เรื่องราวของ Miss Chiquita ราชินีแห่งกล้วยที่คนทั้งโลกหลงรัก
หากพูดถึงกล้วยที่โด่งดังระดับโลก ชื่อ “Chiquita” น่าจะเป็นแบรนด์แรก ๆ ที่ใครหลายคนคิดถึง และแน่นอนว่าแบรนด์นี้ไม่ได้โด่งดังแค่เรื่องรสชาติของผลไม้ แต่ยังมีมาสคอตประจำแบรนด์ที่กลายเป็นไอคอนสุดน่ารักอย่าง “Miss Chiquita” ที่ครองใจผู้คนมานานกว่า 70 ปี!
ย้อนกลับไปในยุคแรก ๆ Miss Chiquita เป็นแค่อะนิเมชันรูปกล้วยสาวสุดสดใส ที่มีหน้าที่หลักคือช่วยสอนผู้บริโภคเกี่ยวกับคุณค่าทางโภชนาการของกล้วย และเคล็ดลับในการทำให้กล้วยสุกอย่างถูกวิธี เธอได้รับความนิยมอย่างรวดเร็ว ถึงขั้นไปออกรายการวิทยุชื่อดังในยุคนั้น อย่างรายการของ Fred Allen และ Alec Templeton เลยทีเดียว
เมื่อเวลาผ่านไป Miss Chiquita ก็ถูกพัฒนาให้ดูมีชีวิตมากขึ้น โดยในปี 1944 เริ่มมีการจ้างนักแสดงหญิงมารับบทเป็น Miss Chiquita ตัวจริงคนแรกคือ Patty Clayton และไม่นานหลังจากนั้น ก็มีนักแสดงชื่อดังชาวโปรตุเกส Elsa Miranda (ที่ไม่ใช่ญาติของ Carmen Miranda ดาราดัง) มารับบทต่อในปี 1945 และ 1946 ซึ่งทำให้ Miss Chiquita โด่งดังถึงขีดสุด เธอได้ไปออกรายการโทรทัศน์ ภาพยนตร์ โฆษณา และยังร่วมแสดงกับวงออเคสตร้าระดับตำนานอย่าง Boston Pops Symphony ด้วย!
ในปี 1994 ถือเป็นช่วงเวลาที่พิเศษมาก เพราะเป็นการฉลองครบรอบ 50 ปีของ Miss Chiquita ที่ในตอนนั้นกลายเป็นสัญลักษณ์อเมริกันที่คนรักไปแล้ว ทางแบรนด์ได้จัดการค้นหานักแสดงหญิงทั่วประเทศ และสุดท้ายก็คือ Testa จากนิวยอร์กที่ได้รับเลือกมารับบทนี้
ล่าสุดในปี 2003 Jenny Canales กลายเป็น Miss Chiquita คนใหม่ที่ได้รับเลือกให้ทำหน้าที่อันทรงเกียรตินี้ โดยเธอเริ่มต้นงานอย่างยิ่งใหญ่ด้วยการตีระฆังเปิดตลาดหลักทรัพย์นิวยอร์ก (NYSE) เพื่อฉลองครบรอบ 100 ปีของการที่บริษัท Chiquita Brands International เข้าไปอยู่ในตลาดหุ้น!
แม้ตอนนี้ Miss Chiquita จะมีอายุกว่า 70 ปีแล้ว แต่เธอยังคงครองตำแหน่ง “สุภาพสตรีหมายเลขหนึ่งแห่งผลไม้” อย่างไม่มีใครแทนที่ได้ และยังคงมอบรอยยิ้มให้กับแฟนกล้วยทั่วโลกเหมือนเช่นวันแรกที่เธอถือกำเนิด
ไม่ใช่แค่กล้วยที่อร่อย แต่เรื่องราวของ Miss Chiquita ก็กลายเป็นตำนานของการสร้างแบรนด์อย่างน่าประทับใจ แถมยังสนุกจนอยากแชร์ให้โลกรู้!












