หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

แข่งกันไปเหยียบดวงจันทร์

โพสท์โดย ลูกสาวอบต
แข่งกันไปเหยียบดวงจันทร์

                

                  เราเคยเรียนรู้การเดินทางไปเหยียบดวงจันทร์ของสหรัฐอเมริกามามากแล้ว  และรู้ด้วยว่ารัสเซียก็มียานอวกาศไปสำรวจดวงจันทร์อยู่บ้าง  ความสำเร็จของสหรัฐอเมริกาที่ไปเหยียบดวงจันทร์ได้ครั้งแรก   ( 20 กรกฎาคม พ..2512)นั้น และเป็นเพียงชาติเดียวที่ทำได้    ทำให้เข้าใจกันไปว่ารัสเซียไม่มีเทคโนโลยีที่อาจหาญทัดเทียมสหรัฐอเมริกา  ทั้งๆที่รัสเซียเคยเป็นหนึ่งในด้านอวกาศมาก่อน    จากการเฝ้าสังเกตและติดตามหาหลักฐานอย่างทรหดมานานก็เพิ่งได้ความมาเปิดเผยว่า มีการแข่งขันไปดวงจันทร์กันมานานร่วม 10 ปี และสหรัฐอเมริกาเกือบแพ้ไป 12 วัน!

                ก็เพราะมีความพยายามขุดคุ้ยอยู่มาก จึงได้เอาเรื่องราวเหตุการณ์ในอดีตของรัสเซียมาเล่าได้    ซึ่งเขาบ่นว่าหามาลำบากเพราะรัสเซียชอบแต่ประกาศโครงการล่วงหน้า แต่ไม่เคยเลยสักหนที่จะบอกรายละเอียด จุดประสงค์  หรือความก้าวหน้าสำคัญในโครงการให้ชัดเจน  จนกว่ารัสเซียจะเป็นผู้ชนะพบความสำเร็จก่อน   คนบางคนจึงชอบเถียงกันเสมอว่ารัสเซียเขาแข่งสหรัฐอเมริกาไปเหยียบดวงจันทร์ไหมหนอ? แล้วเราก็จะได้รู้กัน

               หาหลักฐานจริงมาตีแผ่ได้ความว่า รัสเซียมียานอวกาศและจรวดใหญ่พอที่จะพามนุษย์ไปลงย่ำผิวดวงจันทร์  มีการฝึกนักบินอวกาศคล้ายไปลงทำงานบนดวงจันทร์  มีการตระเตรียมกองทัพเรือพร้อมที่จะติดต่อกับยาน    มีแถลงการณ์กล่าวถึงความตั้งใจไปลงย่ำดวงจันทร์  ทั้งหมดนี้เป็นความพยายามของรัสเซียที่ไม่ต่างจากสหรัฐอเมริกามากนัก   ซึ่งเกิดขึ้นระหว่างพ.. 2504-2512   ชาวรัสเซียชอบพูดเสมอว่ามีความตั้งใจจะแข่งขันกับสหรัฐอเมริกาไปดวงจันทร์   จนกระทั่งสหรัฐอเมริกาชิงเอาคนไปลงดวงจันทร์ได้ก่อนรัสเซียเพิ่งเริ่มปฏิเสธว่าไม่เคยเลย                                                                                                                                                                                 

คุย!

            .. 2508 ผู้บัญชาการยานวอสกอด 2 คุยกับผู้สื่อข่าวเชโกสโลวะเกียว่า "ชาวอเมริกันพูดกันอย่างเปิดอกไปทั่วว่าจะเตรียมคนไปลงดวงจันทร์   แต่รัสเซียก็ไม่ได้อยู่ปล่าๆหรอก  President John F. Kennedy delivers a speech at Rice University on the subject of the American space program, September 12, 1962. เรามาดูกันว่าใครจะไปเหยียบดวงจันทร์ก่อนกัน " .. 2500 ลีโอนอฟ นักเดินอวกาศคนแรกบอกผู้สื่อข่าวหนังสือพิมพ์ฮังการีว่า " การส่งยานเปล่าๆไปจะตามด้วยยานมีคนไปลงดวงจันทร์"

             .. 2510  ออร์บาสทอฟกล่าวว่า "การเป็นเจ้าอวกาศของเราจะต้องมีการโคจรรอบดวงจันทร์และการร่อนลงดวงจันทร์" ต้นพ.. 2511 ผู้เชี่ยวชาญจรวดโปโกรนีกล่าวว่า"รัสเซียเข้าใกล้ดวงจันทร์มากกว่าอเมริกา  การส่งคนลงดวงจันทร์จะเสร็จสิ้นก่อนพ.. 2513 "    เขาประกาศด้วยความมั่นใจ    ปีเตอร์ เจมส์ ผู้สื่อข่าวของซีไอเอ เคยเข้าร่วมสัมมนาอวกาศระหว่างชาติ ได้พูดกับพันเอกเบโลซอฟของเคจีบีแห่งรัสเซียว่า " สหรัฐอเมริกากำลังจะเอาคนไปลงดวงจันทร์ก่อนรัสเซีย "   เบโลซอฟพูดสวนไปทันทีว่า "แล้วคุณจะต้องแปลกใจ" ซึ่งยืนยันว่ารัสเซียมีแผนการแข่งขันนำมนุษย์ไปลงดวงจันทร์

