หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม คำคม Glitter เกมถอดรหัสภาพ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

20 สิ่งที่เรียนรู้จากเซี่ยงไฮ้ในเวลา 1 เดือน

โพสท์โดย ลูกสาวอบต
ลองสรุปดูว่าในเดือนแรกผมได้สัมผัสอะไรจากเซี่ยงไฮ้บ้าง

1) คนจีนเยอะมากกกกก เยอะจริงๆนะ แค่ที่เคยอ่านมาว่าเป็นประเทศที่มีประชากรเยอะที่สุดในโลกมันไม่ได้ฟิลหรอก อยากให้มาสัมผัสด้วยตัวเองจริงๆว่าคำว่า “คลื่นมหาชน” เป็นยังไง ถ้าไม่มีโอกาสมาให้นึกสภาพคนเบียดๆกันในfunky villa คืนวันศุกร์ เพียงแต่ที่นี่เค้าเบียดอย่างนี้กันเป็นเรื่องปกติน่ะ
 
 
คลื่นชาวชั่งไห่นีสบนถนนนานจิงตงลู่ ณ วันเสาร์ อาทิตย์ ธรรมด๊าาา ธรรมดาาา 
2) เวลาเค้าเดินชนกันที่นี่เค้าไม่ต้องขอโทษกัน และก็ไม่โกรธด้วย (แต่บางทีกุก้อมีอารมณ์ขึ้นเหมือนกันนะ... )
3) สาวเซี่ยงไฮ้ยังคงแฟชั่นไว้ขนจักกูแร้อยู่
 
 
4) ข้ามถนนตามสัญญาณไฟ มีความปลอดภัยมากกว่าวิ่งฝ่ากลางสี่แยกตอนไฟเขียวนิดเดียว
 
 
5) คนจีนสูบบุหรี่ได้ทุกที่ บนหัวลูกสาวมันก็สูบ สูบไปพ่นควันใส่หน้าลูกไป แต่ไม่ค่อยเห็นผู้หญิงสูบนะ
 
 
6) ห้องน้ำที่นี่ไม่มีสายฉีดตูด อันนี้ลำบากมากครับ คงต้องทนแสบตูดกันไปอีกอย่างน้อยสองปี โดยเฉพาะวันที่เกิดอาการ “ขี้ติดตูด” การใช้กระดาษชำระมันคือฝันร้ายชัดๆ!!
 
 
7) คนจีนรวยขึ้นเยอะมากๆ ฝรั่ง (และคนไทย) เต็มตึกที่ขายของปลอมเลย แต่ช๊อปแอร์เมส กะหลุยส์ที่นานจิงซีลู่ คนจีนแย่งกันเข้า ผมเดินทางมาจีนหลายครั้งตั้งแต่เริ่มทำงาน เห็นถึงความเจริญแบบก้าวกระโดดของเค้า GDP โตแบบdouble digit เงินเดือนคนพุ่งขึ้นทะลุเพดาน ทำให้เมืองจีนไม่ใช่ประเทศที่มีค่าแรงถูกอีกแล้วครับ (อันนี้กระทบกับงานผมด้วย เอาไว้โอกาสดีๆจะมาเล่าให้ฟังอีกที)
 
 
8) ห้าง superbrand mall ที่ฝั่งผู่ตงเป็นของเครือ CP (CP ใหญ่มากในจีน ถึงกับมี CP pavilion ใน expo เผื่อขายอาหาร(แช่แข็ง) ของ CP เลย)
 
 
9) ช่วง expo นี้หาซื้อมีดยากมากๆ จะถ้าจะซื้อต้องโชว์พาสปอร์ต แล้วลงทะเบียนไว้ เป็นระบบความปลอดภัยของเค้า เพราะช่วงก่อนหน้านี้มีคดีคนเอามีดไปไล่ฟันเด็กในโรงเรียน แล้วมีคนทำซ้ำกันสองสามคดี เลยต้องทำให้การหามีดยากขึ้น .... แต่ว่า จดชื่อกุไว้แล้วมันจะป้องกันไม่ให้กุเอาไป จิ้มพุงใครได้ยังไงฟระ
 
 
10) ถึงคุณฟังภาษาจีนไม่ออก เค้าก็พยายามจะพูดจีนใส่คุณอยู่ดี ขอให้พยายามเดา และเรียนรู้คำศัพท์พื้นฐานง่ายๆไว้ (ติดไว้เป็น entry หน้าแล้วกันนะครับ)
 
 
11) และแม้ว่าคนทั่วๆไปตามถนนและร้านค้าจะแยกคนไทยกับคนจีนไม่ออก แต่คนที่ร้านขายของปลอมแค่เดินผ่านหน้าร้าน จะตะโกน “กระเป๋า นาฬิกาถูกๆ แวะดูก่อน” ด้วยภาษาไทยชัดแจ๋วทันที
12) ผับที่เซี่ยงไฮ้สนุกไม้แพ้กรุงเทพ และไม่จำกัดเวลาเปิด muse ที่นี่ปิดตี 5 คร้าบบ
 
 
13) ถ้าเค้าตะโกนใส่กัน ไม่ได้แปลว่าเค้าทะเลาะกันเสมอไป แต่ก็ไม่ได้แปลว่าเค้ากำลังบอกรักกันเสมอไปเช่นกัน เดินเปิดหูเปิดตา ระวังลูกหลงด้วย
 
