หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

นักวิเคราะห์ข่าวจวกต่างชาติหนุนหลังระบบทักษิณโนมิก

โพสท์โดย ทิมมี่ ทิมมี่

นาย โทนี่ คาทาลูซซี่ ชาวต่างชาติ ซึ่งเป็นนักวิจัยภูมิศาสตร์การเมืองและนักเขียนนิตยสารออนไลน์ “New Eastern Outlook” ได้ทำบทวิเคราะห์ สถานการณ์ การเมืองไทย ในชื่อ “ประเทศไทย:ชาวตะวันตกฉีกโลกเก่าทิ้งเพื่อจะสร้างโลกใหม่”(Thailand: West Tearing Down Old World to Build a “New” One) โดยมีเนื้อหาดังนี้

ต้นกำเนิดของความแข็งแกร่งของไทย

มีความเป็นตัวของตัวเองและเป็นชาตินิยมอย่างรุนแรง และเป็นประเทศเดียวในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ที่สามารถหลีกเลี่ยงการเป็น อาณานิคมของยุโรป อธิปไตยของไทยได้รับความคุ้มครองนานกว่า 800 ปีโดยพระมหากษัตริย์ที่เคารพเทิดทูน ราชวงศ์ปัจจุบัน ราชวงศ์จักรี ครองราชสมบัติเกือบจะยาวนานเท่ากับการมีอยู่ของชนชาติอเมริกา และพระมหากษัตริย์ในปัจจุบันเปรียบได้ดั่ง “พ่อผู้สร้าง” ที่ยังดำรงอยู่ และเช่นเดียวกันกับที่มีมา 800 ปี ในวันนี้สถาบันกษัตริย์ไทย ยังคงมีคำตอบที่ตื่นตาตื่นใจและเต็มไปด้วยความหมายให้กับภัยคุกคามที่ราช อาณาจักรกำลังเผชิญอยู่ – รวมทั้งความหายนะทางเศรษฐกิจและความยากจน (immense corporate-financier monopolies)

คำตอบก็คือ ความพอเพียง การเป็นอยู่อย่างพอเพียงของคนในชาติ ในจังหวัด ในชุมชน และ ในครอบครัว แนวคิด “ทฤษฎีใหม่” หรือ “เศรษฐกิจพอเพียง” ของพระมหากษัตริย์ไทยเป็นที่น่ายกย่อง และ สะท้อนถึงความพยายามที่คล้ายกันที่พบได้ทั่วโลก ที่จะขจัดการกดขี่และการแสวงหาผลประโยชน์ ที่เป็นผลพวงมาจากระบบโลกาภิวัฒน์ที่มีกันอยู่ทั่วโลก โดยที่อำนาจการผูกขาดเป็นของกลุ่มสถาบันการเงิน

โดยสร้างสูตรสำเร็จ ในการปลุกกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) ให้ทำลายความสามารถในการจัดการการฟื้นฟูทางเศรษฐกิจของเอเชีย ในช่วงปลายปี 2533 ในขณะที่ “ทฤษฎีใหม่“ เรียกร้องให้ทั้งส่วนรวม และ ปัจเจคบุคคล เติบโตอย่างยั่งยืน โดยการหลีกเลี่ยงการกู้ยืม และลงทุนในสิ่งที่ขยายตัวที่จับต้องได้, สินทรัพย์ทางด้านเทคโนโลยี เพื่อให้เกิดความหลากหลายและการเพิ่มกิจกรรมทางเศรษฐกิจในภายภาคหน้า

ชนชาติที่พอเพียง คือชนชาติที่เป็นรุ่งเรืองที่สุด – เป็นชาติหนึ่ง ที่เลือกวิธีการที่จะมีปฏิสัมพันธ์กับส่วนที่เหลือของโลกในแบบที่ตัวเอง กำหนด มากกว่าที่ชาติหนึ่งที่ก้มตัวลงเป็นหนึ่งข้ารับใช้ที่ต้องพึ่งพาการค้าขายระหว่างประะทศ, “สถาบัน ระหว่างประเทศ” และ แก๊งค์ ธนาคารระหว่างประเทศ ประเทศที่พอเพียงดังกล่าวเป็นเสมือนคำสาปแช่งไปสู่พวกยึดครองโลกของ วอลล์สตรีท และ ลอนดอน

