลาวไม่มีขอทานแบบไทย!?กะเทยแทงกันบาดเจ็บสาหัส ย่านสุขุมวิท11 ซ้ำรอย! จุดที่เคยเกิดเหตุวันกะเทยผ่านศึก.."ลิซ่า" จะเดบิวต์เป็นดาวติ๊กต๊อก..แต่กลับโดนแซะว่าเลียนแบบ "กามิน"โป๊ะแตกอีก! เมื่อเขมรพยายามตัดต่อวิดีโอเพื่อใช้อ้างว่า "สงกรานต์" คือของเขมรแต่โบราณ?นักดื่มกระทิงแดง กำลังมองหากระป๋อง ที่มีจุดสีน้ำเงินอยู่ข้างใต้นักข่าวปาเลสไตน์โพสต์รูป ทหารอิสราเอลถือธงชาติไทย12ราศีไหนดวงเปิดแล้ว เตรียมรับโชคก้อนโต!! งวดนี้"ศรีสุวรรณ" รีเทิร์น ลุยฟ้อง ครม.-มท.1 ใช้อำนาจโดยมิชอบก่อสร้างถนนผ่านสวนเฉลิมพระเกียรติ ขัดต่อกฎหมาย6 ชนิดอาหารที่ทานประจำทำให้แก่เร็ว!
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
สถานีโทรทัศน์หนึ่งเดียวในประเทศลาว ที่ยังออกอากาศอยู่ในปัจจุบัน6 ชนิดอาหารที่ทานประจำทำให้แก่เร็ว!เมื่อท่านรมต.ลาว เม้นแซะไทย ลั่น ถึงลาวไม่หลุดพ้นจากประเทศด้อยพัฒนา..แต่ลาวไม่มีขอทานแบบไทย!?ลุงเปิดพัดลมคลายร้อนทั้งวันทั้งคืน จนช็อตไฟไหม้บ้านทั้งหลัง 🥺
กระทู้อื่นๆในบอร์ด เรื่องน่ารักๆ ซึ้งๆ
ความน่ารักสดใส ของปลาคาร์ฟที่แหวกว่ายผ่านท่อระบายน้ำข้างถนนในญี่ปุ่นรวมเทรนด์สีผม สุดแสบสันต์ และ น่ารัก น่าลองทำช่วงสงกรานต์นี้อยู่เด้อ Cute Cute กันเลยทีเดียว10 เคล็ดลับในการฮีลใจตัวเอง สามารถทำได้อย่างไรบ้าง มาดูกันจ้าภาพดวงอาทิตย์สีแดง สวยแปลกดีเหมือนกันนะเนี่ย...
ตั้งกระทู้ใหม่