อยากให้เว็บไซต์คนเข้าเยอะขึ้น? เริ่มต้นทำ SEO ด้วยตัวเองแบบ Step-by-step
ใครที่อยากคนมาเข้าเว็บไซต์เยอะขึ้น โดยที่ไม่ต้องซื้อโฆษณามากมาย และเป็นวิธีที่สามารถทำได้เองไม่ยาก เทียบกับสมัยก่อน เนื่องจากสมัยนี้มีเครื่องมือมากมาย ที่จะช่วยให้เราทำงานได้ง่าย เร็ว และมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น ด้วย SEO แบบ Step-by-step กันเลย หลังจากอ่านบทความนี้สิ่งที่คุณจะได้คือ การเข้าใจ Concept ของ SEO ในภาพรวม และจะเริ่มเห็นภาพว่าควรเริ่มจากอะไร ไปทางไหน และจะได้อะไรกลับมาบ้าง!
ก่อนอื่นเลย SEO คืออะไร?
SEO (Search Engine Optimization) คือกระบวนการปรับปรุงเว็บไซต์ให้มีคุณภาพและถูกใจ Search Engine อย่าง Google เพื่อให้เว็บไซต์ของเราติดอันดับต้น ๆ บนหน้าผลการค้นหา (SERP) โดยไม่ต้องเสียเงินซื้อโฆษณา พูดง่าย ๆ ก็คือเป็นการทำให้ Google เห็นว่าเว็บไซต์ของเรามีประโยชน์และน่าเชื่อถือที่สุดในเรื่องนั้น หากอยากรู้ละเอียดสามารถเข้าไปอ่านเพิ่มเติมได้ที่บทความนี้เลย SEO คืออะไร
ทำไม SEO ถึงสำคัญ?
การทำ SEO ช่วยเพิ่มโอกาสให้ผู้คนเห็นเว็บไซต์ของเรามากขึ้น นำไปสู่การเพิ่มจำนวนผู้เข้าชมเว็บไซต์แบบ Organic (ผู้ที่ค้นหาเจอและคลิกเข้ามาเอง) ซึ่งส่งผลโดยตรงต่อการสร้างแบรนด์ เพิ่มยอดขาย และสร้างความน่าเชื่อถือในระยะยาว ทีนี้เราดูกันว่าเราต้องเริ่มทำอะไรบ้าง?
1. การเลือก Keyword
Keyword คือคำหรือวลีที่ผู้คนใช้พิมพ์ค้นหาใน Google เช่น "วิธีทำ SEO" หรือ "ร้านกาแฟเชียงใหม่" การเลือก Keyword ที่เหมาะสมจึงเป็นกุญแจสำคัญ เพราะถ้าไม่มีคนค้นหาคำที่เราใช้ ก็ไม่มีใครเจอเว็บไซต์เรานั่นเอง
1.1 ทำไมต้องทำ Keyword Research?
การทำ Keyword Research คือการศึกษาพฤติกรรมการค้นหาของกลุ่มเป้าหมาย เพื่อค้นหาว่าพวกเขากำลังสนใจอะไร และใช้คำว่าอะไรในการค้นหา เพื่อที่เราจะได้ผลิตเนื้อหาที่ตรงกับความต้องการของพวกเขามากที่สุด แต่ก็ต้องคำนึงด้วยว่า คำๆนั้นมีความเกี่ยวข้องกับธุรกิจของเราด้วย
1.2 เครื่องมือช่วยหา Keyword
-
Google Keyword Planner: เครื่องมือฟรีจาก Google ที่ช่วยบอกปริมาณการค้นหาของ Keyword แต่ละคำ รวมถึงเสนอ Keyword ที่เกี่ยวข้องให้เรา
-
Ubersuggest: เครื่องมือที่ใช้งานง่าย มีฟีเจอร์วิเคราะห์ Keyword และคู่แข่ง
-
Ahrefs/SEMrush: เครื่องมือระดับมืออาชีพที่สามารถวิเคราะห์เชิงลึกได้มากกว่า
2. การทำ On-Page SEO
