สำหรับเคสคนขายหนังสือเคยเจอประสบการณ์แบบนี้บ้างไหม
สมมุติ ลูกค้า ชื่อ นาย ก นะ
เราเป็นคนขายหนังสือมือสองผ่านเว็บ ผ่านเฟสบุ๊ค
ตอนติดต่อสินค้า หลังตกลงราคากันเรียบร้อยแล้ว
ก็แลกที่อยู่และเลขบัญชีในการโอนเงิน
กว่าจะได้ที่อยู่ก็ร่วมๆ จะอาทิตย์นึงได้ ด้วยเหตุผลที่นาย ก บอกก็คือ
มีแพลนจะย้ายที่อยู่ ขอให้ได้ที่อยู่ชัวร์ๆและแน่นอนก่อน จะบอกที่อยู่ในการจัดส่ง พร้อมโอนเงิน
ซึ่ง ผู้ขายก็เข้ามาทักเป็นระยะๆ เช่น ส่ง สติ๊กเกอร์ ไปทักทาย ... HI ไรแบบนี้
เพราะถ้าไม่ทัก นาย ก ก็เงียบบบบบบ หายสุดๆ
ในมุมมของคนขาย จะมองว่า ทวงก็ได้ หรืออยากทราบข่าวคราวความคืบหน้าก็ได้ ว่าเป็นไงถึงไหนแล้ว หรือจองกั๊กไว้เฉยๆ
จน นาย ก ก็ทำทีโอนเงินมาให้ แต่ที่อยู่ในการจัดส่งยังไม่ส่ง ด้วยเหตุผลเดิม ว่ายัง ไม่ชัวร์ แต่ ทางฝ่ายผู้ขาย ก็เข้ามาทักทาย
หรือนำเสนอสินค้า / หนังสือใหม่ไปเรื่อย
ด้วยเจตนาและจุดประสงค์ของผู้ขายคนนี้ คือ ให้ผู้ซื้ออุ่นใจว่า (หลังจากได้รับเงินโอน...) ไมไ่ด้เฉิดหนีไปไหน ก็ยังรอที่อยู่
ในการจัดส่งนะ ไรแบบนี้
...จนแล้วจนรอด ก็ได้ที่อยุ่ในการจัดส่ง
ผู้ขายก็ดำเนินการส่งให้
....หลังส่งก็แจ้งเลขพัสดุให้ทราบ ตามปกติเหมือนเคสอื่นๆ
จนแล้วจนรอด ผู้ซื้อรอบเดียวกับ นาย ก หรือ หลังจากนั้น ก็ทยอยแจ้งมาว่าได้รับของแล้วนะ...ขอบคุณมากครับ / ค่ะ ประปราย
แต่ ในเคส นาย ก เข้ามาถามเป็นระยะๆ ว่าทำไมของยังไม่ได้...ทางผู้ขายก็ช่วยโทรเช็ค พอถามต้นทาง ทางไปรษณีย์บอกว่า
ต้องเช็คสถานทีปลายทาง
เบื้องต้นผู้ขายก็แจ้ง นาย ก ไปแบบนั้น เขาก้อรับทราบและรับว่าจะโทรเช็ค
จนแล้วจนรอด ก็ยังไม่ได้ของ ( ลืมเล่าไปว่าของเริ่มส่ง 16 มกราคม )
แต่ไปถึงปลายทาง 18 มกราคม (ถ้าดูจากไฟล์ภาพประกอบ)
แต่ นานเข้าร่วมจะเดือนนึง สักประมาณต้นเดือนกุมภาพันธ์ นาย ก ก็เข้ามาแจ้งว่ายังไม่ได้ของ และให้เบอร์ของ สนง.ไปรษณีย์
ปลายทาง และบอกผู้ขายว่า ให้ช่วยเลขตามเลขพัสดุ ที่ผู้ขายให้ไป เช็คแล้วไม่มีของดังกล่าว คุณส่งให้จริงหรือเปล่า
เป็นต้น
....จน ณ วันที่ 16 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา มีโน้ตน้อยๆสีชมพู ส่งมาจากไปรษณีย์ ว่าให้ไปรับของและชำระเงินค่าส่งกลับ
แว๊บนึงของผู้ขาย ก็นึกว่่าต้องเป็นของเคส นาย ก แน่ๆ เพราะเป็นคนเดียวที่ยังไม่ได้รับ....ก็จึงดำเนินการไปรับของ
ซึ่งระยะทางบ้าน และ สนง. ก็ไกลร่วมๆ 20 โล (เล่าให้ฟังเฉยๆ)
พอไปถึงก็ได้ของ เป็นของ นาย ก จริงๆ
แต่ที่หน้าซองระบุว่า
ไม่มีผู้มารับภายในระยะเวลาที่กำหนด....พอสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมจากไปรษณีย์ที่ไปรับเรื่อง...
