หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

คลิป ดร.โสภณกล่าวคำระลึกวีรชน 6 ตุลาพร้อมช่วยจัดงาน 1 แสนบาท


           ด่วนฟังคลิป ดร.โสภณ กล่าวคำระลึกวีรชน 6 ตุลาคม 2519 จากการจัดงานวันครบรอบ 40 ปี เหตุการณ์ 6 ตุลาคม 2519 ในวันที่ 6 ตุลาคม 2559
           ดร.โสภณ พรโชคชัย ประธานกรรมการบริหาร ศูนย์ข้อมูลวิจัยและประเมินค่าอสังหาริมทรัพย์ไทย (www.area.co.th) ได้รับเชิญจากคณะกรรมการจัดงานรำลึกวีรชน 6 ตุลา ให้กล่าวรำลึกในนามของชมรมโดมรวมใจ ซึ่งเป็นกลุ่มนักศึกษาที่ทำกิจกรรมในช่วงปี 2519 ดร.โสภณ ได้เป็นผู้กล่าวรำลึกจนถึงครั้งนี้เป็นครั้งที่ 3 แล้ว และในครั้งนี้ยังได้บริจาคเงินเพื่อสนับสนุนการจัดงานเป็นเงิน 100,000 บาทด้วย ในเหตุการณ์ 6 ตุลาคม ดร.โสภณ ยังเป็นนักศึกษาปี 1 มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ในช่วง 2 วันก่อนเกิดเหตุการณ์ ยังไปนั่งเฝ้าอยู่หน้าค่ายทหารเพื่อดูว่าจะมีรถถังขับออกมาทำรัฐประหารหรือไม่ เพื่อแจ้งข่าวแก่เพื่อนนักศึกษาที่ชุมนุมอยู่ที่ธรรมศาสตร์
           จนค่ำวันที่ 5 ตุลาคม 2519 ดร.โสภณ จึงได้กลับบ้าน แต่พอได้ข่าวนักศึกษาถูกล้อมปราบ ก็รีบไปธรรมศาสตร์ แต่คุณพ่อไม่ยอม จึงเดินทางไปด้วยกัน และเดินจนเกือบถึงธรรมศาสตร์แล้ว ก็ปรากฏว่ามีการยิงนักศึกษาอย่างรุนแรง ดร.โสภณ กับคุณพ่อจึงหนีลงทางแม่น้ำที่ท่ามหาราช มีเพื่อนนักศึกษาชวนให้นั่งเรือข้ามฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยา แต่โดยที่เห็นว่าเรือมีคนมากแล้ว จึงเปลี่ยนใจ จึงทำให้รอดพ้นจากการที่เรือจมกลางแม่น้ำ
           ดร.โสภณ กับคุณพ่อจึงลุยน้ำตามริมตลิ่งไปถึงท่าช้าง ได้ขึ้นไปหลบภัยที่บ้านชาวบ้าน โดยคุณพ่อโกหกว่าพาลูกชายไปหาหมอที่โรงพยาบาลศิริราช ตลอดเวลาช่วงนั้นก็มีเสียงปืนดังไม่ขาดสาย และปรากฏว่าชาวบ้านคนหนึ่งในชุมชนนั้นถูกยิงเสียชีวิตเพราะออกไปดูเหตุการณ์ไล่ฆ่านักศึกษาประชาชน พอเหตุการณ์สงบราว 12:00 น. ดร.โสภณและคุณพ่อ ก็เปลี่ยนเสื้อผ้าที่ชาวบ้านมอบให้ เดินออกมาจากบริเวณนั้นและขึ้นรถกลับบ้าน หลังจากนั้นคุณพ่อของ ดร.โสภณ ยังไปขอบคุณชาวบ้านที่ให้ความเมตตาพร้อมกับนำของขวัญไปฝากและนำเสื้อผ้าไปคืนด้วย
คำกล่าวรำลึกวีรชน 6 ตุลาคม 2519 โดย ดร.โสภณ พรโชคชัย
กราบเรียน ผู้ยึดมั่นในระบอบประชาธิปไตยทุกท่าน
           กระผมรู้สึกเป็นเกียรติเป็นอย่างยิ่งที่ได้กล่าวคำรำลึกวีรชน 6 ตุลาคม 2519 ในวันนี้ ซึ่งเป็นครั้งที่ 3 แล้วในนามชมรมโดมรวมใจของเหล่านักศึกษาที่ยึดมั่นในระบอบประชาธิปไตยเมื่อ 40 ปีก่อน
           บางคนบอกว่าเหตุการณ์นี้อธิบายได้ยาก หลักฐานไม่มี ถูกแขวนคอกี่คนก็ยังไม่รู้ จริงๆ หาไม่ยากหรอกครับ แต่เพียงเพราะระบอบเผด็จการทรราชยังอยู่ จึงไม่อาจสืบค้นได้เท่านั้น ระบอบนี้ยังส่งให้นายร้อยตรีเมื่อ 40 ปีก่อนกลายมาเป็นหัวหน้ารัฐประหารได้
           ทุกคนยังคงจำได้ว่าเมื่อวันที่ 6 ตุลา 2519 นั้น เราชุมนุมกันเพื่อไล่ทรราชคนหนึ่งให้ออกนอกประเทศ แต่ก็ถูกใส่ร้ายป้ายสีโดยทรราชอีกกลุ่มหนึ่งว่าดูหมิ่นเบื้องสูง และภายใน 24 ชั่วโมงของการลงข่าวเท็จ นักศึกษาประชาชนก็ถูกฆ่าตายไป 46 คน บาดเจ็บอีกนับร้อย นี่คือการทำลายขบวนนักศึกษาที่มีเกียรติภูมิสูงเด่นมาตั้งแต่หลัง 14 ตุลาคม 2516
ที่มา: http://area.co.th/thai/area_announce/area_anpg.php?strquey=press_announcement1629.htm

