หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

นิ่มนางฟ้าสีชมพู pink fairy armadillo

โพสท์โดย mata

 

สิ่งมีชีวิตในโลกมีมากกว่าแสนล้านสายพันธุ์ แต่มีเพียงหยิบมือเดียวที่เรารู้จัก ติดตามเรื่องราวของ pink fairy armadillo สิ่งมีชีวิตแปลกประหลาดที่พวกเราอาจยังไม่เคยเห็น

นิ่มนางฟ้าสีชมพู (pink fairy armadillo) ซึ่งเป็นที่รู้จักกันในชื่อ Pichiciego เป็นสายพันธุ์ที่เล็กที่สุดของสายพันธุ์ตัวนิ่ม  นิ่มนางฟ้าสีชมพูนี้มีความยาวเฉลี่ย 9-12 ซม.(ไม่รวมหาง)  และมีน้ำหนักประมาณ 400 กรัม  เปลือกหลังแยกออกอย่างชัดเจนกับลำตัวของมัน

ถิ่นอาศัยอยุ่ในทุ่งหญ้าแห้งและที่ราบกลางทะเลทรายของประเทศอาร์เจนติน่า  ตั้งแต่อเมริกากลางไปถึงอเมริกาใต้  เจ้านิ่มนางฟ้าสีชมพูนี้สามารถอยู่ได้อย่างสบายทามกลางทะเลทราย  มันมีความสามารถในการขัดชั้นยอด  และก็สามารถขุดเพื่อฝังตัวเองในการหลบซ่อนได้อย่างชำนาญ

นิ่มนางฟ้าสีชมพูมีความสามารถในการขุดโพรงในพื้นที่ข้างอาณานิคมมดขนาดใหญ่  มดเป็นแหล่งอาหารอย่างดีสำหรับจากตัวนิ่มสายพันธุ์นี้ บางทีอาหารที่พวกเจ้านิ่มตัวน้อยกินก็อาจจะเป็นพวกหนอน  หอยทากและพืชด้วย แต่ดูเหมือนมันจะชอบมดมากกว่า

นิ่มพวกนี้ชอบที่จะมีชีวิตแบบลำพัง  โพรงใต้ดินเป็นสิ่งคุ้มครองมันจากศัตรูภายนอก  มันจะออกมาและอาหารในเวลากลางคืน แม้ว่าพวกมันจะโดดเดี่ยวก็เชื่อว่าตัวนิ่มนางฟ้าสีชมพูเป็นพวกที่ชอบผสมพันธุ์กับตัวเมียหลายตัว  ลูกที่เกิดใหม่เปลือกที่หลังของมันจะยังไม่แข็งจนกว่าจะมีการเจริญเติบโตเต็มวัยถึงจะมีลักษณะแข็ง

นิ่มนางฟ้าสีชมพูจะใช้เวลาส่วนใหญ่ของเวลาใต้ดินคล้ายกับตัวตุ่น  กรงเล็บหน้าขนาดใหญ่ช่วยให้พวกมันขุดโพรงได้อย่างสบายในดินหรือทะเลทราย

แต่เนื่องจากการทำลายสิ่งแวดล้อมของประชากรนิ่มนางฟ้าสีชมพูลดลง  พวกมันได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นสัตว์คุ้มครองตั้งแต่ปี 1970

ที่นำเรื่องนี้มาเขียนก็เพราะผมเองก็เพิ่งรู้จักเจ้านิ่มตัวน้อยเหมือนกัน  ลำตัวส่วนท้ายมันเหมือนถูกตัดดูแปลกตาน่ารักไปอีกแบบ  ก็หวังว่าเพื่อนๆ คงได้รู้จักสัตว์ตัวน้อยในโลกใบนี้เพิ่มขึ้นอีกหนึ่งสายพันธุ์  ต้องขออภัยหากการแปลมีข้อผิดพลาดบ้าง  สำหรับเพื่อนที่มีข้อมูลมากกว่านี้ก็คอมเม้นท์เข้ามาเสริมความรู้กันได้นะครับ  พบกันใหม่ในบทความหน้า.....mata

แปลและเรียบเรียงโดย  พรชัย  สังเวียนวงศ์ (mata)

ขอบคุณภาพประกอบ  Google.co.th

โพสท์โดย: mata
ที่มา: a-z-animals.com
⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
mata's profile


โพสท์โดย: mata
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
52 VOTES (4/5 จาก 13 คน)
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
เจ้าของห้องช็อค!! หลังเปิดห้องที่ฝรั่งค้างค่าเช่าผู้ป่วยใกล้ตายส่วนใหญ่จะได้เห็นอะไรก่อนที่จะตาย"กันสมาย" โพสต์สวน "วงการบันเทิงอะเนอะ!"..หลัง "ออกัส" ออกมาให้สัมภาษณ์"ออกัส วชิรวิชญ์" เผยอีกด้านก่อนถูก "กันสมาย" แฉ60 แคปชั่นความสุข ภาษาอังกฤษ ความสุข คิดบวก ความหมายดี3 จุดอันตรายที่ไม่ควรเสี่ยงบีบสิว เพราะอาจจะเสี่ยงถึงขั้นสมองตายได้เลยเน่อโหนกอูฐมีไว้ทำไม ?อยากให้หมาที่บ้านมาดู..จะได้รู้ "หมาที่ดี" ต้องทำอย่างไร ?รีวิว Saijaku Tamer wa Gomi Hiroi no Tabi wo Hajimemashita
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
รีวิว Saijaku Tamer wa Gomi Hiroi no Tabi wo Hajimemashita3 จุดอันตรายที่ไม่ควรเสี่ยงบีบสิว เพราะอาจจะเสี่ยงถึงขั้นสมองตายได้เลยเน่อ"ออกัส วชิรวิชญ์" เผยอีกด้านก่อนถูก "กันสมาย" แฉ60 แคปชั่นความสุข ภาษาอังกฤษ ความสุข คิดบวก ความหมายดี
ตั้งกระทู้ใหม่