12 ภาพรถไฟความเร็วสูงในอดีตของสหภาพโซเวียต VS สหรัฐอเมริกา
รถไฟความเร็วสูงในอดีตระหว่างสหภาพโซเวียตและสหรัฐอเมริกา: หัวรถจักรที่น่าทึ่ง
การทดสอบหัวรถจักรความเร็วสูง SVL ของอดีตสหภาพโซเวียต ซึ่งผลิตโดยโรงงานผลิตยานพาหนะ Kalinin ในปี 1970 โดยปรับปรุงมาจากรถไฟ ER22 การปรับปรุงหลักคือการเพิ่มจรวดขับดัน Yak-40 สองอันด้านบนของรถไฟ ภาพแสดงโปสเตอร์อย่างเป็นทางการ
พลังความเร็วสูงสำหรับ SVL มาจากเครื่องยนต์เทอร์โบฟาน Ivchenko AN-25 ของสายการบิน Yak-40 ซึ่ง Yak-40 เป็นเครื่องบินลำเลียงไอพ่นระยะสั้นสามเครื่องยนต์ที่พัฒนาโดยหน่วยออกแบบ Yakovlev ของอดีตสหภาพโซเวียต
ตลอดระยะเวลาการทดสอบ ความเร็วสูงสุดของ SVL เร็วถึง 180 ไมล์ต่อชั่วโมง (ประมาณ 288 กม. / ชม) ด้วยเหตุผลบางประการการทดสอบนี้ทำให้กลายเป็นจุดสิ้นสุดของรถไฟขบวนนี้
แม้ว่าแนวคิดในการใช้พลังเจ็ทเพื่อเร่งความเร็วของรถไฟจะเป็นเรื่องแปลกใหม่มาก แต่ในทางปฏิบัติยังไม่ชัดเจน ความเร็วดีขึ้นแน่นอน แต่อัตราการบริโภคน้ำมันเครื่องบินที่สูงทำให้ไม่คุ้มค่ากับการลงทุน
หัวรถจักรทดสอบเจ็ทความเร็วสูง SVL ของโซเวียต
เนื่องจากขาดการบำรุง ตู้รถไฟจึงเป็นสนิม
ห้องควบคุม
ตอนนี้รถไฟนอนเป็นสนิมในโกดังของคลังคาลินิน
อเมริกันได้ทำการทดลองแบบนี้เช่นกัน แต่เร็วกว่าสหภาพโซเวียต 4 ปี ลักษณะจะคล้ายกับ SVL ของโซเวียต
รุ่นของรถจักรอเมริกันคันนี้คือ M-49 มันคือรถจักรดีเซลของ Conrail ลักษณะจะคล้ายกับ SVL ของโซเวียต
สหรัฐอเมริกาใช้เครื่องยนต์เทอร์โบเจ็ทในปี 1966 สหภาพโซเวียตใช้เครื่องยนต์ turbofan รุ่นใหม่ในปี 1970 แต่อเมริกันเป็นต้นแบบ แรงม้ามากขึ้น เร็วกว่าโซเวียต SVL
แม้ว่าผู้บุกเบิกจะไม่ประสบความสำเร็จ แต่ก็ยังมีส่วนช่วยในการพัฒนาวิทยาศาสตร์การรถไฟ ภาพแสดงหัวรถทดสอบเจ็ท M497 ที่ถ่ายหลังจากถูกทิ้ง
ที่มา: http://www.qulishi.com/news/201604/100435.html