หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

หมู่บ้านหลายแห่งในรัฐคุชราตทางตะวันตกของอินเดียห้ามเด็กผู้หญิงและสาวโสดพก “โทรศัพท์มือถือ” เนื่องจากเกรงว่าจะทำให้พวกเธอเสียการเรียน

โพสท์โดย ขนมปังขิง

 

อินเดียเป็นหนึ่งในประเทศที่ยังคงมีปัญหาเรื่องสิทธิความเท่าเทียมกันระหว่างชายหญิง ล่าสุดสำนักข่าวต่างประเทศรายงานการประกาศคำสั่งห้ามสตรีอินเดียใช้โทรศัพท์มือถือของคณะกรรมการหมู่บ้านแห่งหนึ่งโดยให้เหตุผลว่าเป็นการบ่อนทำลายสังคมเพราะอาจทำให้ผู้หญิงหนีตามผู้ชาย

หมู่บ้านทางตะวันตกของรัฐคุชราตห้ามไม่ให้เด็กผู้หญิงและหญิงที่ยังไม่แต่งงานมีโทรศัพท์มือถือเป็นของตัวเอง โดยอ้างว่าเป็นการช่วยให้ผู้หญิงเหล่านี้มีสมาธิจดจ่อกับการเรียนหนังสือมากขึ้น

 

โดยผู้นำตำบล Mehsana นาย รานจิต ซิงห์ ธาคอร์ กล่าวว่า “หมู่บ้านต่างในตำบล Mehsana และ Banaskantha ในเมืองคุชราตได้ออกคำสั่งห้ามไม่ให้ผู้หญิงมีโทรศัพท์มือถือใช้ และยังมีอีกหลายหมู่บ้านที่ได้เข้าร่วมในการรณรงค์ครั้งนี้”

“คำสั่งห้ามมีโทรศัพท์นี้ ครอบคลุมหญิงสาวอายุต่ำกว่า 18 ปีและหญิงที่ยังไม่แต่งงาน” นาย รานจิต ซิงห์ ธาคอร์ กล่าว

นาย รานจิต ซิงห์ ธาคอร์ ยังได้บอกกับ Thomson Reuters Foundation ทางโทรศัพท์ต่อไปอีกว่า เด็กผู้หญิงจะเรียนหนังสือได้ไม่เต็มที่ อย่างที่ควรจะเป็น ซึ่งหากพวกเธอมีโทรศัพท์มือถือใช้ และอาจนำพวกเธอไปสู่สถานการณ์เลวร้ายต่างๆได้ทุกรูปแบบ”

“ปล่อยให้พวกเธอได้เรียนหนังสือ แต่งงาน และเมื่อถึงเวลานั้นพวกเธอก็สามารถมีโทรศัพท์เป็นของตัวเองได้ ซึ่งก่อนจะถึงตอนนั้น พวกเธอก็สามารถใช้โทรศัพท์ของพ่อที่บ้านได้ หากว่ามีความจำเป็นต้องใช้โทรศัพท์จริงๆ” นายรานจิต ซิงห์ ธาคอร์ กล่าว

ประเทศอินเดียถือเป็นตลาดโทรศัพท์มือถือที่ใหญ่ที่สุดเป็นอันดับสองของโลก ด้วยตัวเลขผู้ใช้งานมากกว่าหนึ่งล้านคน 

นอกจากนี้ยังปรากฏว่ามีหลายหมู่บ้านที่ให้ความสนใจการออกกฎห้ามใช้โทรศัพท์ บางแห่งเริ่มมีการนำกฎนี้ไปใช้อย่างไม่เป็นทางการบ้างแล้ว

อย่างไรก็ตามคำสั่งห้ามการมีโทรศัพท์ใช้เป็นของตัวเองของผู้หญิงนี้ออกโดยผู้ใหญ่ในชุมชน ที่อ้างว่าเพื่อความปลอดภัยของผู้หญิง แต่ถึงกระนั้นก็ไม่ได้มีผู้ปฏิบัติตามกฎนี้มากนัก

 

