การตลาด >> ทำไมไวตามิลค์ต้องใช้พรีเซ็นเตอร์
ในปี 2554 เป็นปีที่ไวตามิลค์หันมาใช้พรีเซ็นต์เตอร์สำหรับ
การโฆษณานมถั่วเหลืองพร้อมดื่มของตนเองเป็นครั้งแรก
ในรอบ 54 ปี และใช้พร้อมกันทีเดียวถึง 3 คน
การใช้ “พรีเซ็นต์เตอร์” นั้น นอกจากเป็นกลยุทธ์ที่สามารถ
ตอบโจทย์ในเรื่องการสร้างการรับรู้ จดจำ และดึงดูดการเปิด
รับสารได้เป็นดีและเร็วแล้ว ยังสามารถนำเอาคาแรคเตอร์
และตัวตน รวมถึงไลฟ์สไตล์ที่หลากหลายของตัวดารา นักร้อง
มาลิงก์เข้ากับตำแหน่งของสินค้านั้นได้ชัดเจน อย่างเช่นกรณี
ของแคมเปญ “รักแล้วรักเลย” ของนมถั่วเหลือไวตามิ้ลค์ซึ่งใช้
งบประมาณครั้งนี้ถึง 200 ล้าน
ในการนำดาราวัยรุ่นที่กำลัง “ฮอต” เป็นพรีเซ็นเตอร์ใน
ภาพยนตร์โฆษณาถึง 3 คน เริ่มจากมาริโอ้ , โตโน่ และเกรซ
ซึ่งทั้ง 3 คนนี้จะมีส่วนร่วมในกิจกรรมอื่น ๆ ของไวตามิ้ลค์
อีกด้วย ซึ่งบทบาทในฐานะของผู้ส่งสาร (massage)
ของพรีเซ็นเตอร์ คือการบอกถึงเหตุผลในการเลือกดื่มไวตามิ้ลค์
และสะท้อนให้เห็นว่านมถั่วเหลืองไม่เชยและทำให้สุขภาพดี
พร้อมกับตอกย้ำในเรื่องความหลากหลายของแบบบรรจุภัณฑ์
ไวตามิ้ลค์ทั้งขนาดและรสชาติ ซึ่งได้มาจากคุณค่าของ
ถั่วเหลืองธรรมชาติทั้งเมล็ด (ไม่หัก ไม่ลีบ ไม่ฝ่อ) และรสชาติ
ที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะของไวตามิ้ลค์ และด้วยบุคลิกที่แตกต่าง
ไวตามิ้ลค์จึงสามารถนำมาเชื่อมโยงเข้าสินค้าแต่ละได้อย่าง
ลงตัว ดังนี้
“มาริโอ้” สำหรับไวตามิ้ลค์ พลัส (กล่องแดง) ดูทันสมัย
สดใส เป็นตัวแทนของคนรุ่นใหม่ โดยเน้นกลุ่มเป้าหมายไป
ที่กลุ่มนักเรียน นักศึกษา ที่มีไลฟ์สไตล์การใช้ชีวิตที่ทันสมัย
ทั้งเรียนและสนุกกับกิจกรรมต่างๆไปพร้อมๆกันด้วย
ซึ่งไวตามิ้ลค์ พลัส ได้เพิ่มคุณค่าโอเมก้า พร้อมวิตามินและ
แร่ธาตุถึง 8 ชนิด ได้แก่ วิตามิน A, B1, B2, B12, C, D,
โฟเลต และ ไอโอดีน
“โตโน่” ทำหน้าที่ในการสื่อสารถึง ไวตามิ้ลค์ ทูโก เป็น
ตัวแทนของคนรุ่นใหม่ ที่พร้อมเต็มที่กับการทำงานและ
การเรียนไปพร้อมกัน ด้วยรสชาติสูตรทูโกที่เข้มและคุ้มค่า
ที่มีให้เลือกหลายหลากรสชาติ ได้แก่ ทูโก อินแบล็กสูตร
ธัญพืชสีดำ4 ชนิด , ทูโก ออริจินัล เสริมวิตามิน และ
ทูโก ช็อกโกเช็ค นมถั่วเหลืองผสมช็อกโกแลตมอลต์
อีกทั้งยังเป็นคนที่คุ้นเคยกับการดื่มนมถั่วเหลืองแบบขวด
มาตั้งแต่เด็กด้วยรสชาติที่เข้มข้น ขวดแก้วเย็นสดใส
สะอาดตา
“เกรซ” สื่อสารถึงความเป็นไวตามิ้ลค์ โลว์ ชูการ์ เพราะ
เป็นคนที่ดูแลรูปร่างและผิวพรรณจากภายในสู่ภายนอก
ประกอบกับการดื่มนมถั่วเหลือง เป็นการนำโปรตีน
ธรรมชาติจากน้ำนมถั่วเหลืองคุณภาพล้วน ๆ คัดมาอย่างดี
ไม่มีนมผงผสม และสำหรับสูตรผสมน้ำนมข้าวโพดเป็น
ครั้งแรกของการรวมคุณค่านมถั่วเหลืองและนมข้าวโพด
ธรรมชาติ ที่อุดมไปด้วยโฟเลตซึ่งดีต่อระบบเลือดและ
หัวใจ พร้อมวิตามิน เอ อี ซึ่งมีสารต้านอนุมูลอิสระและ
แคลเซียมสูง อร่อย ดื่มได้บ่อย ไม่อ้วน เพราะเป็น
สูตรน้ำตาลน้อย เป็นทางเลือกหนึ่งสำหรับสาว ๆ ยุคใหม่
อย่างแท้จริง
สำหรับการเลือกใช้พรีเซนเตอร์ของไวตามิ้ลค์ครั้งนี้
ถือเป็นความแตกต่างโดยสิ้นเชิง ที่ต้องบอกว่าเป็นความ
พิเศษในรอบ 54 ปี เพราะเป็นครั้งแรกที่ไวตามิ้ลค์
นำ “ดารา” มาเป็นพรีเซนเตอร์ จากเดิมที่ใช้ “นักกีฬา”
เพื่อสื่อสารถึงความแข็งแรงมาตลอด ทั้งนี้เพราะ
ไวตามิ้ลค์ ต้องการให้พรีเซ็นเตอร์เข้ามาเป็นกลไก
ในการขยายฐานลูกค้า จากที่ขณะนี้ผู้ดื่มไวตามิ้ลค์
ประจำจำนวน 20-30 ล้านคนต่อเดือน มีกลุ่มอายุ 30 ปี
ขึ้นไป เป็นกลุ่มใหญ่ รองลงมาเป็นผู้ดื่มอายุ 20 ปีขึ้นไป
ทำให้ขาดกลุ่มคนดื่มอายุ 15-20 ปี ซึ่งไวตามิ้ลค์ต้องการ
ดึงกลุ่มนี้ให้มาดื่มนมถั่วเหลือง การตัดสินใจใช้ 3
พรีเซนเตอร์ จึงเป็นการ Refresh Brand ที่จะ
ตอบโจทย์ได้ตรงประเด็นที่สุด
ขอบคุณข้อมูลจาก
www.Marketinfo.co.th