หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

ดร.โสภณ เตรียมจัดตั้ง "สมาคมผู้ซื้อบ้าน"

โพสท์โดย doctorsopon

         กรีนพีซพยายามบอกว่าโรงไฟฟ้าถ่านหินกระบี่ไม่ปลอดภัย ไม่ควรสร้าง แต่ความจริงมาเลเซียสร้าง 4 โรงได้อย่างปลอดภัย รวมทั้งในประเทศอื่น ๆ อย่าให้ใครหลอกเรา ถ่วงความเจริญชาติด้วยความกลัวที่ไม่เป็นจริง หลายคนตั้งคำถามว่ากรีนพีซพูดความจริงหรือไม่ การเคลื่อนไหวของพวกเขาดูผิดปกติ แต่พวกเขาดูเป็นมืออาชีพในการใช้อารมณ์และความน่าสงสารในการเอาชนะใจของคน อื่นให้คล้อยตามความเคลื่อนไหวของพวกเขาเน้น “ดรามา” และใช้ม็อบแบบ “กฎหมู่” เราควรมาพูดความจริงกันดีกว่า ผมได้สังเกตดูความเคลื่อนไหวของกรีนพีซเกี่ยวกับโครงการก่อสร้าง โรงไฟฟ้าถ่านหินกระบี่ และเชื่อว่าความเคลื่อนไหวเหล่านี้ขาดข้อมูลประกอบที่เชื่อถือและเป็นความ เห็นที่ไม่สอดคล้องกับความจริง ผมไม่มีวาระซ่อนเร้นหรือมุ่งหวังผลประโยชน์ใดๆ ผม “เอาพิมเสนมาแลกเกลือ” เพื่อประโยชน์ของประชาชนเป็นสำคัญ กรีนพีซระบุว่ามีคนตายถึง 360 คนจากโรงไฟฟ้าถ่านหินระยองทุกปี กรีนพีซกำลังโกหกหรือไม่ การนำเสนอของกรีนพีซไม่มีเอกสารประกอบใด ๆ เลย ผมทำการวิจัยพบว่าในปี 2546 เปอร์เซ็นต์ของคนไข้ในทั่วประเทศที่เป็นมะเร็ง ความดันโลหิตสูง โรคหัวใจและโรคระบบทางเดินหายใจ มี 20% และเพิ่มเป็น 21% ในปี 2556 ในขณะนี้มีเพียง 18% ในจังหวัดระยองในปี 2546 และลดลงเล็กน้อยเหลือ 17% ในปี 2556 ยิ่งกว่านั้นในปี 2557 เปอร์เซ็นต์ของผู้เสียชีวิตจากโรคมะเร็ง โรงความดันโลหิตสูง โรคหัวใจและโรคระบบทางเดินหายใจ มีเพียง 31% ในจังหวัดระยอง ซึ่งต่ำกว่าสถิติทั่วประเทศที่เฉลี่ยที่ 35% จากผลการสำรวจภาคสนามกับประชาชนในมาบตาพุด ในปี 2555 พบว่ามีเพียง 8 คนที่เสียชีวิตจากมลพิษโดยตรงในพื้นที่ ตัวเลขของกรีนพีซจึงพูดเกินเลยความจริงเป็นอย่างยิ่ง          ในเอกสาร ‘โฆษณาชวนเชื่อ’ ของกรีนพีซ ระบุว่าถ่านหินไร้อนาคต อย่างไรก็ตาม ผลการศึกษาขนานใหญ่ด้วยระบบสหศาสตร์โดยสถาบัน MIT อนาคตที่สดใสของถ่านหินได้รับการยืนยันแน่ชัด การใช้ถ่านหินจะเพิ่มขึ้นจากผลการคาดการณ์ทั้งมวล เพราะเป็นพลังงานที่มีราคาถูกและมีถ่านหินอยู่มหาศาลทั่วโลก ในปัจจุบัน เขามุ่งใช้ถ่านหินบิทูมินัส ไม่ใช่ถ่านหินลิกไนต์อีกต่อไป มลพิษจึงจะยิ่งลดลงในอนาคต
         โรงไฟฟ้าถ่านหินกระบี่ตั้งอยู่ทางใต้ของประเทศไทย ในพื้นที่นี้ยังมีโรงไฟฟ้าถ่านหินอีก 4 แห่งของมาเลเซียตั้งอยู่
         1. โรงไฟฟ้าแมนจุงตั้งอยู่ใกล้กับรีสอร์ตหรูและชุมชน ตั้งอยู่ติดชายทะเล และห่างจากโรงไฟฟ้ากระบี่เพียง 455 กิโลเมตร
         2. โรงไฟฟ้าจิมาห์ก็ตั้งอยู่ติดทะเล ในขณะที่โรงไฟฟ้ากระบี่ห่างจากทะเลถึงราว 10 กิโลเมตร โรงไฟฟ้านี้ตั้งอยู่ใกล้เขตเมืองและมีรีสอร์ตหรูและโรงแรมตั้งอยู่ใกล้ๆ จำนวนมากมาย ยกตัวอย่างเช่นโรงแรมอะวานีเซปังโกลด์โคสต์ก็ตั้งอยู่ในระยะไม่กี่กิโลเมตร จากโรงไฟฟ้าแห่งนี้ แต่มลพิษกลับไม่เป็นปัญหา จากความเห็นของแขกที่เข้าพัก ไม่มีการบ่นว่าเกี่ยวกับการตั้งอยู่ใกล้โรงไฟฟ้าถ่านหินแต่อย่างใด ในปี 2552 ประชาชนในท้องที่ก็แสดงความห่วงใยเรื่องความปลอดภัย แต่ในปัจจุบันประชาชนมั่นใจในความปลอดภัยของโรงงาน ส่วนโรงไฟฟ้ากระบี่นั้น ใช้ถ่านหินบิทูมินัสและเทคโนโลยีที่ดีกว่า ย่อมให้ความปลอดภัยแก่สาธารณชน และด้วยเหตุนี้เอง เสียงต่อต้านจึงแทบไม่ได้ยินในวันนี้
