หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

คาดการณ์การเปิดตัวโครงการที่อยู่อาศัยใหม่ พ.ศ.2559- 2561

โพสท์โดย doctorsopon

          การเปิดตัวโครงการใหม่คือดัชนีที่สำคัญที่สุดและชี้ชัดถึงสถานการณ์ตลาดได้ดีที่สุด ดร.โสภณ จึงแจงถึงการเปิดตัวโครงการใหม่ที่คาดการณ์ ณ สิ้นปี 2559 ถึงปี 2561 มาดูกันว่าจะ "รุ่งเรือง" หรือ "รุ่งริ่ง"


           ดร.โสภณ พรโชคชัย ประธานกรรมการบริหาร ศูนย์ข้อมูลวิจัยและประเมินค่าอสังหาริมทรัพย์ไทย บจก. เอเจนซี่ ฟอร์ เรียลเอสเตท แอฟแฟร์ส (www.area.co.th) กล่าวว่า


           1. ดัชนีของธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ที่สำคัญที่สุดก็คือดัชนีที่อยู่อาศัย เพราะอสังหาริมทรัพย์อื่นเป็นเพียง "ตัวประกอบ" และมีปริมาณน้อยกว่ามากในแต่ละปี
           2. ในส่วนของที่อยู่อาศัย ตลาดในเขตกรุงเทพมหานคร เป็นเครื่องชี้ภาวะที่ชัดเจนที่สุดเพราะครองส่วนแบ่งในตลาดที่อยู่อาศัยทั่วประเทศถึงประมาณ 50%
           3. ดัชนีที่ชี้ชัดที่สุดก็คือการเปิดตัวโครงการ กล่าวคือ ถ้าสถานการณ์ไม่ดี ก็จะไม่มีการเปิดตัวหรือเปิดตัวลดลง แต่ถ้าสถานการณ์คลี่คลาย ก็จะมีการเปิดตัวมากเป็นพิเศษ
           4. ดัชนีที่อาจเป็นตัวทำให้เข้าใจไขว้เขวก็คือ สถิติการสร้างที่อยู่อาศัยแล้วเสร็จ/ข้อมูลการโอนที่อยู่อาศัย อย่างในปี 2559 นี้มีการโอนที่อยู่อาศัยมากกว่าการเปิดตัว ทั้งนี้เพราะเป็นผลจากการขายเมื่อ 1-3 ปีก่อน แต่เพิ่งสร้างเสร็จและโอนในปีนี้ การที่รัฐบาลต้องพยายามกระตุ้นให้เกิดการโอน แสดงว่าเศรษฐกกิจย่ำแย่มาก จึงทำให้การโอนดำเนินการได้ยาก การขอสินเชื่อไม่ผ่านการพิจารณามากขึ้นทุกวัน
           5. อย่างไรก็ตามสำหรับข้อมูลการเปิดตัวตามหน้าหนังสือพิมพ์ก็ไม่อาจเชื่อถือได้มาก บางโครงการเปิดตัวเพียงบางส่วน แต่โฆษณาทั้งโครงการ ในความเป็นจริงศูนย์ข้อมูลวิจัยและประเมินค่าอสังหาริมทรัพย์ไทย บจก. เอเจนซี่ ฟอร์ เรียลเอสเตท แอฟแฟร์ส สำรวจและรายงานเฉพาะส่วนที่เปิดขายจริง ไม่รวมที่โฆษณาทั้งโครงการ
           6. ในทำนองเดียวกัน สำหรับการขออนุญาตจัดสรร หลายโครงการขออนุญาตทั้งโครงการ แต่เปิดขายเป็นระยะ ๆ ศูนย์ข้อมูลวิจัยและประเมินค่าอสังหาริมทรัพย์ไทย บจก. เอเจนซี่ ฟอร์ เรียลเอสเตท แอฟแฟร์ส จึงรายงานเฉพาะการเปิดตัวตามระยะจริง ดังนั้น ข้อมูลของศูนย์ฯ จึงเชื่อถือได้ ไม่ใช่ดูจากการ "นับตามผัง" ซึ่งในหลายโครงการไม่ได้เปิดขายทั้งหมดในผัง


           จากผลการวิเคราะห์ข้อมูลของศูนย์ฯ พบว่า ในปี 2559 ทั้งปี น่าจะมีการเปิดตัวโครงการใหม่ 410 โครการ ลดลงจากปีที่แล้ว 4.9% จำนวนหน่วยขายจะเปิดทั้งหมด 97,191 หน่วยหรือลงลงกว่าปีที่แล้ว 10% ส่วนมูลค่าการพัฒนาทั้งหมดก็ลดลงเหลือ 340,169 ล้านบาทหรือลงลง 21.8% จากปีที่แล้ว ส่วนราคาเฉลี่ยก็ลดลงเหลือ 3.5 ล้านหรือลดลง 13.1% จำนวนหน่วยต่อโครงการก็ลดลง 5.4%


