"upsell" ศิลปะขั้นเทพที่คุณมองข้ามไม่ได้ (case study ร้านอุบลพระอินทร์)
ว่างๆผมก็มาเดินโต๋เต๋ตามห้างดัง
ก็ไม่ได้ช้อปโป้ง ช้อปปิ้งอะไรหรอกครับ หาเรื่องมาเดินตากแอร์ฟรี เก๋ๆ ไปงั้นแหละ
เดินนานๆก็ชัก คอแห้ง เปรี้ยวปากสิครับ ทีนี้
หาไรกินดีนะ
บังเอิญสายตาเหลือบไปเห็นป้ายโฆษณา ของร้านค้าหนึ่ง เห็นเด่นมาแต่ไกล
ไม่รอช้า ผมตรงดิ่งไปทันที
ชำเลืองดูป้ายชื่อร้าน อุบลพระอินทร์
ผมก็ได้แต่ชื่นชมว่า sme จากต่างจังหวัดที่สามารถดั้นด้นมาเปิดสาขาในเมืองใหญ่ได้นี่ ถือเป็นความสำเร็จของคนไทยทีเดียว ต้องขอคารวะอีกสักหนึ่งจอก
ทีนี้มาเข้าเรื่อง ศิลปะการ upsell ที่จั่วหัวไว้
คุณเคยเข้า 7/11 ใช่ไหมครับ
ถ้าใครตอบว่าไม่เคยนี่ ต้องมาต่อยกันหน่อยแล้ว
ที่นี้เวลาคุณจะจ่ายเงิน คนขายก็มักจะถามว่า รับขนมจีบ ซาลาเปาเพิ่มไหมคะ
นั่นละฮะ ท่านผู้ชม คือการ upsell
นอกจากการเชิญชวนด้วยวาจาแล้ว เทคนิคการเอาสินค้าหลายๆรายการมาตั้งไว้ตรงหน้าให้กระแทกสายตาลูกค้าใกล้จุดจ่ายเงิน นั่นก็คือ เทคนิคหนึ่งของการ upsell
แล้วถามต่อว่าการเอาคอนด้อมและพวกเจลหล่อลื่นมาวางตรงจุดจ่ายเงิน ถือเป็น upsell ไหม อืมมมม อันนี้เป็นคำถามที่ดี แต่ที่อยากรู้มากไปกว่านั้น ทำไมมันไม่มี ไวอากร้า วางขายควบไปด้วยฟระ จะได้ครบลูป รู้แล้วรู้แร่ดไปเลย
ทีนี้ ที่ร้านอุบลฯ เขาก็ขายเครื่องดื่ม หลากหลาย ขนมนมเนย น่ารัปทานเต็มไปหมด เห็นแล้วตาลาย
แต่เขาก็มีสินค้ามา upsell เช่นกัน จากป้านที่เห็น และมีพนักงานคอยยืนเชียร์แขก เอ้ย ต้อนรับลูกค้า ก็จะใช้ความพยายามอย่างสูงในการเชิญชวน
พนักงาน : ซื้อสองแถมหนึ่งนะครับ คุณลูกค้า
ผม: เออ ชิ้นเดียวตรู ก็กินไม่ไหมแล้ว
พนักงาน: ทานไม่หมด แช่ตู้เย็นไว้ทานได้หลายวันเลยนะครับ
ผม: เออ ตรูไม่ได้กินเป็นอาหารหลักโว๊ย แต่คอแห้งชั่วคราว เลยแวะมาหาอะไรล้างคอ และขอขนมหวานๆสักชิ้นล้างคออะ
เอ็งอย่ากวนใจตรูเยอะ โน่นไปเอา สตอเบอร์รี่สมูทตี้มาแก้วนึง แล้วจัด ดานิดบรูเบอรี่มาก้อนนึง แค่นั้นพอ เข้าใจ๋
พนักงาน: ได้เลยครับ คุณลูกค้า จัดให้เลยครับ
ผมจ่ายตังนั่งรอแปปเดียวก็ได้เพลินเพลินกับสมูทตี้อันหอมหวาน แล้วก็เดินจากไปด้วยรอยยิ้มที่มุมฝีปากผม
นึกๆใจ หึหึหึ ไอ้น้อง จะมาอัพเซลกะพี่ ต้องไปฝึกมาให้หนักกว่านี้นะ
ยังเดินไม่พ้นร้าน ก็ได้ยินเสียงน้องคนเดิมกระซิบตามหลังว่า "ไม่รับกลับบ้านอีกสักชิ้นเหรอครับ" ไอ๊หยา....