หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม คำคม Glitter เกมถอดรหัสภาพ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

วิธีแก้ปัญหาลูกติดแท็บเล็ต,ไอแพด,ไอโฟน 7 วันเห็นผล

โพสท์โดย ManopNoi

แชร์ประสบการณ์คุณแม่ ! ใครที่กำลังปวดหัวกับการหาวิธีแก้ปัญหาลูกติดแท็บเล็ต-มือถือ วันนี้เรามีวิธีแก้ไขแบบที่คุณลูกไม่ต้องเสียน้ำตา แต่เห็นผลภายใน 7 วันมาฝากกันค่ะ

พอมาประสบพบเจอเข้ากับตัวเอง ถึงได้รู้ซึ้ง เริ่มจากลูกสาวอายุขวบครึ่ง เริ่มเข้าสู่วัยกำลังซน ยุกยิกไม่อยู่กับที่ แรก ๆ สามีเราจะชอบเปิดพวกคลิปเพลงเด็กภาษาอังกฤษให้แกฟัง เพื่อให้ลูกอยู่นิ่ง ๆ เลี้ยงง่าย เวลาที่แกซุกซน และเพราะเห็นแกชอบดู และเต้นสนุกสนานไปตามเพลง แรก ๆ เราก็เห็นดีเห็นงามไปด้วย

จากที่ให้ดูแค่ 5-10 นาที ก็เริ่มนานขึ้น นานขึ้น เป็นเกือบ ๆ ชั่วโมง และก็เริ่มบ่อยขึ้นเรื่อย ๆ จนถึงขั้นดูก่อนนอนกันเลยทีเดียว (คือเอาไอแพดส่งลูกเข้านอน ลูกก็ดูจนหลับคาไอแพด)

เป็นแบบนี้มาเกือบสองอาทิตย์ จนเราเริ่มไม่ค่อยสบายใจว่า นี่เราทำถูกต้องแล้วจริง ๆ เหรอ ? แล้วผลเสียต่าง ๆ ที่เราเคยอ่านเจอล่ะ ? มันจะส่งผลกับลูกเราไหม ? คิดอยู่ในใจจึงเริ่มสังเกตพฤติกรรมลูกอย่างจริงจัง

อย่างแรกเลยที่เราเห็นคือลูกเริ่มดูไม่จบคลิป คือดู ๆ ไม่ทันไรจะจิ้มเปลี่ยนไปเรื่อย ๆ ถ้าเราไม่ยอมให้เปลี่ยนก็จะเริ่มโวยวาย อันนี้อาจเป็นสัญญาณของสมาธิสั้น (คิดเอาเอง)ต่อมาคือ พอเห็นไอแพดหรือไอโฟนที่ไหน จะเริ่มรบเร้าขอดูตลอด อันนี้ก็เป็นสัญญาณว่าเริ่มติดแล้ว และยังมีนิสัยใจร้อน รอไม่เป็นเพิ่มมาเป็นของแถมอีกด้วย จนในที่สุด เราตัดสินใจว่า ไม่ได้การละ ! ขืนปล่อยให้ดูต่อไป ลูกฉันกลายเป็น Monster แน่ ๆ ปฏิบัติการปฏิวัติขนาดย่อมครั้งนี้จึงเริ่มขึ้น !

วันแรก เริ่มทำสงคราม

หลังจากเราก็ทำกิจวัตรประจำวันกันปกติ ทีนี้มันก็จะมีบางช่วงที่ลูกเริ่มนึกขึ้นได้ว่าอยากดูไอแพด แกก็จะเริ่มถามหา เราก็ต้องชักจูงลูกไปทำอย่างอื่น เล่นน้ำ ให้อาหารปลา เล่นกับหมา เก็บก้อนหิน รดน้ำต้นไม้ ดูนก อ่านนิทาน คิดอะไรได้ทำหมด

ซึ่งแรก ๆ ต้องอดทนเพราะแกจะถามขอไอแพดบ่อย ๆ ของเรานี่ทุก ๆ 15 นาที ยิ่งตอนจะนอน ยิ่งงอแงใหญ่ เพราะแกติดดูไอแพดแล้วหลับ พอไม่มีให้ดู แม่ก็ต้องกลายร่างเป็นไอแพดแทน วันแรกจำได้ว่าร้องเพลง The wheels on the bus แบบ Non-stop ติดต่อกันประมาณเกือบ 2 ชั่วโมงจนลูกหลับ คอแหบคอแห้งกันเลยทีเดียว

ข้อสำคัญที่จะทำให้วันแรกสำเร็จได้ คือพ่อแม่ต้องใจเย็น และอดทนเข้าไว้ ลูกอาจจะงอแงมากหน่อย อย่าหงุดหงิด อย่าดุลูก ให้ใช้วิธีชักชวนหลอกล่อให้ลูกสนใจสิ่งอื่น ๆ พยายามทำโลกความจริงของลูกให้สนุกกว่าในไอแพดเข้าไว้