         3. โรงไฟฟ้า เคพีเออาร์ เป็นตัวอย่างที่ 3 โรงนี้ตั้งอยู่ห่างจากกรุงกัวลาลัมเปอร์เพียง 56 กิโลเมตร ถ้าไม่ปลอดภัยจามลพิษ โรงไฟฟ้านี้คงไม่สามารถตั้งอยู่ได้
         4. โรงไฟฟ้าตันจุงบิน ซึ่งตั้งอยู่ห่างจากสิงคโปร์เพียง 9 กิโลเมตร โรงไฟฟ้านี้และท่าเรือขนาดยักษ์ตั้งอยู่บนพื้นที่ชุ่มน้ำเสียด้วย แต่ในกรณีไทย คนไทยกลับถูกหลอกให้เชื่อว่า พื้นที่ชุมน้ำเป็นเสมือน “สิ่งศักดิ์สิทธิ์” ที่แตะต้องมิได้
         ยิ่งกว่านั้นสิงคโปร์ก็มีโรงไฟฟ้าถ่านหินแห่งแรกแล้ว ถ้าเทคโนโลยีไม่อาจเชื่อถือได้เพียงพอ สิงคโปร์และมาเลเซียคงไม่ยินดีต้อนรับโรงไฟฟ้าถ่านหิน มีผลการศึกษาของอาจารย์ที่มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีมาเลเซียและคณะ กล่าวว่าโรงงานไฟฟ้าถ่านหิน ไม่ได้มีผลกระทบต่อสุขภาพของประชาชน
         ยิ่งกว่านั้น ยังมีตัวอย่างในประเทศตะวันตกคือ โรงงาน จีเคเอ็มแมนเฮมในเยอรมนีที่ตั้งอยู่อย่างปลอดภัยริมฝั่งแม่น้ำไรน์และราย ล้อมด้วยชุมชน ในทางตรงกันข้าม แม้แต่ในกัมพูชา ยังมีโรงไฟฟ้าถ่านหิน 2 โรงอยู่ติดกับชายหาดในนครสีหนุวิลล์ ซึ่งเป็นแหล่งท่องเที่ยวสำคัญของกัมพูชา
         ในกรณีโรงไฟฟ้ากระบี่ ได้เปิดดำเนินการในช่วงปี 2507 ถึง 2538 โดยใช้ถ่านหินลิกไนต์ที่มีคุณภาพต่ำกว่าถ่านหินบิทูมินัส อย่างไรก็ตามจำนวนรีสอร์ตหรูกลับเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง นี่แสดงว่าโรงไฟฟ้าถ่านหินไมได้มีผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม
         ในการถกเถียงออกทีวีครั้งหนึ่ง ผู้อำนวยการกรีนพีซประเทศไทยกล่าวว่า เอกสารต่อต้านโรงไฟฟ้ากระบี่ของกรีนพีซ ได้สำรวจจากชาวบ้านนับพันคน (http://goo.gl/vSnyIV) นี่ไม่ได้มีหลักฐานใดๆ ปรากฏในเอกสาร เป็นเพียงการพูดลอยๆ ไม่ใช่ความจริง ดังนั้นเอกสารชิ้นนี้จึงไม่ใช่งานวิจัย แต่เป็นเอกสาร “โฆษณาชวนเชื่อ” ที่จัดพิมพ์โดยกรีนพีซ
         เรามักจะพบเห็นม็อบต่อต้านโรงไฟฟ้ากระบี่ แต่คนเดินขบวนส่วนมากไม่ใช่คนในพื้นที่ และในที่สุดก็มีตัวแทนของประชาชน 5,000 คน ที่มีบ้านอยู่อาศัยในพื้นที่ใกล้เคียงมาสนับสนุนการสร้างโรงไฟฟ้าอย่างล้น หลาม ในสกู๊ฟพิเศษชิ้นหนึ่ง ยังพบว่าคนพื้นที่ส่วนใหญ่เห็นด้วยกับการก่อสร้างโรงไฟฟ้าถ่านหิน ในระหว่างปี 2507-2538 โรงไฟฟ้านี้ใช้ถ่านหินลิกไนต์ ประชาชนในพื้นที่ก็ยืนยันว่าไม่มีผลกระทบด้านลบใดๆ โรงไฟฟ้าใหม่จะใช้ถ่านหินบิทูมินัส ซึ่งมีคุณภาพสูงกว่ามาก มลพิษ (ถ้ามี) คงยิ่งน้อยกว่าที่คาดไว้
         คำถามสุดท้ายต่อกรีนพีซก็คือความโปร่งใสของกรีนพีซเอง ในรายงานทางการเงินซึ่งปรากฏในรายงานประจำปีของแต่ละปี ระบุว่า ถ้าจะอ่านรายงานการตรวจสอบบัญชีฉบับเต็ม โปรดติดต่อแผนกงานดูแลสนับสนุนของกรีนพีซที่ supporterservices.ph@greenpeace.org ผมเขียนถึงอีเมล์ที่มีอยู่จริงถึงสำนักงานทั้งในไทยและฟิลิปปินส์ แต่ไม่เคยได้รับคำตอบกลับมาดังที่ว่าไว้เลย นี่สะท้อนให้เห็นว่ากรีนพีซไม่น่าเชื่อถือและอาจมีวาระซ่อนเร้น
         โดยสรุปแล้วโรงไฟฟ้าถ่านหินสามารถอยู่ร่วมกับชุมชนได้ ข้อนี้ได้รับการพิสูจน์มาแล้วทั่วโลก พลังงานจากถ่านหินคือคำตอบสำหรับประชาชนและสิ่งแวดล้อม เพราะว่าปลอดภัย ราคาถูกและมีอยู่มากมาย อย่าให้ใครลวงเราด้วยความกลัวและคำพูดบิดเบือน
ที่มา: http://www.area.co.th/thai/area_announce/area_press.php?strquey=press_announcement1549.htm

