หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Team Page อัลบั้ม คำคม Glitter เกมถอดรหัสภาพ คำนวณ การเงิน ราคาทองคำ กินอะไรดี
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

เขียนเรื่องจากภาพ ฝึกได้ง่าย ๆ ค่ะคุณครู

เนื้อหาโดย krupaistylehomehome

              การเขียนเรื่องจากภาพ คือ การเขียนเล่าเรื่องจากภาพที่กำหนด โดยสามารถเพิ่มเติมประสบการณ์ ความคิด จินตนาการของผู้เขียนเกี่ยวกับภาพนั้น ๆ ลงไปด้วย

               การเขียนเรื่องจากภาพ เป็นการนำมวลประสบการณ์ ความรู้ ความสามารถ ทักษะทางด้านภาษาที่มีในตัวเด็กออกมาใช้ หลังจากที่เด็กได้เรียนรู้เรื่อง พยัญชนะ สระ วรรณยุกต์ คำ ประโยคไปแล้ว เพื่อแสดงให้เห็นถึงการประมวลเอาความรู้ในตัวเด็กออกมาผ่านการเขียน

              การเขียนเรื่องจากภาพ จะช่วยสร้างเสริมจินตนาการ และทักษะการเขียนให้เกิดขึ้นกับเด็ก โดยเฉพาะเรื่องการใช้ภาษา และการดึงคลังคำศัพท์ที่มีอยู่ในความทรงจำของนักเรียนแต่ละคน เขียนออกมาในรูปแบบของเรื่องเล่า มีเหตุการณ์ อารมณ์ ความรู้สึก และลักษณะตัวละคร รวมถึงเป็นการดึงประสบการณ์ที่เคยเกิดขึ้นกับเด็ก ๆ นำมาบรรยายเล่าเรื่อง พร้อมกันนั้นการเขียนเรื่องจากภาพ ยังช่วยให้นักเรียนหรือเด็กได้เรียนรู้โครงสร้างการเขียน และการวางรูปแบบการเขียนอย่างเป็นระบบ และมีระเบียบ ใช้ภาษาได้ถูกต้อง

              ขั้นตอนการเขียน

              ในการฝึกให้นักเรียนเขียนเรื่องจากภาพ ผู้สอนควรเน้นขั้นตอนดังต่อไปนี้

              ๑. ให้สังเกตสิ่งที่มีอยู่ในภาพโดยละเอียด ในเบื้องต้นผู้สอนควรเป็นผู้นำในการสังเกตก่อน แล้วจึงค่อยให้นักเรียนฝึกการสังเกต ก่อนลงมือเขียนจริง

              ๒. ให้นักเรียนฝึกการนำสิ่งที่อยู่ในภาพมาเชื่อมโยงกับความคิด ความรู้สึก ผู้สอนต้องฝึกโดยการใช้คำพูดกระตุ้น ชักนำ เพื่อให้นักเรียนเกิดความคิดที่แตกต่าง หลากหลายเกี่ยวกับภาพ ตามประสบการณ์ ความรู้ จินตนาการ ของแต่ละคน

              ๓. เขียนแผนภาพความคิด ซึ่งขั้นตอนนี้ผู้สอนมักมองว่าทำให้เสียเวลาจึงมักไม่เน้นขั้นตอนนี้ อาจจะแค่บอกกับนักเรียนว่าควรเขียนแผนภาพความคิด แต่ก็ไม่ได้เน้นให้นักเรียนฝึกเขียนจริง ๆ นักเรียนจึงไม่เห็นความสำคัญ และเห็นว่าเป็นสิ่งไม่จำเป็นจึงไม่ค่อยมีใครเขียนแผนภาพความคิดก่อน

              ๔. ฝึกแต่งประโยคให้สอดคล้อง สัมพันธ์กับภาพ โดยการนำคำในแผนภาพความคิดมาแต่งประโยคให้ครบถ้วนทุกประเด็น

              ๕. เรียบเรียงประโยคตามลำดับเนื้อหาให้เป็นเรื่องราวที่ต่อเนื่อง

              ๖. ปรับปรุงภาษา และการใช้คำเชื่อมประโยค เพื่อความสละสลวย

              ๗. สรุปข้อคิดจากเรื่อง

              ๘. ตั้งชื่อเรื่องให้สอดคล้องกับเนื้อหาที่เขียน

              สิ่งสำคัญที่สุดที่จะสามารถพัฒนาทักษะการเขียนเรื่องจากภาพของนักเรียนได้ดี คือ ผู้สอนต้องตรวจชิ้นงาน ให้ข้อเสนอแนะต่อนักเรียนเป็นรายบุคคล และให้นักเรียนแก้ไข ปรับปรุงผลงาน อีกทั้งการฝึกจะต้องทำอย่างต่อเนื่อง และผู้สอนจะต้องระลึกไว้เสมอว่า

“การเสริมแรงทางบวกเท่านั้นที่จะส่งเสริมและพัฒนาการทักษะ และความคิดของนักเรียนได้”

 

              จากประสบการณ์ที่เจอนักเรียนที่มาแข่งขันกิจกรรมการเขียนเรื่องจากภาพพบข้อสังเกตดังนี้

