หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

ประเมินราคาบ้านแม่ชีกรรณิการ์แล้ว ไม่ใช่ 85 ล้านบาท

โพสท์โดย areathai

ดร.โสภณ ชี้ประเมินราคาบ้านแม่ชีกรรณิการ์แล้ว ไม่ใช่ 85 ล้านบาท  และในบริเวณดังกล่าวยังมีบ้านทรงไทยที่สวยงามอีกหลังหนึ่งที่ตั้งอยู่ติดถนนกรุงธนบุรีเลย

           ตามที่มีข่าวฮือฮาเรื่องบ้านทรงไทยปั้นหยาของ แม่ชี ร.ต.หญิง กรรณิการ์ ชมศิริ ข้าราชการบำนาญ กระทรวงกลาโหม กรมแผนที่ทหาร วัย 80 ปี ซึ่งตั้งอยู่ในซอยกรุงธนบุรี 2 ใกล้สถานีรถไฟฟ้าบีทีเอสวงเวียนใหญ่ โดยท่านว่ามีผู้มาเสนอซื้อราคา 85 ล้านบาท ก็ยังไม่ยอมขายนั้น ในความเป็นจริง ราคาประเมินดังกล่าว ควรเป็นเงินเท่าใด

        ศูนย์ข้อมูลวิจัยและประเมินค่าอสังหาริมทรัพย์ไทย (http://www.trebs.ac.th)กล่าวว่าสำหรับบ้านและที่ดินแปลงนี้ ส่วนตัวบ้านที่มีอายุมากแล้ว บางส่วนของอาคารทรุด และอยู่ในสภาพทรุดโทรม อาจมีมูลค่าเหลืออยู่ไม่มากนัก หากมีการซื้อขาย ก็คงรื้อตัวบ้านไปสร้างอาคารใหม่ที่ใช้สอยประโยชน์ได้คุ้มค่าที่ดินมากกว่า ในส่วนของตัวที่ดินที่มีขนาดราว 172 ตารางวานั้น ราคาเป็นดังนี้:

           1. ในซอยดังกล่าว ราคาประเมินทางราชการ เป็นเงินประมาณ 58,000 - 65,000 บาทต่อตารางวา

           2. ในกรณีปกติ ราคาตลาดสำหรับที่ดินในซอยนี้ น่าจะอยู่ในช่วงประมาณ 150,000 - 200,000 บาท ต่อตารางวา

           3. อย่างไรก็ตามโครงการอาคารชุดที่สร้างอยู่ติดกับที่ดินแปลงนี้ ได้ทำซอยเข้าออกสู่ถนนกรุงธนบุรีใหม่โดยลงทุนซื้อตึกแถวและบ้าน-ที่ดินที่อยู่ติดถนนเพื่อเบิกทางออกไป ทำให้ที่ดินแปลงนี้ได้รับ "โชคดี" ตั้งอยู่ใกล้ถนนใหญ่มีทางเข้าออกสะดวกกว่าแต่เดิม ทำให้ราคาที่ดินน่าจะเพิ่มขึ้นเป็นตารางวาละ 300,000 บาท หรือตกเป็นเงิน 51.6 ล้านบาท

 

           4. อย่างไรก็ตามที่เจ้าของบ้านบอกว่ามีผู้มาเสนอซื้อบ้านและที่ดินของตนในราคา 85 ล้านบาท (หากไม่นับราคาบ้านซึ่งอาจถือว่าไม่มีเพราะผู้ซื้อคงซื้อไปรื้อสร้างอาคารใหม่) ก็เท่ากับว่าราคาที่ดินตกเป็นเงินถึง 494,000 บาท ซึ่งไม่น่าจะเป็นไปได้ว่าจะมีผู้ยินดีซื้อไปในราคาดังกล่าว 

           5. อนึ่งในกรณีราคาที่ดินบริเวณใกล้สถานีรถไฟฟ้าบีทีเอสวงเวียนใหญ่นั้น ดร.โสภณ กล่าวว่า ตามฐานข้อมูลราคาตลาดที่สามารถซื้อขายได้จริงของศูนย์ข้อมูลวิจัยและประเมินค่าอสังหาริมทรัพย์ไทยพบว่า ราคาตลาดอยู่ที่ 580,000 บาทต่อตารางวา ณ สิ้นปี 2558 ดังนั้นราคาที่ดินของแม่ชีกรรณิการ์ซึ่งอยู่ในซอย จึงไม่น่าจะถึง 494,000 บาทต่อตารางวา สำหรับที่ดินที่ตั้งอยู่ติดถนนกรุงธนบุรี เพิ่มขึ้นมาจากปี 2557 ประมาณ 13% และในรอบ 5 ปีที่ผ่านมา ราคาที่ดินบริเวณนี้เพิ่มขึ้นเฉลี่ยปีละ 11% คาดว่า ณ สิ้นปี 2559 ราคาที่ดินติดสถานีรถไฟฟ้าวงเวียนใหญ่นี้ จะเพิ่มขึ้นเป็น 655,000 บาท

