หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

Micro Air Vehicle (MAV) ยานบินสอดแนมขนาดจิ๋ว

โพสท์โดย mata

(ภาพยานบินสอดแนมขนาดเท่าแมลง

 

 

กองทัพสหรัฐฯ ทุ่มเทเงินจำนวนมหาศาลเพื่อลดขนาดเครื่องบินสอดแนม และกำลังพัฒนาเครื่องบินขนาดจิ๋วซึ่งปัจจุบันออกมาเป็นฝูงบินสายลับขนาดเท่าแมลง
 

จากแหล่งข่าวทางอินเทอร์เน็ตหลายแห่งระบุว่า ทีมวิจัยจากมหาวิทยาลัยจอห์น ฮ๊อพกินส์ ร่วมกับสำนักงานเพื่อการวิจัยทางวิทยาศาสตร์ของกองทัพอากาศสหรัฐฯ ที่ฐานทัพอากาศไรท์-แพทเทอร์สัน ในอาร์ลิงตัน รัฐเวอร์จิเนีย กำลังช่วยกันพัฒนาสิ่งที่พวกเขาเรียกว่า ยานบินขนาดจิ๋ว (Micro Aerial Vehicle – MAV) ที่จะปฏิบัติงานการจารกรรมข้อมูลต่างๆ


หุ่นยนต์แมลงสามารถแทรกซึมเข้าไปในเขตเมืองที่มีตึกและประชาชนหนาแน่นได้อย่างง่ายดาย พร้อมกับลมและอุปสรรคอื่นๆ ที่ไม่อาจคาดการณ์ได้ที่ทำให้มันทำงานไม่ได้ผล


มันสามารถควบคุมได้จากระยะห่างไกลมากและประกอบด้วยกล้องหนึ่งตัวและไมโครโฟนฝังในหนึ่งตัว


อุปกรณ์ใหม่นี้สามารถลงจอดบนผิวหนังของมนุษย์ได้อย่างแม่นยำ ใช้เข็มขนาดจิ๋วเพื่อเก็บตัวอย่างดีเอ็นเอและบินออกไปอีกครั้งด้วยความเร็ว โดยที่เป้าหมายจะรู้สึกเหมือนถูกยุงกัดโดยไม่มีรู้สึกร้อนและบวมแต่อย่างใด


เครื่องบินสอดแนมที่ตรวจจับได้ยากนี้สามารถฝังไมโครชิพระบบชี้เฉพาะด้วยคลื่นความถี่วิทยุ(RFID) ไว้ใต้ผิวหนัง และสามารถใช้เพื่อฉีดสารพิษเข้าสู่ร่างกายของศัตรูในระหว่างสงครามได้ด้วย


เมื่อช่วงต้นปี 2007 รัฐบาลสหรัฐฯ ถูกกล่าวหาว่ากำลังพัฒนาหุ่นยนต์แมลงสายลับเมื่อผู้ประท้วงต่อต้านสงครามในสหรัฐฯ เห็นวัตถุบินได้บางอย่างที่คล้ายกับแมลงปอหรือเฮลิคอปเตอร์ขนาดเล็กบินโฉบอยู่เหนือพวกเขา


สหรัฐฯ ไม่ใช่ปรเทศเดียวที่กำลังย่อขนาดเครื่องบินสอดแนมที่เลียนแบบธรรมชาติ ฝรั่งเศส,เนเธอร์แลนด์ และอิสราเอลก็กำลังพัฒนาอุปกรณ์ที่คล้ายกันนี้ด้วยเช่นกัน

 

ฝรั่งเศสพัฒนาเครื่องบินสอดแนมขนาดจิ๋วเลียนแบบแมลงกระพือปีก ส่วนเนเธอร์แลนด์ได้สร้างเครื่องบินสอดแนม Parrot AR ด้วยเช่นกัน


ขณะเดียวกัน อุตสาหกรรมการบินอวกาศของอิสราเอล (Israel Aerospace Industries – IAI) ได้ผลิตเครื่องบินสอดแนมรูปทรงผีเสื้อ ที่มีน้ำหนักเพียง 20 กรัม ซึ่งสามารถเก็บข่าวภายในอาคารได้