เนื้อหาโดย: doctorsopon
⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
doctorsopon's profile


โพสท์โดย: doctorsopon
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
เผยโฉมหน้า "แบงค์" ที่ "เจ๊ปิ่น ทรงหิว" เต๊าะจนสำเร็จ..งานนี้ไม่หิวอีกต่อไปแล้ว!สาวสั่งอาหารผ่านแอพฯ แต่ไรเดอร์แชทบอกเธอให้เปลี่ยนร้าน เพราะร้านนี้สกปรกมาก 😌แดนเซอร์ "ลำไย ไหทองคำ" หล่อระดับพระเอก..ค่ายเตรียมดันเป็นศิลปินแล้ว"ซีอิ๊วแบบเม็ด" ฉีกทุกกฎของซอส..นวัตกรรมใหม่จาก "เด็กสมบูรณ์"เร็วแรงทะลุนรกจริงๆ.."เฟอร์รารี่" ดิ่งลงข้างทาง เพราะไม่เคยคิดเบรคแม่น้ำที่อันตรายที่สุดในโลก5 ราศีที่จะมีโชคลาภ พุ่งแรง มีโอกาสได้เงินก้อนใหญ่ในช่วงนี้!รพ.แม่ลาน แจง! "บังชาติ"หรือ"แม่หญิงลี" ไม่ได้เป็นบุคลากรรพ.แม่ลาน หลังบุคคลดังกล่าวทำให้เกิดความเข้าใจผิด!
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
เหมืองทับทิมที่ใหญ่ที่สุดในโลกประเทศที่ระบบการศึกษา มีมาตรฐานดีเยี่ยมมากที่สุดในปัจจุบัน"ซีอิ๊วแบบเม็ด" ฉีกทุกกฎของซอส..นวัตกรรมใหม่จาก "เด็กสมบูรณ์"หลวงพี่เขมรแนะชาวเขมร ว่า..“ไทยเอาคำว่า‘สงกรานต์‘ไปแล้ว งั้นเขมรเราใช้คำว่า ’มหาอังกอร์สงกรานต์‘ ดีไหม? เพราะคำนี้มันใหญ่กว่าสงกรานต์ธรรมดา”ปูตินยัน "รัสเซียพร้อมสอย เครื่องบินรบนาโต"
กระทู้อื่นๆในบอร์ด บ้าน คอนโด ที่ดิน
รู้จักกับ บ้านดิน คืออะไร?8 เทคนิคเลือกบ้าน ช่วยให้อยู่แล้วไม่ร้อนสถาปนิก ทำงานอะไร หน้าที่และขั้นตอนการทำงานเป็นยังไง?ข้อควรพิจารณาเพื่อเป็นแนวทางในการประมาณราคา
ตั้งกระทู้ใหม่