เพราะบาปของมนุษย์ที่ต่อต้านโลกาภิวัตน์ ประเทศไทยได้ตกเป็นเป้าหมายมาอย่างยาวนาน ครั้งแรกโดยจักรวรรดิอังกฤษและฝรั่งเศส แล้วต่อมาก็ แองโกลอเมริกัน ในต้องการที่จะบั่นทอนเสถีนรภาพ, ทำลาย และ จัดการใหม่ ในปี 1932 ได้มีการทำรัฐประหาร โดยกองทัพที่มีสหราชอาณาจักรหนุนหลังอยุ่ที่นำโดย ปรีดี พนมยงค์ เพื่อล้มล้างระบอบสมบูรณาญาสิทธิราชย์ของประเทศไทย และในปี 1946 เขาก็ถูกข้อกล่าวหาที่ว่าลอบสังหารกษัตริย์อันเป็นที่รักของปวงชน กษัตริย์ อนันทมหิดล เมื่อครั้งที่เขากลับมายังประเทศไทย ปรีดีหนีไปด้วยความช่วยเหลือของสหรัฐและอังกฤษ และกลับมาช่วงสั้นๆในปี 1949 เพื่อนำการทำรัฐประหารครั้งที่สองแต่ก็ไม่สำเร็จ แล้วเขาก็จะใช้เวลาที่เหลือของชีวิตของเขาอย่างผู้ถูกเนรเทศ

ในช่วงทศวรรษที่ 70-80 สิ่งที่เรียกว่า “คอมมิวนิสต์” ได้พยายามที่จะล้มล้างอำนาจทางการเมืองของประเทศไทยรวมทั้งสถาบันกษัตริย์ และล่าสุดไม่จานมานี้เอง มหาเศรษฐีที่มีสหรัฐอเมริกาหนุนหลัง เป็นอาชญากร ถูกข้อกล่าวหาในเรื่องการสังหารหมู่ และเป็นนักโทษหนีคดี ทักษิณ ชินวัตร ได้เป็นหัวหน้านำการบ่อนทำลายและล้มล้างสถาบันกษัตริย์ไทยมาเป็นเวลา 10 ปี โดยใช้ สิ่งที่เรียกว่าการเคลื่อนไหวเพื่อ “สนับสนุน ประชาธิปไดย”

“สนับสนุน – ประชาธิปไตย” การเคลื่อนไหวที่นึกไม่ถึง

ส่วนใหญ่ ของผู้สนับสนุน ทักษิณ ชินวัตร กราบไหว้และเคารพพระมหากษัตริย์ไทย โดยไม่ได้คำนึงอย่างจริงจังถึง สิ่งที่ทักษิณ ชินวัตร และ ผู้สนับสนุนต่างชาติของเขาออกแบบไว้ พวกเขาเชื่อว่าการต่อสู้ของพวกเขาหนึ่งของการต่อสู้เพื่อประชาธิปไตย เป็นตัวแทนที่ดีกว่า และกลุ่มคนส่วนใหญ่ของส่ิงที่กำล้งดำเนินอยู่–ที่พวกเค้าได้รับฟังมาว่าจัด ขึ้นโดยพวกชนชั้นสูงในกรุงเทพมหานคร ระบอบทักษิณมีความระมัดระวังในการแบ่งช่วงตอน ของ แผนการที่จะจัดรูปแบบใหม่ของการเมืองในประเทศไทย ให้การสนับสนุนเลี้ยงผู้สนับสนุนส่วนใหญ่ ที่ต่อต้านสถาบันกษัตริย์ให้โหมกระพือโฆษณาชวนเชื่อ และในวงในก็เพาะบ่ม พวกที่คิดล้มล้างสถาบันแบบสุดขั้ว ผู้ที่สนับสนุนทางออกแบบ “รูปแบบการปฏิวัติฝรั่งเศส” เพื่อที่จะยึดอำนาจและ เปลี่ยนแปลงประเทศไทย

