หนังน่าดู “Baby Girl” เมื่อCEO สาวใหญ่แอบกินตับเด็กฝึกงานรุ่นลูก
สัปดาห์นี้สายหนังดราม่าที่ชอบความเร่าร้อนแบบสะเทือนอารมณ์ต้องห้ามพลาด! “Baby Girl” ภาพยนตร์อีโรติกที่กำลังเป็นกระแสแรงในวงการ ด้วยการเล่าเรื่องที่เฉียบคมและการแสดงขั้นเทพจากนักแสดงรุ่นใหญ่อย่าง นิโคล คิดแมน ซึ่งในครั้งนี้เธอพลิกบทบาทครั้งสำคัญที่สุดในชีวิตการแสดง กับบทซีอีโอสาวใหญ่ที่อำนาจเหนือใครในที่ทำงาน แต่กลับเลือกเดินเข้าสู่ความสัมพันธ์ที่ทั้งเสี่ยงและอันตรายกับเด็กฝึกงานหนุ่ม ที่อายุห่างกันถึงครึ่งชีวิต
ผลงานการกำกับโดย ฮาลินา เรจิน (Halina Reijn) ที่เคยฝากผลงานไว้ใน Bodies Bodies Bodies (2022) คราวนี้เธอกลับมาพร้อมการตีความประเด็นทางเพศและอำนาจแบบถึงแก่น สร้างสรรค์เรื่องราวที่ไม่เพียงแต่เร้าอารมณ์ แต่ยังสะท้อนแง่มุมที่น่าสนใจเกี่ยวกับความซับซ้อนของจิตใจมนุษย์
ใน Baby Girl นิโคล คิดแมน รับบทเป็น โรมี หญิงเก่งที่ประสบความสำเร็จในหน้าที่การงาน เธอคือซีอีโอผู้ทรงอิทธิพลในบริษัทเทคโนโลยีระดับโลกที่ทุกคนต่างเกรงกลัวและยำเกรง แต่เบื้องหลังความสมบูรณ์แบบ โรมีกลับเป็นผู้หญิงที่เต็มไปด้วยความเหงาและความต้องการที่ไม่ได้รับการเติมเต็ม
เมื่อ ซามูเอล (แสดงโดย แฮร์ริส ดิกคินสัน) เด็กฝึกงานหนุ่มหล่อไฟแรง ก้าวเข้ามาในชีวิตของเธอ โรมีเริ่มต้นความสัมพันธ์ที่ซับซ้อนและร้อนแรงกับเขา ความสัมพันธ์นี้เต็มไปด้วยความเสี่ยง ทั้งต่อชื่อเสียง อาชีพการงาน และครอบครัวของเธอเอง
แต่แทนที่จะหยุดยั้งตัวเอง โรมีกลับเลือกที่จะปล่อยตัวปล่อยใจให้กับความสัมพันธ์นี้อย่างสุดตัว ซึ่งทำให้เธอได้สัมผัสด้านมืดในตัวเองที่ไม่เคยรู้จักมาก่อน ซามูเอลเองก็ไม่ได้เป็นเพียง “เด็กฝึกงานไทป์ลูกหมา” อย่างที่หลายคนเข้าใจ แต่เขามีแรงจูงใจลึก ๆ ที่ค่อย ๆ เปิดเผยออกมา
สิ่งที่ทำให้ Baby Girl แตกต่างและโดดเด่นจากหนังอีโรติกทั่วไป คือการถ่ายทอดอารมณ์ที่ลึกซึ้งและซับซ้อนของตัวละครหลัก โดยเฉพาะบทของโรมี ที่นิโคล คิดแมน แสดงออกมาได้อย่างยอดเยี่ยม ทั้งในด้านความอ่อนแอที่ซ่อนอยู่หลังภาพลักษณ์อันแข็งแกร่ง และในฉากอีโรติกที่เธอกล้าไปถึงขีดสุด
นักวิจารณ์จากเทศกาลภาพยนตร์นานาชาติเวนิสครั้งที่ 81 ถึงกับยกย่องว่านี่คือบทบาทที่ดีที่สุดของคิดแมนในรอบทศวรรษ เธอได้รับรางวัลนักแสดงนำหญิงยอดเยี่ยมไปครอง ซึ่งเป็นการการันตีคุณภาพการแสดงที่ไม่ธรรมดา
นอกจากนี้ หนังยังท้าทายการมองบทบาทของผู้หญิงในสังคมและที่ทำงาน โดยพลิกมุมมองจากผู้หญิงที่มักถูกมองว่าเป็น “เหยื่อ” ในความสัมพันธ์ มาเป็นผู้ควบคุมเกมเสียเอง
ฮาลินา เรจิน ผู้กำกับหญิงที่โดดเด่นเรื่องการเล่าเรื่องผ่านมุมมองของตัวละครหญิง เลือกใช้วิธีการกำกับที่ทำให้ผู้ชมรู้สึกเหมือนเป็นส่วนหนึ่งของเรื่องราว ภาพยนตร์เล่นกับการตีแผ่จิตใจและแรงผลักดันที่ขัดแย้งในตัวละคร การถ่ายทำเน้นไปที่รายละเอียดเล็ก ๆ เช่น แววตา


