หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

หะไรนะ!! เกิดอะไรขึ้นถ้าเราอดอาหาร?

โพสท์โดย ลูกสาวอบต

 

เกิดอะไรขึ้นถ้าเราอดอาหาร?

หากขาดน้ำเราสามารถอยู่ได้ 3-8 วัน แต่ถ้าขาดอาหารบางคนอาจอยู่ได้นานถึง 2 เดือน เมื่อเราอดอาหาร ร่างกายของเราก็จะมีกระบวนในการหาทางต่อสู้หรือยื้อเวลาเพื่อที่จะทำให้อยู่รอดเองได้ด้วยการใช้พลังงานสำรองและพลังงานที่ร่างกายใช้ดึงเอามาใช้ก็มีลำดับดังนี้

ในภาวะร่างกายได้รับสารอาหารอย่างเพียงพอเป็นประจำ เซลล์จะใช้ "คาร์โบไฮเดรต" ในการสร้างพลังงานเป็นอันดับแรก เพราะสลายให้พลังงานได้เร็วที่สุด

โดยหลังจากที่ทานอาหารเข้าไปแล้ว ก็จะผ่านการย่อยได้เป็นน้ำตาลกลูโคส ซึ่งเป็นพลังงานหลักและจะถูกดูดซึมเข้าสู่กระแสเลือดทันที อีกส่วนหนึ่งจะถูกเก็บไว้ในตับ และในกล้ามเนื้อในรูปของไกลโคเจน

แต่พลังงานจากน้ำตาลกลูโคสนี้จะถูกเผาผลาญหมดไปในเวลาประมาณ 6 ชั่วโมง ซึ่งก็เป็นเวลาที่เราจะรู้สึกหิวอีกครั้ง หรือเริ่มหงุดหงิด สมองตื้อ
และหลังจากที่แหล่งพลังงานแรกหมดแล้ว

หากยังอดอาหารต่อไปอีกถึงประมาณ 72 ชั่วโมงหรือ 3 วัน ร่างกายก็จะดึงเอา "กรดไขมัน" มาใช้ ซึ่งในระหว่างการเผาผลาญไขมัน กรดไขมันก็จะถูกเปลี่ยนไปเป็นสารประเภท “คีโตน” ซึ่งเกิดขึ้นที่ตับและถูกส่งไปยังหัวใจ สมอง และเนื้อเยื่อต่างๆ เพื่อใช้เป็นแหล่งพลังงานระหว่างการอดอาหาร

และหลังจากที่ผ่านไป 3 วันโดยที่ร่างกายไม่ได้รับอาหารเลย ร่างกายจะต้องเอาพลังงานแหล่งสุดท้ายที่มีอยู่มาใช้ซึ่งก็คือ "โปรตีน" โดยที่เซลล์ในร่างกายก็จะย่อยโปรตีนเป็นกรดอะมิโนเข้าสู่กระแสเลือด และถูกเปลี่ยนเป็นกลูโคสอีกทีที่ตับ ทำให้สมองเรายังทำงานอยู่ได้

ไม่เพียงเท่านี้ ร่างกายเราก็พยายามปรับตัวให้มากขึ้นอีกด้วยการเผาผลาญพลังงานให้ช้าลงอีกเพื่อที่ว่าร่างกายจะได้ใช้พลังงานให้น้อยที่สุดระหว่างที่มันยังคงรออาหารต่อไป

อย่างไรก็ดี การที่ร่างกายนำเอาโปรตีนมาใช้ก็ได้ทำให้มวลกล้ามเนื้อค่อยๆหายไป ร่างกายก็จะซูบผอม อ่อนเพลีย และถ้าหากยังไม่ได้อาหารก็จะเสียชีวิตในที่สุด

⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
ลูกสาวอบต's profile


โพสท์โดย: ลูกสาวอบต
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
48 VOTES (4/5 จาก 12 คน)
VOTED: ซาอิ, Tabebuia, นู๋ชอบโลงลิ้น, zerotype
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
ไปซื้อน้ำแข็งแต่สิ่งที่ได้มาด้วยคือเจ้าตัวนี้ปูทะเลที่หนักที่สุดในโลกiPhone รุ่นประหยัดมาแล้ว!5 ราศีที่มีพญาครุฑคุ้มครองลูกค้าหนุ่มเศร้า หลังรีวิวชุดกีฬาที่ซื้อมา แต่ดันพลาดเห็นหนอนน้อยชาวลาวไม่ทน! หลังหนุ่มจีนโพสทิ้งเงินกีบลงในถังขยะ ทำคนลาวถึงกับไม่พอใจ?วันนี้ที่รอคอย! กอดทั้งน้ำตา..หนุ่มตามหาแม่แท้ๆ นานกว่า 29 ปีจนเจอราศีที่อ่อนไหวและอ่อนแอที่สุดชาวเน็ตจีนวิจารณ์หลังสถานีรถไฟใหม่หน้าตาเหมือนโกเต็ก
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
FB เตรียมเพิ่มโหมดใหม่ ให้ข้อความใน IB หายไปได้ตามเวลาที่ตั้งไว้วันนี้ที่รอคอย! กอดทั้งน้ำตา..หนุ่มตามหาแม่แท้ๆ นานกว่า 29 ปีจนเจอไปซื้อน้ำแข็งแต่สิ่งที่ได้มาด้วยคือเจ้าตัวนี้หมวกพลร่มเยอรมันสมัยสงครามโลกครั้งที่สอง!iPhone รุ่นประหยัดมาแล้ว!
กระทู้อื่นๆในบอร์ด สาระ เกร็ดน่ารู้
น้ำตกไฟ ภูมิทัศน์ธรรมชาติที่หายากในโลก5 อันดับคณะที่เรียนยากที่สุดปูทะเลที่หนักที่สุดในโลกdefine: นิยาม จำกัดความ
ตั้งกระทู้ใหม่