หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

หมึกสายวงน้ำเงิน หรือ หมึกบลูริง (Blue-ringed octopus) เล็กพริกขี้หนู ....แห่งท้องทะเล

โพสท์โดย มารคัส

หมึกสายวงน้ำเงิน หรือ หมึกบลูริง (Blue-ringed octopus)

เล็กพริกขี้หนู ....แห่งท้องทะเล

 

                  เมื่อเร็วนี้เราอาจจะเห็นข่าวการพบเจอปลาหมึกชนิดนี้กันทางโทรทัศน์ และคนหลายคนที่ยังไม่รู้ อาจจะมองว่ามันเป็นสัตว์ที่น่ารัก จัดเป็นหมึกที่มีขนาดเล็กวัดความยาวจากหนวดอีกด้านหนึ่งของลำตัวไปยังอีกด้านหนึ่งมีขนาดประมาณ 15 เซนติเมตร  มีจุดเด่น คือสีสันตามลำตัวที่เป็นจุดวงกลมคล้ายแหวนสีน้ำเงินหรือสีม่วง ซึ่งสามารถเรืองแสงได้เมื่อถูกคุกคาม ตัดพื้นลำตัวสีขาวหรือเขียว แลดูสวยงามมาก แต่ว่า หมึกบลูริงนั้นมีพิษที่ผสมอยู่ในน้ำลายที่มีความร้ายแรงมาก ซึ่งมีพิษร้ายแรงกว่างูเห่าถึง 20 เท่า ผู้ที่ถูกกัดจะตายภายใน 2-3 นาที ทั้งสามารถฆ่าคนได้ 26 คนในคราวเดียว นับเป็นหนึ่งในสัตว์น้ำที่มีพิษร้ายแรงมากที่สุดชนิดหนึ่งของโลก และติดท๊อปเท็นของสัตว์ทะเลที่มีพิษร้ายแรงที่สุดด้วยนะในออสเตรเลียและอีกหลายประเทศ และยังไม่มียาที่รักษาพิษของมันได้เลย ในไทยพบว่ามีการลักลอบนำเข้ามานำหมึกบลูริงเข้ามาเลี้ยงเป็นปลาสวยงาม โดยได้รับความนิยมมาก โดยไม่ทราบถึงภัยอันตรายที่แฝงอยู่ในหมึกมหาภัยตัวนี้  

 

                  ปลาหมึกบลูริง ตระกูลเดียวกับปลาหมึกสาย  มีขนาดไม่ใหญ่ 10-18 เซนติเมตร น้ำหนักโดยเฉลี่ยประมาณ 28 กรัม จะอาศัยอยู่ในเขตน้ำอุ่น บริเวณน้ำตื้นที่มีโขดหิน แถวชายฝั่งทะเลประเทศ ออสเตรเลีย, อินโดนีเซียและฟิลิปปินส์  มีชีวิตอยู่ได้ประมาณ1.5 ปี  โดยปลาหมึกบลูริงระยะแรกมีขนาดเล็กเท่าเมล็ดถั่ว เมื่อโตเต็มที่จะมีขนาดเท่าลูกกอล์ฟ มีแขน 8 แขน รอบ ๆ แขนแต่ละแขนจะมีรูที่ใช้สำหรับดูดน้ำหรืออากาศตลอดความยาวแขน  โดยแขนจะแผ่กระจายเป็นวงกว้าง เหมือนกับปลาหมึกทั่ว ๆ ไป ถ้าแขนเกิดขาดหรือหายไป มันก็สามารถงอกใหม่ได้

 

                  ปลาหมึกบลูริง เพศเมียจะออกไข่ประมาณ 50 ใบ ในช่วงปลายฤดูใบไม้ร่วง ในการฟักไข่แต่ละครั้งจะใช้ระยะเวลา 3-6 เดือน หลังจากนั้นแม่ปลาหมึกก็จะตาย ลูกปลาหมึกก็จะเจริญเติบโตต่อไปจนเข้าวัยผสมพันธุ์ หลังจากผสมพันธุ์แล้วปลาหมึกเพศผู้ก็จะตาย ปลาหมึกเพศเมียก็จะเลี้ยงดูไข่ต่อไป


