หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

การเสียกรุงครั้งแรก เพราะออกญาจักรี เป็นใส้ศึก

โพสท์โดย มารคัส

คนไทยขายชาติยุคนั้น แต่ยุคนี้มีครไทยขายชาติมากกว่าเพราะเป็นยุคโซเชียลเนตเวิร์ค ยุคใช้อินเทอเน็ตไม่ได้ใช้ดาบใช้ขอ

คนขายชาติ คนล้มสถาบันด้วยการสมคบคิดกับต่างชาติจะมีอนาคตไม่ต่างไปจาก “ออกญาจักรี” ผู้ทรยศต่อแผ่นดินจนเป็นเหตุให้กรุงศรีอยุธยาต้องเสียแก่พม่าในครั้งแรก

เพื่อเป็นการรื้อฟื้นและเป็นข้อมูลสำหรับผู้ที่ยังไม่ทราบความเป็นมาว่า “ออกญาจักรี” คือใครและมีความสำคัญอย่างไร ถึงถูกนำมาเปรียบกับคนขายชาติ

ปีพ.ศ. 2112 พม่ายกทัพมาตีกรุงศรีอยุธยา โดย “บุเรงนอง” ใช้กลยุทธ์ให้ไทยแตกเป็น 2 ฝ่าย จึงส่ง “พระมหาธรรมราชา” มาเกลี้ยกล่อมให้ยอมแพ้ แต่ถูกทหารไทยเอาปืนไล่ยิงจนต้องหนีกลับไป

แต่ด้วยความเจ้าเล่ห์ของพระเจ้าหงสาวดีจึงคิดอุบายจะใช้ “พระยาจักรี” หรือ “ออกญาจักรี” ที่จับตัวได้ตอนสงครามช้างเผือกเป็นไส้ศึก โดยวางแผนจำคุก “พระยาจักรี” แล้วแกล้งปล่อยให้หนีโดยมีเครื่องพันธนาการมาด้วย

“สมเด็จพระมหินทราธิราช” จึงทรงแต่งตั้งให้เป็นผู้บังคับบัญชาการรบ “พระยาจักรี” จึงย้ายแม่ทัพที่รบเก่งไปไว้ในตำแหน่งที่ไม่สำคัญ ทำให้การป้องกันพระนครอ่อนแอ

เมื่อเห็นว่าได้เวลาอันควรจึงให้สัญญาณแก่พม่าเข้าตีกรุงศรีอยุธยาทุกด้าน ในที่สุดไทยจึงเสียกรุงแก่พม่าเพราะมีไส้ศึกคนขายชาติ

ตามพงศาวดารระบุว่า “พระยาจักรี” นั้น “พระเจ้าบุเรงนอง” เลี้ยง “พระยาจักรี” ไว้ไม่นานก็หาความผิดเพื่อประหารชีวิต เพราะแม้แต่แผ่นดินเกิดยังกล้าทรยศ

เรื่องราวโดยย่อของการเสียกรุงและจุดจบของผู้คิดคดทรยศต่อชาติ

ถ้าใครเห็นแก่ประโยชน์ของชาติตามที่เคยพูด ขอให้หยุดการกระทำที่ ก่อให้เกิดความเสียหายต่อสถาบันเบื้องสูงและประเทศชาติเสีย

ไม่เช่นนั้นจะมีจุดจบเหมือนออกญาจักรีในหนังเรื่องสมเด็จพระนเรศวรที่เป็นไส้ศึกเปิดประตูเมืองให้พม่าบุกเข้ามาตีกรุงศรีอยุธยาจนแตก

ทำให้ประเทศไทยเสียเอกราชครั้งแรก แต่สุดท้ายก็ถูกบุเรงนองสั่งให้ถ่วงน้ำตายไปพร้อมกับสมบัติ เนื่องจากรักสมบัติมากกว่าแผ่นดินของตัวเอง

#จบค่ะ


⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
มารคัส's profile


โพสท์โดย: มารคัส
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
52 VOTES (4/5 จาก 13 คน)
VOTED: ประแสร์, thanatan, ซาอิ, kleoland, zerotype, namwanpan, บรูพา, แมวฮั่ว แมวขี้น้อยใจ, มารคัส, cutiebarbie, วันละห้าฟ้าเหลือง
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
จิ้มแบบนี้จะเผ็ดกี่โมงแนะนำร้านลับ สายเนื้อ ย่านสามเสนคู่รักชาวจีนขโมยสร้อยข้อมือ จากร้านในไทย ก่อนชิ่งบินหนีกลับจีนเด็กถูกตัดข้อเท้า หลังย่าพาไปเดินตลาดนิติศาสตร์ ม.ธรรมศาสตร์ ตั้งกรรมการสอบ ปมไอลอว์ตั้งคำถามเล่มจบ ป.เอกของ "สว.สมชาย" ข้อความคล้ายหลายแหล่งภาพความประทับใจ : ภาพของคุณตาชาวเมียนมาร์หอบคุณยายหนีตายข้ามแม่น้ำเมย มาสู่ฝั่งไทย"หนุ่ม กรรชัย" ลั่น! ไม่ทะเลาะกับเด็ก แต่ผู้ใหญ่ไม่แน่..หลังต้องอ่านข่าวลัทธิเชื่อมจิตราคาน้ำมันเบนซินและดีเซลในประเทศสมาชิกอาเซียนเกิดเหตุเครื่องบิน 5 ลำเกือบชนกัน ที่สนามบินนิวยอร์ก"บอย-เจี๊ยบ" กว่าจะได้รูปสวยสมใจ..งานนี้ต้องผ่านอะไรมาเยอะมาก
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
เขมรอ้างกีฬายิมนาสติก มีต้นกำเนิดมาจากเขมร มีหลักฐาน ณ กำแพงนครวัด?นิติศาสตร์ ม.ธรรมศาสตร์ ตั้งกรรมการสอบ ปมไอลอว์ตั้งคำถามเล่มจบ ป.เอกของ "สว.สมชาย" ข้อความคล้ายหลายแหล่งคดีฆ่ๅชำแหละยัดถุงดำ เป็นฝีมือชาวญี่ปุ่น"หนุ่ม กรรชัย" ลั่น! ไม่ทะเลาะกับเด็ก แต่ผู้ใหญ่ไม่แน่..หลังต้องอ่านข่าวลัทธิเชื่อมจิต
ตั้งกระทู้ใหม่