On-Page SEO คือการปรับแต่งองค์ประกอบต่าง ๆ ที่อยู่ภายในเว็บไซต์ของเราเองเพื่อให้ Search Engine เข้าใจเนื้อหาได้ง่ายขึ้น และผู้ใช้งานได้รับประสบการณ์ที่ดีที่สุด
-
Title Tag: ชื่อหัวข้อหลักของหน้าเว็บที่แสดงบนหน้า Google ควรมีความยาวไม่เกิน 60 ตัวอักษรและมี Keyword หลักอยู่ด้วย
-
Meta Description: คำอธิบายสั้น ๆ ของหน้าเว็บที่แสดงใต้ Title Tag ควรเขียนให้น่าสนใจและกระตุ้นให้คนอยากคลิกเข้ามา
-
Heading Tags (H1, H2, H3): การจัดลำดับหัวข้อในบทความ โดยใช้ H1 เป็นหัวข้อหลัก (มีแค่ 1 อันต่อหน้า) และใช้ H2, H3 เป็นหัวข้อย่อยเพื่อจัดระเบียบเนื้อหาให้ดูเป็นระเบียบ
-
URL Structure: โครงสร้าง URL ของหน้าเว็บ ควรเขียนให้สั้น กระชับ อ่านง่าย และมี Keyword
-
Alt text: ข้อความอธิบายรูปภาพ เพื่อให้ Search Engine เข้าใจว่ารูปภาพนั้นคืออะไร
-
การทำ Content คุณภาพ: การเขียนบทความที่มีประโยชน์ มีเนื้อหาที่ตอบโจทย์ผู้อ่านอย่างครบถ้วน ไม่ใช่แค่ใส่ Keyword เยอะ ๆ
3. การทำ Off-Page SEO
Off-Page SEO คือการสร้างปัจจัยภายนอกเพื่อเพิ่มความน่าเชื่อถือให้กับเว็บไซต์ของเราในสายตาของ Google
1.1 Backlink คือลิงก์ที่มาจากเว็บไซต์อื่น ๆ ชี้กลับมายังเว็บไซต์ของเรา ยิ่งเว็บไซต์ที่เราได้รับลิงก์มามีความน่าเชื่อถือสูงเท่าไหร่ ก็ยิ่งส่งผลดีต่ออันดับของเรามากขึ้นเท่านั้น
วิธีการทำ Backlink
-
Guest Posting: การเขียนบทความไปลงบนเว็บไซต์อื่นที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจของเรา พร้อมใส่ลิงก์กลับมายังเว็บตัวเอง
-
Social Media: แชร์เนื้อหาของตัวเองบน Social Media ต่าง ๆ
-
Web Directory: การลงทะเบียนเว็บไซต์ในสารบัญเว็บไซต์
4. การวิเคราะห์และวัดผล
การทำ SEO ไม่ใช่แค่การลงมือทำ แต่ต้องมีการติดตามผลลัพธ์อย่างสม่ำเสมอ เพื่อดูว่ากลยุทธ์ที่เราทำได้ผลหรือไม่ และจะปรับปรุงอะไรเพิ่มเติมได้บ้าง
4.1 เครื่องมือช่วยวัดผล
-
Google Analytics: ช่วยให้เราทราบสถิติผู้เข้าชมเว็บไซต์ เช่น มาจากที่ไหน ใช้เวลานานเท่าไหร่ และเข้ามาดูหน้าไหนบ้าง
-
Google Search Console: เครื่องมือจาก Google ที่ช่วยให้เราทราบประสิทธิภาพของเว็บไซต์บนการค้นหา เช่น Keyword ที่ทำให้คนเจอเว็บไซต์เรา อันดับเฉลี่ยของเว็บไซต์ และปัญหาทางเทคนิคต่าง ๆ
