หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

เอามาเล่าให้ฟัง!! ขายออนไลน์มา10ปี!! ได้มา 5 ข้อ #1

เนื้อหาโดย จันทร์ทาน

เอามาเล่าให้ฟัง!! ขายออนไลน์มา10ปี!! ได้มา 5 ข้อ #1


5 ข้อหลัก สำหรับผู้ที่ไม่ประสบความสำเร็จของการทำธุรกิจออนไลน์
(เป็นเรื่องเล่าจากประสบการณ์ และการเรียนรู้) ไม่ได้ขายแพคเก็จใดๆจร้า

..งดอคติ!!! เรื่องใกล้ตัวนะโว๊ย!!!

การสร้าง "คอนเท็นต์ " คือปัจจัยหลักของการสร้างสื่อที่ต้องการสื่อสารต่อผู้รับสาร(ผู้บริโภค)
ไม่ว่าจะเป็น วีดีโอ รูปภาพ ก่อนที่จะทำการโพสแต่ละครั้ง ควรมีการคิดกลั่นกรอง และวิเคราะห์
อย่างมีระบบ และกระบวนการเพื่อให้เข้าถึง " ความรู้สึกของผู้รับสาร" และขยี้ความต้องการของผู้รับสาร
บางท่านอาจจะเมินเฉย ไม่สน แล้วแต่ และไม่ทราบมาก่อน
อธิบายอย่างรวบรัด และ ให้เข้าใจง่ายๆ ภาษาและศัพย์ง่ายๆ ไม่เป็นศัพย์เฉพาะธุรกิจเท่าไหร่ เพื่อให้ท่านที่เข้ามาอ่านกระทู้ ได้เข้าใจและเรียนรู้ถึงแม้ไม่ได้เรียนมาในสายนี้
ก็สามารถเข้าใจและนำไปย่อยอดได้

"คอนเท็นต์"ของสื่อ รูปภาพ หรือ วีดีโอ การเล่าเรื่องจากภาพ นั้นไม่ใช่เรื่องง่ายที่จะสามารถทำให้ผู้รับสารเข้าใจได้ เคยมีอารมณ์โมโหตัวเองไหม แบบพูดอะไรวะไม่รู้เรื่อง


การรับสารที่สมบูรณ์ที่สุด คือ ตา หู จมูก ปาก สัมผัส 5 สิ่งนี้ ถ้ามี มากกว่า 3 สามารถสื่อสารถได้เข้าใจได้ง่ายแน่นอน....แต่ในโลกออนไลน์ No....จำกัดเราสุด ทำยังไงหละ ต่อๆๆๆ

การสื่อสารออนไลน์มีข้อจำกัด สามารถ ทำได้แค่ เสียงและภาพ จะทำอย่างไร? จึงจะสื่อสารประสบความสำเร็จ
ผมก็ต้องวนกลับไปพูดคำเก่านั้นก็คือ "คอนเท็นต์"
การจะสร้างคอนเท็นต์สิ่งที่ควรรู้และเข้าใจก่อนสร้าง " ผู้รับสารต้องการอะไร อยากรู้อะไร ให้เราช่วยอะไร สำคัญเราต้องเข้าใจกลุ่มเป้าหมายก่อน" เข้าใจหรือยัง? ตอบ?

อันดับ 1


ขั้นตอนการหา"คอนเท็นต์" ตั้งคำถาม? ใคร ทำอะไร ที่ไหน อย่างไร เมื่อไหร่ ทั้งหมดนี้คือ(ตัวแปรต้น) และที่สำคัญ ต้องยึดหลัก "ทำเพื่อใคร"(ตัวแปรควบคุม) ขีดเส้นใต้ เน้นๆๆๆๆๆๆ*** ทำ...เพื่อ...ใคร ตอบให้ได้

คำถาม= ใคร ทำอะไร ที่ไหน อย่างไร เมื่อไหร่ ทั้งหมดนี้คือ(ตัวแปรต้น)
คำตอบ=..................................................................................(ตัวแปรตาม)
ทำเพื่อใคร=..........................................................................(ตัวแปรควบคุม)
ตัวอย่าง!!!****ตัวอย่าง