              ๑. ผู้สอนไม่ได้ฝึกการเขียนแผนภาพความคิด หรือให้นักเรียนคิด ละเขียนคำที่เป็นคำสำคัญก่อน เมื่อนักเรียนเห็นภาพก็จะลงมือเขียนเลย ทำให้การเขียนของนักเรียน อาจวกวน ได้ใจความไม่ครบถ้วน ซึ่งผู้สอนอาจจะไม่ให้นักเรียนเขียนแผนภาพความคิดก็ได้ แต่อาจจะให้ใช้วิธีการเขียน คำ ข้อความ กลุ่มคำ ที่นักเรียนคิดได้ เอาไว้ก่อน แล้วจึงค่อยนำคำ หรือข้อความเหล่านั้นมาแต่งประโยค

              ๒. ผู้สอนมักฝึกให้นักเรียนตั้งชื่อเรื่องก่อนแล้วจึงเขียนเรื่อง บางครั้งอาจทำให้ชื่อเรื่องไม่ตรงกับเนื้อหาได้

              ๓. ผู้สอนหลายคนเน้นให้นักเรียนตั้งชื่อตัวละคร เมื่อเจอภาพก็ให้ตั้งชื่อตัวละครเลย บางครั้งเด็กประสบปัญหาเมื่อเจอภาพที่มีคนเยอะ ๆ ทำให้นักเรียนยุ่งยากในการตั้งชื่อตัวละคร ซึ่งจริง ๆ แล้ว ในการเขียนเรื่องจากภาพ หรือการเขียนบรรยายภาพไม่จำเป็นจะต้องตั้งชื่อตัวละคร หรือไม่ต้องตั้งชื่อทั้งหมดก็ได้

              ๔. ผู้สอนบางคนเน้นให้นักเรียน เขียนเป็นบทสนทนา และใส่เครื่องหมายคำพูด ซึ่งเด็กชั้นเล็ก ๆ มีโอกาสใส่เครื่องหมายคำพูดผิดได้ง่าย ทำให้เสียคะแนน

              ๕. การเพิ่มเติม ความรู้สึก จินตนาการ ประสบการณ์ของนักเรียนลงไป จะทำให้เกิดความแตกต่างของผลงานได้อย่างชัดเจน

              การฝึกเขียนเรื่องจากภาพ เป็นการฝึกทักษะการเขียน การจินตนาการ ที่สำคัญของนักเรียน ในระดับชั้นประถมศึกษา  หากผู้สอนสามารถฝึกทักษะพื้นฐานในเรื่องการเขียนเรื่องจากภาพให้นักเรียน สามารถเขียนได้ดี มีความสุขกับการเขียน เด็กก็จะเกิดทักษะ และมีพื้นฐานที่ดีด้านการเขียน สิ่งสำคัญเด็กจะเกิดความรักและเจตคติที่ดีในการเขียน และต่อวิชาภาษาไทยแน่นอน

เนื้อหาโดย: krupaistylehomehome
⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
krupaistylehomehome's profile


โพสท์โดย: krupaistylehomehome
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
15 VOTES (5/5 จาก 3 คน)
VOTED: vtn822, chawankorn, krupaistylehomehome
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
ปิดตำนานรถ EV ราคาถูก ทิ้งลูกค้า, ดีลเลอร์ หอบเงินจากภาครัฐฯ กลับจีนหน้าตาเฉยเจ้าของบริษัทขายกิจการ แจกโบนัสพนักงานคนละ 443,000 ดอลลาร์10 พรรณไม้สวยพิษร้าย: ความงดงามที่ต้องแลกด้วยอันตรายถึงชีวิตใครที่ยังตั้งรหัสผ่านง่ายๆ รีบเปลี่ยนด่วน! เพราะไม่ปลอดภัยอาจโดนเจาะได้วิเคราะห์หวยงวดวันที่ 2 มกราคม 69 โดยใช้ AI..เลขไหนมีสิทธิ์ถูกรางวัลสิบเลขขายดีแม่จำเนียร งวด 2/1/69เปิดแฟ้มลับ 5 อันดับคดีมนต์ดำสะเทือนราชสำนักไทย5 จอมโจรขมังเวทแห่งที่ราบสูง: ตำนานเสือร้ายภาคอีสานที่โลกต้องจดจำเปิดตำนานอาถรรพ์ "ปู่โสมเฝ้าทรัพย์" แห่งวัดกุฎีดาว: ความลี้ลับที่อยู่คู่แผ่นดินอยุธยา
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
บุรีรัมย์เดือด! ศึกชิงเก้าอี้ สส. วันแรกคึกคัก 'ไหม ศิริกัญญา' บุกถิ่นพรรคสีน้ำเงิน ท้าชนกลุ่มอำนาจเดิมหลังหยุดยิง จีนบริจาคเงินและของให้เขมร มูลค่า 20 ล้านหยวนพระสงษ์ชาวเวียดนาม ผู้เสียสละชีวิตตัวเองเพื่อปกป้องศาสนา
กระทู้อื่นๆในบอร์ด สาระ เกร็ดน่ารู้
เรื่องของผู้ชายที่ควรรู้เกี่ยวกับการช่วยตัวเองบ่อยๆ ว่าจะทำให้ระดับฮอร์โมนเพศชายลดลงหรือไม่เฉลยแล้ว! 2 จุดอับใน "เครื่องซักผ้า" ที่หลายคนมองข้าม จนกลายเป็นแหล่งสะสมเชื้อโรคโดยไม่รู้ตัว“แอ่งดานาคิล” ราวกับอยู่บนต่างดาว สถานที่สุดโหดร้ายแห่งหนึ่งของโลกภาพของเจ้าหน้าที่ซ่อมบำรุงหรือทีมทำความสะอาด ที่กำลังปฏิบัติงานบริเวณ "ดวงตา" ขององค์พระพุทธรูปอุชิคุ ไดบุตสึ
ตั้งกระทู้ใหม่