           อาจเป็นไปได้ที่ในช่วงแรกเจ้าของโครงการอาคารชุดต้องการที่ดินแปลงนี้เพื่อผนวกมาพัฒนาโครงการอาคารชุดดังกล่าว แต่ในขณะนี้โครงการดังกล่าวก็ได้ก่อสร้างและขายให้ลูกค้าไปแล้ว คงไม่มีความจำเป็นต้องซื้อที่ดินแปลงนี้อีกต่อไป

           หากในปัจจุบันมีผู้ซื้อแล้วนำที่ดินแปลงนี้มาพัฒนาเป็นโครงการอาคารชุดตามลำพัง ก็คงพัฒนาได้ไม่มากนัก หรือหากพัฒนาเป็นอาคารสำนักงานหรืออะพาร์ตเมนต์ให้เช่า ก็คงเก็บกินรายได้ ได้ไม่มากนักเช่นกัน รวมทั้งหากนำมาสร้างเป็นทาวน์เฮาส์ขายซึ่งตั้งอยู่ในพื้นที่ๆ มีโครงการห้องชุดขนาดใหญ่ล้อมอยู่ 2 ด้าน ก็คงทำได้ยาก ไม่คุ้มกับการซื้อในราคาถึงตารางวาละ 494,000 บาท หรือทั้งหมด 85 ล้านบาท มาพัฒนาในเวลานี้อย่างแน่นอน

           และหากต้องมีการเสียภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้างจริง ณ ราคาที่ดินที่ 51.6 ล้านบาท แม่ชีกรรณิการ์ก็อาจต้องเสียภาษี ณ อัตรา 0.5% หรือปีละ 258,000 บาทต่อปี ถึงคราวนั้น เจ้าของบ้านก็อาจต้องขายเพราะไม่ต้องการแบกรับภาระภาษีดังกล่าว ทั้งนี้เว้นแต่ว่าทางราชการเก็บภาษีตามราคาราชการที่ต่ำกว่านี้ และไม่คิดฐานภาษีสำหรับบ้านที่มีราคา 50 ล้านแรก

           อนึ่งโดยที่ในสังคมยกย่องผู้ที่รักษาบ้านเดิมไว้โดยไม่เห็นแก่การขายในราคาแพงผู้สนใจลองไปดูบ้านทรงไทยอีกหลังหนึ่ง ตั้งอยู่ติดถนนกรุงธนบุรีเลย บ้านหลังนี้อยู่เลขที่ 193 ห่างจากบ้านแม่ชีกรรณิการ์เพียง 850 เมตรเท่านั้น (เดิน 10 นาที) ดูรายละเอียดที่ตั้งได้ที่ http://www.trebs.ac.th/Thai/news/index.php?nid=62


ที่มา:https://us-fbcloud.net/wb/data/972/972036-img.rvvsjr.2p.jpg

ที่มา:https://us-fbcloud.net/wb/data/972/972036-img.rvvsjr.3p.jpg
ที่ตั้งบ้านทรงไทยติดถนนกรุงธนบุรี

ภาพบ้านทรงไทยที่ตั้งอยู่ติดถนนกรุงธนบุรี เลขที่ 193

⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
areathai's profile


โพสท์โดย: areathai
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
16 VOTES (4/5 จาก 4 คน)
VOTED: เด็กโข่ง, ไข่ต้มยางมะตูม, igolf
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
AI หลุดบอกเลข งวด 16 เมษายน 2567เผยสาเหตุมะเร็งเหตุจากตู้เย็นแช่ของนานเกินไป!!😮♨︎🍣"เปรี๊ยอภัยมณี" วรรณคดีไทย ที่เขมรเคลมเปลี่ยนชื่อไปจาก "เรื่องพระอภัยมณี"?
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
แคสตรงปก เจมส์จิ(คุณชายพุฒิภัทร) และไมกี้(คุณฉัตรเกล้า)ใครเจอรับไปเลย ครึ่งแสน"เสรีพิศุทธ์" เปิดข้อเขียนปี 2521 ชี้ จะได้ครบถ้วนวิ่งเต้นเสียเงินเรื่องใช้เงินซื้อตำแหน่งไม่ใช่เพิ่งมีเผยสาเหตุมะเร็งเหตุจากตู้เย็นแช่ของนานเกินไป!!😮♨︎🍣
กระทู้อื่นๆในบอร์ด ข่าววันนี้
อินโดนีเซียเตือนภัยขั้นสูงสุดภูเขาไฟปะทุบนเกาะสุลาเวสีหนิง ปณิตา ไปเที่ยวดูไบ แต่ประสบภัยน้ำท่วมโรงงานน้ำแข็ง ในไทยระเบิด บาดเจ็บ 160 รายนายกเทศมนตรีเอกวาดอร์ถูกยิงดับ ก่อนลงประชามติต่อต้านอาชญากรรม
ตั้งกระทู้ใหม่