หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post Page หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

ประวัติศาสตร์รถเมล์ไทย

 

รถเมล์เป็นยานพาหนะขนส่งมวลชนที่ได้รับความนิยมในกรุงเทพมหานครและปริมณฑลมาอย่างยาวนาน ย้อนกลับไปเมื่อ พ.ศ. 2428 ถือเป็นจุดเริ่มต้นของกิจการรถเมล์ไทย โดยพระยาภักดีนรเศรษฐ (เลิศ เศรษฐบุตร) ได้ริเริ่มนำรถเทียมม้ามาให้บริการขนส่งผู้โดยสารในกรุงเทพฯ โดยใช้ชื่อว่า "รถนายเลิศ"

รถเทียมม้าเป็นรถเมล์รุ่นแรกที่ใช้ในประเทศไทย มีความเร็วในการวิ่งที่ไม่รวดเร็วนัก มักใช้วิ่งตามถนนสายหลักในกรุงเทพฯ โดยผู้โดยสารสามารถขึ้นลงรถได้ตามความสะดวก อัตราค่าโดยสารคิดเป็นชั่วโมงละ 75 สตางค์ หรือ 1 บาทต่อชั่วโมง

ต่อมาใน พ.ศ. 2430 กรุงเทพฯ ได้เริ่มมีรถรางไฟฟ้าเปิดให้บริการ ซึ่งได้รับความนิยมอย่างรวดเร็ว รถเทียมม้าจึงเริ่มถูกยกเลิกไป

จนกระทั่งใน พ.ศ. 2452 รถเมล์เทียมม้ากลับมาเปิดให้บริการอีกครั้ง โดยพระยาภักดีนรเศรษฐ ได้ปรับปรุงกิจการใหม่ โดยนำรถยนต์ยี่ห้อฟอร์ดมาวิ่งแทนรถเทียมม้า และทำที่นั่งเป็น 2 แถว เรียกกันว่า "รถเมล์ขาว" หรือ "รถอ้ายโกร่ง" เนื่องจากมีเสียงดังขณะวิ่ง

กิจการรถเมล์เริ่มพัฒนาอย่างรวดเร็วในช่วงหลังสงครามโลกครั้งที่ 2 มีผู้ประกอบการรายใหม่เข้ามาให้บริการเป็นจำนวนมาก ส่งผลให้เกิดความสับสนวุ่นวายในการให้บริการ เช่น การวิ่งทับเส้น แย่งลูกค้า และแข่งขันเรื่องราคา รัฐบาลจึงออกพระราชบัญญัติการขนส่งเพื่อควบคุมกิจการรถเมล์ในปี พ.ศ. 2497

ในปี พ.ศ. 2502 รถรางไฟฟ้าถูกยกเลิก เนื่องจากความเชื่องช้าและขัดขวางการจราจรบนท้องถนน ส่งผลให้รถเมล์กลายเป็นระบบขนส่งมวลชนที่มีความสำคัญมากขึ้น

ในปี พ.ศ. 2518 รัฐบาลได้จัดตั้งบริษัทมหานครขนส่ง จำกัด ขึ้น โดยเป็นรัฐวิสาหกิจประเภทบริษัท จำกัด มีรัฐถือหุ้นอยู่ 51% และเอกชนถือหุ้นอยู่ 49% เพื่อรวมกิจการรถเมล์ทั้งหมดในกรุงเทพมหานครมาอยู่ภายใต้การควบคุมของภาครัฐ

ต่อมาในปี พ.ศ. 2519 ได้มีการออกพระราชกฤษฎีกาจัดตั้งองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) ขึ้น โดยรวมกิจการรถเมล์ทั้งหมดจากบริษัทมหานครขนส่ง จำกัด มาขึ้นอยู่กับ ขสมก.

ปัจจุบัน ขสมก. ให้บริการรถเมล์ในกรุงเทพมหานครและปริมณฑลกว่า 4,000 คัน ครอบคลุมเส้นทางกว่า 500 เส้นทาง ให้บริการผู้โดยสารกว่า 10 ล้านคนต่อวัน

รถเมล์ไทยได้พัฒนามาอย่างต่อเนื่องจากรถเทียมม้า รถสองแถว รถเมล์โดยสารประจำทาง จนกระทั่งเป็น ขสมก. ในปัจจุบัน ทำหน้าที่เป็นระบบขนส่งมวลชนที่สำคัญในการรองรับการเดินทางของประชาชนในกรุงเทพมหานครและปริมณฑล

โพสท์โดย: buay1975
ที่มาของข้อมูลสำหรับบทความเรื่องประวัติศาสตร์รถเมล์ไทยนี้ มาจากแหล่งข้อมูลต่างๆ ดังนี้

* หนังสือ "รถเมล์ไทย" โดย หม่อมหลวงคึกฤทธิ์ ปราโมช
* เว็บไซต์ขององค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.)
* เว็บไซต์ของกรมการขนส่งทางบก
* เว็บไซต์ของหอจดหมายเหตุแห่งชาติ

ข้อมูลทั้งหมดที่ได้รวบรวมมานั้น ได้รับการเรียบเรียงและนำเสนอใหม่ เพื่อให้ผู้อ่านสามารถเข้าใจได้ง่ายขึ้น และเห็นพัฒนาการของรถเมล์ไทยอย่างครบถ้วน
⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 


โพสท์โดย: buay1975
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
5 VOTES (5/5 จาก 1 คน)
VOTED: buay1975
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
รวมเลขเด็ดโค้งสุดท้าย 1/3/67สกุลเงินที่มีค่ามากที่สุดในโลก: อันดับล่าสุด 2023สนามบินในทวีปเอเชีย ที่มีผู้โดยสารจำนวนมากที่สุดจังหวัดที่มีความสวยงามอันดับต้นๆของประเทศไทยนิสัยแปลกๆ ของแต่ละกรุ๊ปเลือดสกุลเงินชาติที่ไร้ค่าที่สุดในโลกประเทศในอาเซียนที่มีทองคำสำรองมากที่สุดชาร์จแบ็ตมือถือยังไม่เต็มแล้วดึงเอาออก จะเป็นอะไรไหม ?ประเทศที่มีป่าไม้มากที่สุดในโลก
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
สาวช็อก ถูกดูดเงินในบัญชีเหลือแค่ 5 พัน..ล่าสุดโพสต์ปลิวถนนพระราม 2 ในมุมเดียวกัน จากอดีตถึงปัจจุบัน ต่างกันแค่ช่วงเวลาlaw: กฎหมายหนึ่งในสัตว์ที่มนุษย์ติดหนี้บุญคุณมากที่สุด
กระทู้อื่นๆในบอร์ด สาระ เกร็ดน่ารู้
law: กฎหมายระบบการศึกษาไทย พร้อมแนวทางการแก้ไข ในปี 2024แบรนด์โทรศัพท์มือถือ ที่ครองส่วนแบ่งยอดขายมากที่สุดในประเทศไทยสนามบินที่ใหม่ที่สุด และมีขนาดใหญ่ที่สุดในประเทศกัมพูชา
ตั้งกระทู้ใหม่