           ลีโอนอฟเคยเปิดเผยกับผู้สัมภาษณ์ญี่ปุ่นว่า  " เราเชื่อมั่นว่าเศษหินที่นักบินรัสเซียหยิบจากดวงจันทร์ จะแสดงในงานแสดงสินค้าที่โอซากาปีหน้า"

 
 
เคนเนดี้ประกาศส่งมนุษย์
ไปลงดวงจันทร์เมื่อ 12 กันยายน 2505
ฝึกหนัก?

          .. 2508 ยานรัสเซียวอสกอด 2 ขึ้นโคจร มีลีโอนอฟเดินในอวกาศครั้งแรกสุด ซึ่งสวมชุดอวกาศที่หายใจเอาออกซิเจนจากกล่องข้างหลัง   มีสายโยงพิเศษกว่าในยานเจมินิคล้ายกับตั้งความหวังเกินกว่าจะเดินในอวกาศเท่านั้น   แล้วสถานีวิทยุของมอสโกแจ้งว่า  การเดินอวกาศครั้งนี้ ทำให้รัสเซียมั่นใจว่ามนุษย์คนแรกบนดวงจันทร์ จะเป็นชาวรัสเซีย    ผู้สื่อข่าวของทาสส์รายงานว่าชุดอวกาศนี้อาจใช้สวมลงบนดวงจันทร์   ชุดอวกาศที่สวมลงดวงจันทร์ของสหรัฐอเมริกาเพิ่งทดสอบเดือนมีนาคม พ.. 2512 ซึ่งนักบินอวกาศสหรัฐได้สวมชุดอะพอลโลเป็นเวลา 37 นาทีในวงโคจรรอบโลกโดยออกไปอยู่หน้ายานเท่านั้น ไม่ได้ล่องลอยในอวกาศเหมือนรัสเซีย

           ที่ปารีสพ.. 2510 นักบินอวกาศสหรัฐอเมริกาคอลลินส์และสกอตต์ได้ใกล้ชิดเพื่อนนักบินอวกาศรัสเซีย 2 คน  จึงทราบว่ารัสเซียฝึกนักบินอวกาศในเฮลิคอปเตอร์และคาดว่าจะใช้ได้เร็วๆนี้   ปีนั้นทาสส์รายงานว่านักบินอวกาศ 10 คนกำลังฝึกร่อนลงน้ำในทะเลดำ และทดลองให้ยานซอนด์ที่ไปสำรวจดวงจันทร์ตกลงในมหาสมุทรอินเดียด้วย  ทำไมรัสเซียจึงฝึกการร่อนลงน้ำ  ถ้าไม่วางแผนส่งคนไปลงดวงจันทร์  รัสเซียยังฝึกหัดนักบินอวกาศในเฮลิคอปเตอร์ และเครื่องมือที่ออกแบบทดสอบสภาวะไร้น้ำหนักของดวงจันทร์   การฝึกหัดเฮลิคอปเตอร์เป็นความพยายามนำนักบินอวกาศไปลงดวงจันทร์ คล้ายโครงการอะพอลโล    คอลลินส์กล่าวว่า ถ้ารัสเซียไม่พยายามส่งคนไปลงดวงจันทร์แล้ว  ทำไมจึงฝึกให้นักบินขับเฮลิคอปเตอร์ ?   ข่าวคราวในช่วงราว 10 ปีก่อนถึงพ.. 2512 แสดงว่ารัสเซียมีกิจกรรมอวกาศคล้ายของสหรัฐอเมริกา แต่ไม่ได้บอกความมุ่งหมายชัดเจน

 
ยานและจรวดพร้อมนักบินอวกาศมุ่งดวงจันทร์

                พบว่ารัสเซียพัฒนาเครื่องมือสำหรับใช้ในดวงจันทร์? เช่นพ.. 2511 มีเครื่องมืออัติโนมัติตักดินหินขุดได้ลึก 4.5 ฟุต  มีการทดสอบกล้องถ่ายรูปและรถ 2 ล้อ ที่คล้ายกับที่ยานอะพอลโล 14 ขนไปใช้บนดวงจันทร์

