รู้หรือไม่! ใครคุมราคาบริการมือถือ ... เพื่อประชาชน
สงสัยกันไหม!! ใคร "ควบคุม" ค่าบริการมือถือ
เฉลย : ผู้ที่มีอำนาจควบคุมค่าบริการมือถือ คือ กสทช.
(สำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียงกิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ)
มีหน้าที่จัดสรรคลื่นความถี่ พิจารณาอนุญาต และควบคุมราคาเกิดความเป็นธรรมต่อผู้บริโภค กำกับดูแลเกี่ยวกับ
1. กิจการกระจายเสียง
2. กิจการโทรศัพท์
3. กิจการโทรคมนาคม
โดยคำนึงถึงประโยชน์สาธารณะเป็นสำคัญ (อ้างอิงจาก nbtc.go.th: https://www.nbtc.go.th/About/Commissioners/PowerNBTC.aspx)
ปัจจุบัน หากสังเกตุ “ตลาดโทรคมนาคม” บ้านเรามีการแข่งขันค่อนข้างรุนแรง อ้างอิงจากบทความวิเคราะห์ของศูนย์วิจัยธนาคารกรุงศรีอยุธา พบว่า มีการแข่งขันด้วยกลยุทธ์ด้านราคา ควบคู่ไปกับลงทุนขยายสัญญาณเครือข่าย หวังช่วยหนุนการเติบโตของรายได้ของผู้ให้บริการ ทำให้การใช้งานโทรศัพท์เคลื่อนที่โดยเฉพาะสมาร์ทโฟนเติบโตเพิ่มจำนวนมากขึ้นอย่างต่อเนื่อง การเข้าถึงเทคโนโลยีของคนไทยเติบโตมากขึ้น 84% ของการใช้งานอินเตอร์เน็ตโมบาย และจะเติบโตได้ต่อเนื่อง
เพราะด้วยราคาสมาร์ทโฟนและค่าบริการที่มีการส่งเสริมการขายให้สามารถเข้าถึงได้ทุกระดับ ด้วยการกำกับดูแลด้านราคา จากนโยบาย กสทช. ตามที่ได้กล่าวมาข้างต้น เพื่อรักษาฐานลูกค้าของตนเอง เห็นภาพการอัดโปรโมชั่นมากมายเกิดขึ้น ซึ่งก็ต้องใช้เงินทุนสูง จึงไม่แปลกจะเห็นภาพการระดมทุนหลากหลายวิธีของผู้ให้บริการโทรคมนามในบ้านเรา เช่น
1. จำหน่ายหุ้นกู้ สำหรับประชาชนผู้รักการลงทุน
2. ขายหุ้น ให้พันธมิตรร่วมธุรกิจที่มีทุนสูง (อาจมากกว่า 50%) ...
GULF มติประชุมผู้ถือหุ้นอนุมัติซื้อหุ้นทั้งหมด INTUCH-ADVANC
: ทำให้กัลฟ์กลายเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่สัดส่วน 81.07%
https://www.prachachat.net/finance/news-698445
3. การรวมธุรกิจที่ดำเนินงานในรูปแบบเดียวกัน เพื่อเสริมศักยภาพร่วมมือกัน ถือเป็นอีกวิธีหนึ่งที่ทั่วโลกนิยม
TRUE DTAC เตรียมประกาศตั้งบริษัทใหม่
ตั้งกองทุน 3-6 พันล้านบาท ลงทุนในบริษัทเทคโนโลยี
https://workpointtoday.com/true-dtac-merge-new-company/
ฉะนั้น สรุปเลยว่า .... ธุรกิจต้องปรับตัวให้มีคุณค่าที่ได้รับกับราคาให้มากยิ่งขึ้น เพื่อรักษาลูกค้า เพราะลูกค้าถือเป็นหัวใจสำคัญที่จะทำให้ธุรกิจนั้นอยู่รอด และเป็นแรงบันดาลใจพัฒนาบริการ ตอบสนองให้ถูกใจ ตามความต้องการของผู้บริโภคให้มากที่สุด มันเป็นยุทธศาสตร์ "การดึงลูกค้า" เพื่อให้อยู่ใช้บริการกันยาวๆ ต่อไป
ไม่มีทางหากผู้บริการโทรคมนาคมในบ้านเราจะเหลือเจ้าใหญ่แค่ 2 หลาย เชื่อว่า การแข่งขันระหว่างแบรนด์เหมือนเดิมแน่นอน และภาวนาให้ NT ผู้ให้บริการโทรคมนาของภาครัฐเติบโตขึ้นมาเป็นเจ้าใหญ่ได้เร็ววัน ... ขอเอาใจช่วย
----------------------------------
อ้างอิงจาก: workpoint today และ กสทช
















