หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

เคล็บ(ไม่)ลับ ให้มีสมาธิในการอ่านหนังสือ

โพสท์โดย ซับใน

หลายๆคนประสบปัญหากับการอ่านหนังสือ อ่านได้แค่ไม่กี่บรรทัดก็เบื่อแล้ว เกิดอาการวอกแวก เบื่อ ง่วง หิว คิดเรื่องนู้นเรื่องนี้  จนจิตใจไม่ได้จดจ่ออยู่กับตัวหนังสือ ไม่มีสมาธิกับการอ่านหนังสือเลย

บทความนี้ก็เลยอยากจะนำเสนอ เทคนิคในการอ่านหนังสืออย่างไรให้มีสมาธิและไม่วอกแวก ความจริงมันก็ไม่ใช่เทคนิคอะไรหรอกครับ มันแค่เป็นเพียงการปรับเปลี่ยนปัจจัยแวดล้อมให้เหมาะสมกับการอ่านหนังสือเท่านั้นเอง แต่รับรองว่าจะช่วยให้อ่านหนังสือได้อย่างสนุกขึ้นแน่นอน

อ่านหนังสือเล่มที่สนใจ : การเลือกอ่านหนังสือที่เรามีความสนใจจะทำให้เราเพลิดเพลินและรู้สึกสนุกไปกับมัน ความสนใจจะทำให้เราจดจ่ออยู่กับตัวหนังสือในแต่ละหน้าที่ผ่านไ

สถานที่ใช่ เงียบสงบ : สถานที่ในการอ่านหนังสือก็เป็นปัจจัยหนึ่งที่ทำให้เกิดสมาธิในการอ่านหนังสือ อันนี้เป็นเรื่องเฉพาะตัวของแต่ละคน บางคนอาจจะชอบอ่านที่บ้าน บางคนอาจจะอ่านที่บ้านไม่ได้(มันสบายเกินไป)ก็ออกไปหาสถานที่อ่านด้านนอก สำคัญคือค้นหาสถานที่ที่เหมาะสมที่สุดในการอ่านหนังสือของเราให้เจอ  

อ่านในเวลาที่เหมาะสม : คนที่ใช่ ในเวลาที่ผิด ก็คือคนที่ไม่ใช่(เดี๋ยวๆ เกี่ยวไรวะ!!) เช่นกันครับ การอ่านหนังสือที่ชอบ ในเวลาที่ไม่ใช่ มันก็คงเป็นการอ่านฝืนๆที่ไม่สนุกหรอก จริงมั้ยครับ? ในเวลาที่เหมาะสมไม่มีอะไรให้ต้องกังวลใจ จะทำให้เรามีสมาธิอ่านหนังสือ ถ้าต้องอ่านหนังสือแล้วมีเรื่องกังวลใจไปด้วย คงอ่านไม่รู้เรื่องแน่ๆ

ตัดสิ่งรบกวนออกไปก่อน : คงไม่มีใครอ่านหนังสือได้แน่ๆถ้าเล่นมือถือไปด้วยหรือเล่นคอมไปด้วย การตัดสิ่งรบกวนออกไปเพื่อจดจ่ออยู่กับสิ่งใดสิ่งหนึ่งเป็นการช่วยเพิ่มสมาธิได้เป็นอย่างดี

ลองหักดิบอ่านมันไปเรื่อยๆ : บางทีก็ต้องลองหักดิบอ่านไปมันเรื่อยๆครับ เดี๋ยวผ่านไปสัก 2-3 หน้า สมาธิมันจะมาของมันเอง

หยุดอ่านไปทำอย่างอื่นก่อน : สุดท้ายถ้าทำทั้งหมดที่กล่าวมานี้แล้ว มันอ่านไม่เข้าหัวจริงๆ ก็วางก่อน หยุดอ่านไปเลยครับ ไปทำอย่างอื่นก่อน แล้วค่อยกลับมาอ่านทีหลัง

 

ปล. อ่านแล้วจะ งงๆ ง่วงๆไหมหนอ...

⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
ซับใน's profile


โพสท์โดย: ซับใน
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
28 VOTES (4/5 จาก 7 คน)
VOTED: Upots, พี่ใหญ่ ใจดี, Thorsten, ซับใน
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
อลังการ! มงกุฎนางสาวไทย ๒๕๖๗ ในรูปแบบศิลปะไทย งดงามล้ำค่า โดยกรมศิลปากรตั้งใจปล่อยปลา แต่ที่โยนไปไม่ใช่ปลาหนุ่มต่างชาติสุดน่ารัก และอารมณ์ดี..พากันใส่ชุดไทยสตรีเดินชิลเที่ยววัดอรุณฯอันตราย 4 โรคต้องห้ามกินทุเรียน..!บิ๊กเซอร์ไพรส์วันแรงงานโรงแรมหนึ่งดาวกับโรงแรมห้าดาว เค้าเอาอะไรมาวัดกัน?หนุ่มขอบคุณ นายวิลลิส แคร์เรียร์ "ผู้ประดิษฐ์แอร์เครื่องแรกของโลก" ถ้าไม่มีท่านผมแย่แน่ๆ!?🙏😃" 28 Years Later " 28 ปีที่รอคอยกระบี่ : พบซากพะยูนตายเกยตื้นท่าเรือ เกาะลันตา
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
วัดร่องขุ่น วัดสวยคู่เชียงรายแอร์อินเวอร์เตอร์ VS แอร์ดั้งเดิม: เปรียบเทียบข้อดีข้อเสีย เลือกแบบไหนดี?" 28 Years Later " 28 ปีที่รอคอยรีวิวแกะกล่อง The Karate Kid ในรูปแบบ Blu-ray disc10อันดับตัวละครที่มีIQสูงที่สุดในโลก(อนิเมะ)!!
กระทู้อื่นๆในบอร์ด ถามตอบ พูดคุย
เขื่อนศรีนครินทร์นักท่องเที่ยวจมน้ำจุดเดียวกับน้องมาวิน ปี65อาหารอีสานที่ควรรู้ มาถาม-ตอบกันแล้งหนัก...ประปาไร้น้ำ เกาะพีพีต้องซื้อน้ำใช้นำร่องสิทธิเสมอภาค!ห้องน้ำครูนักเรียนใช้ร่วมกันไม่แบ่งแยก
ตั้งกระทู้ใหม่