                  ปลาหมึกบลูริง จะล่าเหยื่อในตอนกลางวัน อาหารของมันจะเป็นพวกสัตว์ไม่มีกระดูกสันหลังและปลา ในการล่าเหยื่อจะอาศัยวิธีการพรางตัวโดยการทำตัวให้แบนและเปลี่ยนสีให้เข้ากับโขดหินที่มันอาศัยอยู่ ขณะที่ปลาหมึกนอนหลับตัวของปลาหมึกจะมีสีอ่อน เมื่อมันรู้สึกว่าถูกคุกคามก็จะเปล่งแสงสีฟ้าเรื่อ ๆ ออกมาตามลำตัว เมื่อเจอเหยื่อมันก็จะใช้แขนจับและใช้จงอยกัดและปล่อยสารพิษที่อยู่ในน้ำลายออกมาเพื่อทำให้เหยื่อนั้นตายในที่สุด


                   เมื่อถูกปลาหมึกกัดอาจจะไม่ทำให้เจ็บปวดมาก แต่มันจะฉีดพ่นพิษเข้าสู่กล้ามเนื้อทำให้เป็นอัมพาต ในพิษของมันจะมีสารชื่อ maculotoxin ซึ่งพิษนี้จะรุนแรงกว่าสัตว์ชนิดอื่น โดยมีผลต่อเส้นประสาททำให้เกิดอัมพาตและเสียชีวิตในเวลาต่อมา เหยื่อที่ถูกกัดจะปลอดภัยถ้าทำการช่วยหายใจก่อนที่จะเกิดภาวะการขาดออกซิเจน โดยดูจากผิวหนังจะเป็นสีเขียวและความดันโลหิตจะต่ำกว่าปกติ

 

                  ด้วยพิษที่รุนแรงและโดยปกติแล้วไม่ได้เป็นสัตว์ที่มีถิ่นกำเนิดในประเทศไทย การเจอปลาชนิดนี้มีการซื้อขายในตลาดปลาสวยงามจตุจักร  ผู้ที่ซื้อปลาไปเลี้ยงมีกี่คนที่ทราบถึงอันตรายของปลาชนิดนี้ ดังนั้นเราไม่ควรซื้อไปเลี้ยงเพียงเพราะว่าสีสวย

⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
มารคัส's profile


โพสท์โดย: มารคัส
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
8 VOTES (4/5 จาก 2 คน)
VOTED: ginger bread, หัวฟู
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
วันนี้ที่รอคอย! กอดทั้งน้ำตา..หนุ่มตามหาแม่แท้ๆ นานกว่า 29 ปีจนเจอลูกค้าหนุ่มเศร้า หลังรีวิวชุดกีฬาที่ซื้อมา แต่ดันพลาดเห็นหนอนน้อย"ลาบูบู้" ไม่รอด โดนเขมรเคลมเรียบร้อยแล้ว..บอกรากเหง้ามาจาก "หน้ากาล"ชาวลาวไม่ทน! หลังหนุ่มจีนโพสทิ้งเงินกีบลงในถังขยะ ทำคนลาวถึงกับไม่พอใจ?เกมพลิก!! เมื่อหนุ่ม ๆ เเอบเเม่ไปหาปลา เกือบโดนด่า เเต่พอเห็นลูกได้ปลาตัวใหญ่กลับบ้าน เสียงเปลี่ยนทันทีเลยนะเเม่
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
ชาวลาวไม่ทน! หลังหนุ่มจีนโพสทิ้งเงินกีบลงในถังขยะ ทำคนลาวถึงกับไม่พอใจ?วันนี้ที่รอคอย! กอดทั้งน้ำตา..หนุ่มตามหาแม่แท้ๆ นานกว่า 29 ปีจนเจออิหร่านขู่ถล่มที่ตั้งนิวเคลียร์ ของอิสราเอลด้วยขีปนาวุธชวนมารู้จักลาบูบู้ มาการอง เดี๋ยวจะคุยกับเค้าไม่รู้เรื่องรีวิวหนังสือ ฉันแข็งแกร่งพอที่จะเชื่อความคิดของตัวเอง
กระทู้อื่นๆในบอร์ด สาระ เกร็ดน่ารู้
รีวิวหนังสือ ฉันแข็งแกร่งพอที่จะเชื่อความคิดของตัวเองtorment: ทรมาน ระทมทุกข์"Colosseum" โคลอสเซียม ณ อิตาลีenhance: เสริม ยกระดับ ทำให้มากขึ้น
ตั้งกระทู้ใหม่