หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Team Page อัลบั้ม คำคม Glitter เกมถอดรหัสภาพ คำนวณ การเงิน ราคาทองคำ กินอะไรดี
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

เขียนเรื่องจากภาพ ฝึกได้ง่าย ๆ ค่ะคุณครู

เนื้อหาโดย krupaistylehomehome

              การเขียนเรื่องจากภาพ คือ การเขียนเล่าเรื่องจากภาพที่กำหนด โดยสามารถเพิ่มเติมประสบการณ์ ความคิด จินตนาการของผู้เขียนเกี่ยวกับภาพนั้น ๆ ลงไปด้วย

               การเขียนเรื่องจากภาพ เป็นการนำมวลประสบการณ์ ความรู้ ความสามารถ ทักษะทางด้านภาษาที่มีในตัวเด็กออกมาใช้ หลังจากที่เด็กได้เรียนรู้เรื่อง พยัญชนะ สระ วรรณยุกต์ คำ ประโยคไปแล้ว เพื่อแสดงให้เห็นถึงการประมวลเอาความรู้ในตัวเด็กออกมาผ่านการเขียน

              การเขียนเรื่องจากภาพ จะช่วยสร้างเสริมจินตนาการ และทักษะการเขียนให้เกิดขึ้นกับเด็ก โดยเฉพาะเรื่องการใช้ภาษา และการดึงคลังคำศัพท์ที่มีอยู่ในความทรงจำของนักเรียนแต่ละคน เขียนออกมาในรูปแบบของเรื่องเล่า มีเหตุการณ์ อารมณ์ ความรู้สึก และลักษณะตัวละคร รวมถึงเป็นการดึงประสบการณ์ที่เคยเกิดขึ้นกับเด็ก ๆ นำมาบรรยายเล่าเรื่อง พร้อมกันนั้นการเขียนเรื่องจากภาพ ยังช่วยให้นักเรียนหรือเด็กได้เรียนรู้โครงสร้างการเขียน และการวางรูปแบบการเขียนอย่างเป็นระบบ และมีระเบียบ ใช้ภาษาได้ถูกต้อง

              ขั้นตอนการเขียน

              ในการฝึกให้นักเรียนเขียนเรื่องจากภาพ ผู้สอนควรเน้นขั้นตอนดังต่อไปนี้

              ๑. ให้สังเกตสิ่งที่มีอยู่ในภาพโดยละเอียด ในเบื้องต้นผู้สอนควรเป็นผู้นำในการสังเกตก่อน แล้วจึงค่อยให้นักเรียนฝึกการสังเกต ก่อนลงมือเขียนจริง

              ๒. ให้นักเรียนฝึกการนำสิ่งที่อยู่ในภาพมาเชื่อมโยงกับความคิด ความรู้สึก ผู้สอนต้องฝึกโดยการใช้คำพูดกระตุ้น ชักนำ เพื่อให้นักเรียนเกิดความคิดที่แตกต่าง หลากหลายเกี่ยวกับภาพ ตามประสบการณ์ ความรู้ จินตนาการ ของแต่ละคน

              ๓. เขียนแผนภาพความคิด ซึ่งขั้นตอนนี้ผู้สอนมักมองว่าทำให้เสียเวลาจึงมักไม่เน้นขั้นตอนนี้ อาจจะแค่บอกกับนักเรียนว่าควรเขียนแผนภาพความคิด แต่ก็ไม่ได้เน้นให้นักเรียนฝึกเขียนจริง ๆ นักเรียนจึงไม่เห็นความสำคัญ และเห็นว่าเป็นสิ่งไม่จำเป็นจึงไม่ค่อยมีใครเขียนแผนภาพความคิดก่อน

              ๔. ฝึกแต่งประโยคให้สอดคล้อง สัมพันธ์กับภาพ โดยการนำคำในแผนภาพความคิดมาแต่งประโยคให้ครบถ้วนทุกประเด็น

