หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม คำคม Glitter เกมถอดรหัสภาพ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

“คลองปานามา” ผลงานการก่อสร้างและวิธีการทำงานที่น่าทึ่งของมนุษยชาติ

โพสท์โดย พิ๊แมว

“คลองปานามา” คือคลองเดินเรือสมุทรความยาว 77 กิโลเมตร ที่เชื่อมมหาสมุทรแปซิฟิกกับมหาสมุทรแอตแลนติกเข้าด้วยกัน ซึ่งช่วยร่นระยะในการเดินเรือได้มากถึง 22,500 กิโลเมตร

คลองปานามา เป็นเส้นทางที่ถูกใช้งานทุกวันเพื่อเชื่อมต่อ 160 ประเทศและ 1,700 ท่าเรือเข้าด้วยกัน ถือได้ว่าเป็นอีกหนึ่งสัญลักษณ์ของความยิ่งใหญ่และความก้าวหน้าทางสถาปัตยกรรมในศตวรรษที่ 20

ประวัติศาสตร์โดยย่อ

ไอเดียในการสร้างคลองปานาเกิดขึ้นครั้งแรกตั้งแต่ปีค.ศ.1513 เมื่อนักเดินทางชาวสเปน Vasco Nunez de Balbao ค้นพบคอคอดปานามา ที่สามารถเชื่อมต่อระหว่างมหาสมุทรแปซิฟิกกับมหาสมุทรแอตแลนติกได้

หลายทศวรรษต่อมา จักรพรรดิคาร์ลที่ 5 แห่งจักรวรรดิโรมันอันศักดิ์สิทธิ์ พยายามริเริ่มโครงการนี้แต่ก็ยังไม่ประสบความสำเร็จ

หลังจากนั้นหลายประเทศก็พยายามยื่นมือเข้ามาช่วยเหลือ แทรกแซง และดำเนินการ จนมีการดำเนินการก่อสร้างขึ้นครั้งแรกโดยบริษัทสัญชาติฝรั่งเศสภายใต้การบริหารของ Ferdinand de Lesseps แต่ก็ล้มเหลวเนื่องจากเกิดการระบาดของไข้มาลาเรีย

ต่อมาสหรัฐฯ ได้เข้ามาดำเนินการจนแล้วเสร็จโดยออกแบบใหม่ให้มีประตูอยู่ 2 จุดทางฝั่งมหาสมุทรแปซิฟิกและมหาสมุทรแอตแลนติก เป็นประตูน้ำแบบ 3 ส่วน เมื่อสร้างเสร็จก็กลายเป็นคลองและประตูน้ำที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในโลกทันที

ระบบวิศวกรรม

คลองปานามาเปิดใช้งานได้ครั้งแรกเมื่อวันที่ 15 สิงหาคม 1914 นับเป็นหนึ่งในโครงการวิศวกรรมที่ใหญ่ที่สุดและยากลำบากที่สุด สหรัฐฯ ตัดสินใจสร้างเป็นคลองที่มีประตูกั้นน้ำเป็นระยะ ๆ เพื่อแก้ไขปัญหาเรื่องความแตกต่างของระดับน้ำทะเล มีการค้นคว้าและทดลองระบบวิศวกรรมหลากหลายรูปแบบเพื่อค้นหาสิ่งที่เหมาะสมที่สุด

คลองปานามาสามารถควบคุมระดับน้ำให้สูงหรือต่ำกว่าระดับน้ำทะเลได้เพื่อให้เรือเดินทางไปได้ทีละขั้นด้วยการยกตัวเรือและเปิดประตู โดยเรือที่เข้ามาจากมหาสมุทรแอตแลนติกจะแล่นเข้ามาในคลองที่อยู่ระดับเดียวกันกับน้ำทะเล จากนั้นก็เข้าไปในทะเลสาบ Gatun และค่อยๆ เคลื่อนสูงขึ้นไปอีก 3 ขั้น

เมื่อเดินทางผ่าน Culebra Cut และสิ้นสุดลงที่ Pedro Miguel ก็จะขึ้นไปอีก 2 ขั้นเพื่อให้อยู่ในระดับเดียวกับน้ำทะเลที่ Miraflores

ปัจจุบันค่าธรรมเนียมในการผ่านทางสำหรับเรือขนาดใหญ่ที่สุดอยู่ที่ 14 ล้านบาท และในแต่ละปีมีเรือแล่นผ่านคลองปานามาทั้งสิ้นประมาณ 17,500 ลำ สร้างความมั่งคั่งให้กับพื้นที่โดยรอบใกล้เขตคลองอย่างมหาศาล

CC 2019 Wonderfulengineering

ขอบคุณเนื้อหา และสามารถติดตามเพิ่มเติมได้ที่: https://www.meekhao.com/education/panama-canal-meekhao
⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
พิ๊แมว's profile


โพสท์โดย: พิ๊แมว
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
5 VOTES (5/5 จาก 1 คน)
VOTED: ทูมอโรว์รอจะลืมตา
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
เจย์ โจว ร้องไห้กลางเวทีคอนเสิร์ตที่จีนแบบใหม่แบบสับ จี้ทอง “ลาบูบู้ (Labubu)”ราคาตัวละเกือบหมื่น!ชายอเมริกันปลูกแครอทหนัก 20.3 กิโลกรัม ทำลายสถิติโลก!ยูเครน-รัสเซีย ไม่สนการหยุดยิงช่วงโอลิมปิคกระบี่ : พบพะยูน 3 ตัว มีลูกพะยูนตัวน้อย ว่ายน้ำเคียงข้าง หากินบริเวณหน้าหาดนพรัตน์ธาราสิงคโปร์พบโควิดระลอกใหม่
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
เมืองหลวงที่น่าอยู่ที่สุดในโลกนักวิชาการเตือน อย่าดราม่ากับพระพุทธรูปที่ลาวค้นพบเจย์ โจว ร้องไห้กลางเวทีคอนเสิร์ตที่จีนชายอเมริกันปลูกแครอทหนัก 20.3 กิโลกรัม ทำลายสถิติโลก!
กระทู้อื่นๆในบอร์ด สาระ เกร็ดน่ารู้
เจาะลึก "แม่ฮ่องสอน" แชมป์จังหวัดที่จนที่สุดในไทย ทำไม? แล้วเราจะช่วยได้ยังไง?ชายอเมริกันปลูกแครอทหนัก 20.3 กิโลกรัม ทำลายสถิติโลก!ประโยชน์ของ ไข่ไก่ กินแล้วดีมีประโยชน์ร้านกาแฟไร้ชั้นในแห่งแดนอาทิตย์อุทัย
ตั้งกระทู้ใหม่