โดนรูด 2 ครั้งที่ญี่ปุ่น
“ทำไมรูดบัตรเราตั้ง 2 ครั้ง ทำไมบอกว่ายกเลิกรายการแล้ว แต่ไม่ให้ใบเสร็จ”
นี่เป็นเรื่องเล่าของลูกค้า ที่ผู้เขียนเคยไปทำหน้าที่ล่ามให้เมื่อประมาณ 2 ปีที่แล้ว เพราะเจรจากับพนักงานในร้านค้าที่ญี่ปุ่นไม่สำเร็จ
เหตุการณ์ก็มีประมาณว่า ลูกค้าเป็นนักท่องเที่ยว ชอปปิ้งได้ของที่ถูกใจแล้วก็จ่ายค่าสินค้าด้วยบัตรเครดิต
แต่หลังจากนั้น ได้ตรวจสอบพบว่าราคาสินค้ามีความผิดพลาด จึงแจ้งให้พนักงานทำการยกเลิกรายการที่จ่ายรอบแรก แล้วจึงจะทำการจ่ายราคาใหม่อีกครั้งซึ่งพนักงานก็ยอมรับและจัดการให้ด้วยความเต็มใจ
แต่ปัญหาก็เกิดขึ้นจนได้ โดยลูกค้าเล่าให้ล่ามฟังว่า พนักงานขอบัตรเครดิตไปรูดซ้ำอีกครั้ง แถมยังไม่ให้ใบเสร็จที่บอกว่ายกเลิกแล้วอีกด้วย
ที่เขียนเรื่องนี้ เพราะวันนี้ไปซื้อของ แล้วเกิดเหตุการณ์เช่นเดียวกันกับข้างต้น
คือพนักงานคิดเงินผิดต้องยกเลิกรอบแรกแล้วจ่ายใหม่ก็เลยนึกถึงเรื่องนี้ขึ้นมาได้
แต่ผู้เขียนไม่ได้ตกใจอะไรเพราะรู้ดีอยู่แล้วว่าระบบของญี่ปุ่นเมื่อต้องการยกเลิกการจ่าย จะมีขั้นตอนคือ พนักงานจะทำการยกเลิกรายการเก่าก่อน จากนั้นจึงเอาบัตร (บัตรเดียวกับที่เราจ่ายไปในครั้งแรก) ไปรูดราคาใหม่อีกครั้งแล้วก็จะเก็บใบเสร็จอันเก่าไปเพื่อดำเนินการตามขั้นตอนของเขา แล้วให้เพียงใบเสร็จอันใหม่แก่เรา
(รูปเครื่องคิดเงินแบบบริการตัวเอง ไม่เกี่ยวกับเนื้อหา)
ย้อนกลับไปที่ลูกค้า เรื่องการรูดซ้ำลูกค้าเข้าใจแล้ว แต่ที่ไม่ยอมคือบอกว่าจะเอาใบเสร็จที่มีคำว่ายกเลิกแล้วนั้นมาเก็บไว้เป็นหลักฐานให้ได้
ล่ามเข้าใจลูกค้านะคะ พยายามอธิบายถึงความกังวลใจที่ลูกค้ากลัวว่าจะต้องจ่ายซ้ำ 2 รอบให้พนักงานฟัง
แต่พนักงานก็ยังยืนยันว่าให้ไม่ได้ ไม่งั้นทางร้านจะดำเนินการยกเลิกอันรอบแรกไม่ได้
(ตรงนี้ผู้เขียนไม่ทราบจริง ๆ ค่ะว่าระบบจริง ๆ แล้วเป็นยังไง ถ้าใครทราบ ช่วยแนะนำด้วยนะคะ)
อธิบาย (เถียง) กันไปมาด้วยประโยคเดิม ๆ เป็นชั่วโมง สุดท้ายลูกค้าให้เรียกตำรวจ😳
เมื่อตำรวจมา ก็เปิดฉากเจรจากันอีกครึ่งชั่วโมง (ด้วยประโยคเดิม วนไปวนมา)
สุดท้ายร้านค้ายอมแพ้คืนใบเสร็จให้ลูกค้า พร้อมทั้งลายเซ็นต์ตำรวจกำกับว่ายกเลิกการจ่ายแล้ว เป็นอันแยกย้าย
ส่วนตัวผู้เขียนเองเข้าใจระบบและไม่เคยถูกโกงจากการไม่ได้ใบเสร็จยกเลิก
แต่จากที่ลองหาข้อมูลดู ก็เห็นว่าสามารถขอใบเสร็จยกเลิกจากร้านค้าได้จริง ๆ (แต่ไม่รู้จริง ๆ นะคะ ว่าที่ถูกคือแบบไหน)
หรือที่พนักงานไม่ให้อาจจะเป็นเพราะพนักงานญี่ปุ่นถูกเทรนมาให้ทำงานเป็นขั้นตอนเป๊ะ ๆ ห้ามยืดหยุ่นเด็ดขาด
ประมาณว่าขีดเส้นเอาไว้ยังไง ต้องเดินตามเส้นนั้นเท่านั้น ไม่อย่างนั้นอาจจะเดือดร้อนได้ จึงไม่ค่อยมีใครอยากแตกแถว
ส่วนสาเหตุอื่น ๆ ที่พนักงานไม่ยอม ถ้าเพื่อน ๆ คิดว่าพอจะมีเหตุผลอะไรอีกก็สามารถคอมเมนต์แลกเปลี่ยนความคิดเห็นกันได้นะคะ😊