เนื้อหาโดย: doctorsopon
⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
doctorsopon's profile


โพสท์โดย: doctorsopon
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
4 VOTES (4/5 จาก 1 คน)
VOTED: ประแสร์
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
พ่อของ "น.ส.ปารีณา ไกรคุปต์" เสียชีวิตแล้วiPhone รุ่นประหยัดมาแล้ว!วันนี้ที่รอคอย! กอดทั้งน้ำตา..หนุ่มตามหาแม่แท้ๆ นานกว่า 29 ปีจนเจอ"ลาบูบู้" ไม่รอด โดนเขมรเคลมเรียบร้อยแล้ว..บอกรากเหง้ามาจาก "หน้ากาล"ชาวลาวไม่ทน! หลังหนุ่มจีนโพสทิ้งเงินกีบลงในถังขยะ ทำคนลาวถึงกับไม่พอใจ?ไปซื้อน้ำแข็งแต่สิ่งที่ได้มาด้วยคือเจ้าตัวนี้5 อันดับคณะที่เรียนยากที่สุดของในร้านนี้หยิบได้ฟรีทุกชิ้นเพื่อน "ออกัส" ซัดแหลก..พระเอกดังต่างหาก ถูกข่มขู่ให้กราบเท้า!!
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
พ่อของ "น.ส.ปารีณา ไกรคุปต์" เสียชีวิตแล้วเขมรอ้างศิลปะป้องกันตัว "โบกาตอ" มีมากว่า 2,000 ปีแล้ว! หลักฐานจากภาพสลักโบราณโดยบรรพบุรุษเขมร?เพื่อน "ออกัส" ซัดแหลก..พระเอกดังต่างหาก ถูกข่มขู่ให้กราบเท้า!!ปูทะเลที่หนักที่สุดในโลก
กระทู้อื่นๆในบอร์ด บ้าน คอนโด ที่ดิน
ไอเดียแต่งสวนข้างบ้านรู้จักกับ บ้านดิน คืออะไร?8 เทคนิคเลือกบ้าน ช่วยให้อยู่แล้วไม่ร้อนสถาปนิก ทำงานอะไร หน้าที่และขั้นตอนการทำงานเป็นยังไง?
ตั้งกระทู้ใหม่