อย่างไรก็ดี การเติบโตของการต่อต้านกลไกทางการเมืองของทักษิณ ชินวัตร ที่เริ่มต้นเมื่อเดือนตุลาคม 2556 และยังคงดำเนินอยู่ ได้สร้างความบาดแผลฉกรรจ์ให้กับชินวัตร ในความเจ็บปวดเจียนตายนี้ ทำให้ระบอบนี้เผยโฉมหน้าออกมา ซึ่งบางทีอาจจะไม่ได้ตั้งใจ ซึ่งได้ออกแบบที่จะประจัญหน้าเพื่อล้มล้างสถาบันกษัตริย์และสถาบันรากฐานของไทยโดยตรง — โดยการเช้ามาแทนที่ด้วย ระบอบที่ได้รับการสนับสนุนจากสหรัฐอเมริกาของทักษิณ ชินวัตร ที่มีความตั้งใจและจุดมุ่งหมายทั้งหมดที่การเป็นเผด็จการเบ็ดเสร็จ ที่มีสืบทอดทายาทมาจากเผด็จการ เป็นการมีอำนาจสมบูรณ์เหนืองปวงชน มากกว่าที่สมบูรณาญาสิทธิราชของราชวงศ์จักรีที่พวกเค้าต่อต้านหลายเท่าตัว

ในสารคดีที่ไม่มีความถูกต้องเลยของ นิตยสาร VICE ที่มีหัวเรื่อง “Bangkok Rising” (การลุกขึ้นสู้ของกรุงเทพฯ) หัวหน้าฝ่ายใข้กำลังความรุนแรงของผู้สนับสนุนระบอบ วุฒิพงศ์ กชธรรมคุณ (โกตี๋) ประกาศอย่างเปิดเผยว่าเขา จะต่อสู้พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวของไทย ซึ่งเขาอ้างว่า เป็น “ผู้บงการ” และอยู่เบื้องหลัง “ทุกอย่าง” แม้ว่าพระมหากษัตริย์ จะทรงใช้เวลาส่วนใหญ่ บนรถเข็นและที่โรงพยาบาล โกตี๋ยังคงประกาศความตั้งใจของเขา ที่จะเริ่มต้น “สงครามทุกฝ่าย” ในประเทศไทย
แม้จะมีอคติพจน์ของโกตี๋ ความคิดของสงครามกลางเมืองในประเทศไทยก็คงยังเป็นเรื่องเพ้อฝัน ระดับความนิยมของ ชินวัตร มีเพียงแค่ 7% ที่ระบุว่าตัวเองเป็น “แดง” หมายถึง ผู้สนับสนุนทักษิณ ชินวัตร อย่างบ้าคลั่ง ที่เรียกเก็บเงินในการเป็น”เสื้อแดง” นั่นเมื่อตอนปี 2010

นับแต่นั้นมา ระบอบการปกครองของเขาที่ขณะนี้นำโดยน้องสาวของเค้าเอง ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ได้ทำความหายนะอย่างน่าเศร้าเสียใจต่อข้าวไทย ด้วยโครงการเงินอุดหนุนข้าวทีมีเจตนาอันเลวร้ายเพื่อซื้อเสียง และนับแต่โครงการล้มเหลว ชาวนาหลายๆพันคนไม่ได้เงิน, ยากจน และ สิ้นหวัง

