ประวัติศาสตร์รถเมล์ไทย
รถเมล์เป็นยานพาหนะขนส่งมวลชนที่ได้รับความนิยมในกรุงเทพมหานครและปริมณฑลมาอย่างยาวนาน ย้อนกลับไปเมื่อ พ.ศ. 2428 ถือเป็นจุดเริ่มต้นของกิจการรถเมล์ไทย โดยพระยาภักดีนรเศรษฐ (เลิศ เศรษฐบุตร) ได้ริเริ่มนำรถเทียมม้ามาให้บริการขนส่งผู้โดยสารในกรุงเทพฯ โดยใช้ชื่อว่า "รถนายเลิศ"
รถเทียมม้าเป็นรถเมล์รุ่นแรกที่ใช้ในประเทศไทย มีความเร็วในการวิ่งที่ไม่รวดเร็วนัก มักใช้วิ่งตามถนนสายหลักในกรุงเทพฯ โดยผู้โดยสารสามารถขึ้นลงรถได้ตามความสะดวก อัตราค่าโดยสารคิดเป็นชั่วโมงละ 75 สตางค์ หรือ 1 บาทต่อชั่วโมง
ต่อมาใน พ.ศ. 2430 กรุงเทพฯ ได้เริ่มมีรถรางไฟฟ้าเปิดให้บริการ ซึ่งได้รับความนิยมอย่างรวดเร็ว รถเทียมม้าจึงเริ่มถูกยกเลิกไป
จนกระทั่งใน พ.ศ. 2452 รถเมล์เทียมม้ากลับมาเปิดให้บริการอีกครั้ง โดยพระยาภักดีนรเศรษฐ ได้ปรับปรุงกิจการใหม่ โดยนำรถยนต์ยี่ห้อฟอร์ดมาวิ่งแทนรถเทียมม้า และทำที่นั่งเป็น 2 แถว เรียกกันว่า "รถเมล์ขาว" หรือ "รถอ้ายโกร่ง" เนื่องจากมีเสียงดังขณะวิ่ง
กิจการรถเมล์เริ่มพัฒนาอย่างรวดเร็วในช่วงหลังสงครามโลกครั้งที่ 2 มีผู้ประกอบการรายใหม่เข้ามาให้บริการเป็นจำนวนมาก ส่งผลให้เกิดความสับสนวุ่นวายในการให้บริการ เช่น การวิ่งทับเส้น แย่งลูกค้า และแข่งขันเรื่องราคา รัฐบาลจึงออกพระราชบัญญัติการขนส่งเพื่อควบคุมกิจการรถเมล์ในปี พ.ศ. 2497
ในปี พ.ศ. 2502 รถรางไฟฟ้าถูกยกเลิก เนื่องจากความเชื่องช้าและขัดขวางการจราจรบนท้องถนน ส่งผลให้รถเมล์กลายเป็นระบบขนส่งมวลชนที่มีความสำคัญมากขึ้น
ในปี พ.ศ. 2518 รัฐบาลได้จัดตั้งบริษัทมหานครขนส่ง จำกัด ขึ้น โดยเป็นรัฐวิสาหกิจประเภทบริษัท จำกัด มีรัฐถือหุ้นอยู่ 51% และเอกชนถือหุ้นอยู่ 49% เพื่อรวมกิจการรถเมล์ทั้งหมดในกรุงเทพมหานครมาอยู่ภายใต้การควบคุมของภาครัฐ
ต่อมาในปี พ.ศ. 2519 ได้มีการออกพระราชกฤษฎีกาจัดตั้งองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) ขึ้น โดยรวมกิจการรถเมล์ทั้งหมดจากบริษัทมหานครขนส่ง จำกัด มาขึ้นอยู่กับ ขสมก.
ปัจจุบัน ขสมก. ให้บริการรถเมล์ในกรุงเทพมหานครและปริมณฑลกว่า 4,000 คัน ครอบคลุมเส้นทางกว่า 500 เส้นทาง ให้บริการผู้โดยสารกว่า 10 ล้านคนต่อวัน
รถเมล์ไทยได้พัฒนามาอย่างต่อเนื่องจากรถเทียมม้า รถสองแถว รถเมล์โดยสารประจำทาง จนกระทั่งเป็น ขสมก. ในปัจจุบัน ทำหน้าที่เป็นระบบขนส่งมวลชนที่สำคัญในการรองรับการเดินทางของประชาชนในกรุงเทพมหานครและปริมณฑล
ที่มาของข้อมูลสำหรับบทความเรื่องประวัติศาสตร์รถเมล์ไทยนี้ มาจากแหล่งข้อมูลต่างๆ ดังนี้
* หนังสือ "รถเมล์ไทย" โดย หม่อมหลวงคึกฤทธิ์ ปราโมช
* เว็บไซต์ขององค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.)
