หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

ใครคือนางเอกในดวงใจคุณ? (ตอนที่ 1)

Share แชร์โพสท์โดย itplaza

ใครคือนางเอกในดวงใจคุณ? (ตอนที่ 1)

สวัสดี ค่ะคุณผู้อ่าน...เมื่อสองวันก่อนมีโอกาสชมฉากเด็ดของมุนินทร์แห่งแรงเงาแล้ว คันไม้คันมืออยากเขียนเรื่องในหัวข้อประจำวันนี้ค่ะ ฉากเด็ดที่ว่าก็คือตอนที่นางเอกของเราถูกปล้ำไงล่ะคะ ถือว่าเป็นฉากคลาสสิกของละครไทยเลย...ไม่มีหรือมีน้อยนี่อาจถูกกล่าวหาว่า ไม่เอาใจคนดู!

เคย สงสัยไหมคะว่า...ทำไมต้อง ปล้ำ? หรือว่าที่จริงแล้วการข่มขืนไม่ใช่อาชญากรรม แต่เป็นวิธีแก้ปัญหาของบรรดาพระเอก (สิ้นคิดที่ควบคุมอารมณ์ตัวเองไม่ได้) อย่างนั้นหรือ? มีตั้งร้อยแปดพันเก้าวิธีจะบอกความในใจและแสดงความรัก...แต่ทำไมต้องเป็น วิธีนี้ ในชีวิตจริง...ถ้ามีใครใช้วิธีนี้กับคุณ และเขาไม่ใช่คนที่คุณรักหรือมีใจ...คุณจะยิ้มและให้อภัยเหมือนนางเอกในละคร หรือเปล่า?

นอกจากถูกปล้ำแล้วยังโดนทารุณกรรมอีก...ไหวไหมเนี่ย?

นอกจากถูกปล้ำแล้วยังโดนทารุณกรรมอีก...ไหวไหมเนี่ย?

น่า แปลกที่ในละคร...เรื่องของพรหมจารีและเซ็กซ์เป็นเหมือนเครื่องกรองความโกรธ แค้นและทำให้ทุกอย่างบางเบาลงได้...มาดามคิดว่าคนเราจะรักกันคงไม่ใช่แค่ “ความซาบซึ้งและความภาคภูมิใจ” ที่ได้เป็นคนแรกแน่ๆ...น่าจะมีปัจจัยร่วมอื่นๆ ด้วยมากกว่า ทั้งความรัก ความเข้าใจ ความอาทรและอีกมากมาย (หาอ่านได้ตามหนังสือจิตวิทยาและคอลัมน์ How to ทั่วไป) ที่สำคัญ...ต้องมีการยอมรับในตัวตนของกันและกันอย่างลึกซึ้งและจริงใจ!

ใครคือนางเอกในดวงใจคุณ? (ตอนที่ 1)

กรณี ของมุนินทร์และมุตตาไม่ได้เกิดขึ้นเป็นครั้งแรก แต่นางทั้งสองมีเพื่อนในวงการจากละครเรื่องอื่นๆ ด้วยค่ะ ไม่ว่าจะเป็น ‘ดาวพระศุกร์’ (ดาวพระศุกร์) อันนี้ฉากเล่นผีผ้าห่มก็เป็นที่เลื่องลือ ‘โสรยา‘ (จำเลยรัก) คนนี้ถูกทรมาทรกรรมซะจนน่าสงสาร ‘นาริน’ (สวรรค์เบี่ยง) ส่วนคนนี้ก็ต่อปากต่อคำจนได้เรื่อง...แต่ถึงจะเน่าคลุ้งขนาดไหนบทของทั้งสาม นาง ใครเล่นก็ดังเป็นพลุแตกตลอด...จะเห็นได้ว่านางเอกละครไทยยอดฮิตของเรามัก เป็นฝ่ายถูกกระทำ ทั้งโดนกักขังหน่วงเหนี่ยวหรือว่าถูกผูกมัดไว้ด้วยพันธะต่างๆ โดยพระเอกของเรามักเป็นคนตั้งเงื่อนไขหรือเข้ามามีส่วนร่วมด้วย ตลอด...พัวพันและนัวเนียไปมาจนได้เรื่อง...จากคู่กัดกลายเป็นคนรัก จากคู่แค้นกลายเป็นคู่เลิฟไปโดยปริยาย

ใครคือนางเอกในดวงใจคุณ? (ตอนที่ 1)