           การที่ปีนี้ลดลงก็เพราะโครงการราคาแพงเกิดขึ้นน้อยกว่าปีที่แล้ว ในปีที่แล้วผู้มีรายได้สูงยังได้รับผลกระทบจากเศรษฐกิจไม่มากนัก แต่ในปี 2559 สถานการณ์เศรษฐกิจโดยรวมยังไม่ฟื้นคืนนัก การลงทุนซื้อสินค้าของผู้มีรายได้สูง ซึ่งส่วนหนึ่งเพื่อการเก็งกำไรอาจจะลดน้อยลงไป ทำให้ราคาเฉลี่ยลดลงไปด้วย ส่วนขนาดของโครงการอาจเล็กลงไปบ้าง แต่ก็ไม่ได้ลดลงเป็นนัยสำคัญแต่อย่างใด


แผนภูมิ: การเปิดตัวโครงการที่อยู่อาศัยใหม่ ในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑล พ.ศ.2556-2561


           คาดว่าในปี 2560 จะมีการเปิดตัวเพิ่มขึ้นตามการขยายตัวทางเศรษฐกิจ (ถ้ารัฐบาลคาดการณ์ไม่ผิดพลาด) โดยจะมีการเปิดใหม่ 100,107 รวมมูลค่า 345,368 ล้านบาท และในปี 2561 จะมีการเปิดตัวเพิ่มขึ้นอีก 10% เป็นจำนวนหน่วยถึง 110,117 หน่วย และรวมมูลค่าถึง 368,893 ล้านบาท ซึ่งเป็นสถานการณ์ที่น่าจะฟื้นคืนสภาพตอนช่วงก่อนเกิดรัฐประหาร 2557 ซึ่งแสดงว่าการฟื้นตัวถึงระดับต้องใช้เวลาถึง 4 ปีหลังรัฐประหารเลยทีเดียว อย่างไรก็ตามการประเมินนี้เป็นไปตามการคาดการณ์ของรัฐบาลที่ว่าเศรษฐกิจจะปรับตัวดีขึ้น แต่หากไม่เป็นเช่นนั้น ก็คงต้องคาดการณ์ใหม่


           โดยสรุปแล้ว ในปี 2559 สถานการณ์ยังไม่สดใส ปี 2560 สถานการณ์จะทรงตัวและดีขึ้นบ้าง คาดว่าสถานการณ์ตลาดที่อยู่อาศัยจะดีขึ้นอย่างเด่นชัดในปี 2561 หลังมีการเลือกตั้งและการตั้งรัฐบาลแล้ว

⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
doctorsopon's profile


โพสท์โดย: doctorsopon
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
อดีตหัวหน้าพรรคคนดัง ย้ายซบ ปชป. ตอบแทนบุญคุณช่วยเป็น สส. สมัยแรกภาพชุดมวยไทย กับ กังฟู จีน ต่อสู้กันจริงๆ เรามีการต่อสู้กับมวยกังฟูมานานมากแล้ว สู้กันจนมวยจีนต้องกลับไปพัฒนารูปแบบใหม่อ่ะเน่อพฤติกรรมและวัฒนธรรมแปลกประหลาด แต่เป็นเรื่องปกติของผู้คนในอิตาลี ที่คุณอาจจะสงสัยและไม่รู้มาก่อน!พายุสุริยะ ถึงโลกในวันนี้สาวเครียด! โพสค์ระบาย เหมือนไร้ตัวตนในที่ทำงาน?สื่อดัง "วอยซ์ทีวี" ประกาศปิดกิจการ 31 พ.ค.นี้ เลิกจ้างพนักงานกว่า 100 ชีวิต ด้าน "แขก คำผกา"เคลื่อนไหวแล้ว คืนชีพผักเหี่ยวแบบง่ายๆ..ให้กลับมาสดใสอีกครั้ง"หมอโอ๊ค" ออกมาให้ความรู้..ถ้าต้องอยู่กลางแจ้ง ควรใส่เสื้อสีอะไร?นนท.จีน เกือบพาร้านซวย เหตุเพราะอยากนั่งชิมวิวที่อ่างแก้ว
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
สื่อดัง "วอยซ์ทีวี" ประกาศปิดกิจการ 31 พ.ค.นี้ เลิกจ้างพนักงานกว่า 100 ชีวิต ด้าน "แขก คำผกา"เคลื่อนไหวแล้ว กินอย่างไรไม่ให้เป็น (เบาหวาน)สาวเครียด! โพสค์ระบาย เหมือนไร้ตัวตนในที่ทำงาน?อดีตหัวหน้าพรรคคนดัง ย้ายซบ ปชป. ตอบแทนบุญคุณช่วยเป็น สส. สมัยแรกวิธีนับยอดวิว ของแต่ละแพลตฟอร์ม
กระทู้อื่นๆในบอร์ด บ้าน คอนโด ที่ดิน
ห้องชุดราคาแพงที่สุดในประเทศไทยไอเดียแต่งสวนข้างบ้านรู้จักกับ บ้านดิน คืออะไร?8 เทคนิคเลือกบ้าน ช่วยให้อยู่แล้วไม่ร้อน
ตั้งกระทู้ใหม่