หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม คำคม Glitter เกมถอดรหัสภาพ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

สังข์ทอง สีใส อัจฉริยะหลังกำแพงคุก

โพสท์โดย Donald trumps

ถ้าพูดถึงครูเพลงอัจฉริยะในวงการเพลงลูกทุ่ง หลายคนคงนึกถึงสุรพล สมบัติเจริญ หรือ ชาย เมืองสิงห์ ที่แต่งเพลงเองร้องเองจนโด่งดังนั้นยังมีนักร้องอีกคนที่แต่งเพลงร้องเองจนถึงขั้นอัจฉริยะเพลงทีเดียวด้วยการแต่งเองร้องเอง แถมเพลงยังทันสมัยมาจนถึงปัจจุบัน
.
หากจำกันได้เมื่อปีที่แล้วมีดราม่าว่าด้วยเพลงแว้นฟ้อหล่อเฟี้ยวของ แจ็ซ ชวนชื่น ที่มีการกล่าวหาโดยยาว อยุธยาว่า มีการลอกมาจากเพลงที่เขาแต่งขึ้นเพื่อเล่นตลกนั้นเอง เรื่องราวเหมือนจะกลายเป็นใหญ่โตมีการฟ้องร้องกันมากมาย ทว่าทุกอย่างจบลงเมื่อมีแดน บุรีรัมย์ ครูเพลงและกูรูด้านเพลงได้ออกมาบอกว่า ต้นเพลงของ แว้นฟ้อหล่อเฟี้ยวของแจ็ซ และ เพลงยาว อยุธยานั้นมาจากเพลง หนุ่มฟ้อหล่อเฟี้ยวของ สังข์ทอง สีใส ต่างหาก
.
ศิโรตม์ คล้ามไพบูลย์ นักวิชาการอิสระได้เอ่ยถึง สังข์ทอง สีใส ไว้ว่า
“นี่สุดยอดเพลงในอดีตของสังข์ทอง สีใส ที่ทำดนตรีได้ล้ำสมัยจนเหลือเชื่อ ความสำเร็จของแจ๊สแสดงให้เห็นความสามารถของสังข์ทองที่ล้ำยุคจนเกินกว่าจะมองเป็นนักร้องลูกทุ่งธรรมดาๆ”
.
ชื่อของสังข์ทอง สีใส ถูกหลบเลือนไปจากความทรงจำของผู้คนโดยที่หลายคนไม่รู้ว่า หลายบทเพลงดังหลายเพลงนั้นถูกแต่งขึ้นโดยตัวของเขา ไม่ว่าจะเป็นเพลง กลับมาทำไม เพลงประกอบภาพยนตร์แหยมยโสธรที่หม่ำ จ๊กม๊กเอามาร้องจนดังติดหูก็เป็นเพลงเก่าของสังข์ทอง สีใส หรือ โทน เพลงที่หลายคนร้องกันได้ก็เพลงที่มาจากหนังที่สังข์ทองเล่นเช่นกัน
.
สังข์ทอง สีใส เป็นนักร้องที่เต็มไปด้วยคุณภาพทั้งน้ำเสียงไพเราะ การแต่งเพลงที่สัมผัสสระและวรรณยุกต์สวยงาม การร้องแบบทีเล่นทีจริงและมุกยหยอดทำให้เขากลายเป็นนักร้องชื่อดังในยุคนั้น ๆ แม้ใบหน้าจะไม่หล่อ แต่ก็เป็นนักร้องที่มีแฟนติดตามอยู่แทบตลอด
.
ชีวิตของเขาเองก็น่าสนใจเมื่อครั้งหนึ่งเขาต้องติดคุกเพราะ คดีพยายามฆ่าที่เกิดจากเขาและคณะดนตรีมาแสดงไม่ทันจนเกิดเหตุวุ่นวายขึ้นพร้อมกับเสียงปืนดังขึ้นหลายนัด สังข์ทองถูกจับกุมและติดคุกในข้อหานี้เป็นเวลาถึง 12 ปี ก่อนถูกอภัยโทษออกมารวมแล้วสังข์ทองติดคุกเพียง 4 ปี กับ 6 เดือนเท่านั้น
.
แน่ล่ะว่า สิ่งที่น่าสนใจในชีวิตในคุกของเขานั้นคือ การได้เป็นเพื่อนกับวีระ มุสิกพงษ์ และแนวร่วมกบฏยังเตริ์กในสมัยนายกรัฐมนตรีที่ชื่อพลเอก เปรม ติณสูรานนท์ ด้วย
.
แต่ไฮไลท์ในชีวิตของเขาคือ การแต่งเพลง รักข้ามกำแพง บทเพลงที่กลายเป็นตำนานของเขาจนถึงทุกวันนี้
.
เนื้อเพลงบทเล่าเรื่องความรักของเขากับภรรยาของเขา คุณฉันทนาที่คอยดูแลส่งข้าวส่งน้ำให้ตลอดเวลา บทเพลงนี้มีความพิเศษต้องที่สังข์ทองแต่งขึ้นมาแล้วให้นายห้างนำคนมาอัดเสียงถึงในเรือนจำเลยทีเดียว
.
เรียกว่า เป็นบทเพลงที่ร้องในคุกเพื่อบอกเล่าเรื่องราวความรักและความหวังอันสวยงามที่เขาวาดหวังเอาไว้ว่า มันจะเกิดขึ้นเมื่อได้ออกไป
เพลงนี้จึงเป็นหนึ่งในเพลงที่ดังที่สุดของสังข์ทอง สีใส และกลายเป็นบทเพลงอมตะที่เวลาพูดถึงสังข์ทอง คุณต้องนึกถึงเพลงรักข้ามกำแพงอย่างแน่นอน
.
หลังออกจากคุกสังข์ทองออกมาตั้งคณะร้องเพลงต่อจนกระทั่งเสียชีวิตในปี 2527 ด้วยวัย 35 ปี จากอุบัติเหตุทางรถยนต์
.
ทิ้งไว้เพลงบทเพลงงดงามและเรื่องราวให้ระลึกถึงว่า เขาคือ หนึ่งในขุนพลเพลงระดับตำนานของประเทศไทย

⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
Donald trumps's profile


โพสท์โดย: Donald trumps
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
32 VOTES (4/5 จาก 8 คน)
VOTED: โก๊ะทอง, ไข่ต้มยางมะตูม, barak obama, llHackll, AdamS JaideE, แมวฮั่ว แมวขี้น้อยใจ
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
อ.เจษฎ์ ชี้แจง กรณีเด็กญี่ปุ่นวิจัยน้ำดื่มไทย พบ 'น้ำสิงห์' มีค่า TDS สูงสุดในบรรดายี่ห้ออื่น‘ประวิตร’ โวบริหารมา 9 ปี ไม่มีน้ำท่วม ไม่มีแล้ง เล็งรีเทิร์นรัฐบาลหน้าสุสานจิ๋นซีฮ่องเต้ ในระหว่างการขุดสุสานอินฟลูฝรั่ง โจมตีสวนสัตว์เขาเขียว เลี้ยง ‘หมูเด้ง’ หวังยอดวิว ทัวร์ถล่มยับกามิน เตรียมฟ้องคนด่า คนไทยมีหนาว โดนเยอะมากจับแล้ว 'ยอด' หมอลำซิ่ง นกต่อลวงฆ่ๅ พ่อลูกนายฮ้อย หวังล้างหนี้ ศwยัดกระบะขนวัวสวนสัตว์จีน สารภาพนำสุนัขย้อมขน หลอก นทท. เป็นแพนด้ารวมภาพเรียกรอยยิ้มประจำวันนี้ คัดมาแล้วขำเน้นๆ แลพร้อมรับมือกับพายุถ้าจะมาวันนี้เด้อครับเด้อนักท่องเที่ยวจีนเที่ยวญี่ปุ่นทิ้งขยะเกลื่อน คนญี่ปุ่นไม่ทน บอก “เก็บไปทิ้งซะ!” 😅ตำรวจบุกรวบ หนุ่มฉีดขยายอวัยวะเwศ ฝังมุก ทำจ้าวโลกเน่าใช้งานไม่ได้ประสบการณ์สุดแปลกใจหายแว่บๆ...นึกว่า "ขิต" ไปแล้ว...กับน้องฮิปโปแคระที่สวนสัตว์คดีพลิก หนุ่มไม่ผ่านโปร “ใส่เสื้อส้ม-พูดอีสาน” หวังปั่นกระแส โยงการเมือง
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
สุดอึ้ง! พ่อติดกล้องบนหัวลูกสาว..จับตาดูทุกฝีก้าวที่เคลื่อนไหวตำรวจบุกรวบ หนุ่มฉีดขยายอวัยวะเwศ ฝังมุก ทำจ้าวโลกเน่าใช้งานไม่ได้จับแล้ว 'ยอด' หมอลำซิ่ง นกต่อลวงฆ่ๅ พ่อลูกนายฮ้อย หวังล้างหนี้ ศwยัดกระบะขนวัวสุสานจิ๋นซีฮ่องเต้ ในระหว่างการขุดสุสาน
กระทู้อื่นๆในบอร์ด สาระ เกร็ดน่ารู้
ร้อนในเอ๋ย.. จงหายไป! กับ [6] วิธีดูแลตัวเองง่ายๆ ใครก็ทำได้! [5 งานเสริมรายได้ดี] สร้างรายได้ในยามว่าง!สุสานจิ๋นซีฮ่องเต้ ในระหว่างการขุดสุสานแถบสีบนถุงเท้าลม: มากกว่าการเพิ่มสีสัน แต่เป็นเครื่องมือสำคัญในการวัดความเร็วลม
ตั้งกระทู้ใหม่