ก่อน จะข้ามไปดูนางเอกหรือตัวละครเอก (มาดามขออนุญาตใช้คำนี้แทนเพราะระยะหลังๆ คาแรกเตอร์ของเหล่านางเอกอาจไม่ได้เป็น “นางเอก” แบบที่ผู้ชมคนไทยคุ้นเคย) ของสังคมหรือวัฒนธรรมอื่น...เรามาว่ากันที่เรื่อง “ขนบ” พื้นฐานของนางเอกกันสักนิดดีกว่าค่ะ คำว่า “ขนบ” แปลง่ายๆ ว่าแบบอย่างที่นิยมทำกันมา สำหรับนางเอกละครไทยทั่วๆ ไปจะเข้าทำนองหญิงสาวแสนดี ห้าวหาญ สู้คน ปากเก่ง บางคนก็เรียบร้อย เก่งงานบ้านงานเรือน รักศิลปะและรักเด็ก แต่ที่แน่ๆ ต้อง “สวย” และ “จิตใจดี” ค่ะ...โดนกดขี่และข่มเหงยังไง นางจะคิดได้ตอนท้ายเสมอว่า “เวรย่อมระงับด้วยการไม่จองเวร”

'เรยา' รับบทโดย อารยา เอ ฮาร์เกต...ความร้ายของเธอกระฉ่อนไปทั้งเมือง!

'เรยา' รับบทโดย อารยา เอ ฮาร์เกต...ความร้ายของเธอกระฉ่อนไปทั้งเมือง!

แม้ ในปัจจุบันจะมีการปรับเปลี่ยนบทและคาแรกเตอร์ให้เข้ากับยุคสมัยและความเป็น จริงมากขึ้น แต่นางเอกแบบไทยๆ ก็คงลักษณะเด่นๆ เอาไว้คือ สวย ปากเก่ง แสนดี ขี้งอน และใฝ่ดี ที่พยายามอัพเดตขึ้นมาก็อย่าง ‘เรยา’ (ดอกส้มสีทอง) ‘ดร.วิกานดา’ (เมียหลวง) หรือแม้แต่ ‘อลิน’ (สูตรเสน่หา) สามนางที่ว่ามีความพยายามจะใส่ความร้ายและด้านมืดต่างๆ เพื่อให้เกิดความสมจริงหรือ “ความเป็นมนุษย์” มากขึ้น แต่ถึงกระนั้นก็ยังคงคอนเซปต์นางเอกพาฝันไว้อย่างสมบูรณ์แบบ เราสามารถคาดเดาความคิดและพฤติกรรมของเหล่านางในจอทั้งหลายได้ไม่ยากค่ะ ทีนี้...เรามาดูในแวดวงนางเอกชาติอื่นกันบ้าง ว่าเขามีพัฒนาการหรือว่ามีนางเอก หรือ “ตัวเอก” แบบไหนบ้าง?

ตัวอย่างซีรีส์เกาหลีที่เคยโด่งดังในบ้านเรา

ตัวอย่างซีรีส์เกาหลีที่เคยโด่งดังในบ้านเรา

มา ที่แถบใกล้ๆ บ้านเราก่อน...ตอนนี้คงไม่มีเทรนด์ไหนมาแรงเท่าเกาหลีแน่ๆ สามเรื่องที่มาดามหยิบมาแชร์กันวันนี้คือ ‘เพลงรักในสายลมหนาว’ (Winter Sonata, 2002) ‘ฉันนี่แหละ...คิม ซัม-ซุน’ (My Name is Kim Sam-soon) และ ‘วุ่นรักเจ้าชายกาแฟ’ (Coffee Prince) ที่เลือกสามเรื่องนี้เพราะทั้งน่าจะเป็นที่รู้จักกันดีในหมู่แฟนชาวไทย ตัวเอกของทั้งสามเรื่องมีคาแรกเตอร์น่าสนใจเป็นกรณีศึกษาทีเดียวค่ะ เรื่องแรก ‘เพลงรักในสายลมหนาว’ นางเอกของเรา (ยูจิน รับบทโดย Choi Ji-woo) แม้จะนิ่งๆ ก็มีความเด็ดเดี่ยวเข้มแข็งพอตัว แต่ก็ยังมีกลิ่นอายของนางเอกรุ่นเก่าๆ อยู่พอสมควร เป็นคนดีและซื่อตรงจนน่าตกใจ ศักดิ์ศรีนางเอกค้ำคอไม่น้อย นับว่าเป็นต้นแบบขนบนางเอกในอดีตที่ดีค่ะ