                    ระหว่างพ.. 2511-2513  รัสเซียมียานสำรวจดวงจันทร์หลายลำตามโครงการซอนด์  มีการทดสอบการหนีภัยจากยาน ซึ่งยานที่ไม่มีคนไม่ต้องการการทดสอบนี้   ทดลองให้ยานโคจรเป็นวงกลมที่ระยะทางต่างๆกัน  ตอนขากลับโลกก็ทดสอบคล้ายคลึงกับโครงการอะพอลโล

                   รัสเซียเองเผยความตั้งใจในเอนไซโคลปีเดียทางการบินอวกาศของรัสเซียที่ตีพิมพ์กลางพ.. 2512 ว่ายานซอนด์ 4,5,และ 6 ปล่อยขึ้นเพื่อทดสอบการเดินทางและพัฒนาระบบอัตโนมัติของยานโดยมีเป้าหมายส่งมนุษย์ไปเหยียบดวงจันทร์ในดือนเมษายน    พ.. 2512 สถานีวิทยุของมอสโกรายงานว่า ยานซอนด์ทดสอบการเดินทางของยานไปลงดวงจันทร์และสามารถบรรทุกคนได้ด้วย

                 ระหว่างพ.. 2511 มีเสียงเล่าลือในสังคมนักบินนานาชาติว่ารัสเซียน่าจะส่งคนไปดวงจันทร์ได้แล้ว  เดือนตุลาคมปีนั้น ทิตอฟนักบินอวกาศรัสเซียของยานวอสตอก 2 บอกกับผู้สื่อข่าวฝรั่งเศสว่า"เขาได้รับเลือกเป็นนักบินอวกาศของยานลำแรกที่จะไปดวงจันทร์ แต่ไม่ทราบว่าเมื่อไรจะถึงเวลาเดินทางซักที"   เขามั่นใจว่ารัสเซียล้ำหน้ากว่าสหรัฐอเมริกา  หลังจากนั้นอีก 1 สัปดาห์ ทิตอฟแถลงจากสถานีวิทยุมอสโกว่า"ผู้สื่อข่าวฝรั่งเศสอ้างคำพูดเขาผิดไป   ไม่มียานอวกาศส่งมนุษย์ไปลงดวงจันทร์หรอก"   หลังจากปฏิเสธไปได้ 5 วัน  ยานซอนด์ 6 ก็ถูกปล่อยขึ้น ซึ่งทาสส์รายงานว่า  ยานลำต่อไปที่ไปลงดวงจันทร์อาจมีมนุษย์ไปด้วย   พูดกันสับสนน่าดู?   แต่ก็ทำให้สหรัฐอเมริกาเกรงว่าโครงการอะพอลโลเป็นอันตราย  ถ้ารัสเซียส่งมนุษย์ไปยังดวงจันทร์ก่อน   จึงเปลี่ยนแผนการกะทันหัน  จากการทดสอบอะพอลโล 8 ที่เคยกำหนดโคจรรอบโลกไปเป็นวงโคจรรอบดวงจันทร์แทนThe Saturn V rocket launched Apollo 11 and her crew on its journey to the Moon, 16 July 1969.

                  วันที่ 2 ธันวาคม พ.. 2511  ยานอวกาศซอนด์และจรวดโปรตอนตั้งที่ฐานปล่อยไทยูราทัมในรัสเซีย เพื่อเตรียมปล่อยภายใน 1 สัปดาห์  นักบินอวกาศบินตรงมายังฐานปล่อยยานในวันที่ 9 มีปัญหาไฟฟ้าเกิดในยานอวกาศ และช่างเทคนิคทำงานกันอย่างหนัก ด้วยเหตุผลที่ค้นไม่พบ และในที่สุดก็ล้มเลิกการเดินทาง

                  .. 2510 เวบบ์เจ้าหน้าที่ชั้นสูงของนาซาเปิดเผยว่ารัสเซียมีจรวดยักษ์ที่ให้พลังงานสูงมาก  เขาได้แสดงรูปภาพจรวดสูง 400 ฟุต เรียกว่าTT-5 หรือ G-1 มีกำลังเป็น 2 เท่าของจรวดแซเทิร์น 5 ของอเมริกา เพื่อพิสูจน์ว่ารัสเซียตั้งใจส่งคนไปดวงจันทร์ แต่ไม่มีหลักฐานอื่นใดอีก   สมาชิกสภาของสหรัฐอเมริกาสงสัยว่าเป็นเพียงกลอุบายของนาซาที่จะขอทุนมากขึ้นเท่านั้น และทุกคนก็คิดว่าเป็นเรื่องเท็จ