วันที่2,3,4

ถ้าคุณผ่านวันแรกมาได้ ขอให้พึงระลึกไว้เถิดว่าคุณได้ผ่านส่วนที่ยากที่สุดไปแล้ว ขอให้อดทนสู้ต่อไป อย่าได้ยอมแพ้ให้แก่ปีศาจไอแพดเป็นอันขาด วันที่ 2, 3, 4 ของเราค่อย ๆ ง่ายขึ้นตามลำดับ แต่ก็ไม่ได้ง่ายกว่าวันที่ 1 มากนักหรอก อย่าเพิ่งย่ามใจ เพราะเราเริ่มเหนื่อยสะสม จากการทำตัว Active คูณ 2 กับลูก (เพราะต้องทำตัวให้น่าสนใจกว่าเจ้าไอแพด จึงต้องอัพตัวเองไปอีก 1 เลเวล)

มุกต่าง ๆ ที่งัดมาใช้ก็เริ่มจะหมด ลูกเริ่มเบื่อดูนก ดูปลา ทีนี้เราจึงต้องหาตัวช่วยมาเพิ่ม สำหรับเราคือหนังสือจ้า ลงทุนซื้อหนังสือเล่มใหม่ที่คิดว่าลูกจะสนใจ ของเราลูกเริ่มสนใจเรื่องสัตว์ต่าง ๆ เราก็ซื้อหนังสือเกี่ยวกับสัตว์ เลือกที่มีภาพสีสวยน่าสนใจ เอาแบบหนา ๆ หลาย ๆ หน้าหน่อย จะได้อ่านได้จนแกหลับ พอได้หนังสือมาเราก็เริ่มใช้มันแทนที่ไอแพด คือพอลูกร้องอยากจะดูไอแพด

เราก็จะเอาหนังสือมาเปิดอ่าน ชี้ ๆ ภาพให้เขาดูทีละหน้า ๆ แทน แรก ๆ ลูกอาจจะไม่สนใจทันที หรืออาจจะดูแค่ไม่กี่หน้า ให้ทุกคนใช้ความอดทนและความสม่ำเสมอนะคะ อ่านให้น่าสนใจ ทำเสียงสูง ๆ ต่ำ ๆ เล็ก ๆ ใหญ่ ๆ มีเท่าไร จัดเต็มไปเลย ทำให้น่าสนุกตื่นเต้นเข้าไว้ค่ะ ของเราใช้เวลาแค่เพียงสามวัน ลูกก็เลือกดูหนังสือแทนไอแพดแล้วค่ะ


วันที่ 5 และ 6

คือช่วงปลายสงครามสำหรับเราแล้วค่ะ ลูกเริ่มสงบขึ้น มีสมาธิมากขึ้นอย่างเห็นได้ชัด แกเริ่มเล่นกับสิ่งของรอบตัวมากขึ้น ช่วงนี้แกจะเริ่มไม่ถามหาไอแพดแล้วค่ะ

หลังจากประเมินสถานการณ์แล้วว่าคลื่นลมเริ่มสงบ เราก็ปฏิบัติการขั้นต่อไป คือ Say no once and for all (อันนี้ตั้งเอาเอง) คือเราเริ่มวางไอแพด ไอโฟนให้แกเห็น พอลูกเดินมาทำท่าเหมือนจะหยิบขึ้นมา เราก็สอนว่า "No no, put it back please"

พูดด้วยน้ำเสียงนุ่มนวลปกติ อย่าเสียงดังนะคะ แรก ๆ แกอาจจะยังไม่วางเองทันที เราใช้วิธียื่นมือไปจับมือแก แล้วเอาไปวางที่เดิมให้แกเห็น หลังจากนั้นก็ชมว่า "Good job !" หรืออะไรก็แล้วแต่เลยค่ะ เราทำแบบนี้ประมาณสอง-สามครั้ง รู้ตัวอีกทีลูกก็ทำเองได้โดยที่เราไม่ต้องบอกเลยค่ะ คือถ้าแกเห็นไอแพดหรือไอโฟนวางอยู่

แกก็จะพูดพร้อมกับทำไม้ทำมือว่า "No No" (บอกตัวเองเบา ๆ) แล้วเดินไปทำอย่างอื่นแทน



วันสุดท้าย

เราจบสงคราม (ที่เต็มไปด้วยความรัก) ด้วยชัยชนะค่ะ ลูกไม่มีปฏิกิริยาต่อไอแพด ไอโฟนอีกต่อไป เห็นใครใช้ก็ไม่เข้าไปขอดูเหมือนแต่ก่อน เราเองก็เลือกที่จะไม่ใช้ให้ลูกเห็น เพื่อเป็นแบบอย่างที่ดีให้กับตัวเขาด้วย ของแถมที่เราได้จากการปฏิวัติครั้งนี้ คือลูกเราชอบหนังสือค่ะ

เห็นหนังสือที่ไหนแกก็จะเข้าไปเปิด ๆ ดู (ดูแต่รูป) และแกมีสมาธิมากขึ้น เรียนรู้คำศัพท์ได้เร็วขึ้นด้วยค่ะ อันนี้จากประสบการณ์ของเราเลย จากที่เราเคยให้แกดูคลิปซ้ำ ๆ เป็น 20-30 ครั้ง แล้วแกพูดตามได้ คำสองคำ เราคิดดีใจ นึกว่าลูกเรียนรู้เร็ว จนมาวันนี้ ลูกเราเห็นหอยทาก เราก็ชี้แล้วบอกเขาว่า "That's a snail" แค่คำเดียว

