หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม คำคม Glitter เกมถอดรหัสภาพ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

สายพันธุ์สุนัขอารักขาอันดับหนึ่ง Belgian Malinois

โพสท์โดย gallantman

Belgian Malinois

สุนัขพันธุ์มาลินอยส์ (Malinois) ยอดห้าว แห่งเบลเยี่ยม

"ฉันไม่ใช่เยอรมันเช็พเพอด" น่าจะเป็นคำขวัญของพันธุ์นี้ เพราะบ่อยครั้งที่ถูกเข้าใจผิด เพราะคนมักไม่รู้จัก และแยกแยะผิดพลาด

Malinois เป็นสุนัขที่มีความสมดุลดี รูปร่างยาวและสูงเท่ากัน (เป็นสี่เหลี่ยมจตุรัส) นี่เป็นข้อแตกต่างประการหนึ่งจากเยอรมันเช็พเพอด ซึ่งมีโครงสร้างยาวกว่า และมีเส้นหลังที่ลาดลง มีคอ และศีรษะสง่า

Malinois แลดูดีมีสกุลทุกกระเบียดนิ้ว และให้ความรู้สึกประทับใจในพลัง ที่ประกอบด้วยความตื่นตัว และแข็งแรง มีกล้ามเนื้อสมบูรณ์ดี แม้ทั้ง 2 เพศจะแสดงพลังนี้ แต่เพศเมียก็ดูเป็นหญิงมากกว่าเพศผู้สูง 24-26 นิ้ว เพศเมียสูง 22-24 นิ้ว

ลูกตา เป็นรูปเม็ดอัลมอนด์ สีน้ำตาล และขอบดำ Malinois เป็นพันธุ์มีความมั่นคง แลดูฉลาด แสดงออกถึงความตื่นตัว และตั้งใจ

หูเล็ก และตั้งแสดงลักษณะอยากรู้อยากเห็น หูมีรูปทรงดีเกือบเป็นสามเหลี่ยมด้านเท่า

หูตก หูคล้ายสุนัขกลุ่ม Hound หรือตั้งไม่เต็มที่จะถูกคัดทิ้ง

ส่วนบนของกระโหลก จะแบน Stop ปานกลาง จมูกดำ ท่อนปากค่อนข้างเรียว โดยไม่ต้องตัดเล็มขน ปากมีความยาวพอ ๆ กับช่วงกระโหลก แนวราบของท่อนปาก และหัวตอนบน แลดูขนานกัน ริมฝีปากเป็นสีดำสนิท และปิดบังฟันที่มีการสบแบบกรรไกร การสบฟันแบบ Overshot หรือ Undershotและฟันขาดหายไปถือเป็นข้อบกพร่อง

สี เป็นอีกอย่างหนึ่งที่แตกต่างจากพันธุ์ เยอรมันเช็พเพอด ( GermanShepherd Dog ) ซึ่งเป็นสีน้ำตาลดำ Malinois จะมีสีเหลืองปนเทา สีน้ำตาลจนถึงมะฮอกกานี และบริเวณแนวหลังจะมีปลายขนสีดำ หน้ากาก และหูดำและด้านล่างของลำตัว หางและหลังจะมีสีอ่อนกว่าแต่จะไม่อ่อนจนดูซีดจาง ให้มีแต้มสีขาวได้เฉพาะบริเวณปลายนิ้ว และ/หรือเป็นจุดเล็กที่บริเวณอก นอกจากสีขนที่ทนทานสภาพอากาศได้ มีลักษณะสั้น แข็ง และตรง มีขนชั้นในแน่น จะสั้นจนเกรียนบริเวณศรีษะ หูและขาท่อนล่าง แต่ขนจะยาวขึ้นบริเวณคอ หางด้านหลังของขา

Malinoisจะเคลื่อนไหวด้วยการย่างก้าวที่ราบเรียบ และเป็นอิสระมากกว่าการก้าวพุ่งไปอย่างแรง จากที่เป็นสุนัขต้อนสัตว์จึงมีแนวโน้มจะเคลื่อนที่เป็นวงกว้างๆ มากกว่าจะเป็นเส้นตรง

