หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม คำคม Glitter เกมถอดรหัสภาพ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

เก้าอี้ระงับประสาท กับการรักษาอาการทางจิตที่โหดร้ายทารุณในอดีต

โพสท์โดย สาระรวมมิตร

เก้าอี้ระงับประสาท กับการรักษาอาการทางจิตที่โหดร้ายทารุณในอดีต

ในอดีตที่ผ่านมา การรักษาอาการป่วยทางจิตมักจะมีวิธีการที่น่ากลัว ซึ่งหากคุณได้มีโอกาสดูเรื่องตำราการแพทย์ทางด้านจิตวิทยาในอดีตแล้วล่ะก็ คุณจะพบว่าการรักษาอาการป่วยทางจิตนั้นป่าเถื่อนโหดร้ายจนคุณคาดไม่ถึงเลยทีเดียว

นี่คือภาพวาดเก้าอี้ที่มีชื่อเรียกว่า “Tranquilizing Chair” หรือ “เก้าอี้ระงับประสาท” ในช่วงปี 1810

นักวิทยาศาสตร์ในสมัยก่อนที่อยู่เบื้องหลังเก้าอี้ตัวนี้ มีรากฐานความเชื่อที่ว่า อาการทางประสาทเกิดจากการอักเสบของสมอง ดร.เบนจามิน รัช ผู้ออกแบบเก้าอี้ระงับประสาท ออกแบบมาเพื่อใช้ควบคุมการไหลเวียนของเลือดที่ส่งไปเลี้ยงสมอง ซึ่งเขาคิดว่านี่เป็นวิธีเดียวที่จะรักษาอาการทางจิตได้

แน่นอนว่ามันคือเครื่องทรมานดีๆ นี่เอง ซึ่งคุณอาจจะคิดว่าเก้าอี้นี้มันช่างไร้สาระ แต่ ดร.เบนจามิน ไม่ใช่หมอกระโหลกกะลาที่ไหน เพราะแกมีฉายา “บิดาแห่งจิตเวชอเมริกัน” เลยทีเดียว

นอกจากนั้น ดร. ยังมีความเชื่อว่า การบริโภคสารปรอทและทำให้เลือดออกเป็นการรักษาที่มีประสิทธิภาพสำหรับอาการป่วยทางจิต ลองนึกภาพการรักษาด้วยเก้าอี้แบบนี้ แถมยังรักษาด้วยปรอทและทำให้เลือดออก แน่นอนว่าสภาพจิตของผู้ป่วยอาจแย่ลงหรืออาจมีผลในระยะยาวก็เป็นได้

ถึงแม้ ดร.เบนจามิน จะมีความเชื่อที่ฟังดูโหดร้ายไปสักหน่อย แต่เขาเองก็เป็นผู้สนับสนุนผู้ป่วยทางจิตก่อนช่วงการปฏิวัติอเมริกา โดยนำรณรงค์ในฟิลาเดลเฟีย เพื่อสร้างสถานที่แยกต่างหากของผู้ป่วยทางจิต เพื่ออำนวยความสะดวกและสำหรับการรักษาอย่างมีมนุษยธรรม อีกทั้งยังเป็นผู้นำในการบำบัดรักษาโรคติดยาเสพติด โดยเฉพาะอาการติดเหล้าเรื้อรังอีกด้วย

โชคดีที่ในปัจจุบันนี้ วิทยาการทางการแพทย์ของมนุษยชาตินั้นก้าวหน้าขึ้นมาก และที่สำคัญพวกเรารู้ว่า อะไรคือมนุษยธรรมที่แท้จริง ดังนั้นการปฏิบัติกับคนไข้ในยุคนี้ จึงแตกต่างจากในอดีตราวฟ้ากับเหว และไม่ต้องกังวลว่าผู้ป่วยทางจิตจะต้องไปเจอกับสภาพการทรมานแบบนั้นอีกต่อไป

⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
สาระรวมมิตร's profile


โพสท์โดย: สาระรวมมิตร
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
12 VOTES (4/5 จาก 3 คน)
VOTED: กบขึ้นวอ, แมวฮั่ว แมวขี้งอน, ซุปเปอร์ ใจมด
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
โจรติดประตูจนเสียชีวิต เปิดไม่กว้างมากพอไวรัลแรง สาวสวยพูดตรง "ทำไมฉันถึงเกลียดวัฒนธรรมเกาหลี" คอมเมนต์สนั่นทั้งเกาหลี-ต่างชาติสาวเจอห้องลับสุดหลอน ในอพาร์เมนต์ที่เช่าอยู่คู่รักคนไทยเตรียมถูกประหๅรที่อินโด หลังลักลอบขนยาเสwติดเข้าประเทศรูปภาพล่าสุดของ หวังจู่เสียน ถูกเผยแพร่ ปากของเธอดู "แปลกๆ"ฮิปโปถือเป็นสัตว์ที่อันตรายที่สุดชนิดหนึ่งในแอฟริกาแฟน ๆ ไม่พอใจกับตัวอย่าง Blue Lock ซีซั่น 2เขมรไม่รอด! โดนน้ำท่วมตามเพื่อนบ้าน![10] พฤติกรรมแปลกๆ สุดเพี้ยน ที่ได้รับการยอมรับในหลายประเทศทั่วโลกกล้องชัด!2 โจรบุกงัดบ้านขโมยพระเครื่องเกลี้ยง14 ปี Pokémon Black White บน Nintendo DSคุณดิวออกมาชี้แจง ถึงประเด็นดราม่า "พู่กัน ปอ"
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
คุณคิดว่า“อยู่ก่อนแต่ง-แต่งก่อนอยู่” ...ใครเสี่ยง ‘ม่าย’ สูงกว่ากัน?ประหยัดแบบไหนชีวิตไม่ฟืดโจรติดประตูจนเสียชีวิต เปิดไม่กว้างมากพอฮิปโปถือเป็นสัตว์ที่อันตรายที่สุดชนิดหนึ่งในแอฟริกาแฟน ๆ ไม่พอใจกับตัวอย่าง Blue Lock ซีซั่น 2
กระทู้อื่นๆในบอร์ด สาระ เกร็ดน่ารู้
ฮิปโปถือเป็นสัตว์ที่อันตรายที่สุดชนิดหนึ่งในแอฟริกาทำไมลูเซียสจึงแปรพักตร์ ในช่วงนาทีสุดท้ายของสงคราม!ซลักฮอร์นละอายใจ หรือหวาดกลัวมากกว่ากัน!ไวรัลร้อน สาวลูกครึ่งเกาหลี-ฟิลิปปินส์เปิดใจ "ทำไมฉันไม่ชอบบอกว่าฉันเป็นลูกครึ่งฟิลิปปินส์" คอมเมนต์เดือดทั่วโซเชียล
ตั้งกระทู้ใหม่