คำถาม= หญิงสาวที่เคยหุ่นดี ใช้ชีวิตโดยการกินที่ไม่คำนึงถึงผลที่ตามมา โดยการกินทุกสถานที่บ้าน เล่นโทรศัพท์ หน้าคอม ปาร์ตี้ สามารถกินได้ทุกที่ทุกเวลาที่ว่าง รักในการกิน ...ทั้งหมดนี้คือ(ตัวแปรต้น)
คำตอบ=อ้วน และโรค (ตัวแปรตาม)
ทำเพื่อใคร=สื่อนี้ทำเพื่อคนอยากหุ่นดีและดูแลสุขภาพ (ตัวแปรควบคุม)

คุณลองอ่านและจินตนาการตาม คลิปหรือรูปภาพคุณจะออกมาเป็นในลักษณะใด .........(มันเริ่มมีภาพแล้วใช่ไหมครับ) มันก็ยังดีกว่า ที่อยากแค่จะถ่ายๆๆๆๆ บันทึกๆๆๆๆๆ 10 คลิป โดน1 คลิป ไม่นะ!!!!

อันดับ 2


การจัดการโครงเรื่องของสื่อที่เราจะสร้างขึ้นมา มี 3 ข้อง่ายๆ
1เปิดเรื่อง
2ปัญหา(จุดขัดแย้ง) วิกฤต
3สรุป หรือคลี่คลาย

อย่าขาดแม้แต่สิ่งใดสิ่งหนึ่ง ถ้าครบ ใน 3 ข้อ การสื่อสารจะเข้าถึงความรู้สึกผู้รับสารแน่นอน ใน 3 ข้อสามารถเลือกที่จะสลับตำแหน่งได้ไม่ตายตัว

อันดับ 3

 


เมื่อได้เค้าโครงแล้ว ศีลคอนเท็นต์ 5 ข้อนี้ เราต้องทำ
1. การช้ำเติมปัญหา
- ก็ต้องกลับไปดูว่าปัญหา จากตัวแปรต้น,แปรตาม,แปรควบคุม คืออะไร คอนเท็นต์ที่จะทำต่อ คือการช้ำเติมๆๆๆๆๆ ปัญหามันเข้าไปอีก ขยี้ปัญหามันเข้าไปอีก กดดันปัญหามันเข้าไปอีก
ให้ประชิดและใกล้ตัวผู้รับสารมากที่สุด ให้เปรียบเสมือนลูกระเบิดกำลังวิ่งเข้าสู้ตัวผู้รับสาร

2.การสื่อสารอารมณ์
-อารมณ์คือส่วนสำคัญต่อความรู้สึกผู้รับสาร อารมณ์ต้องไปเข้าถึงและกระทบความรู้สึกผู้รับสาร กระทบจิตใจ จิตใต้สำนึก อารมณ์ของคนปกติแล้ว ในช่วงเวลาสั้นๆๆ สามารถมีได้แค่อารมณ์ถ้าเป็นคนปกติชน
อารมณ์ของคอนเท็น รัก โลภ โกรธ หลง กลัว ต้องการ ........................ สามารถอิงจากปัญหาได้

3. need กระตุ้นความต้องการ
- เมื่อเข้าถึงอารมณ์แล้ว เค้าต้องการที่จะไปตามข้อเสนอเราและ เราต้องกระตุ้น กระเด้ง กระดก ใส่เข้าไป ดีอย่างไร ดีกว่าอย่างไร ประสิทธิภาพมากกว่า ความสามารถมากกว่า คุณสมบัติ โปรโมชั่น ขย่มๆๆๆๆๆๆ เข้าไป
ให้เปรียบเสมือนเราขึ้นไปนั่งตัก แล้วขย่มๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆ ไปให้สุด(ขย่มแรงๆนะ) ข้อนี้ก็ถือว่าสำคัญมากๆๆ ว่าคอนเท็นต์จะสามารถปิดการขายได้หรือไม่