อุปนิสัย คือสิ่งที่สำคัญที่สุดของ Malinois จะต้องมีบุคลิกที่สม่ำเสมอตรงตามหน้าที่ จะต้องไม่กลัวหรือก้าวร้าว แต่ต้องมีความมั่นใจ อาจไม่วางใจคนแปลกหน้า อันเป็นผลจากสายพันธุ์เมื่อใช้อารักขา แต่จะต้องรักเจ้าของMalinois ที่มีอุปนิสัยเหมาะสม จะมีนิสัยปกป้องโดยธรรมชาติ แม้ไม่เคยถูกยั่วยุมาก่อน มันจะตอบสนองอย่างรวดเร็วต่อคำสั่ง และกระหายที่จะทำงาน

สุนัขสายพันธุ์นี้ เป็นที่นิยมในวงการสุนัขอารักขาทั่วโลก ลักษณะนิสัย ความสามารถในสายเลือด เป็นที่รู้จักดีในวงการราชการตำรวจ ทหารสุนัขทั่วโลก ปัจจุบันทีประชาชน ผู้สนใจทั้งในและต่างประเทศ หันมาให้ความสนใจเลี้ยงสุนัขพันธุ์นี้กันมาก ทำไมตำรวจหรือทหารต่างประเทศ จึงนิยมใช้พันธุ์มาลีนอยส์ เป็นสุนัขใช้งานหรือครับ? ลองชมคลิ๊บวิดีโอข้างล่างนี้สิครับ แล้วจะพบคำตอบที่น่าทึ่งครับ

สุนัขสายพันธุ์นี้ มีพลัง(แรง)สูงมาก ไม่ชอบอยู่นิ่ง เหมือนโดเบอร์แมน รักเจ้าของและฉลาดไม่แพ้สายพันธุ์เยอรมันเช็พเพอด ฉลาดว่องไว ใครก็ตามมีไว้ ควรส่งฝึกเชื่อฟังคำสั่ง และให้เขาสามารถใช้แรงขับให้เกิดประโยชน์ ดีกว่าที่จะปล่อยปะละเลย ให้เขาใช้แรงขับที่เขามีอยู่เหลือล้น ไปในทางที่ไม่เหมาะสม

ขอบคุณที่มา: โรงเรียนฝึกสุนัข ชุท(SchH)
The Malinois ของ Kim D.R.Dearthโดย : หมอไพบูลย์ ( พ.ต.ไพบูลย์ ยามัสเสถียร ประธานกรรมการบริหาร สสยท. )
จากวารสาร เช็พเพอด ฉบับที่ 47 เดือนตุลาคม 2544 หน้า 24
⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
gallantman's profile


โพสท์โดย: gallantman
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
68 VOTES (4/5 จาก 17 คน)
VOTED: ซาอิ, cutiebarbie, จริงจังจอมแก่น
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
พบสิ่งก่อสร้างลึกลับ ใกล้ปิระมิดเมืองกิซา"อนุทิน" ลั่น ไม่ยอม นำกัญชากลับมาเป็นยาเสwติด ยัน ทำสำเร็จแล้วปี 2562ตำรวจสายฮาเป็นมิตรกับประชาชน..จนหลายคนคิดว่าเขา "แอ๊บ..เป็นสาวสอง"เปิดตัวขบวน Bangkok Pride 2024 ภายใต้แนวคิด "Celebration of Love เฉลิมฉลองสมรสเท่าเทียม"สวยสะท้านกรุงโรม เมื่อเหล่าตัวแม่มารวมกันที่งาน Bvlgari Aeternaสิงคโปร์ แอร์ไลน์ ให้โบนัสพนักงาน 8 เดือนอิตาลีพบรูปหล่อบรอนซ์โบราณอายุประมาณกว่า 2300 ปีเลยทีเดียว เก่ามากๆเลยเน่อนักวิทย์ฯจีน สงสัยอเมริกาเคยเหยียบดวงจันทร์จริงหรือ?ลูกสาวของ "ทอม ครูซ" ตัดขาดพ่อโดยสิ้นเชิง หลังเปลี่ยนนามสกุล
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
ประวัติศาสตร์ และวัฒนธรรมของประเทศไทยสิงคโปร์ แอร์ไลน์ ให้โบนัสพนักงาน 8 เดือนเปิดเซเว่นต้องใช้เงินเท่าไหร่? (2024) ฉบับคนอยากรวย! เผยทุกขั้นตอนแบบละเอียด!ชื่นชมนักเรียนหญิง มีน้ำใจสวมวิญญาณกู้ภัย เข้าช่วยชายบาดเจ็บจากอุบัติเหตุ
ตั้งกระทู้ใหม่