ฐานเสียงซึ่งครั้งหนึ่งเป็นผู้สนับสนุนทางการเมืองของชินวัตร ได้ถูกผลักดันให้เป็นแปรเปลี่ยนเป็นฝ่ายตรงข้าม มีการปิดถนนหลายจุดในพื้นที่ที่เป็นจุดแข็งของทักษิณ ในภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ในขณะที่กลุ่มอื่นๆ ก็เดินทางเข้ากรุงเทพฯและเข้าร่วมการประท้วงที่เติบโตมากขึ้นที่นั่น

แม้จะมีความฝันเฟื่อง ของการก่อจลาจลรุนแรง ที่มุ่งล้มล้างสถาบันพระมหากษัตริย์ ไทย ของโกตี๋, ส่วนของฐานสนับสนุนของทักษิณ ชินวัตร ส่วนใหญ่จะไม่สนใจในภาพนั้น หลายคนยังคงประดับประดาบ้านของพวกเขา ยานพาหนะ และ ร่างกาย ด้วยภาพของการแสดงความเคารพต่อองค์กษัตริย์และพระบรมวงศานุวงศ์ของเขา โดยไม่สนใจของการออกแบบรื้อทิ้งโลกเก่าของไทยที่ชินวัตรและผู้สนับสนุนเงินทุนต่างประเทศของเขาได้ออกแบบไว้ และสร้างอำนาจการบงการของรัฐแบบใหม่ โดยมีความพยายามเมื่อไม่นานมานี้ที่จะแบ่งแยก “สาธารณะรัฐทักษิณ” ที่ภาคเหนือของประเทศไทยเพื่อบงการรื้อทิ้งของโลกเก่าของประเทศไทย ที่ภาคเหนือของประเทศไทย แต่โดนทำให้เป็นฝันสลายโดยผู้ที่น่าจะเป็นผู้สนับสนุนเสียด้วยซ้ำ การล้มล้างสถาบันอาจจะแปรเปลี่ยนฝันสลายนั้นให้กลายเป็นการก่อให้การแข็งขืนไปทั่วในหมู่ของผู้ที่เคยนิยมชมชอบที่นับวันก็จะลดน้อยถอยลงไปเรื่อยๆอยู่ แล้วก็เป็นได้

ของเก่าจงไป ของใหม่จงมา?

ในขณะที่หลายคนอาจยินดีต่อการล้มเลิกระบอบรัฐธรรมนูญของประเทศไทยที่มีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุขว่าเป็นสัญลักษณ์ของ “ความก้าวหน้า” แม้แต่ผู้ที่อยู่ใน ประเทศที่มกษัตริย์ตามรัฐธรรมนูญของตัวเอง

** นี่ขึ้นอยู่กับการรับรู้ของชาวตะวันตกเกี่ยวกับว่าสถาบันกษัตริย์คืออะไร – ไม่มีความรู้ว่า สถาบันของไทย มีทั้งในแง่ ที่แตกต่างกันกับสถาบันกษัตริย์ในโลกตะวันตก และเป็นศูนย์รวมชาวไทยที่ก่อให้เกิดความรุ่งเรืองอันยาวนาน **

ขอเพิ่มเติมว่า การมองหาสิ่งที่จะมาแทนที่นั้นอยู่บนพื้นฐานของการรับรู้ที่โง่เขลา

ทักษิณ ชินวัตร มีอำนาจในช่วงพศ. 2544-2549 นับแต่นั้นมาก็ยึดครองการเมืองไทยไว้ในอุ้งมืออย่างเหนียวแน่นผ่านชุดร่าง ทรงที่ได้รับมอบฉันทะต่อกันมา พี่เขย สมชาย วงศ์สวัสดิ์ ได้รับอำนาจในปี 2551 พี่สาวน้องสาวของเขาดำรงตำแหน่งต่างๆภายในพรรคทางการเมืองของเขา และปัจจุบันนี้น้องสาวคนสุดท้องของเขา ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ทำหน้าที่เป็น “นายกฯ” ในฐานะตัวแทนของเขา ในขณะที่เขาเลี่ยงโทษจำคุก 2 ปี, หมายจับหลายหมาย และ บัญชีรายการคดีที่รอขึ้นศาลอีกที่ยาวเหยียด

