ประเภทและชั้นที่นั่งรถไฟในประเทศจีน
ประเภทและชั้นที่นั่งรถไฟในประเทศจีน
รถไฟจีนสามารถแบ่งออกเป็น 7 ชั้นตามความเร็วและการบริการ จะบอกชั้นรถไฟได้ด้วยตัวอักษรที่นำหน้าหมายเลขรถไฟ
รถไฟ G, D และ C เป็นรถไฟความเร็วสูง รถไฟ Z, T, K และตัวเลขสี่หลัก คือ รถไฟที่ไม่ใช่รถไฟหัวกระสุนหรือรถไฟธรรมดา
ชั้นที่นั่งในรถไฟความเร็วสูงในตอนกลางวันแบ่งเป็นชั้นธุรกิจและชั้นสอง รถไฟความเร็วสูงแบบค้างคืนมีตู้นอนนุ่ม ตู้นอนแข็งและชั้นสอง รถไฟธรรมดาให้บริการตู้นอนนุ่มพิเศษ ตู้นอนนุ่ม ตู้นอนแข็ง เบาะนั่งนุ่มและที่นั่งแบบแข็ง
ประเภทรถไฟจีน
รถไฟความเร็วสูง
หมายเลขรถไฟที่นำหน้าด้วยตัวอักษร G, D หรือ C คือ รถไฟความเร็วสูง
G Trains (จีน: 高速; พินอิน: Gaosu)
รถไฟ G เป็นรถไฟความเร็วสูงที่เร็วที่สุดในจีน ความเร็วสูงสุดคือ 350–400 กิโลเมตรต่อชั่วโมง (217–248 ไมล์ต่อชั่วโมง)
โดยปกติรถไฟ G จะวิ่งในเส้นทางรถไฟระยะไกลและระยะกลาง ได้แก่ ปักกิ่ง - เซี่ยงไฮ้ ปักกิ่ง - ซีอานและเซี่ยงไฮ้ - กวางโจว รวมถึงรถไฟความเร็วสูงไป - กลับฮ่องกง
D รถไฟ (จีน: 动车; พินอิน: Dongche)
D รถไฟจะเรียกว่ารถไฟอีมู (EMU trains) นี่เป็นรถไฟที่เร็วที่สุดลำดับที่ 2 ในจีนด้วยความเร็วสูงสุดระหว่าง 200 กิโลเมตรต่อชั่วโมง (124 ไมล์ต่อชั่วโมง) ถึง 250 กิโลเมตรต่อชั่วโมง (155 ไมล์ต่อชั่วโมง)
รถไฟ D ส่วนใหญ่วิ่งบนเส้นทางรถไฟสายกลางและระยะสั้น เช่น เฉิงตู - ฉงชิ่ง กวางโจว - กุ้ยหยาง และผิงเหยา - ซีอาน ค่าโดยสารตั๋วสำหรับรถไฟ D จะถูกกว่าค่าตั๋วสำหรับรถไฟ G
รถไฟความเร็วสูงค้างคืน รวมถึงรถไฟ D เช่น D701 / D702 ระหว่างปักกิ่งและเซี่ยงไฮ้
C Trains (จีน: 城际动车; พินอิน: Chengji Dongche)
รถไฟ C เป็นรถไฟระหว่างเมือง ซึ่งให้บริการระหว่างเมืองใกล้เคียง เช่น ปักกิ่งและเทียนจิน ฉางซาและจูโจว กวางโจวและเซินเจิ้น รถไฟ C มีความเร็วสูงสุดต่ำกว่า 200 กิโลเมตรต่อชั่วโมง (124 ไมล์ต่อชั่วโมง)
รถไฟธรรมดา
รถไฟธรรมดามีระยะเวลาเดินทางนานกว่ารถไฟความเร็วสูง ให้บริการค้างคืนเป็นหลัก ดังนั้นในรถไฟธรรมดาชั้นนอนจึงได้รับความนิยมมากกว่า
รถไฟ Z (จีน: 直达; พินอิน: Zhida)
รถไฟ Z เรียกอีกอย่างว่ารถไฟด่วนแบบไม่หยุดพัก เร็วที่สุดในบรรดารถไฟทั่วไป ให้บริการรถไฟทางไกลระหว่างเมืองใหญ่ ๆ โดยมีป้ายจอดหลักเพียงไม่กี่แห่ง