โดยสรุปแล้ว การทำ SEO คือกระบวนการที่เริ่มต้นจากการเข้าใจพื้นฐาน, การเลือก Keyword ที่เหมาะสม, ปรับปรุงเนื้อหาและโครงสร้างภายในเว็บไซต์ (On-Page SEO) ไปจนถึงการสร้างความน่าเชื่อถือจากภายนอก (Off-Page SEO) และต้องมีการวิเคราะห์ผลลัพธ์อย่างสม่ำเสมอ การทำ SEO ที่มีประสิทธิภาพต้องอาศัยความสม่ำเสมอและความอดทน แต่ผลลัพธ์ที่ได้นั้นคุ้มค่าในระยะยาวแน่นอน
สุดท้ายแล้วหากใครเข้าพอใจเข้าใจภาพรวมแล้วแต่ยังต้องการผู้ช่วยทำ หรือให้คำปรึกษาอย่างเชี่ยวชาญ ทางเรายินดีให้คำปรึกษาฟรี! โดยสามารถติดต่อได้ยังช่องทางดังนี้
- เบอร์โทรศัพท์ : 081-937-7993
- Website : https://sgeadvertising.com/seo/
- E-mail : sales@sgeadvertising.com
- ที่อยู่ : 658 ชั้น 1, 2, 3 ซอยเจริญกรุง 67 แขวงยานนาวา เขตสาทร กรุงเทพฯ 10120
ชาวนาเขมรยกมือไหว้วอนคนไทย “เปิดด่านช่วยด้วย” หลังราคาข้าวทรุดหนัก สวนทางคำพูดในอดีตที่เคยดูแคลนไทย
10 อันดับเมืองที่มีมลพิษสูงสุดกรุงเทพฯ
พืชที่มีพิษร้ายแรงเทียบเท่าพิษงูเห่า
‘ดร.ธรณ์’ แนะนำ ถ้าจะย้ายที่อยู่ จังหวัดไหนเหมาะที่สุด ที่ไม่มีมลพิษของฝุ่นและภัยพิบัติทางธรรมชาติ
ชาว เกษตรกร เขมร กดดันไทยเปิดด่าน ควบรถไถเหยียบนาข้าวทิ้ง ราคาตกต่ำสุดขีด
เพื่อนสนิทเปิดใจหลังเกิดเหตุ! เผย 'ณัฐวุฒิ ปงลังกา' หลับไม่ตื่น-ไม่ขอตอบปมทะเลาะในวงเหล้า ขณะผลชันสูตรชี้ชัดพบ "ไซยาไนด์"
พบเครื่องบิน "โบอิ้ง 737" ที่หายไป 13 ปี ถูกจอดทิ้งกลางสนามบิน
'ฮุนเซน' ควันออกหู หลังลาวฉวยโอกาสขายของตัดหน้า แย่งสัมปทานจีน
นิทานเพื่อนรัก 3 คนสู่โศกนาฏกรรมปริศนา! สั่งระงับเผาศพ-พบ "ไซยาไนด์" ในร่างผู้เสียชีวิต
แคปซูลกาลเวลา 1,700 ปี การค้นพบหลุมศพโรมันที่ "สมบูรณ์แบบ" ในฮังการี
2569 ตรงกับเป็นปีนักษัตรอะไร สีนำโชค พร้อมปีชง
🔍 ถอดรหัสปี 2568! คนไทยค้นหาอะไรบน Google มากที่สุด สะท้อนภาพสังคมแห่งปี
“ศุภจี” เฮ! ARASCO ซาอุฯ สั่งซื้อมันสำปะหลังอัดเม็ดเพิ่ม 3 หมื่นตัน ปีหน้าลุ้นพุ่งแตะ 1 แสนตัน
หาดใหญ่จมน้ำ รถลูกค้า ‘วิริยะประกันภัย’ ขอเคลมพุ่ง 3,800 คัน
ปิดฉาก! มหากาฬฯ โบนัสพนักงาน “ไดกิ้น” คือ Get out
เกาหลีใต้และญี่ปุ่น เจอคลื่นความหนาวเย็นรุนแรงและพายุหิมะถล่ม การเดินทางชะงักทั่วเมือง
ฮือฮาฝรั่งนั่งรถเข็นพ่อตาขับรถจักรยานยนต์ลากปล่อยเมียไว้กลางทางแล้วให้เมียเดินเข้าบ้าน
ภาพ 3 มิติ คืออะไร? เทคนิคสร้างภาพเสมือนจริงสำหรับมือใหม่
Microsoft Fabric คืออะไร? แนะนำเครื่องมือใหม่จาก Microsoft สำหรับองค์กรยุคดิจิทัล
ทุกสิ่งที่ควรรู้เกี่ยวกับ ESG คืออะไร และทำไมถึงสำคัญต่อองค์กร
ดึงหน้า (Facelift) คืออะไร? มีกี่เทคนิค รวมข้อควรรู้ก่อนตัดสินใจ