4.การเปิดเรื่อง...
- เป็นการสร้างคุณค่าให้ตัวผลิตภัณฑ์ ว่ามันวิเศษวิโส มาจากไหน มันเป็นมาอย่างไร ให้มันมีเรื่องมีราว มีต้นเหตุ ปลายเหตุ เล่าให้ตรงประเด็น ไม่ต้องเกริ่นให้มันยืดเยื้อ


5.สื่อต้องมีประโยชน์
- ประโยชน์ในสื่อที่จะสร้าง ควรมีในคอนเท็นต์ ต้องแทรกด้วยคุณค่า ประโยชน์ ความรู้ มุมมอง ทัศนคติ โลกต้องสวย ใช้ความรู้เข้าไปด้วย

ก็เลื่อนย้อนขึ้นไป 1 วินาที ที่ การจัดการโครงเรื่องของสื่อที่เราจะสร้างขึ้นมา มี 3 ข้อง่ายๆ
1เปิดเรื่อง
2ปัญหา(จุดขัดแย้ง) วิกฤต
3สรุป หรือคลี่คลาย


สรุป ใจความสำคัญ มี 3 อันดับ เสียเวลาเลื่อนไปดู นิสสสส นึง แล้วจด จด บันทึกๆๆๆๆ
สำคัญนะ ครับ ๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆ ผมพยายามใช้ศัพย์ ให้เข้าใจง่ายๆ ไม่ใช่ศัพท์เชิงวิชาการหรือธุรกิจ อ่อๆๆๆๆ นี่เป็นเพียงส่วนหนึ่งของการทำให้กิจการออนไลน์ดีขึ้น ประสบความสำเร็จเพิ่มขึ้น
นอกเหนือจากนี้ บอกเลย ของฟรีไม่มีในจักรวาล พื้นที่ ที่จะลงสื่อ ก็ยอมควักลงทุนบ้าง เพื่อเป็นการสนับสนุนกิจการเรา กระจายวงกว้างขึ้น.... อย่า...งก!!!

เนื้อหาโดย: จันทร์ทาน
⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
จันทร์ทาน's profile


โพสท์โดย: จันทร์ทาน
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
iPhone รุ่นประหยัดมาแล้ว!4สำนักดัง ให้เลขชนกันอีกแล้ว งวด 2 พฤษภาคม 2567เลขปฏิทินจีน2พ.ค.67ไปซื้อน้ำแข็งแต่สิ่งที่ได้มาด้วยคือเจ้าตัวนี้พ่อของ "น.ส.ปารีณา ไกรคุปต์" เสียชีวิตแล้วลูกค้าหนุ่มเศร้า หลังรีวิวชุดกีฬาที่ซื้อมา แต่ดันพลาดเห็นหนอนน้อย3 แมงป่องที่มีพิษร้ายแรงที่สุดในโลกอันตราย! อย่าใช้ "พัดลมคล้องคอ"..เพราะอาจเสี่ยงเป็นมะเร็งได้เมื่อเจ้าหญิงน้อยไอดอลของชาวเขมร บินมาดูคอนเสิร์ตที่กรุงเทพ! แบบนี้มันข้ามหน้าชาวเขมรไปไหมน้อ?😃
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
แอบรักในรอยใจอันตราย! อย่าใช้ "พัดลมคล้องคอ"..เพราะอาจเสี่ยงเป็นมะเร็งได้กู้ภัยเมืองเลย งดจับสุนัข-แมว
กระทู้อื่นๆในบอร์ด สาระ เกร็ดน่ารู้
จีนเปิดรูปสถานีรถไฟเเห่งใหม่ ได้เเรงบันดาลใจจากดอกบ๊วยที่กำลังเบ่งบาน เเต่ชาวเน็ตบอก เหมือนผ้าอนามัยมากกว่า 😆3 แมงป่องที่มีพิษร้ายแรงที่สุดในโลกสร้างรายได้ Passive Income มนุษย์เงินเดือนอย่างเราก็ทำได้พาย้อนวันวานมานั่งรถเมล์บุญผ่อง
ตั้งกระทู้ใหม่