เบียร์0%แอลกอฮอล์ เมามั้ย? ต่างจากเบียร์ธรรมดายังไง
ประเทศไทยนั้นมีเบียร์ "ที่มีแอลกอฮอล์น้อย" วางจำหน่ายมากนานพอสมควรแล้ว(มีแอลกอฮอล์ 1.2 % ) ซึ่งจะใช้คำว่า Light beer ข้างกระป๋องหรือขวด ที่มีกระบวนการผลิตแบบ เอลเบียร์ (Ale Beer) มีสีเหลืองเข้ม
ส่วนเบียร์ "ไร้แอลกอฮอล์"นั้น ในต่างประเทศ เช่น ญี่ปุ่น เยอรมัน สเปน มีการผลิตกันมานานแล้ว เนื่องจากตามในประเทศฝั่งยุโรปและอเมริกา จะจัดกลุ่มเบียร์ที่เป็น Non-Alcoholic คือต้องมีแอลกอฮอล์ไม่เกิน 0.05% นั่นแปลว่า จริงๆก็มีแอลกอฮอล์แหละ แต่จัดอยู่ในปริมาณน้อยมากๆ เมื่อดื่มแล้วทำให้เกิดอาการมึนเมาน้อยกว่าปกติหรือไม่มึนเมาเลย โดยส่วนใหญ่จะเป็น ลาเกอร์เบียร์ (Lager Beer) สีเหลืองอ่อน แต่รสชาติจะด้อยกว่าเบียร์ปกติ หวานกว่า และมีระยะเวลาการเก็บที่น้อยลง
(ตัวอย่างเบียร์ไร้แอลกอฮอล์ไร้ญี่ปุ่น รูปจาก www.e-toyotaclub.net)
แอลกอฮอล์หายไปไหน?
ด้วยขั้นตอนกรรมวิธีการผลิตที่ดึงแอลกอฮอล์ออกมาจึงทำให้เสียรสชาติ มีกรรมวิธีการผลิต 3 แบบ ดังนี้
1.สกัดแอลกอฮอล์ออกจากเบียร์โดยใช้สารสกัด
2.หมักเบียร์ด้วยอุณหภูมิต่ำเป็นเวลานาน ทำให้เกิดแอลกฮอล์น้อยลง รสชาติเปลี่ยน
3.หมักด้วยไบโอรีแอคเตอร์ หยุดยั้งเซลล์ของยีสต์ไม่ให้สร้างแอลกอฮอล์
เบียร์ 0% ที่เพิ่งเปิดตัวในไทย
ในช่วง 14-16 มีนาคม นี้ที่ผ่านมา Heneken เปิดตัว Heineken 0.0 เป็นประเทศที่สองรองจากสิงคโปร์ ตอบโจทย์กระแสรักสุขภาพ สำหรับผู้บริโภคกำลังหาสิ่งที่เรียกว่า Healthy Balance Lifestyle แต่รู้หรือไม่ จริง ๆ Heineken 0.0 ไม่ใช่เบียร์!!
Heineken 0.0 เป็นเครื่องดื่มมอลต์ที่ไม่มีแอลกอฮอลล์ หรือ ‘มอลต์ดริ้งค์’ ไร้แอลกอฮอล์ ไร้น้ำตาล เพื่อเพิ่มโอกาสในการบริโภคจากหลากหลายกลุ่มมากขึ้น และสามารถรับประทานได้ทุกเวลา เพราะดื่มแล้วไม่เมา เรียกได้ว่า Anytime เลยทีเดียว ถือเป็นนวัตกรรมการดื่มแนวใหม่ที่เพิ่งรู้จักกันในตลาดเครื่องดื่มด้วยแบรนด์ที่มีชื่อเสียงอยู่แล้ว
นอกจากนี้ยังมียี่ห้ออื่นด้วยอย่าง บาวาเรีย หรือ บาวาเรีย 0.0 มอลต์ ดริ้ง ที่วางตลาดมานานแล้วแต่เพิ่งมาทำการตลาดกับคู่แข่งในช่วงปีนี้ เพราะกระแสเบียร์ไร้แอลกอฮอล์กำลังมาแรง ข้อแตกต่างอีกอย่างคือ บาวาเรียน มี 4 รสชาติให้เลือก ได้แก่ รสแอปเปิล สตรอเบอร์รี่ เลม่อน และออริจินัล และแน่นอน มีรสชาติ มีความหวานก็ต้องมีน้ำตาล แต่มีปรืมาณน้ำตาลและแคลอรี่น้อยกว่า 41% เมื่อเทียบกับเครื่องดื่มน้ำผลไม้หรือน้ำอัดลม
เนื่องจากเป็นเครื่องดื่มที่ไม่มีแอลกอฮอล์ จึงสามารถขายได้ตลอด 24 ชั่วโมง เพราะจัดอยู่ในประเภทเครื่องดื่มมอลต์ สามารถทำโฆษณาได้ตามปกติ แต่ยังตระหนักไปที่ผู้ดื่มที่มีความรับผิดชอบที่อายุมากกว่า 20 ปีขึ้นไปเหมือนเดิมนะจ๊ะ (ที่มา brandinside.asia, 2019)
สรุปว่า เป็นแค่ทางเลือกแต่รสชาติไม่ใช่รสชาติเบียร์ คอเบียร์หรือใครชิมแล้วรสชาติเป็นอย่างไรกันบ้างเอ่ย ?