เครื่องบินสอดแนมแมลงนี้ มีกล้องขนาด 0.15 กรัม และการ์ดความจำ ที่ควบคุมระยะไกลด้วยหมวกพิเศษ เมื่อสวมหมวกนี้แล้ว ผู้ควบคุมจะพบว่าตัวเองอยู่ในส่วนหัวของผีเสื้อ และมองเห็นสิ่งที่ผีเสื้อมองเห็นในขณะนั้นได้เหมือนจริง 

และนี่คือ Micro Air Vehicle (MAV) ยานบินสอดแนมขนาดจิ๋ว กองทัพอากาศสหรัฐพัฒนายานบินขนาดจิ๋ว รูปร่างเหมือนแมลง หรือนกขนาดเล็ก ขยับปีกบินได้เหมือนนก หรือแมลง สามารถปล่อยจากเครื่องบินเหนือท้องฟ้าแดนข้าศึก เหมือนปล่อยพลร่มชูชีพ ทีละหลายร้อยนาย เพื่อบินสอดแนม รอและกบดานได้เป็นวันๆ... เพื่อรอเวลา แล้วบินติดตามไปตามที่ต่างๆ รวมถึงการนำฝูงบินจิ๋ว เล็ดลอด เข้าไปสำรวจอาคารที่สงสัยได้ 

http://www.youtube.com/watch?v=_5YkQ9w3PJ4

เรียบเรียงโดย  พรชัย สังเวียนวงศ์

ขอบคุณแหล่งที่มา

ที่มา: http://www.fatonionline.com/index.php/news/detail/1022, สำรวจโลก
⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 


โพสท์โดย: mata
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
76 VOTES (4/5 จาก 19 คน)
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
เตือนภัย! บิลค่าไฟปลอมระบาด มิจฉาชีพเอามาเสียบหน้าบ้าน ระวังสแกนจ่ายเงินให้โจรอาจสูญเงินหมดบช.พบฝักไข่ลักษณะคล้ายกับสมองขนาดใหญ่ ของสิ่งมีชีวิตที่แปลกประหลาดมันคืออะไร??เนสซี: ตำนานสัตว์ประหลาดล็อกเนสส์Fail มีฮา จากทั่วโลก Vol. 796 (19/03/2024)หนุ่มนักกล้ามชาวอเมริกัน จวกสาวเข้ายิมเล่นท่ายาก หวั่นเรื่องความปลอดภัย ขณะที่สาวเจ้าตัวโต้กลับ นี่มันท่าโยคะขั้นสูงย่ะ!"ชุดเปรตเดือนสิบ" จากมิสแกรนด์ตาก ทำเอาขนลุกเลย..ทำถึงจริงๆโกโฮมไป๊!! ชาวบ้านในเมืองมาลากาของสเปน รวมตัวติดป้ายขับไล่นักท่องเที่ยวที่เข้ามามากเกินไป จนเกิดผลเสียต่อคนในท้องถิ่น"ตึกช้าง" ตึกที่เคยถูกจัดอยู่ใน 24 ตึกที่มีรูปทรงแปลกประหลาดและน่าเกลียดที่สุดในโลก!?โคลอมเบียบุกจับทลายโรงกลั่นน้ำมันเถื่อนกลางป่า
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
หนุ่มนักกล้ามชาวอเมริกัน จวกสาวเข้ายิมเล่นท่ายาก หวั่นเรื่องความปลอดภัย ขณะที่สาวเจ้าตัวโต้กลับ นี่มันท่าโยคะขั้นสูงย่ะ!เตือนภัย! บิลค่าไฟปลอมระบาด มิจฉาชีพเอามาเสียบหน้าบ้าน ระวังสแกนจ่ายเงินให้โจรอาจสูญเงินหมดบช.ดูดวงแบบไหนแม่นที่สุด
ตั้งกระทู้ใหม่