หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม คำคม Glitter เกมถอดรหัสภาพ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

โดนรูด 2 ครั้งที่ญี่ปุ่น

เนื้อหาโดย lovejpth

“ทำไมรูดบัตรเราตั้ง 2 ครั้ง ทำไมบอกว่ายกเลิกรายการแล้ว แต่ไม่ให้ใบเสร็จ”

 

นี่เป็นเรื่องเล่าของลูกค้า ที่ผู้เขียนเคยไปทำหน้าที่ล่ามให้เมื่อประมาณ 2 ปีที่แล้ว เพราะเจรจากับพนักงานในร้านค้าที่ญี่ปุ่นไม่สำเร็จ

 

เหตุการณ์ก็มีประมาณว่า ลูกค้าเป็นนักท่องเที่ยว ชอปปิ้งได้ของที่ถูกใจแล้วก็จ่ายค่าสินค้าด้วยบัตรเครดิต

 

แต่หลังจากนั้น ได้ตรวจสอบพบว่าราคาสินค้ามีความผิดพลาด จึงแจ้งให้พนักงานทำการยกเลิกรายการที่จ่ายรอบแรก แล้วจึงจะทำการจ่ายราคาใหม่อีกครั้งซึ่งพนักงานก็ยอมรับและจัดการให้ด้วยความเต็มใจ

 

แต่ปัญหาก็เกิดขึ้นจนได้ โดยลูกค้าเล่าให้ล่ามฟังว่า พนักงานขอบัตรเครดิตไปรูดซ้ำอีกครั้ง แถมยังไม่ให้ใบเสร็จที่บอกว่ายกเลิกแล้วอีกด้วย

 

ที่เขียนเรื่องนี้ เพราะวันนี้ไปซื้อของ แล้วเกิดเหตุการณ์เช่นเดียวกันกับข้างต้น

คือพนักงานคิดเงินผิดต้องยกเลิกรอบแรกแล้วจ่ายใหม่ก็เลยนึกถึงเรื่องนี้ขึ้นมาได้

แต่ผู้เขียนไม่ได้ตกใจอะไรเพราะรู้ดีอยู่แล้วว่าระบบของญี่ปุ่นเมื่อต้องการยกเลิกการจ่าย จะมีขั้นตอนคือ พนักงานจะทำการยกเลิกรายการเก่าก่อน จากนั้นจึงเอาบัตร (บัตรเดียวกับที่เราจ่ายไปในครั้งแรก) ไปรูดราคาใหม่อีกครั้งแล้วก็จะเก็บใบเสร็จอันเก่าไปเพื่อดำเนินการตามขั้นตอนของเขา แล้วให้เพียงใบเสร็จอันใหม่แก่เรา

 

(รูปเครื่องคิดเงินแบบบริการตัวเอง ไม่เกี่ยวกับเนื้อหา)

 

 ย้อนกลับไปที่ลูกค้า เรื่องการรูดซ้ำลูกค้าเข้าใจแล้ว แต่ที่ไม่ยอมคือบอกว่าจะเอาใบเสร็จที่มีคำว่ายกเลิกแล้วนั้นมาเก็บไว้เป็นหลักฐานให้ได้

ล่ามเข้าใจลูกค้านะคะ พยายามอธิบายถึงความกังวลใจที่ลูกค้ากลัวว่าจะต้องจ่ายซ้ำ 2 รอบให้พนักงานฟัง

แต่พนักงานก็ยังยืนยันว่าให้ไม่ได้ ไม่งั้นทางร้านจะดำเนินการยกเลิกอันรอบแรกไม่ได้

(ตรงนี้ผู้เขียนไม่ทราบจริง ๆ ค่ะว่าระบบจริง ๆ แล้วเป็นยังไง ถ้าใครทราบ ช่วยแนะนำด้วยนะคะ)

 

อธิบาย (เถียง) กันไปมาด้วยประโยคเดิม ๆ เป็นชั่วโมง สุดท้ายลูกค้าให้เรียกตำรวจ😳

 

