กล่องดำคืออะไร
เมื่อเกิดอุบัติเหตุทางเครื่องบินมักมีรายงานข่าวเกี่ยวกับการมองหา "กล่องดำ" เพื่อระบุสาเหตุของอุบัติเหตุ บนเครื่องบินจะมีกล่องดำสองกล่อง กล่องหนึ่งคือเครื่องบันทึกข้อมูลการบิน (FDR) และอีกกล่องคือเครื่องบันทึกเสียงในห้องนักบิน (CVR)
สำหรับที่มาของชื่อกล่องดำ เริ่มจากในปี 1954 ได้มีการเสนอแนวคิดในการติดตั้งเครื่องบันทึกเสียงในห้องนักบิน ซึ่งขณะนั้นอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ทั้งหมดในเครื่องบินถูกวางไว้ในกล่องสี่เหลี่ยมสีดำ ต่อมาในปี 1957 สำนักงานการบินพลเรือนของสหรัฐอเมริกาได้กำหนดให้เครื่องบินทุกลำที่มีน้ำหนักมากกว่า 9.09 เมตริกตันจะต้องติดตั้งเครื่องบันทึกการบิน แปดปีต่อมา ฝ่ายบริหารการบินได้ตัดสินใจทาสีกล่องดำ เป็นสีส้มเพื่อให้สะดุดตาและมีประโยชน์สำหรับเจ้าหน้าที่ค้นหาและกู้ภัยในการค้นหาได้ง่ายขึ้นในกรณีที่เกิดอุบัติเหตุเครื่องบินตก
กล่องดำนี้ทำจากเหล็กไทเทเนียมมีความยาว 50 ซม. กว้าง 20 ซม. สูง 15 ซม. เพื่อให้รอดจากอุบัติเหตุที่รุนแรง เครื่องบันทึกการบินจะต้องผ่านการทดสอบการทนไฟและการกระแทก ตามข้อบังคับของสำนักงานการบินพลเรือนของสหรัฐอเมริกา กล่องดำจะต้องสามารถทนต่อการเผาไหม้ในเปลวไฟที่อุณหภูมิ 1,090°C เป็นเวลา 30 นาทีและทนทานการกระแทกจากบล็อกเหล็กหนัก 230 กก. ซึ่งเทียบเท่ากับการกระแทก 100G เป็นเวลา 11 วินาที รวมทั้งสามารถทนแรงดันน้ำได้ถึง 20,000 ฟุตด้วย เพื่อป้องกันไม่ให้หน่วยความจำแม่เหล็กในเครื่องบันทึกได้รับความเสียหายจากกระแสหรือสนามแม่เหล็ก เครื่องบันทึกการบินจะต้องมีความสามารถในการป้องกันกระแสภายนอกและสนามแม่เหล็กด้วย