รถไฟ Z มีความเร็วสูงสุด 160 กิโลเมตรต่อชั่วโมง (99 ไมล์ต่อชั่วโมง) ส่วนใหญ่วิ่งระหว่างเมืองหลวง เช่น ปักกิ่ง - เซี่ยงไฮ้ ปักกิ่ง - ซีอานและปักกิ่ง - หนานหนิง
รถไฟ T (จีน: 特快; พินอิน: Tekuai)
รถไฟ T เรียกว่ารถไฟด่วนโดยมีป้ายจอดระหว่างทางจำนวนจำกัด นี่คือประเภทรถไฟธรรมดาที่เร็วที่สุดเป็นอันดับ 2 ความเร็วสูงสุด 140 กิโลเมตรต่อชั่วโมง (87 ไมล์ต่อชั่วโมง)
รถไฟ T มีเส้นทางมากกว่ารถไฟ Z เช่น รถไฟปักกิ่ง - เซี่ยงไฮ้ ซีอาน - เฉิงตู กวางโจว - เซี่ยงไฮ้และฉางซา - เซินเจิ้น
K Trains (จีน: 快速; พินอิน: Kuaisu)
รถไฟ K เป็นรถไฟความเร็วสูงสุดที่ความเร็ว 120 กิโลเมตรต่อชั่วโมง (74 ไมล์ต่อชั่วโมง) มีป้ายจอดระหว่างทางมากกว่ารถไฟ T
รถไฟธรรมดา (ตัวเลขสี่หลัก) (จีน: 普快; พินอิน: Pukuai)
หมายเลขรถไฟธรรมดาประกอบด้วยตัวเลขสี่หลัก ไม่มีตัวอักษรนำหน้าหมายเลขรถไฟ นี่เป็นรถไฟประเภทที่ช้าที่สุดในจีน รถไฟจอดเกือบทุกเมืองตามเส้นทางรถไฟ ปัจจุบันรถไฟประเภทนี้แทบไม่ได้ใช้แล้ว
สิ่งอำนวยความสะดวก / บริการบนรถไฟในประเทศจีน
อาหารบนขบวนรถ
- มีรถรับประทานอาหารบนโบกี้ที่ 5 ซึ่งให้บริการอาหารปรุงสดใหม่ อาหารกล่องและเครื่องดื่มปราศจากแอลกอฮอล์
- รถเข็นที่มีขนมขบเคี้ยวและน้ำอัดลมจะวนไปมา เพื่อให้ผู้โดยสารซื้ออาหาร
- อาหารที่ให้บริการบนรถไฟมักมีราคาแพงและมีให้เลือกจำกัด
กระเป๋าเดินทาง
- ที่ด้านบนของรถแต่ละคันเหนือเบาะนั่งมีชั้นวางกระเป๋า กระเป๋าเดินทางที่มีขนาดเล็กกว่า 26 นิ้วสามารถใส่ในชั้นวางกระเป๋าได้
- สำหรับกระเป๋าเดินทางขนาดใหญ่สามารถวางไว้ในตู้เก็บสัมภาระที่จุดเชื่อมต่อรถ
- ในรถนอน สามารถวางกระเป๋าไว้ใต้เตียงชั้นล่างหรือใต้โต๊ะระหว่างเตียงชั้นล่างได้ ในชั้นนอนนุ่ม ๆ ยังมีตู้เสื้อผ้าข้างเตียงชั้นบน ที่คุณสามารถใส่กระเป๋าเล็ก ๆ เข้าไปได้
ห้องสุขา
- มีห้องสุขาและอ่างล้างหน้าอยู่ท้ายรถทุกคัน รถไฟความเร็วสูงมีทั้งห้องสุขาแบบตะวันตกและแบบนั่งยอง รถไฟธรรมดามีแค่ส้วมนั่งยอง
- บนรถไฟความเร็วสูงมีห้องสุขาสำหรับผู้พิการ พร้อมห้องน้ำแบบตะวันตกและตู้เปลี่ยนเสื้อผ้าในโบกี้ที่ 5
- รถไฟธรรมดาไม่มีห้องน้ำสำหรับผู้พิการ
- กระดาษชำระมีให้ แต่มักจะหมด เป็นความคิดที่ดีที่จะนำกระดาษชำระมาเอง