หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

"แวลลิส มารีเนอรีส" แกรนด์แคนยอนบนดาวอังคาร

โพสท์โดย Nttrkang



ยาน อวกาศของยุโรปจับภาพ แกรนด์ แคนยอน บนดาวอังคาร เผยเป็นโตรกผาที่ใหญ่ที่สุดในระบบสุริยะ มีความยาว 4,000 ก.ม. กว้าง 200 ก.ม. และมีความลึกถึง 10 ก.ม.

นับเป็นครั้งแรก ที่เราได้ยลโฉมโตรกผา แวลลิส มารีเนอรีส แห่งนี้ ผ่านภาพถ่ายสี หลังจากเคยได้เห็นแต่ในภาพขาว-ดำ โดยแวลลิส มารีเนอรีส นี้ มีความยาวกว่าแกรนด์ แคนยอนของโลกเรา 10 เท่า และลึกกว่ากัน 5 เท่า

ภาพ ที่เห็นนี้เกิดจากการประมวลข้อมูลของยานมาร์ส เอ็กซ์เพรส ที่ได้โคจรเหนือพื้นผิวดาวอังคาร 20 รอบ ซึ่งองค์การอวกาศยุโรป หรืออีซา บอกว่า ภาพนี้ปรากฏลักษณะหลายอย่าง ซึ่งสะท้อนถึงความเป็นมาอันซับซ้อนในทางธรณีวิทยาของโตรกผาขนาดมหึมาดัง กล่าว

เข้าใจว่า การก่อตัวของแคนยอนแห่งนี้มีความเกี่ยวพันกับการเกิดขึ้นของเนินใหญ่ ธาร์ซิส ซึ่งอยู่เลยขอบภาพถ่ายนี้ออกไปทางด้านซ้ายมือ อันเป็นที่ตั้งของภูเขาไฟที่ใหญ่ที่สุดในระบบสุริยะ นั่นคือ โอลิมปัส มอนส์

ก้อนหินตามหน้าผาของโตรกลึกนี้ และที่ราบในบริเวณใกล้เคียง บ่งบอกถึงการปะทุของภูเขาไฟ และการไหลของลาวา เมื่อแม็กมาดันตัวขึ้นที่เนินธาร์ซิสในช่วงพันล้านปีแรกของดาวอังคาร พื้นผิวได้ถูกยึดตัวและเกิดรอยแยก แล้วในที่สุดได้กลายเป็นร่องลึกของแวลลิส มารีเนอริส

ในภาพยังปรากฏรอยเลื่อน ซึ่งเกิดจากแรงผลักที่ทำให้พื้นผิวขยายแยกด้วย โดยเฉพาะในบริเวณตอนกลางของภาพ และตามแนวขอบล่างของภาพ และปรากฏการณ์ดินถล่มยังทำให้โตรกผามีรูปร่างอย่างที่เห็น โดยเฉพาะทางตอนบนสุดของร่องลึกนี้ ซึ่งดินและหินได้ร่วงลงไปตามผนังชัน

นอก จากนี้ ในส่วนบนสุดของผนังผายังมีร่องรอยการพังทลายของดินและหินด้วย หลังจากโตรกผาได้ก่อตัวขึ้นแล้ว กระแสน้ำที่พัดแรงได้กัดเซาะแวลลิส มารีเนอริส ให้ลึกลงไปเรื่อยๆ

ข้อมูลเกี่ยวกับแร่ธาตุ ซึ่งยานโคจรหลายลำ รวมทั้งยานของอีซาลำนี้ สามารถรวบรวมได้นั้น บ่งชี้ว่า ภูมิประเทศแถบนี้ได้เกิดการเปลี่ยนแปลงเพราะน้ำอยู่เป็นเวลาหลายร้อยล้านปี


ที่มา.
http://variety.thaiza.com

⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
Nttrkang's profile


โพสท์โดย: Nttrkang
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
48 VOTES (4/5 จาก 12 คน)
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
โรงเรียนอนุบาลเชอร์โนบิลในยูเครน ของเล่นกระจัดกระจายไปทั่ว รังสีนิวเคลียร์น่ากลัวเตือนแล้วไม่ฟัง ต้องบังให้มิด"ภาวะโลกเดือด" การปรับตัวในยุคที่ท้าทายสุดขีดของมนุษย์!!เมืองเวนิช " เก็บค่าธรรมเนียม " เข้าชมเมืองเขมรเคลมอีก? อ้าง ข้าวเหนียวทุเรียน คือขนมดั้งเดิมของเขมรโบราณ!Huawei ทวงคืนบัลลังก์! ขึ้นแท่นอันดับ 1 ตลาดสมาร์ทโฟนจีนอีกครั้ง
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
ช็อตฮาประชาชี : บ้านญาติบรรยากาศแบบนี้ ต้องหาคนมานอนเป็นเพื่อนหน่อยเน่อ ไม่งั้นหลอนแน่ๆเขมรเคลมอีก? อ้าง ข้าวเหนียวทุเรียน คือขนมดั้งเดิมของเขมรโบราณ!ตอนเรียนกับตอนทำงานเต่างกันแค่ไหน?แล้งหนัก...ประปาไร้น้ำ เกาะพีพีต้องซื้อน้ำใช้อดีตผู้บริหารหญิง Google ไทย เมาแล้วขับ ลาออกเมื่อต้นปี..ทั้งนี้ยังมาก่อเหตุซ้ำอีก!
ตั้งกระทู้ใหม่