โหมกระพือบ้าน/คอนโดลดราคา คือกลยุทธ์การขาย
ในช่วง 1-2 สัปดาห์นี้ เราได้เห็นคนออกมาร้องแรกแหกกระเชอว่าบ้าน ห้องชุด และราคาที่ดินจะลดฮวบ ดร.โสภณชี้ว่านี่เป็นเพียงกลยุทธ์การซื้อ-ขายอย่างหนึ่ง ไม่ได้ลดจริงหรอก อย่าได้ตกใจ
ดร.โสภณ พรโชคชัย ประธานศูนย์ข้อมูลวิจัยและประเมินค่าอสังหาริมทรัพย์ไทย บจก. เอเจนซี่ ฟอร์ เรียลเอสเตท แอฟแฟร์ส (www.area.co.th) กล่าวถึงข่าวคราวที่ออกมาจากปากของนักพัฒนาที่ดินรายใหญ่ๆ บางราย นายหน้าข้ามชาติ สื่อโฆษณารายใหญ่ และเหล่าอินฟลูเอนเซอร์ซึ่งหลายคนก็ทำตัวเป็น “อีแอบ” ในการช่วยขายสินค้า ไม่ใช่คนที่มีความเป็นกลางแต่อย่างใด
ถ้าเราสังเกตให้ดีจะพบว่ารายการสินค้าที่ลดราคาครึ่งต่อครึ่งนั้นแทบไม่มีจริง ที่ลด 30-40% นั้นก็อาจมี 1-2 หรือไม่กี่หลังหรือหน่วยห้องชุดที่กำลังจะปิดการขายพอดีและโดยมากเป็นสินค้าราคาแพงที่ “บอกผ่าน” ไว้มากในช่วงก่อน ตอนนี้ก็เลยลดราคาลงมาบ้าง จากการสำรวจของศูนย์ข้อมูลวิจัยและประเมินค่าอสังหาริมทรัพย์ไทย ซึ่งเป็นศูนย์ข้อมูลที่เป็นกลางที่สุดโดยไม่มีผู้มีส่วนได้ส่วนเสียนั่งเป็นกรรมการศูนย์ฯ และเก็บข้อมูลภาคสนามอย่างต่อเนื่องที่สุดพบว่า การลดราคาขายมีอยู่บ้าง แต่ไม่ได้ลดมากมายดังข่าว
การที่พวกนักพัฒนาที่ดินรายใหญ่ๆ บางราย นายหน้าข้ามชาติ สื่อโฆษณารายใหญ่ และเหล่าอินฟลูเอนเซอร์ พาเหรดกันออกมาบอกลดราคาก็เพื่อเป็นการปฏิบัติการทางจิตวิทยาเพื่อจูงใจให้คนรีบไปซื้อด่วน เป็นกลยุทธ์ทางการตลาดประการหนึ่ง ซึ่งก็คงส่งผลให้ยอดขายดีขึ้นบ้าง และถือเป็นสิ่งที่ผู้มีส่วนได้ส่วนเสียอาจทำได้ตามกลยุทธ์ของแต่ละค่าย การที่ผู้ซื้อบ้าน นักลงทุนจะซื้อหรือไม่ ก็คงแล้วแต่วิจารณญาณของแต่ละคน
อย่างไรก็ตามการ “โพนทะนา” นี้ก็อาจทำให้สังคมเกิดความสับสนว่าสถานการณ์ตลาดอสังหาริมทรัพย์กำลังเสื่อมทรุดหนักจนเกินเยียวยา ซึ่งไม่เป็นความจริง เดี๋ยวก็อาจขอรับการสนับสนุนจากทางราชการอีก ซึ่งเป็นสิ่งที่ไม่จำเป็นในขณะนี้ จากการประสานกับสมาคมอสังหาริมทรัพย์ทั่วโลก ปรากกว่าแทบไม่มีความช่วยเหลือใดๆ ต่อวงการอสังหาริมทรัพย์ในสถานการณ์โควิด-19 นี้เลย มีแต่การแจกอาหารอย่างทั่วถึง แจกเงินโดยไม่ต้องมานั่งลงทะเบียนแบบประเทศไทย