หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

ตำนานความโชคร้ายของวันศุกร์13

โพสท์โดย สุมาอี้

" พรุ่งนี้คือวันศุกร์ที่13 ซึ่งวันศุกร์ที่13นานๆทีจะมีมาสักครั้งนึงวันนี้เจ้าของกระทู้เลยนำตำนานต่างๆที่เกี่ยวกับวันศุกร์ที่13มาฝากกันครับ "


ความเชื่อที่ว่า ถ้าวันศุกร์เกิดไปตรงกับวันที่ 13 จะกลายเป็นวันแห่งความโชคร้ายนั้น เป็นความเชื่อที่อยู่ในบรรดาชาวตะวันตกหลายชาติมาช้านาน จนนักจิตวิทยาพบว่า หลายคนที่เชื่อเกี่ยวกับเรื่องนี้ จะมีโอกาสที่จะเกิดอุบัติเหตุหรือล้มป่วยในวันศุกร์ที่ 13 ขึ้นมาจริงๆ เนื่องจากรู้สึกวิตกจริตเกินเหตุ จนเกิดศัพท์บัญญัติเรียกโรคของคนที่หวาดกลัวอาถรรพ์ศุกร์ 13 ว่า Paraskevidekatriaphobia ซึ่งมาจากภาษากรีก 3 คำคือ วันศุกร์ (Paraskevi) สิบสาม (dekatreis) และความหวาดกลัว (Phobos) โดยมีการประเมินว่า ประชาชนราว 21 ล้านคนในสหรัฐอเมริกา ยังมีความเชื่อเรื่องนี้อยู่ และทางศูนย์จัดการความเครียดและสถาบันอาบำบัดการกลัวในเมืองแอชวิลล์ มลรัฐนอร์ทแคโรไลนายังประเมินอีกว่า ในแต่ละครั้งที่มีวันศุกร์ที่ 13 สหรัฐอเมริกาต้องสูญเสียทางเศรษฐกิจเป็นเงิน 800 - 900 ล้านเหรียญสหรัฐฯเลยทีเดียว เพราะว่าประชาชนบางคนไม่กล้าเดินทางไปไหน หรือกระทั่งไม่กล้าแม้แต่จะไปทำงาน


สำหรับที่มาและตำนานของศุกร์ 13 นั้นมีอยู่หลายเรื่อง โดยในที่นี้เราจะมาพูดถึง 3 เรื่องเด่นๆ


1.ความเชื่อเรื่องศุกร์ 13 จากตำนานของชาวนอร์สโบราณ

หนึ่งในทฤษฎีที่มีผู้โยงไปความโชคร้ายของวันศุกร์ที่ 13 คือตำนานของชาวนอร์สโบราณในดินแดนสแกนดิเนเวีย ซึ่งเล่าว่า ครั้งหนึ่งมีเทพ 12 องค์ มารวมกันจัดงานเลี้ยงในห้องโถงของ "เอกีร์" เทพแห่งมหาสมุทร ซึ่งงานเลี้ยงก็ดำเนินไปอย่างมีความสุขและสนุกสนาน แต่แล้วความสุขก็ต้องจบลง เมื่อ"โลกิ"เทพแห่งไฟซึ่งไม่ได้รับเชิญมาร่วมงาน ได้พังประตูรั้วเข้ามาในงาน (เลยกลายเป็นแขกคนที่ 13 ที่ไม่ได้รับเชิญ) จากนั้นจึงสั่งให้"ฮอด"เทพแห่งความมืดมิด(ซึ่งตาบอด) โยนกิ่งของพืชกาฝากใส่ "บาลเดอร์"เทพแห่งความสุขและความยินดี จนบาลเดอร์สิ้นลมหายใจไปในทันที ซึ่งเป็นเหตุให้โลกต้องตกอยู่ในความมืดมิดและความเศร้าสลดนับแต่นั้นมา ตัวเลข 13 จึงกลายเป็นเลขแห่งความโชคร้ายไปโดยปริยาย


แต่ทว่า ทฤษฎีนี้ก็มีผู้แย้งว่าไม่น่าจะเป็นที่มาของความเชื่อเรื่องอาถรรพ์ศุกร์ 13 ได้ เนื่องจากตามตำนานก็ไม่เห็นกล่าวเกี่ยวกับวันศุกร์ไว้เลย แถมที่จริงแล้ว ข้อความในบทกวีโลกาเซนนาที่เป็นต้นฉบับภาษานอร์สโบราณ ได้มีการกล่าวถึงชื่อเทพที่ไปร่วมงานเลี้ยงดังกล่าว รวมแล้วถึง 17 องค์ แม้ว่าจะระบุว่าเทพโลกิเป็นผู้พังประตูรั้วเข้าไปจริง แต่ถึงอย่างนั้นเขาไม่ใช่คนที่ 13 เสียแล้ว ทฤษฎีนี้จึงน่าจะมีความเป็นไปได้น้อย


อีกทฤษฎีหนึ่งที่มีผู้เชื่อถือกันมาก ว่าเป็นที่มาของความเชื่อเรื่องศุกร์ 13 คือ เรื่องราวของผู้ร่วมทานอาหารมื้อสุดท้ายกับพระเยซูคริสต์