* เว็บไซต์ของกรมการขนส่งทางบก
* เว็บไซต์ของหอจดหมายเหตุแห่งชาติ
ข้อมูลทั้งหมดที่ได้รวบรวมมานั้น ได้รับการเรียบเรียงและนำเสนอใหม่ เพื่อให้ผู้อ่านสามารถเข้าใจได้ง่ายขึ้น และเห็นพัฒนาการของรถเมล์ไทยอย่างครบถ้วน
พืชที่มีพิษร้ายแรงเทียบเท่าพิษงูเห่า
ชาวนาเขมรยกมือไหว้วอนคนไทย “เปิดด่านช่วยด้วย” หลังราคาข้าวทรุดหนัก สวนทางคำพูดในอดีตที่เคยดูแคลนไทย
ชาว เกษตรกร เขมร กดดันไทยเปิดด่าน ควบรถไถเหยียบนาข้าวทิ้ง ราคาตกต่ำสุดขีด
🔍 ถอดรหัสปี 2568! คนไทยค้นหาอะไรบน Google มากที่สุด สะท้อนภาพสังคมแห่งปี
'ฮุนเซน' ควันออกหู หลังลาวฉวยโอกาสขายของตัดหน้า แย่งสัมปทานจีน
พบเครื่องบิน "โบอิ้ง 737" ที่หายไป 13 ปี ถูกจอดทิ้งกลางสนามบิน
10 อันดับเมืองที่มีมลพิษสูงสุดกรุงเทพฯ
‘ดร.ธรณ์’ แนะนำ ถ้าจะย้ายที่อยู่ จังหวัดไหนเหมาะที่สุด ที่ไม่มีมลพิษของฝุ่นและภัยพิบัติทางธรรมชาติ
สภาทนายความ แจงเหตุลบชื่อ ‘ทนายคนดัง’ ออกจากทะเบียนทนาย
แบงก์เขมรปิด ฮุน โต! เผ่นหนี ลูกค้าถอนเงินไม่ได้
เปิดการบ้านภาษาไทย เรียงอักษรให้เป็นคำ แบบนี้ยากไปไหม
“ย้อนวันวานอาหารจานละ 2-3 บาท กินอิ่มทั้งบ้านด้วยเงินไม่กี่บาท ราคาน่ารักที่วันนี้หาไม่ได้แล้ว”
"ประธานสหภาพฯ" บริษัทไดกิ้น เปิดใจหลังสั่งปิดงาน! ชี้ ยังต้องได้โบนัส
ปมปริศนาการจากไป! พ่อแม่ 'ณัฐวุฒิ ปงลังกา' อายัดศพ หลังทราบผลชันสูตร
"เป็กกี้ ศรีธัญญา" โพสต์แซ่บถึง "นิยาย" ที่แสนสนุก ใครคือเจ้าของเรื่องตัวจริง?
กองกำลังพิเศษ BHQ ทรยศฮุนเซน แอบไปซบ อก สมรังสี
เหนือความเชื่อ! "ซูเปอร์ฟูลมูน" เรื่องที่เราอาจไม่เคยรู้...
“ย้อนวันวานอาหารจานละ 2-3 บาท กินอิ่มทั้งบ้านด้วยเงินไม่กี่บาท ราคาน่ารักที่วันนี้หาไม่ได้แล้ว”
“ย้อนวันวานอาหารจานละ 2-3 บาท กินอิ่มทั้งบ้านด้วยเงินไม่กี่บาท ราคาน่ารักที่วันนี้หาไม่ได้แล้ว”
ทำไมต้องหย่ากัน หลังถูกคดีความ? เหตุผลที่ฟังดูดราม่า…แต่จริงกว่าที่คิด
นี่คือสิ่งมีชีวิตที่สูงที่สุดและใหญ่ที่สุดในโลก Redwood และ Sequoia
Unseen ไทยแลนด์ เกาะรูปหัวใจ "ทุ่งทะเลหลวง" สุโขทัย