              ๕. เรียบเรียงประโยคตามลำดับเนื้อหาให้เป็นเรื่องราวที่ต่อเนื่อง

              ๖. ปรับปรุงภาษา และการใช้คำเชื่อมประโยค เพื่อความสละสลวย

              ๗. สรุปข้อคิดจากเรื่อง

              ๘. ตั้งชื่อเรื่องให้สอดคล้องกับเนื้อหาที่เขียน

              สิ่งสำคัญที่สุดที่จะสามารถพัฒนาทักษะการเขียนเรื่องจากภาพของนักเรียนได้ดี คือ ผู้สอนต้องตรวจชิ้นงาน ให้ข้อเสนอแนะต่อนักเรียนเป็นรายบุคคล และให้นักเรียนแก้ไข ปรับปรุงผลงาน อีกทั้งการฝึกจะต้องทำอย่างต่อเนื่อง และผู้สอนจะต้องระลึกไว้เสมอว่า

“การเสริมแรงทางบวกเท่านั้นที่จะส่งเสริมและพัฒนาการทักษะ และความคิดของนักเรียนได้”

 

              จากประสบการณ์ที่เจอนักเรียนที่มาแข่งขันกิจกรรมการเขียนเรื่องจากภาพพบข้อสังเกตดังนี้

              ๑. ผู้สอนไม่ได้ฝึกการเขียนแผนภาพความคิด หรือให้นักเรียนคิด ละเขียนคำที่เป็นคำสำคัญก่อน เมื่อนักเรียนเห็นภาพก็จะลงมือเขียนเลย ทำให้การเขียนของนักเรียน อาจวกวน ได้ใจความไม่ครบถ้วน ซึ่งผู้สอนอาจจะไม่ให้นักเรียนเขียนแผนภาพความคิดก็ได้ แต่อาจจะให้ใช้วิธีการเขียน คำ ข้อความ กลุ่มคำ ที่นักเรียนคิดได้ เอาไว้ก่อน แล้วจึงค่อยนำคำ หรือข้อความเหล่านั้นมาแต่งประโยค

              ๒. ผู้สอนมักฝึกให้นักเรียนตั้งชื่อเรื่องก่อนแล้วจึงเขียนเรื่อง บางครั้งอาจทำให้ชื่อเรื่องไม่ตรงกับเนื้อหาได้

              ๓. ผู้สอนหลายคนเน้นให้นักเรียนตั้งชื่อตัวละคร เมื่อเจอภาพก็ให้ตั้งชื่อตัวละครเลย บางครั้งเด็กประสบปัญหาเมื่อเจอภาพที่มีคนเยอะ ๆ ทำให้นักเรียนยุ่งยากในการตั้งชื่อตัวละคร ซึ่งจริง ๆ แล้ว ในการเขียนเรื่องจากภาพ หรือการเขียนบรรยายภาพไม่จำเป็นจะต้องตั้งชื่อตัวละคร หรือไม่ต้องตั้งชื่อทั้งหมดก็ได้

              ๔. ผู้สอนบางคนเน้นให้นักเรียน เขียนเป็นบทสนทนา และใส่เครื่องหมายคำพูด ซึ่งเด็กชั้นเล็ก ๆ มีโอกาสใส่เครื่องหมายคำพูดผิดได้ง่าย ทำให้เสียคะแนน

              ๕. การเพิ่มเติม ความรู้สึก จินตนาการ ประสบการณ์ของนักเรียนลงไป จะทำให้เกิดความแตกต่างของผลงานได้อย่างชัดเจน

