ชาวออฟฟิศต้องรู้ รวมทริคการทำงานอย่างมีคุณภาพ
เหล่าพนักงานออฟฟิศทั้งหลายใครบ้างที่ไม่เคยผัดวันประกันพรุ่ง!! บอกเลยว่าไม่มี เพราะทักษะการบริหารเวลาและการทำงานถือเป็นสิ่งสำคัญในการทำงาน วันนี้เราขอมาแบ่งปันเคล็ดลับการทำงานอย่างมีประสิทธิภาพที่เรียกว่ามีประโยชน์ต่อทุกคนแน่นอน จะมีข้อมูลอะไรเด็ด ๆ บ้าง ไปดูกันค่ะ
กำหนดเป้าหมาย
การกำหนดเป้าหมายในการทำงาน ต้องมีความชัดเจนเพื่อมุ่งสู่จุดหมายนั้นได้เร็วยิ่งขึ้น การกำหนดเป้าหมายที่ดีควรมีระยะเวลากำกับเอาไว้เพื่อให้เราไปได้ถูกทางไม่สับสน โดยเริ่มจากจุดเล็ก ๆ เช่น งานในวันพรุ่งนี้ต้องทำอะไรบ้าง, มีงานสำคัญอะไรในวันพรุ่งนี้ที่ต้องส่ง จากนั้นนำมาสรุปว่าเป็นไปตามเป้าหมายหรือไม่
วางแผนการทำงาน
การวางแผนการทำงานโดยลำดับความสำคัญของงานในแต่ละวัน หากงานมีความเร่งด่วนต้องรีบทำให้เสร็จก่อนเป็นอันดับแรก งานที่มีความสำคัญแต่ไม่ด่วนจะมอบหมายให้ผู้อื่นทำหรือทำเองภายหลัง และควรวางแผนไว้ว่าจะดำเนินการวันไหน อย่างไร
จดบันทึกเมื่อนึกขึ้นได้
การจดบันทึกทุกครั้งเมื่อนึกอะไรออก หรือนึกได้ว่าต้องทำอะไร เพราะบางครั้งเมื่อมีความตั้งใจมากจนเกินไปจะทำให้คิดอะไรไม่ออก แต่หากระหว่างที่ทำกิจกรรมอื่น ๆ เกิดความคิดหรือไอเดียใหม่ควรรีบจดบันทึกเอาไว้
พัฒนาตัวเองอยู่เสมอ
การพัฒนาตัวเองอยู่เสมอช่วยทำให้งานของเราบรรลุเป้าหมายมากยิ่งขึ้น เพราะยุคปัจจุบันไม่เคยหยุดนิ่ง การหาความรู้จากการอ่านหนังสือหรือเรียนรู้เพิ่มเติมทั้งจากในตำราและผู้รู้ต่าง ๆ ก็จะเพิ่มทักษะด้านต่าง ๆ ได้เป็นอย่างดี ความสำเร็จที่ตั้งใจก็จะอยู่ไม่ไกลเกินเอื้อม
สนุกกับงานที่ทำ
งานหรือกิจกรรมที่เราทำต้องเป็นกิจกรรมที่สนุกและมีความสุข เพราะการทำงานได้ดีคือมีความชอบและสนุกในงาน จะทำให้เรามีแรงขับเคลื่อนงานให้ออกมาดีที่สุด
ทั้งนี้ การจะทำงานให้มีประสิทธิภาพและดีขึ้นได้จะต้องมีเทคนิคและความใส่ใจในการทำงาน มีการทำงานเป็นทีมเวิร์ก การสร้างบรรยากาศที่ดีและช่วยสนับสนุนซึ่งกันและกัน จะช่วยให้งานมีประสิทธิภาพดียิ่งขึ้น
อ้างอิงจาก: trickfor-life