หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

ทบทวนวัฏจักรราคาบ้านสหรัฐฯ เตรียมรับสถานการณ์ในไทย

เนื้อหาโดย doctorsopon

            วัฏจักรอสังหาริมทรัพย์เป็นสิ่งที่พึงศึกษา ข้อมูลที่ชัดเจนที่สุดแห่งหนึ่งของโลกคือในสหรัฐอเมริกา ซึ่งเราพึงเรียนรู้วักจักรนี้เพื่อการเตรียมรับสถานการณ์ตกต่ำที่อาจเกิดขึ้นได้ในประเทศไทยเป็นห้วง ๆ
            ดร.โสภณ พรโชคชัย ประธานกรรมการบริหาร ศูนย์ข้อมูลวิจัยและประเมินค่าอสังหาริมทรัพย์ไทย (www.area.co.th) ได้ติดตามนำเสนอการเปลี่ยนแปลงราคาบ้านในประเทศสหรัฐอเมริกาจาก Federal Housing Agency มานำเสนออย่างต่อเนื่อง  มาลองตรวจสอบดูวัฏจักรอสังหาริมทรัพย์ล่าสุดของสหรัฐอเมริกา  จะพบว่าได้ผ่านพ้นช่วงตำต่ำสุดขึ้นและขึ้นสู่ New High แล้ว ราคาบ้านกำลังเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง
            ในรอบ 1 เดือนล่าสุดคือ ระหว่างเดือนมีนาคม - เมษายน 2559 ราคาบ้านเพิ่มขึ้น 0.2% ซึ่งถือว่าเพิ่มขึ้นน้อยกว่าเดือนก่อนที่เพิ่มขึ้นถึง 0.8% ภายในเวลา 1 เดือน  อย่างไรก็ตามหากเทียบในระยะ 1 ปีที่ผ่านมา (ระหว่างเมษายน 2558-2559) ราคาบ้านเพิ่มขึ้น 5.9% ในขอบเขตทั่วประเทศโดยเฉลี่ย  การเพิ่มขึ้นนี้ถือได้ว่าเพิ่มขึ้นมากพอสมควรทีเดียว  ในประเทศไทย การเพิ่มขึ้นของราคาบ้านโดยเฉลี่ยในรอบ 1 ปีที่ผ่านมา เพิ่มขึ้นไม่ถึง 5%            ภูมิภาคที่มีการเพิ่มขึ้นสูงสุดคือบริเวณนิวอิงแลนด์ อันประกอบด้วยรัฐเมน นิวแฮมเชียร์ เวอร์มอนท์ แมสซาชูเซตต์ โรดไอแลนด์ และคอนเนกติกัต โดยเพิ่มขึ้น 1.4% ในรอบ 1 เดือนล่าสุด  ส่วนภูมิภาคที่ราคากลับตก คือบริเวณแอตแลนติกกลาง ได้แก่ บริเวณที่ต่อจากบริเวณแรก อัประกอบด้วยมลรัฐนิวยอร์ก นิวเจอร์ซีย์ และเพนซิลเวเนีย นั่นเอง ทั้งนี้กลับลดลงถึง 0.7% ในรอบ 1 เดือนที่ผ่านมา
            หากมองจากประวัติศาสตร์ที่ผ่านมา หลังผ่านพ้นวิกฤติ Saving and Loan Crisis (http://bit.ly/1gKE7ld) ซึ่งเป็นสถาบันการเงินเฉพาะกิจที่อำนวยสินเชื่ออย่างหละหลวมในปี 2531 ก็พบว่าตั้งแต่ปี 2534 ราคาบ้าเพิ่มขึ้นโดยตลอด จนถึงสูงสุดในเดือนมีนาคม 2550 เป็นเวลาถึง 16 ปีเศษ  จากนั้นราคาบ้านก็ตกต่ำลงมาอย่างต่อเนื่องจนถึงเดือนมีนาคม 2554 ซึ่งเป็นเดือนที่ตกต่ำที่สุดแล้ว ก็เริ่มฟื้นตัว ทั้งนี้ถือว่าตกต่ำต่อเนื่องมาเป็นเวลาประมาณ 4 ปี  และนับแต่เดือนเมษายน 2554 ถึงปัจจุบัน 5 ปี (เมษายน 2559) ราคาบ้านก็เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง  อาจกล่าวได้ว่าราคาบ้างตั้งแต่มกราคมปี 2534 ถึงปัจจุบัน เพิ่มขึ้นปีละ 3.4%  แต่ถ้าตั้งแต่มกราคม 2555 ที่ฟื้นตัวแล้ว จะถือว่าเพิ่มขึ้นปีละ 6.1% เลยทีเดียว
            ในห้วงประวัติศาสตร์อสังหาริมทรัพย์ของไทยก็มีวัฏจักรที่ชัดเจนเช่นกัน  เราจึงพึงเรียนรู้วัฏจักรเหล่านี้ให้ดี และเท่าที่สังเกต จะพบว่าวัฏจักรของไทยและสหรัฐอเมริกาค่อนข้างสวนทางกัน คือเมื่อไหร่ที่ไทยตกต่ำ สหรัฐอเมริกาจะฟื้นตัว และเมื่อไหร่ที่ไทยเฟื่องฟู สหรัฐอเมริกาจะตกต่ำ  หวังว่าในอนาคตอันใกล้ที่สหรัฐอเมริกาเฟื่องฟู ไทยจะไม่ตกต่ำดังที่เคยเกิดขึ้น
            คงต้องติดตามสถานการณ์โดยใกล้ชิดต่อไป