นี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่มีการห้ามสตรีใช้โทรศัพท์เคลื่อนที่(โทรศัพท์มือถือ)ในประเทศอินเดีย เมื่อปี 2555 หมู่บ้านมุสลิม “ซุนเดอร์บาริ” ที่ตั้งอยู่ห่างจากเมืองปัฏนา เมืองเอกของรัฐพิหารไปทางตะวันออกราว 385 กิโลเมตรโดยนอกจากออกกฏห้ามผู้หญิงทุกเพศทุกวัยใช้โทรศัพท์เคลื่อนที่แล้ว หากสตรีซึ่งยังไม่แต่งงานรายใดถูกพบเห็นว่ากำลังใช้โทรศัพท์เคลื่อนที่บนท้องถนน ก็จะถูกปรับเงิน 10,000 รูปี (คิดเป็นเงินไทยราว 5,620 บาท) อีกด้วย แต่หากเป็นสตรีที่แต่งงานมีสามีเป็นตัวเป็นตนแล้ว แต่ยังใช้โทรศัพท์เคลื่อนที่ จะถูกปรับเงินราว 2,000 รูปี (ราว 1,124 บาท)

มานูวาร์ อาลัม ผู้นำคณะกรรมการหมู่บ้านที่ริเริ่มออกกฎสุดเข้มดังกล่าวระบุว่า ที่ผ่านมา คนในหมู่บ้านซุนเดอร์บาริต่างรู้สึกกระอักกระอ่วนใจทุกครั้งที่มีคนจากหมู่บ้านอื่นเข้ามาถามว่า “คราวนี้ ผู้หญิงบ้านไหนอีกล่ะ ที่หนีตามผู้ชาย? ” เนื่องจาก สถิติการหนีตามผู้ชายของสตรีในหมู่บ้านมุสลิมแห่งนี้สูงมาก เมื่อเทียบกับหมู่บ้านแห่ง อื่นๆที่อยู่ใกล้เคียง

โดยในช่วงระยะเวลาแค่ 2-3 เดือนที่ผ่านมา มีสตรีจากหมู่บ้านซุนเดอร์บาริ หนีตามผู้ชายไปแล้วอย่างน้อย 6 ราย นอกจากนั้น บางรายในจำนวนดังกล่าว เป็นผู้หญิงที่มีสามีและมีลูกแล้ว ถือเป็นเรื่องที่สร้างความอับอายแก่หมู่บ้านเป็นอย่างยิ่ง

 

การที่ชายหญิงหนีตามกันไปเป็นเรื่องปรบมือข้างเดียวไม่ดัง หากทั้งสองฝ่ายไม่เห็นพ้องต้องกันเรื่องแบบนี้คงไม่เกิดขึ้น และเรื่องที่น่าเศร้ากว่านั้นคือความไม่เท่าเทียมกันระหว่างชายหญิงทำให้ผู้หญิงตกเป็นเป้าในการลงโทษเพียงฝ่ายเดียว

 

 

ซ้ำขออภัยค่ะ

⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
ขนมปังขิง's profile


โพสท์โดย: ขนมปังขิง
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
40 VOTES (4/5 จาก 10 คน)
VOTED: เจ๊มด ณ โพสท์จัง, willbe, ท่านฮั่ว แมวหน้าง้ำ, makhamdong, ไข่เจียวหมูสับ, สามีชื่อจางกึนซอก
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
"ปราชญ์ สามสี" ฉะ "โน้ส อุดม" เอาแม่มาหาแดก ตลกร้าย ทำลายคุณค่า ดังแล้วลืมความเป็นคน เริ่มไม่น่ารักสายพันธุ์ปลาชนิดหายากมาก ที่พบได้เฉพาะในเขตประเทศไทย
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
"ปราชญ์ สามสี" ฉะ "โน้ส อุดม" เอาแม่มาหาแดก ตลกร้าย ทำลายคุณค่า ดังแล้วลืมความเป็นคน เริ่มไม่น่ารักสายพันธุ์ปลาชนิดหายากมาก ที่พบได้เฉพาะในเขตประเทศไทยจะเกิดอะไรขึ้น? ถ้าเราสระผมตอนก่อนนอน
ตั้งกระทู้ใหม่