หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

โจรสลัดโซมาเลีย คนอันตรายแห่งน่านน้ำ

ระหว่างที่กำลังเขียนบทความอยู่นี้พึ่งมีรายงานข่าวจากทางการสหรัฐว่า มีโจรสลัดโซมาเลียพยายามทำการปล้นเรืออีกครั้ง พวกเขาคิดการใหญ่ถึงขั้นปล้นเรือรบสหรัฐกันเลยทีเดียว โชคดีที่การรักษาความปลอดภัยของเรือรบสหรัฐไม่ได้ละหลวม พวกเขาจัดการสาดกระสุนใส่เรือของโจรสลัดโซมาเลียแห่งนี้ทันทีจนฝ่ายโจรสลัดแตกกระจายหนีกันไปคนล่ะทิศคนละทางทีเดียว
.
นับว่า เรื่องราวของโจรสลัดโซมาเลียเป็นหนึ่งในกลุ่มกองโจรที่โด่งดังที่สุดในโลก ภายหลังจากมีข่าวลูกเรือประมงถูกจับไปเป็นจำนวนมากในช่วงเวลาหลายสิบปีมานี้
.
มีรายงานว่า การปล้นสะดมของโจรสลัดนอกชายฝั่งโซมาเลียทะยานแตะระดับสูงสุดในปี 2011 ซึ่งมีถึง 237 กรณีที่น่าจะเป็นฝีมือของโจรสลัดโซมาเลียและมีเรือถูกบุกจี้ 28 ลำ ทีเดียว
.
รายงานของสหประชาชาติและแหล่งข่าวหลายแห่งได้เสนอว่าการกระทำอันเป็นโจรสลัดนอกชายฝั่งโซมาเลียบางส่วนเกิดขึ้นจากการประมงผิดกฎหมายและการที่เรือต่างประเทศทิ้งขยะของเสียในน่านน้ำโซมาเลีย ซึ่งตามข้อมูลของชาวประมงโซมาเลีย ได้จำกัดความสามารถของคนท้องถิ่นในการประกอบอาชีพอย่างรุนแรง ซึ่งได้บีบบังคับให้หลายคนต้องผันตนเองไปเป็นโจรสลัดแทน ซึ่งหลายคนก็มองว่า มันเป็นผลพวงมาจากสงครามกลางเมืองในประเทศโซมาเลียที่ทำให้เกิดภาวะรัฐล้มเหลวขึ้นในประเทศ จากการสัมภาษณ์บรรดาโจรสลัดหลายคนบอกว่า ประเทศโซมาเลียสูญเสียรายได้ไปจำนวนมากในช่วงสงครามกลางเมือง เมื่อเขตแดนทะเลของพวกเขาถูกล่วงล้ำโดยบรรดาเรือต่างชาติที่เข้ามาจับปลาในประเทศกันอย่างเป็นล้ำเป็นสันทีเดียว
.
กรณีที่โด่งดังที่สุดของเหล่าโจรสลัดโซมาเลียนั้นคือ การจับกุมตัวกัปตันชาวอเมริกันนามว่า ริชาร์ด ฟิลลิปในช่วงปี 2552 ที่ได้ถูกดัดแปลงทำเป็นหนังในชื่อ Captain Phillips ในเวลาต่อมา ซึ่งนับว่า เป็นสถานการณ์ที่ทำให้หลายคนตระหนักถึงการคุกคามของโจรสลัดโซมาเลีย
.
แม้ว่าโจรสลัดโซมาเลียสามคนที่จับกุมตัวกัปตันฟิลิปส์จะเสียชีวิตในการต่อสู้กับกองทัพทหารของสหรัฐที่ทำให้กัปตันฟิลลิปรอดชีวิตมาได้ก็ตาม สิ่งทีเกิดขึ้นก็คือ การเปิดเผยว่า ยังมีลูกเรือกะลาสีอีกจำนวนมากที่ถูกจับกุมตัวในโซมาเลีย
.
หลายคนบอกว่า รายงานของสหประชาชาติค่อนข้างคลาดเคลื่อนเพราะยังมีอีกหลายกรณีที่ไม่รับรายงานด้วยซ้ำ แต่คนที่รอดชีวิตบอกว่า มีลูกเรืออีกจำนวนมากที่ถูกจับกุมตัวในโซมาเลีย
.
แม้แต่คนไทยก็เช่นกัน
.
เมื่อวันที่ 28 กุมภาพันธ์ปี 2558 ลูกเรือคนไทยสี่คนได้ถูกปล่อยตัว หลังถูกโจรสลัดโซมาเลียจับกุมตัวระหว่างออกหาปลากับเรือสัญชาติไตหวันที่มีชื่อว่า เอฟวี พรายทะเล 12 เมื่อปี 2010 เป็นเวลากว่าถึง 4 ปีทีเดียว
.
นับว่าเป็นเหตุการณ์ที่ทำให้คนไทยหลายคนรู้จักชื่อของโจรสลัดโซมาเลียไม่ใช่น้อยทีเดียว
.
ปัจจุบันปัญหาของเหล่าโจรสลัดโซมาเลียก็ไม่มีทีท่าว่าจะจบลงง่าย ๆ เหมือนกัน เมื่อมีความพยายามจะปล้นเรืออีกหลายครั้งทำให้แม้แต่นายพลกองทัพเรือของสหรัฐยังบอกเลยว่า
.
“โจรสลัดเหล่านี้ มีแม่แบบธุรกิจที่ทำงานได้ผลสำหรับพวกตน กล่าวคือ จับยึดเรือ และเรียกค่าไถ่ ซึ่งทำรายได้ให้นับล้านๆดอลล่าร์ นายทหารเรืออเมริกันผู้นี้ให้ความเห็นว่า เป็นหน้าที่ของประชาคมนานาชาติที่จะต้องยับยั้งโจรสลัดเหล่านี้ให้ได้”
.
และหลาย ๆ ประเทศก็วางแผนจะติดอาวุธให้บรรดาเรือสินค้าทั้งหลายเพิ่มเติมด้วยเช่นกัน
.
คงต้องดูสถานการณ์ไปอีกสักพักสำหรับสถานการณ์โจรสลัดโซมาเลียนี้ว่าจะคลี่คลายไปอย่างไร