หรือจะพูดได้อีกอย่างว่า สิ่งที่พยายามที่จะเข้ามาแทนที่ระบอบรัฐธรรมนูญอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็น ประมุขของไทย คือ ระบอบที่มีเผ่าพันธู์ชัดเจน ชี้ตรงไปที่การให้อำนาจทางการเมืองผูกขาดกับตระกูลเพียงตระกูลเดียว ในขณะที่ผู้สนับสนุนที่บ้าคลั่งอย่าง โกตี๋ กล่าวอ้างอย่างไร้หลักฐานว่า กษัตริย์ไทย เป็น “ผู้บงการ” ตระกูลชินวัตรกำหนดอำนาจเผด็จการที่จะปกครองเหนืออาณาจักรไทยอย่างชัดเจน หาช่องทางที่จะเขียนกฎบัญญัติแห่งชาติใหม่ เอื้อให้ตัวเองมีอำนาจเพิ่มขึ้น และลดทอนการตรวจสอบใดๆ และทั้งหมด และการถ่วงดุลอำนาจ ที่จะเป็นอุปสรรคต่อการเพิ่มอำนาจทางการเมืองของพวกเขา

ด้วยการ พ.ต.ท. ทักษิณ ชินวัตร จับลูกชายขี้งอนของเขา พานทองแท้ “โอ๊ค” ชินวัตร แต่งเนื่อแต่งตัวเพื่อที่จะก้าว เข้าสู่เวทีการเมืองสักวัน ประเทศไทยจะต้องเผชิญกับการล้มล้าง ระบอบรัฐธรรมนูญที่มีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุขอันเป็นพื้นฐานของความรุ่งเรืองของพวกเขา และ ถูกแทนที่ด้วยระบอบทายาทเผด็จการที่มีต่างชาติหนุนหลังอยู่

ถ้าจะวัดว่ามีจำนวนต่างชาติให้การสนับสนุนทักษิณ ชินวัตร มาแค่ไหน สิ่งเดียวที่ต้องทำคือลองดูบัญชีรายชื่อที่ยาวเหยียดของลอบบี้ยิสต์ที่ วอชิงตัน ที่ยืนเข้าแถวตามอยู๋ข้างหลังทักษิณ (the long list of Washington lobbyists that have lined up ) รวมถึงยังมีการโยงไยมากมาย ไปยัง Carlyle Group (of which Shinawatra was an adviser to ) ที่ซึ่งชินวัตรเป็นที่ปรึกษาให้ก่อนที่จะเข้าสู่ที่ทำงานในปี 2544

อีกครั้งที่ “หลักการ” ของตะวันตก ระเหยได้อย่างรวดเร็ว เผยให้เห็น การแสวงมาให้ได้ซึ่งอำนาจโดยไม่คำนึงถึงวิธีการ – รวมทั้งที่ จะแทนที่ราชวงศ์ที่เป็นที่เคารพเทิดทูน และเป็นเอกเทศที่ไม่เกียวข้องกับใครอื่นใด ด้วยการสนับสนุนระบอบทายาทที่เป็นสมุนน้อมรับใช้ความทะเยอทะยานของพวกตะวันตกให้ประจานใส่ร้าย

สำหรับคนไทย ไม่ว่าจะเป็นฝ่ายไหน ที่ถูกแบ่งแยกทางการเมือง พวกเค้าจะต้องเข้าใจความทะเยอทะยาน ที่แท้จริงของ ทักษิณ ชินวัตร และ การออกแบบที่ชาวต่างชาติเข้ามามีส่วนร่วม วกเขาจะต้องถามตัวเองว่าระบอบการปกครองที่สืบทอดทายาทที่ให้ผลประโยชน์กับต่างชาตินั้น แท้จริงแล้วเกี่ยวกับ “ประชาธิปไตย” หรือ “ความก้าวหน้า” หรือไม่