ที่มา: http://www.area.co.th/thai/area_announce/area_press.php?strquey=press_announcement1461.htm

เนื้อหาโดย: doctorsopon
⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
doctorsopon's profile


โพสท์โดย: doctorsopon
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
12 VOTES (4/5 จาก 3 คน)
VOTED: Seksit, ป้าสวย
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
หนุ่มเครียด! แฟนไปทำศัลยกรรม แล้วหน้าตลกจนไม่มีอารมณ์..ด้วย?สาวคาซัคสถาน ทนไม่ไหว ทำสัญญาเลิกจากการเป็นทาสอย่างเด็ดขาด (โปรดดูหน้านายทาส รูปสุดท้าย ดูเต็มใจม๊ากมาก)โควิด-19 อีกแล้ว!!!7 สิ่งที่ควรทำเมื่ออายุ 40แร๊พเปอร์ชื่อดัง "คริส คิง" ถูกโจรยิงตายในตรอกใช้พัดลมแบบผิดๆส่งผลเสียต่อสุขภาพแฟนๆ กรี๊ด หนุ่มคนใหม่ของสาว "เบลล่า"..ไม่ธรรมดา ทั้งหล่อและรวยซูเปอร์สตาร์ที่ไม่มีงานแสดง แต่เป็นเศรษฐีระดับพันล้านเขมรเตรียมฉาย หนังบางระจันเวอร์ชั่นเขมร อ้างหมู่บ้านบางระจันมีที่มาจากกัมพูชา!
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
นิติศาสตร์ ม.ธรรมศาสตร์ ตั้งกรรมการสอบ ปมไอลอว์ตั้งคำถามเล่มจบ ป.เอกของ "สว.สมชาย" ข้อความคล้ายหลายแหล่งเปิดเผย 2 กระบวนท่าลับ ใน 10,000 กระบวนท่าต่อสู้ ของท่านปรมาจารย์ ซานกิมซอน ฝ่าเท้าโต้เงาคลื่น และ อ้อมแขนถล่มขุนเขาคดีฆ่ๅชำแหละยัดถุงดำ เป็นฝีมือชาวญี่ปุ่นทำไมเราถึงชอบกลิ่นหนังสือราคาน้ำมันเบนซินและดีเซลในประเทศสมาชิกอาเซียน
กระทู้อื่นๆในบอร์ด บ้าน คอนโด ที่ดิน
ห้องชุดราคาแพงที่สุดในประเทศไทยไอเดียแต่งสวนข้างบ้านรู้จักกับ บ้านดิน คืออะไร?8 เทคนิคเลือกบ้าน ช่วยให้อยู่แล้วไม่ร้อน
ตั้งกระทู้ใหม่