 

โจรสลัดโซมาเลีย คนอันตรายแห่งน่านน้ำ

⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
Donald trumps's profile


โพสท์โดย: Donald trumps
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
4 VOTES (4/5 จาก 1 คน)
VOTED: barak obama
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
นักดื่มกระทิงแดง กำลังมองหากระป๋อง ที่มีจุดสีน้ำเงินอยู่ข้างใต้วาระแห่งชาติ! เขมรร้อนรนเร่งหาชื่อใหม่แทน สงกรานต์ หลัง UNESCO รับรองสงกรานต์ไทยกุนขแมร์โวย! หลัง ‘เสี่ยโบ้ท‘ โพสแจ้งยกเลิกการแข่งขันทั้งหมดกับเขมรกลางดึกควนยักษ์กมลา สถานที่ลึกลับแห่งภูเก็ต ที่ซ่อนตำนานเอาไว้กว่า 30 ปี?JKN ขาดทุน 2,157 ล้านบาท ครั้งแรกในรอบ 10 ปี ธุรกิจคอนเทนต์แผ่วยลโฉมความงดงามของนครวัดก๊อปเกรดเอจากฝีมือจีน อลังการไม่แพ้นครวัดของกัมพูชา!ผบช.สอท. เด้ง ตำรวจ 2 นาย หลัง "ทนายตั้ม" แฉพาดพิงรับส่วย ตั้งกรรมการสอบ ยัน สอท. ไม่ใช่แหล่งรายได้สตรีมเมอร์ผิวสีสุดห้าว ทำคอนเทนต์เตะเก้าอี้ที่พัทยานักข่าวปาเลสไตน์โพสต์รูป ทหารอิสราเอลถือธงชาติไทย
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
ยลโฉมความงดงามของนครวัดก๊อปเกรดเอจากฝีมือจีน อลังการไม่แพ้นครวัดของกัมพูชา!นักข่าวปาเลสไตน์โพสต์รูป ทหารอิสราเอลถือธงชาติไทยผบช.สอท. เด้ง ตำรวจ 2 นาย หลัง "ทนายตั้ม" แฉพาดพิงรับส่วย ตั้งกรรมการสอบ ยัน สอท. ไม่ใช่แหล่งรายได้วาระแห่งชาติ! เขมรร้อนรนเร่งหาชื่อใหม่แทน สงกรานต์ หลัง UNESCO รับรองสงกรานต์ไทยเเอบเเซ่บ!! เมื่อเมียไม่ชอบกลิ่นเเกงหน่อไม้ ผัวที่ดีก็ต้องเอาไปนั่งกินตรงระเบียง น่าเอ็นดู😆
กระทู้อื่นๆในบอร์ด สาระ เกร็ดน่ารู้
suddenly: ทันใดนั้น4 วิธีเก็บพริกสด ให้ใช้ได้นาน สดใหม่อยู่เสมอมหาวิทยาลัยแห่งเดียวในประเทศไทย ที่เปิดสอนมานานกว่า 100 ปีภาพวาดที่ถูกขายในราคาแพงที่สุด ในขณะที่คนวาดยังคงมีชีวิตอยู่
ตั้งกระทู้ใหม่