ใครคือนางเอกในดวงใจคุณ? (ตอนที่ 1)

มา ที่เรื่องที่สอง ‘ฉันนี่แหละ...คิม ซัม-ซุน’ เรื่องนี้คล้ายๆ ภาพยนตร์ฮอลลีวูดเรื่อง ‘Bridget Jones’s Diary’ แต่รายละเอียดไม่เหมือนค่ะ นางแจ่มกว่าเยอะ คาแรกเตอร์นางเอกมีพัฒนาการขึ้นมากแต่...นางไม่มีอะไรเหมือนในขนบเลยแม้แต่ น้อย ขอบอกว่าคุณคิม ซัม-ซุน (รับบทโดย Kim Sun-Ah) เป็นหนึ่งในนางเอกคนโปรดของมาดามเลยค่ะ เพราะนางเหมือนจริงมาก พบเห็นได้ทั่วไป ไม่สวย ไม่รวย ไม่จองหอง ไม่มีอะไรเด่น นอกจากทำขนมเก่งและที่เก๋สุดคือ...ปากกับใจนางตรงกันจนน่ากลัวค่ะ!

พระ-นางจาก Coffee Prince

พระ-นางจาก Coffee Prince

มา ที่เรื่องสุดท้ายจากดินแดนกิมจิ ‘วุ่นรักเจ้าชายกาแฟ’ เรื่องนี้โด่งดังมาก ทุบสถิติซีรีส์เกาหลีที่ฉายในต่างประเทศแทบทุกเรื่อง ออกฉายไปทั่วโลกแม้แต่ในอเมริกาโดยใช้เวลาไม่กี่ปี แจ้งเกิดแบบเต็มตัวให้กับตัวละครเอกทั้งสอง โดยเฉพาะฝ่ายชาย (ชอย ฮาน-ยอล รับบทโดย Gong Yoo) เรื่องนี้คาแรกเตอร์นางเอกสวนขนบแบบเต็มๆ...เสียดสีขนบนางเอกทุกอย่าง ทั้งขี้เหร่ จน เรียนไม่จบ แต่นางมีคุณสมบัติที่สำคัญคือความขยันและจริงใจ...เนื้อเรื่องคร่าวๆ ถ้าคุณผู้อ่านบางท่านไม่เคยดู ลองนึกถึงละครไทยเรื่อง ‘ทัดดาว บุษยา’ ค่ะ จริงๆ แล้วโครงเรื่องใหญ่ๆ คล้ายคลึงกันแต่นางเอก (โก อึน-ชาน รับบทโดย Yoon Eun-Hye) มีความดิบและสด...คือเหมือนมนุษย์ปุถุชนมากจริงๆ ค่ะ...สรุปง่ายๆ ก็คือ “ความไม่สมบูรณ์แบบ” ทำให้นางเอกมีความสมจริงมากขึ้น เพราะในชีวิตจริง...จะมีใครสักกี่คนคะที่เพอร์เฟกต์!

นี่ก็อีกเรื่อง 'Princess Hours' ที่เคยโด่งดังในประเทศไทย

นี่ก็อีกเรื่อง 'Princess Hours' ที่เคยโด่งดังในประเทศไทย

ที่ ยกมาแชร์ทั้งหมด...ไม่ได้จะต่อว่าหรือว่ากระทบละครไทยนะคะ แต่ละชาติภาษาก็มีขนบและวัฒนธรรมที่แตกต่างกันไป ศิลปะชั้นสามัญหรือละครคือตัวสะท้อนความคิด ทัศนคติและมุมมองของคนในแต่ละชาติ จะเห็นได้ว่า ตัวละครเอกจากเกาหลีก้าวข้ามจุด พระเอกต้องหล่อจัด นางเอกต้องสวยเริ่ดไปแล้ว ถ้าเป็นแฟนซีรีส์เกาหลีตัวจริงจะเห็นได้ว่าพระรองนางรองของเรื่องหล่อและสวย กว่าพระเอกนางเอกแทบทุกเรื่อง ความสมบูรณ์แบบด้านฐานะ เชื้อชาติและการศึกษาไม่ได้เป็นตัวกำหนดความเลวดีและความรักแท้อีกต่อไป ส่วนเรื่องตบตีและการปล้ำเพื่อเอาชนะใจนางเอกก็กลายเป็นมุกตลกหรือไม่ก็ ไม่ใช่ประเด็นสำคัญอะไร