วันต่อมา เราเดินผ่านที่เดิม พอลูกเห็นหอยทากปุ๊บ แกก็ชี้แล้วพูดว่า "Snail"(แบบไม่ชัด) เราอึ้งมาก ไม่คิดว่าพูดแค่คำเดียวแล้วลูกจะจำได้ ถ้าที่ผ่านมาเราสอนลูกเอง ไม่หลงเสียเวลาไปให้กับไอแพดตั้งนาน ลูกเราคงได้อะไรมากกว่านี้

ถือว่าคุณแม่ท่านนี้ ฉลาดสอนลูกมาก รีบแก้ปัญหาก่อนที่จะแก้ไม่ได้ คอยสังเกตและไม่ดูดายกับปัญหา ซึ่งคุณแม่ทั่วไปมักไม่ค่อยคิดถึงผลที่ตามมา จึงต้องนั่งปวดหัวกับลูกเมื่อสายเกินแก้เสียแล้ว เมื่อมีวิธีการแล้ว คุณแม่ทั้งหลายรีบแก้เสียนะคะ อดทนกันนิดหน่อย แต่เพื่ออนาคตของลูกน้อย ขอเอาใจช่วยให้ได้ลูกแก้วเป็นเด็กดีของพ่อแม่และเป็นคนดีของสังคมประเทศชาติค่ะ

ที่มา: http://pantip.com/topic/35126825
ขอบคุณกระทู้จากคุณ สมาชิกหมายเลข 2789255 สมาชิกเว็บพันทิป
⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
ManopNoi's profile


โพสท์โดย: ManopNoi
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
36 VOTES (4/5 จาก 9 คน)
VOTED: happy555, PJHERO i am kira, iCherry, โอ๊ย, zerotype, ManopNoi, แมวฮั่ว แมวขี้งอน, Lovethailand, ดินสอพอง
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
รวมภาพเรียกรอยยิ้มประจำวันนี้ วันที่ท้องฟ้าครึ้มๆ แต่ฝนก็ยังไม่ตก ไม่รู้จะตกตอนเย็นหรือเปล่าหนอ...ระทึก! ครูคลุ้มคลั่งถือปืนอัดลมในวิทยาลัย"ก้อย อรัชพร" ถาม A.I. ว่าตอนนี้ฉันเป็นแฟนใคร..คำตอบที่ได้ถึงกับฮาลั่น!ใช้มือกินไก่ทอด KFC ผิดมั๊ย..ทำไมรู้สึกเหมือนมีคนมองทั้งร้านดราม่าเค้กกล้วยหอม ‘เอ ศุภชัย’ แข็งเป็นไต ชาวเน็ตถกสนั่น เทียบราคายิ่งกว่าหนังแอ็คชั่น! รถชนกันยับนับสิบ..เหตุเพราะรถพ่วงเบรคแตกผลงานไดโอราม่า จิ๋วแต่เจ๋ง ของศิลปินชาวมาเลเซียชายบราซิลถูกยิงเข้าที่ศีรษะ แต่กระสุนกลับติดอยู่ที่หน้าผากของเขาคู่รักฮ่องกงถูกสายการบินคาเธ่ย์ แปซิฟิคแบน หลังคุกคามสาวผู้โดยสารบนเครื่องบิน และเหน็บเเนมเธอว่า “สาวแผ่นดินใหญ่”หางดงประสบปัญหาน้ำท่วม จากฝนตกหนักตลอดคืนพิธีรดน้ำศพ "อ๋อม อรรคพันธ์" ครอบครัวและภรรยา สุดเศร้า!สัญญาณ 9 ข้อ ที่บ่งบอกว่า คุณคือผู้ชาย Top 1% ที่สาวๆอยากได้
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
เผยคำสั่งเสียสุดท้ายของ อ๋อม อรรคพันธ์ พูดอะไรกับครอบครัวก่อนเสียชีวิตล็อบสเตอร์สีส้ม: ความงามหายากจากใต้ท้องทะเลที่มีโอกาสเกิดเพียง 1 ใน 30 ล้านกุ้งผี : ความโปร่งใสอันน่าทึ่ง และการอยู่ร่วมกับปรสิตในร่างได้แบบไม่น่าเชื่อรู้จักมะเร็ง ที่คร่าชีวิต อ๋อม อรรคพันธ์ความลับของแมว กระดูกสะบักของแมว
กระทู้อื่นๆในบอร์ด สาระ เกร็ดน่ารู้
เปิดตำนาน ประวัติความเป็นมา ของเสาชิงช้าพืชพันธุ์ใหม่น่าสนใจ : Dark Galaxy Tomato ความงามและรสชาติจากมะเขือเทศสายพันธุ์แปลกใหม่ผลงานไดโอราม่า จิ๋วแต่เจ๋ง ของศิลปินชาวมาเลเซียoutrage: ความโกรธแค้น
ตั้งกระทู้ใหม่