และถ้าหากการยกเลิกสถาบันที่เป็นรากฐานอันยาวนานเพื่อแลกกับกลุ่มพวกพ้องที่แฝงด้วยเล่ห์เหลี่ยมที่ร้ายกาจนั้นเป็นประโยชน์ที่ดีที่สุดของพวกเค้าหรือไม่

มันก็คงไม่เสียหายอะไรที่จะสันนิษฐานว่า ผู้ที่เป็น “เสื้อแดง” ของทักษิณ ชินวัตร ยังมีอยู่เป็นจำนวนมาก ผู้ที่ยังคงเป็นอยู่เหล่านั้นได้ยินคำพูดของ โกตี๋ และพวกเค้าจะถอนตัวออกมาเฉกเช่นเดียวกับคนไทยจำนวนหลายล้านคนที่เห็นแจ้งและเข้าใจ เรื่องการสมคบคิดทำร้ายชาติของพวกเค้า (the conspiracy against their nation)

****************************************************************************

Tony Cartalucci, นักวิจัยภูมิศาสตร์การเมืองและนักเขียน โดยเฉพาะสำหรับนิตยสารออนไลน์ “New Eastern Outlook”

 

บทความแปลนี้อาจมีการพิมพ์ผิดเยอะ ขออภัยด้วย

https://www.facebook.com/photo.php?fbid=671811879565353&set=a.239015809511631.58640.100002096424064&type=1&theater

http://journal-neo.org/2014/04/09/thailand-west-tearing-down-old-world-to-build-a-new-one/

ที่มา:
⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
ทิมมี่ ทิมมี่'s profile


โพสท์โดย: ทิมมี่ ทิมมี่
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
24 VOTES (4/5 จาก 6 คน)
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
รวมความเชื่อผิดๆเกี่ยวกับการอาบน้ำ บางอย่างเพื่อนๆอาจจะเข้าใจผิดอยู่ก็ได้นะสาวเรียกรถผ่านแอป..แทบจะเป็นลม เมื่อได้เห็นรถกล้าหาญมาก เลี้ยงอีโบ้ไว้ ไม่เสียข้าวสุกเลยจริงๆสาววัย 60 สร้างประวัติศาสตร์ คว้าตำแหน่งมิสยูนิเวิร์สบัวโนสไอเรสพฤติกรรมสุดตลกสุดแปลกของคนเยอรมันที่มองเป็นเรื่องปกติแต่อาจจะแปลกสำหรับคนในประเทศอื่น!ลิซ่าเปิดตัวอย่างเป็นทางการแล้วนะ"แสวง" เลขาฯ กกต. ไม่ห้ามสื่อเสนอข่าว-จัดเวทีฯ ขู่จับตาดูผู้สมัคร ชี้ "ธนาธร" ทำได้ชวนลง สว.
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
"แสวง" เลขาฯ กกต. ไม่ห้ามสื่อเสนอข่าว-จัดเวทีฯ ขู่จับตาดูผู้สมัคร ชี้ "ธนาธร" ทำได้ชวนลง สว."แจ็คแฟนฉัน" แจกพัดลมให้พี่น้องชาวไทย300ตัว"ลุงดอนใจดี" ย้ำอาหารที่ร้านไม่แพง และยังคงขายราคาเดิมหนุ่มสงสัย? ทำไมฝรั่งถึงไม่นิยมใส่ทองคำ และของมีค่าเวลาไปเที่ยว!!รวมความเชื่อผิดๆเกี่ยวกับการอาบน้ำ บางอย่างเพื่อนๆอาจจะเข้าใจผิดอยู่ก็ได้นะ
กระทู้อื่นๆในบอร์ด เกย์
หนัง Holding The Man หรือ ในอ้อมกอดเขาหนัง Total Eclipse หรือ " รักนี้โลกห้ามยาก "หนัง King Cobra " เปลื้องผ้าให้ฉาวโลก "The Normal Heart หัวใจธรรมแต่ว่าแกร่ง
ตั้งกระทู้ใหม่