เขาอธิบายว่า เกิดจาก ที่อยู่ นาย ก ที่ให้ไป... ไม่มีผู้รับของ ก็ทำโน้ตให้ไปรับ ที่ ไปรษณีย์ใหญ่...โดยระบุระยะเวลาไปรับ เช่น
1 สัปดาห์เป็นต้น
ก็ยังไม่มีใครไปรับ จนให้ระยะเวลาถึง 2 รอบ ก็ยังไม่มี จึงทำให้ส่งกลับมาที่ผู้ส่ง(ต้นทาง)
แต่พอไปแจ้ง นาย ก ให้ทราบ เขาก็ยังยืนยันว่าที่อยู่ที่ให้ไป มีคนอยู่ตลอดเวลา แถมยังถ่ายรูปมาให้ดู ว่า เจ้าอื่นๆ คนอื่นๆก็ส่ง
มาที่อยู่นี้ก็ถึง....รวมแม้กระทั่ง ยืนยันว่า ไม่มีโน้ตน้อยๆจากไปรษณีย์ด้วยซ้ำ
ซึ่งผู้ขายบอกตรงๆ ว่า งง ว่ามีเคสแบบนี้ด้วยหรอ...
บุรุษไปรษณีย์จะ โมเม กรอกข้อมูลที่ซองเองหรอ ว่าไม่มีคนรับของ...
จนผู้ขายยื่นคำขาด ว่า จะให้ทำไง
นาย ก บอกว่า ถ้ายืนยันจะขายก็ส่งมา ถ้าไม่ขายก็โอนเงินกลับมา เอิบบบบ ดูพูดเข้า...แถมยังโวยวายว่า เขาเองก็ขายของแบบ
นี้เหมือนกัน ไม่เคยเจอเหตุแบบนี้มาก่อน
ผู้ขายจึงถาม(หยั่งเชิง) ว่า แลว้จะไม่รับผิดชอบอะไรเลยใช่ไหม ที่ทำให้วุ่นวายแบบนี้ หรือถ้าส่งไปรอบใหม่ แน่ใจได้ไงว่าจะ
ไม่โดนตีกลับมาแบบรอบแรก...
นาย ก จึงพูดว่า จะให้โอนเงินค่าปรับคืนให้ก็ได้...
17.50 เนี่ยนะ...มันคุ้มค่าโอนไหม ผู้ขายย้อนถามกลับไป
จนแล้วจนรอด ผู้ขายก้อต้องโอนเงินค่าซื้อหนังสือล๊อตนี้คืน นาย ก
แหมๆๆๆ
พอโอนเสร็จก้อบล๊อคเฟสหนีเลย คงกลัวเราจะไป cap ข้อความประจานที่เฟสหรือในกลุ่มขายหนังสือด้วยละสินะ...
จริงๆตัวเงินที่โอนไม่ใช่ประเด็นหรือเรื่องสำคัญ (แม้มันก้มากอยู่นะ)
แต่มันเกี่ยวที่ มาล้อเล่นกับความรู้สึกทำไม....เพราะฟังจากที่ นาย ก พูดๆๆมา ก็เหมือนโกหกทั้งเพ ความผิดหรือสาเหตุจาก
ปลายทางแท้ๆ...แต่พูดเหมือนไม่แฟร์ ไม่รับผิดชอบใดๆเลย...ถ้าเกี่ยวกับการแพ็คของไม่ดี ขาดหยุยหรือเปียกจนทำให้ต้อง
โดนตีกลับจะไม่บ่นและยอมรับผิดว่าซีนของไปไม่ได้เลย
....ขอยืมคำพูด ช่วงของข่าวช่อง 7 ว่า
แบบนี้ก็ได้หรอครับ..ใครผิดใครถูกกันละ