หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

ลี ชิงยุน มนุษย์ผู้ถูกอ้างว่าอายุยืนที่สุดในโลก

โพสท์โดย มารคัส
ลี ชิงยุน มนุษย์ผู้ถูกอ้างว่าอายุยืนที่สุดในโลก
 
            หลายคนอาจจะคุ้นหูเมื่อเอ่ยชื่อ “ลี ชิงยุน” (Li Ching-Yuen) บุรุษชาวจีนที่ถูกกล่าวขานกันว่าเขาคือคนที่อายุยืนที่สุดในโลก ตามบันทึกที่มีหลักฐานยืนยันประกอบกับคำบอกเล่าของผู้คนในอดีตทำให้เราสามารถประติดประต่อเรื่องราวของลี ชิงยุนได้ดังต่อไปนี้



            ลี ชิงยุนเกิดเมื่อปี 1677 ในมณฑลเสฉวนและเสียชีวิตลงเมื่อ 6 พฤษภาคม 1933 (ไม่ปรากฏชื่อบิดามารดา) เขาเป็นทั้งผู้เชี่ยวชาญด้านสมุนไพรและศิลปะการป้องกันตัว ช่วงที่ย่างเข้าสู่วัยรุ่นลี ชิงยุนก็เริ่มที่จะรู้จักเก็บสมุนไพรตามป่าเขาและทานมังสวิรัติอย่างจริงจัง
            ตามสถิติที่มีการบันทึกอย่างเป็นทางการในกินเนสส์บุ๊กระบุว่าผู้ที่มีอายุมากที่สุดในโลกคือนางฌาน กาลม็องซึ่งมีอายุยืนยาวถึง 122 ปีกับอีก 164 วัน แต่สำหรับในรายของลี ชิงยุนนั้นหากปีเกิดของเขาถูกต้องตามความเป็นจริงนั่นหมายความว่าเขาจะมีอายุถึง 256 ปีเลยทีเดียว
            มีการกล่าวถึงเรื่องราวที่น่ามหัศจรรย์โดยผู้เป็นลูกศิษย์ของลี ชิงยุนว่าเมื่อตอนที่ลี ชิงยุนอายุได้ 130 ปี ลี ชิงยุนได้พบกับฤาษีเฒ่าอายุกว่า 500 ปีบนภูเขาและได้สอนวิชามวยให้แก่เขาพร้อมกับแนะนำวิธีการควบคุมการหายใจเพื่อปรับกระแสลมปราณให้ดำเนินได้อย่างถูกต้องแก่เขา ซึ่งหากเรื่องนี้เป็นความจริงก็เท่ากับว่าคนที่อายุยืนที่สุดก็คือฤาษี
            หลักฐานชิ้นสำคัญที่ทำให้เชื่อได้ว่านายลี ชิงยุนนั้นมีอายุยืนยาวถึง 200 ปี คือบันทึกทางประวัติศาสตร์ที่มีการค้นพบโดยศาสตราจารย์ วู ชุง-เฉียน ซึ่งเป็นคณะบดีของคณะศึกษาศาตร์แห่งมหาวิทยาลัยหมินกั๋วประเทศจีน เนื้อหาในนั้นระบุว่ารัฐบาลจีนได้จัดงานฉลองวันเกิดให้กับเขาถึง 2 ครั้งคือเมื่อตอนที่อายุ 150 และ 200 ปี
            คำบอกเล่าของคนเก่าคนแก่ที่อยู่ร่วมยุคเดียวกันกล่าวว่าเอาไว้ว่าแม้ลี ชิงยุนจะมีอายุเกิน 200 ปีแต่เขากลับมีสุขภาพดีซึ่งไม่ได้แสดงให้เห็นถึงความแก่ชรา เขายังคงกระฉับกระเฉง หูตายังคงทำงานอย่างมีประสิทธิภาพจนถึงวันที่เขาหมดลมหายใจ



            เรื่องราวของลี ชิงยุนถูกเผยแพร่ไปทั่วโลกซึ่งสร้างความประหลาดใจยิ่งนัก หากเราลองคิดตามก็อาจมีความเป็นไปได้ว่านั่นเป็นเรื่องจริง การที่คนเราทานมังสวิรัติมาตลอด การออกกำลังอย่างถูกวิธีและที่สำคัญคือสภาพแวดล้อมในสมัยก่อนของจีนที่ยังอุดมสมบูรณ์ไปด้วยธรรมชาติ
            แม้จะมีหลักฐานชี้ว่าเขามีอายุยืนยาวถึง 256 ปีแต่ก็ไม่สามารถบันทึกอย่างเป็นทางการได้ว่าเขาคือคนที่อายุยืนที่สุดในโลกเนื่องด้วยขาดข้อพิสูจน์ทางวิทยาศาสตร์และยังเป็นที่กังขาว่าเรื่องทั้งหมดนี้เป็นความจริงหรือไม่ แต่ไม่ว่าจะอย่างไรการใช้ชีวิตที่ถูกสุขลักษณะตามแบบของลี ชิงยุนนั้นสามารถช่วยให้คนเราอายุยืนได้จริงๆ

⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
มารคัส's profile


โพสท์โดย: มารคัส
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
44 VOTES (4/5 จาก 11 คน)
VOTED: โอ๊ย, Punthorn, MAX COCO, กุ๊กไก่ สุดหล่อ, แมวฮั่ว แมวขี้น้อยใจ, เอ๋ง ไม่ดัดจริต
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
iPhone รุ่นประหยัดมาแล้ว!FB เตรียมเพิ่มโหมดใหม่ ให้ข้อความใน IB หายไปได้ตามเวลาที่ตั้งไว้กทม.แนะนำ อย่าอยู่กลางแจ้งเด็ดขาดอยากให้หมาที่บ้านมาดู..จะได้รู้ "หมาที่ดี" ต้องทำอย่างไร ?ชาวลาวไม่ทน! หลังหนุ่มจีนโพสทิ้งเงินกีบลงในถังขยะ ทำคนลาวถึงกับไม่พอใจ?ใบไม้เดินได้ เคยเห็นไหมผ้าขี้ริ้ววัว หรือสไบนาง ส่วนที่มักถูกเอามาทำอาหารยอดนิยม คืออะไรและอยู่ตรงส่วนไหนของวัว"กันสมาย" โพสต์สวน "วงการบันเทิงอะเนอะ!"..หลัง "ออกัส" ออกมาให้สัมภาษณ์รวมภาพความฮา แบบสร้างสรรค์ ของคนเขมร กับ นักท่องเที่ยวกับรูปปั้นม้าน้ำอันโด่งดังในโลกโซเชียลตอนนี้
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
วันนี้ที่รอคอย! กอดทั้งน้ำตา..หนุ่มตามหาแม่แท้ๆ นานกว่า 29 ปีจนเจอFB เตรียมเพิ่มโหมดใหม่ ให้ข้อความใน IB หายไปได้ตามเวลาที่ตั้งไว้"ออกัส วชิรวิชญ์" เผยอีกด้านก่อนถูก "กันสมาย" แฉกู้ภัยเมืองเลย งดจับสุนัข-แมว
กระทู้อื่นๆในบอร์ด สาระ เกร็ดน่ารู้
โหนกอูฐมีไว้ทำไม ?ภาษิตอังกฤษพิชิตความสำเร็จล็อบสเตอร์ จากอาหารราคาถูก สู่สุดยอดอาหารหรูใบไม้เดินได้ เคยเห็นไหม
ตั้งกระทู้ใหม่