              การฝึกเขียนเรื่องจากภาพ เป็นการฝึกทักษะการเขียน การจินตนาการ ที่สำคัญของนักเรียน ในระดับชั้นประถมศึกษา  หากผู้สอนสามารถฝึกทักษะพื้นฐานในเรื่องการเขียนเรื่องจากภาพให้นักเรียน สามารถเขียนได้ดี มีความสุขกับการเขียน เด็กก็จะเกิดทักษะ และมีพื้นฐานที่ดีด้านการเขียน สิ่งสำคัญเด็กจะเกิดความรักและเจตคติที่ดีในการเขียน และต่อวิชาภาษาไทยแน่นอน

เนื้อหาโดย: krupaistylehomehome
⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
krupaistylehomehome's profile


โพสท์โดย: krupaistylehomehome
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
15 VOTES (5/5 จาก 3 คน)
VOTED: vtn822, chawankorn, krupaistylehomehome
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
'ฮุนเซน' ควันออกหู หลังลาวฉวยโอกาสขายของตัดหน้า แย่งสัมปทานจีนชาวนาเขมรยกมือไหว้วอนคนไทย “เปิดด่านช่วยด้วย” หลังราคาข้าวทรุดหนัก สวนทางคำพูดในอดีตที่เคยดูแคลนไทยแบงก์เขมรปิด ฮุน โต! เผ่นหนี ลูกค้าถอนเงินไม่ได้พืชที่มีพิษร้ายแรงเทียบเท่าพิษงูเห่าพบเครื่องบิน "โบอิ้ง 737" ที่หายไป 13 ปี ถูกจอดทิ้งกลางสนามบินชาว เกษตรกร เขมร กดดันไทยเปิดด่าน ควบรถไถเหยียบนาข้าวทิ้ง ราคาตกต่ำสุดขีด‘ดร.ธรณ์’ แนะนำ ถ้าจะย้ายที่อยู่ จังหวัดไหนเหมาะที่สุด ที่ไม่มีมลพิษของฝุ่นและภัยพิบัติทางธรรมชาติ10 อันดับเมืองที่มีมลพิษสูงสุดกรุงเทพฯแคปซูลกาลเวลา 1,700 ปี การค้นพบหลุมศพโรมันที่ "สมบูรณ์แบบ" ในฮังการีนี่คือสิ่งมีชีวิตที่สูงที่สุดและใหญ่ที่สุดในโลก Redwood และ Sequoiaเปิดการบ้านภาษาไทย เรียงอักษรให้เป็นคำ แบบนี้ยากไปไหม"ประธานสหภาพฯ" บริษัทไดกิ้น เปิดใจหลังสั่งปิดงาน! ชี้ ยังต้องได้โบนัส
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
ซาอุฯ สั่ง "มันอัดเม็ดไทย" เพิ่ม 30,000 ตัน! เกษตรกรเฮลั่นนี่คือสิ่งมีชีวิตที่สูงที่สุดและใหญ่ที่สุดในโลก Redwood และ Sequoiaเฮลิคอปเตอร์ไร้คนขับของจีน ทดสอบบินและยิงกระสุนจริงครั้งแรกแล้ว‘ดร.ธรณ์’ แนะนำ ถ้าจะย้ายที่อยู่ จังหวัดไหนเหมาะที่สุด ที่ไม่มีมลพิษของฝุ่นและภัยพิบัติทางธรรมชาติ
กระทู้อื่นๆในบอร์ด สาระ เกร็ดน่ารู้
“ย้อนวันวานอาหารจานละ 2-3 บาท กินอิ่มทั้งบ้านด้วยเงินไม่กี่บาท ราคาน่ารักที่วันนี้หาไม่ได้แล้ว”ทำไมต้องหย่ากัน หลังถูกคดีความ? เหตุผลที่ฟังดูดราม่า…แต่จริงกว่าที่คิดนี่คือสิ่งมีชีวิตที่สูงที่สุดและใหญ่ที่สุดในโลก Redwood และ SequoiaUnseen ไทยแลนด์ เกาะรูปหัวใจ "ทุ่งทะเลหลวง" สุโขทัย
ตั้งกระทู้ใหม่