                    แต่จรวดยักษ์จี-1(G-1) มีจริง! เดือนมีนาคม พ.. 2519  ซีไอเอเพิ่งเปิดเผยว่ารัสเซียมีจรวดเหมือนที่เวบบ์เคยบอกไว้โดยมีเป้าหมายส่งมนุษย์ไปลงดวงจันทร์   และมีความพยายามปล่อยขึ้น 1 หน เมื่อ ฤดูร้อน พ.. 2512 ซึ่งตอนนั้นอยู่ในช่วงปลายเดือนมิถุนายน-ต้นเดือนกรกฎาคม   มีเสียงลือจากมอสโกว่ารัสเซียจะส่งคนไปดวงจันทร์อีกไม่กี่วัน  ก็นับว่ามีส่วนทำให้นาซามีความพยายามมากขึ้น

                  ที่ไทยูราทัม มีจรวดจี-1 และยานโปรตอน(คล้ายยานซอนด์) ที่ใช้บรรทุกคนตั้งสง่าอยู่มีนักบินอวกาศ 3 คนเดินทางจากศูนย์ฝึกกากะรินไปยังไทยูราทัม   วันจันทร์ที่ 4 กรกฏาคม ชายทั้งสามนี้ได้เข้าสู่ยานซอนด์   จรวดจี-1 พุ่งขึ้นจากฐาน แต่แล้วก็มีปัญหาเกี่ยวกับการไหลของเชื้อเพลิงและอื่นๆ   ท่อน 2 ล้มลงและระเบิดขึ้นดังสนั่น  ทุกสิ่งภายในระยะ 1 ไมล์ ถูกทำลายเสียหายหนัก  วิศวกรที่ทำงานและเฝ้าดูเสียชีวิตทันที   ระยะทางจากฐานครึ่งไมล์กลายเป็นหลุมใหญ่  ดาวเทียม USAF-Ferret ค้นพบว่าสนามแม่เหล็กโลกถูกรบกวนหนัก ขณะที่ดาวเทียมพยากรณ์อากาศนิมบัสค้นพบและบันทึกการระเบิด ในช่วงรังสีใต้แดง   รัสเซียได้สูญเสียโอกาสสุดท้ายที่จะไปทันอะพอลโล 11 เสียแล้วThis image shows Apollo 11 astronaut Buzz Aldrin with the U.S. flag. The illusion of a breeze was caused by the horizontal rod intended to hold the flag flat failing to telescope out completely, thus leaving ripples in the fabric like those seen in a flag in the wind.Apollo LM on lunar surface.

                อีก 12 วันต่อมา วันนั้นวันแห่งประวัติศาสตร์ วันที่ 16 กรกฎาคม พ.. 2512 ยานอะพอลโล 11 ได้ทะยานขึ้นท้องฟ้าพานักบินอวกาศมุ่งหน้าไปเหยียบดวงจันทร์ได้เมื่อวันที่ 20 กรกฎาคม พ.. 2512  นับเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์   ประกาศถึงชัยชนะอย่างงดงามแล้วการแข่งขันไปเหยียบดวงจันทร์ที่ยาวนานราว 10 ปีก็สิ้นสุดลง

-------------

จากวารสารทักษะและเทคโนโลยี ฉบับที่ 77 เดือนกันยายน พ..2528 เขียนโดย ยุพา วานิชชัย

⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
ลูกสาวอบต's profile


โพสท์โดย: ลูกสาวอบต
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
16 VOTES (4/5 จาก 4 คน)
VOTED: I AM THOR
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
หนุ่มจีนกลั้นใจใต้น้ำก่อนดับสลด โดยมีไลฟ์การ์ดยืนหัวเราะลั่นหนุ่มอินโดช็อก!! แต่งงานไป 12 วัน เพิ่งรู้ว่าเมียเป็นผู้ชาย"ปราชญ์ สามสี" ฉะ "โน้ส อุดม" เอาแม่มาหาแดก ตลกร้าย ทำลายคุณค่า ดังแล้วลืมความเป็นคน เริ่มไม่น่ารัก18 ล้อพ่วงบรรทุกเหยียบร่างเด็ก นร.เทคนิคกระบี่ดับคาที่นัทนิสา ชวนใบเตยออกรายการ เจอดราม่าถล่ม ก่อนไล่ลบเม้นต์เพียบสายพันธุ์ปลาชนิดหายากมาก ที่พบได้เฉพาะในเขตประเทศไทย
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
สายพันธุ์ปลาชนิดหายากมาก ที่พบได้เฉพาะในเขตประเทศไทยจะเกิดอะไรขึ้น? ถ้าเราสระผมตอนก่อนนอน"ปราชญ์ สามสี" ฉะ "โน้ส อุดม" เอาแม่มาหาแดก ตลกร้าย ทำลายคุณค่า ดังแล้วลืมความเป็นคน เริ่มไม่น่ารัก
ตั้งกระทู้ใหม่