 
14) แต่เห็นว่าชอบเสียงดัง หน้าตาเครียดๆกันตลอด จริงๆแล้วพี่ๆเค้าก็ใจดี และพร้อมจะยิ้มตอบถ้าเรายิ้มให้นะครับ
 
 
15) ศักยภาพของเมืองจีนน่ากลัวสุดๆ รถใต้ดินมีแล้วสิบกว่าสาย ครอบคลุมแทบทุกจุดในเมืองภายในเวลาสิบกว่าปี เทียบกับเมืองไทยเรา สิบปีที่แล้วมียังไง วันนี้มีเพิ่มมาอีกติ่งนึง
 
 
16) คนจีน 99% ที่คุยด้วย สนใจและอยากมาเที่ยวเมืองไทย
 
 
17) หนุ่มสาวจีนแสดงความรัก กอดจูบกันในที่สาธารณะเป็นเรื่องปกติ เดินจับตูด หยิกแก้มก้นกันหน้าตาเฉยก็มี
 
 
18) หนุ่มๆ Back Street Boy ยังคงเป็นที่นิยมที่นี่เสมอ โดยเฉพาะเพลง As long as you love me ยังคงเปิดให้ได้ยินตามสถานีวิทยุ ตามร้านต่างๆ และบางผับก็ยังเปิดอยู่!!
 
 
19) คนจีนเห่อ และภูมิใจกับงาน expo มากกกกกก มีหนังสือพิมพ์สำหรับข่าว expo โดยเฉพาะ และทุกที่ในเซี่ยงไฮ้จะต้องเห็นสัญลักษณ์expo รูปจำลอง pavilion ต่างๆ และตัวมาสคอต เต็มไปหมด (เห็นข่าวคนไทยอยากเป็นเจ้าภาพจัด expoกับเค้าบ้าง ตกลงจะทำอะไรบ้างครับพี่ จะเอาบอลโลกหรือexpo เอาให้มันสำเร็จทีละอย่างได้ป่ะ? )
 
 
 
 
⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
ลูกสาวอบต's profile


โพสท์โดย: ลูกสาวอบต
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
60 VOTES (4/5 จาก 15 คน)
VOTED: วันละห้าฟ้าเหลือง, Baba Bobo, Unnie, Basili, สำนึกดีมีมั้ย..สาส, njack, ณ เหนือ, ท่านฮั่ว แมวหน้าง้ำ, ป้าสวย
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
13 ความเข้าใจผิดเกี่ยวกับการช่วยตัวlองปรากฏการณ์ดวงจันทร์ใหญ่มากในโตเกียวเปิด 5 ผลงานละคร มาสเตอร์พีซ ของ "อ๋อม อรรคพันธ์" รำลึกถึงพระเอกดัง8 เทคนิค ตามหา Passionแก้วน้ำของ "ลิซ่า" ธรรมดาซ่ะที่ไหน..สมฐานะซุปตาร์ระดับโลกของแทร่!ดราม่าหมูเด้ง ติ๊กตอกสาวต่างชาติออกโรงด่าสวนสัตว์เขาเขียว วุ่นทั้งโซเชียลสุดยอด 5 อันดับประเทศเอเชียระบบขนส่งเจ๋งสุด พร้อมไทยติดอันดับด้วยฝนตกน้ำท่วมขัง งูเห่าหนีซุกห้องน้ำพระเอกไทยแท้ จากไปอย่างสงบ อ๋อม อรรพันธ์พ่อมดผู้เก่งกาจแห่งยุค แต่พลาดท่าง่ายๆ ให้กับหินชุบวิญญาณ?'หมูเด้ง'สู่วงการเกม! โผล่ในFFXIV!ญี่ปุ่นรับรางวัลโนเบลฮาเฮา "การหายใจทางทวารหนักในสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนม"
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
ฝนตกน้ำท่วมขัง งูเห่าหนีซุกห้องน้ำ'หมูเด้ง'สู่วงการเกม! โผล่ในFFXIV!ปรากฏการณ์ดวงจันทร์ใหญ่มากในโตเกียววิธีผูกพร้อมเพย์ บัตรประชาชน รับเงินดิจิทัล 10,000 บาท สำหรับกลุ่มเปราะบาง ไม่ต้องต่อคิว สะดวก รวดเร็วฉายา 'ญาญ่า 100 ชุด' สมฐานะนางเอกละครหนึ่งในร้อยพระเอกไทยแท้ จากไปอย่างสงบ อ๋อม อรรพันธ์
กระทู้อื่นๆในบอร์ด สาระ เกร็ดน่ารู้
สุดยอด 5 อันดับประเทศเอเชียระบบขนส่งเจ๋งสุด พร้อมไทยติดอันดับด้วยดราม่าหมูเด้ง ติ๊กตอกสาวต่างชาติออกโรงด่าสวนสัตว์เขาเขียว วุ่นทั้งโซเชียลพ่อมดผู้เก่งกาจแห่งยุค แต่พลาดท่าง่ายๆ ให้กับหินชุบวิญญาณ?หมอมาเฉลยเอง..แฟนมีประจำเดือนแล้วมีlซ็กส์ได้มั๊ย ?
ตั้งกระทู้ใหม่