สิ่ง ที่เขาต้องการนำเสนอน่าจะเป็นคุณค่าทาง จิตใจของมนุษย์ต่างหาก...เพราะปัจจัยภายนอกเป็นของไม่จีรังและไม่เสถียร หลายคนอาจเถียงว่า...ไม่จริง! นางเอกเกาหลีสวยน่ารักทุกคน...แต่คุณสมบัติเด่นๆ ที่เขาต้องการเน้นคือความจริงใจ จิตสำนึกและการเรียนรู้ จะเห็นได้ว่านางเอกเกาหลีแทบทุกเรื่องต้องเคยทำผิดพลาดร้ายแรงมาก่อนแทบทั้ง นั้น...จุดไคลแมกซ์ของเรื่องไม่ได้อยู่ที่ฉากนางเสียอธิปไตยแต่อยู่ที่นางจะ สารภาพ สำนึก และแก้ไขสิ่งที่เคยทำผิดมาแล้วอย่างไรต่างหาก...

ก็ อย่างที่ว่าค่ะ...ต่างวัฒนธรรมก็ต่างวิธีการคิดและทัศนคติ ขนาดชาติที่ได้ขึ้นชื่อว่ามีอัตราการทำศัลยกรรมความงามมากที่สุดแห่งหนึ่ง ของโลกอย่างเกาหลียังซูฮกให้กับความดีงามทางด้านจิตใจมากกว่าความสวย และพรหมจารี...แล้วคนไทยอย่างเราล่ะคะ คิดกันยังไง?

สัปดาห์ หน้าเรา บินลัดฟ้าไปดูทางฝั่งตะวันตกกันบ้างดีกว่า...ขอบอกว่าหลากหลายมากค่ะ มาดามจะหยิบมาฝากตั้งแต่รุ่นแรกๆ เลย แล้วมาดูซิว่ารุ่นเก่ารุ่นใหม่ รุ่นไหนจะเจ๋ง จะเหมือนและแตกต่างกันอย่างไร...พบกันใหม่สัปดาห์หน้าค่ะ



 

Twitter: @MadamAutuer
ที่มา: http://www.itplaza.co.th
⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
itplaza's profile


โพสท์โดย: itplaza
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
44 VOTES (4/5 จาก 11 คน)
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
แม่น้ำที่อันตรายที่สุดในโลกเมื่อท่านรมต.ลาว เม้นแซะไทย ลั่น ถึงลาวไม่หลุดพ้นจากประเทศด้อยพัฒนา..แต่ลาวไม่มีขอทานแบบไทย!?6 ชนิดอาหารที่ทานประจำทำให้แก่เร็ว!นักข่าวปาเลสไตน์โพสต์รูป ทหารอิสราเอลถือธงชาติไทยแดนเซอร์ "ลำไย ไหทองคำ" หล่อระดับพระเอก..ค่ายเตรียมดันเป็นศิลปินแล้ว"แจ๊ส ชวนชื่น" โคตรเฟี้ยว..ลืมตัวเยี่ยวใส่กระเป๋าหรูของเมีย?JKN ขาดทุน 2,157 ล้านบาท ครั้งแรกในรอบ 10 ปี ธุรกิจคอนเทนต์แผ่ว12ราศีไหนดวงเปิดแล้ว เตรียมรับโชคก้อนโต!! งวดนี้"ศรีสุวรรณ" รีเทิร์น ลุยฟ้อง ครม.-มท.1 ใช้อำนาจโดยมิชอบก่อสร้างถนนผ่านสวนเฉลิมพระเกียรติ ขัดต่อกฎหมาย
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
"ศรีสุวรรณ" รีเทิร์น ลุยฟ้อง ครม.-มท.1 ใช้อำนาจโดยมิชอบก่อสร้างถนนผ่านสวนเฉลิมพระเกียรติ ขัดต่อกฎหมายสถานีโทรทัศน์หนึ่งเดียวในประเทศลาว ที่ยังออกอากาศอยู่ในปัจจุบัน6 ชนิดอาหารที่ทานประจำทำให้แก่เร็ว!เมื่อท่านรมต.ลาว เม้นแซะไทย ลั่น ถึงลาวไม่หลุดพ้นจากประเทศด้อยพัฒนา..แต่ลาวไม่มีขอทานแบบไทย!?
ตั้งกระทู้ใหม่