2.ความเชื่อเรื่องศุกร์ 13 จากเรื่องอาหารมื้อสุดท้ายของพระเยซูคริสต์

ทฤษฎีที่มีผู้โยงว่า จุดกำเนิดของความเชื่อเรื่องความโชคร้ายในวันศุกร์ 13 มาจากเรื่องของพระเยซูคริสต์นั้น นับเป็นทฤษฎีที่มีผู้เชื่อถืออย่างกว้างขวางมากที่สุด โดยมาจากเรื่องที่ว่า ในวันที่พระเยซูทรงเสวยอาหารมื้อสุดท้าย (The Last Supper) นั้น มีผู้ร่วมโต๊ะเสวยรวมทั้งหมด 13 คน (พระเยซู+อัครสาวก 12 คน รวมเป็น 13) และหลังจากอาหารมื้อนั้น พระองค์จึงจับกุม และถูกนำไปตรึงบนไม้กางเขนใน วันศุกร์ - ซึ่งชาวคริสต์เรียกว่าวันศุกร์ประเสริฐ (Good Friday) - เลข 13 และ วันศุกร์ จึงกลายเป็นสัญลักษณ์ของความโชคร้าย ยิ่งมาอยู่ด้วยกันแล้วยิ่งโชคร้ายเป็นทวีคูณ กลายเป็นตำนานความเชื่อเกี่ยวกับศุกร์ 13 ในเวลาต่อมา


อย่างไรก็แล้วแต่ ก็ไม่มีหลักฐานใดที่บันทึกหรือบ่งชี้ได้ว่า ประชาชนชาวตะวันตก ได้ถือเอาว่าวันศุกร์ที่ 13 เป็นวันโชคร้าย โดยเพิ่งเริ่มมีหลักฐานถึงเรื่องดังกล่าวในบันทึกของชาวอังกฤษเมื่อช่วงราวศตวรรษที่ 18 มานี้เอง




3.การล่มสลายของอัศวินเทมพลาร์ในวันศุกร์ที่ 13

อีกทฤษฏีที่กล่าวถึงจุดเริ่มต้นของความเชื่อในความโชคร้ายของวันศุกร์ที่ 13 ระบุว่า ในวันศุกร์ที่ 13 ตุลาคม 1307 พระเจ้าฟิลิปที่ 4 แห่งฝรั่งเศส ทำการกวาดล้างอัศวินเทมพลาร์ กลุ่มอัศวินที่ทรงอำนาจและมั่งคั่งที่สุดในยุโรป (ที่จริงพระเจ้าฟิลิปที่ 4 แห่งฝรั่งเศส ทรงเป็นหนี้เงินกู้อย่างมหาศาล จากธนาคารของเหล่าอัศวินเทมพลาร์) โดยทำการจับกุมตัวบรรดาอัศวินเทมพลาร์ชาวฝรั่งเศสจำนวนหลายร้อยคนด้วยข้อหานอกรีต การกวาดล้างเป็นไปด้วยความรุนแรง พวกเขาถูกทรมานและบังคับให้รับสารภาพ ก่อนจะถูกพิพากษาให้เผาทั้งเป็น จากนั้นจึงถูกอายัดทรัพย์ทั้งหมดเข้าท้องพระคลังฝรั่งเศส

⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
สุมาอี้'s profile


โพสท์โดย: สุมาอี้
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
36 VOTES (4/5 จาก 9 คน)
VOTED: คุณกิน ขวัญใจมหาชน, Ployza, Tha Waren, MoreFuture, ปุ้มได้ไหม, นางเบิร์ด
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
ครูไพบูลย์ เจ้าของฉายากงยูเมืองไทย โพสหยอดหวาน ลั่น "เมื่อไหร่จะได้ยกเอวเขาน้อ""วงกลมลึกลับ" โผล่เหนือน้ำ..บางหลุมมีปลาอยู่ มันคืออะไรกันแน่ ?AI หลุดบอกเลข งวด 16 เมษายน 2567iPhone รุ่นประหยัดมาแล้ว!สาวสงสัยว่าบ้าน หรือร้านขายพัดลมกันแน่..เพราะเล่นติดถึง 14 ตัวทั่วบ้านพลังมหัศจรรย์ของ "เกลือ" เปลี่ยนการซักผ้าให้สะอาดง่าย3 ราศีที่มีความร้ายกาจ อย่างคาดไม่ถึง!"เดชา" ชี้ ละครที่สนุกสนาน​เค้าลางใกล้จบ ต้องรอดูจนถึงตอนนั้นสงสัยพรที่เข้าไปขอ​ คือขอให้ได้อยู่นายกฯ ต่อเคลมอีกแล้ว! อ้างมั่ว "ลิซ่า" ไม่ใช่คนไทย..แต่เป็นคนเขมร
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
"จั๊กกะบุ๋ม" กราบเท้าขอขมา "อาเป็ดเชิญยิ้ม" ที่ทำให้ตระกูลเชิญยิ้มเสียชื่อเสียง ลั่น จะปรับตัวเองให้ดีขึ้น!เคลมอีกแล้ว! อ้างมั่ว "ลิซ่า" ไม่ใช่คนไทย..แต่เป็นคนเขมรแคสตรงปก เจมส์จิ(คุณชายพุฒิภัทร) และไมกี้(คุณฉัตรเกล้า)ฟิวชั่นจนอึ้ง!! เมนูสุดเเปลกจากเวียดนาม "ชานมปลาทอด" เเปลกจนหมอเตือน กินเเยกเถอะ
ตั้งกระทู้ใหม่