เมื่อตำรวจมา ก็เปิดฉากเจรจากันอีกครึ่งชั่วโมง (ด้วยประโยคเดิม วนไปวนมา)

สุดท้ายร้านค้ายอมแพ้คืนใบเสร็จให้ลูกค้า พร้อมทั้งลายเซ็นต์ตำรวจกำกับว่ายกเลิกการจ่ายแล้ว เป็นอันแยกย้าย

 

ส่วนตัวผู้เขียนเองเข้าใจระบบและไม่เคยถูกโกงจากการไม่ได้ใบเสร็จยกเลิก

แต่จากที่ลองหาข้อมูลดู ก็เห็นว่าสามารถขอใบเสร็จยกเลิกจากร้านค้าได้จริง ๆ (แต่ไม่รู้จริง ๆ นะคะ ว่าที่ถูกคือแบบไหน)

หรือที่พนักงานไม่ให้อาจจะเป็นเพราะพนักงานญี่ปุ่นถูกเทรนมาให้ทำงานเป็นขั้นตอนเป๊ะ ๆ ห้ามยืดหยุ่นเด็ดขาด

ประมาณว่าขีดเส้นเอาไว้ยังไง ต้องเดินตามเส้นนั้นเท่านั้น ไม่อย่างนั้นอาจจะเดือดร้อนได้ จึงไม่ค่อยมีใครอยากแตกแถว

 

ส่วนสาเหตุอื่น ๆ ที่พนักงานไม่ยอม ถ้าเพื่อน ๆ คิดว่าพอจะมีเหตุผลอะไรอีกก็สามารถคอมเมนต์แลกเปลี่ยนความคิดเห็นกันได้นะคะ😊

เนื้อหาโดย: lovejpth
⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
lovejpth's profile


โพสท์โดย: lovejpth
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
40 VOTES (5/5 จาก 8 คน)
VOTED: konmee2021, ชตระกูล ศรีสวัสดิ์, fangthanatchaya, narukun, yuyu9, Penjung, ก็ไม่เล็กนะ, lovejpth
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
เงินดิจิทัล 10,000 บาท เฟส 3 มาแน่! คนทั่วไปรับผ่านดิจิทัลวอลเล็ต กระตุ้นเศรษฐกิจปี 2568น้ำใจยิ่งใหญ่! หนุ่มไร้เงินขอติดรถกลับบ้าน เจอผู้ให้เต็มคันสุดอบอุ่นฮือฮาเหนือท้องฟ้าประเทศไทยหลายพื้นที่! แห่สงสัย มนุษย์ต่างดาว?เชน ธนา การเงินวิกฤตหนัก ตัดใจประกาศขายออฟฟิศ 3 ตึก ราคารวมเกือบร้อยล้าน
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
น้องเต้าหู้แจกไข่ให้ชาวบ้าน แต่กลับเจอมนุษย์ป้ารุมเข้ามาจัดการ ทำเอาน้องอึ้งจนพูดไม่ออก เห็นแล้วรู้สึกอายแทนจริงๆน้ำใจยิ่งใหญ่! หนุ่มไร้เงินขอติดรถกลับบ้าน เจอผู้ให้เต็มคันสุดอบอุ่น
กระทู้อื่นๆในบอร์ด สาระ เกร็ดน่ารู้
วิธีล้างผักให้สะอาดปราศจากสารพิษตกค้างตายแล้วไปไหน? มาฟังคำตอบจากมุมมองทางศาสนา วิทยาศาสตร์ และปรัชญากันจริงไหมที่คำว่า ‘Salary’ มาจาก ‘Salt’ เพราะทหารโรมันรับค่าจ้างเป็นเกลือ?อยากโกอินเตอร์? เจาะลึกวิธีหางานต่างประเทศ 2567 แบบถูกกฎหมาย ได้สิทธิเต็มที่ ไม่มีโดนหลอก!
ตั้งกระทู้ใหม่