หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

6 มารยาทน่ารู้ในการดื่มกับคนญี่ปุ่น

โพสท์โดย ห่ะไรนะ

คนไทยเราบางทีก็อาจจะสบายๆ เพราะการไปดื่มหรือไปปาร์ตี้ถือว่าเป็นการผ่อนคลายอีกอย่างหนึ่ง แต่คนญี่ปุ่นเวลาไปดื่มที่ร้านกินดื่ม บางทีก็ไปในฐานะงาน บางทีก็ไปเพื่อรู้จักลูกค้าหรือเพื่อนร่วมงานใหม่ๆ คนญี่ปุ่นจึงต้องมีมารยาทในวงเหล้า และมีกฏเล็กๆ น้อยๆ ในการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ที่ถ้ารู้และปฏิบัติตามได้ จะช่วยให้การเข้าสังคมเป็นไปอย่างราบรื่นขึ้น

 

1. เบียร์

uds.gnst.jp

เบียร์เป็นเครื่องดื่มยอดนิยมของญี่ปุ่นเช่นเดียวกับประเทศอื่นๆ เวลาไปกินดื่มตามร้านกับเพื่อนฝูงหรือคนในที่ทำงาน คนญี่ปุ่นนิยมสั่งเบียร์เป็นอย่างแรกของการดื่ม โดยจะสั่งขวดใหญ่ แล้วรินใส่ในแก้วเล็กๆ แชร์กันหลายๆ คน

2. การรินเบียร์

livedoor.blogimg.jp

ที่ญี่ปุ่น การที่ผู้หญิงรินเครื่องดื่มถือว่าเป็นสเน่ห์อย่างหนึ่ง เหมือนกับที่ผู้ชายเปิดประตูให้ผู้หญิง อย่างไรก็ตามหากคุณเป็นรุ่นน้อง จะต้องรินเบียร์หรือเหล้าสาเกให้รุ่นพี่หรือหัวหน้า โดยไม่เกี่ยงว่ารุ่นพี่หรือหัวหน้าของคุณจะเป็นเพศใดก็ตาม คุณก็ต้องรินเบียร์ หากมาในฐานะนักธุรกิจก็จะต้องรินให้ลูกค้า ส่วนในงานปาร์ตี้ ทุกคนก็จะรินให้เจ้าของงาน เป็นต้น

3. เวลามีคนรินเครื่องดื่มให้

imagec.navi.com

เวลามีคนรินเครื่องดื่มให้ เราจะต้องประคองแก้วให้เอียงในองศาที่รินง่าย ด้วยสองมือ เหมือนเป็นการเกรงใจนิดๆ นอกจากนี้ ปกติแล้วจะต้องรินกลับให้ด้วย ฉะนั้นเวลาอยากจะเติมเครื่องดื่มของตัวเอง ให้เติมให้คนอื่นก่อน แล้วคนนั้นจะเติมกลับให้เรา เป็นมารยาทของญี่ปุ่น

4. วิธีรินเครื่องดื่ม

userdisk.webry.biglobe.ne.jp

วิธีรินเครื่องดื่มแบบญี่ปุนก็มีแพทเทิร์นอยู่ คือให้ถือขวดด้วยสองมือ และรอเจ้าของแก้วถือแก้วขึ้นมาก่อน หรือถ้าหากเขาไม่ถือ (บางทีอาจจะไม่ทันสังเกต) สามารถรินให้เลยได้ ที่ญี่ปุ่นไม่จำเป็นต้องรินตามลำดับอายุหรืออายุงาน แต่คนที่อายุน้อยที่สุดหรือเป็นเด็กใหม่ต้องเป็นคนริน โดยให้วนรินตามเส้นทางที่สะดวกได้เลย

5. คัมไป!

blog-imgs-61.fc2.com

ตอนได้รับเครื่องดื่มแล้วอย่างพึ่งจิบหรือดื่มเลย ให้รอเครื่องดื่มของคนอื่นๆ มาให้คนทุกคนก่อน จากนั้นก็ คัมไป! ชนแก้วกันก่อนที่จะกิน คัมไปแปลตรงตัวได้ว่า หมดแก้ว แต่ไม่ต้องกินหมดก็ได้

6. มารยาทเหล่านี้จริงจังแค่ไหน?

www.bleston.jp

โดยปกติแล้วถ้าเป็นการดื่มเพื่อการติดต่อธุรกิจ มารยาทเหล่านี้เป็นสิ่งจำเป็นต้องปฏิบัติตามมากๆ แต่ถ้ากินกันในหมู่เพื่อนๆ ส่วนใหญ่กฏเหล่านี้จะใช้กันแค่แก้วแรกแก้วเดียว หลังจากทุกอย่างเริ่มเบลอแล้วก็ดูเหมือนว่าความเฮฮาจะเข้ามาแทนที่และกฏเหล่านี้ก็ไหลออกนอกหน้าต่างไป

การปฏิบัติตามกฏเหล่านี้ในวงเหล้าถือเป็นรสนิยมที่ดีอย่างหนึ่ง ถ้าคนได้มีโอกาสไปดื่มกับคนญี่ปุ่นแล้วปฏิบัติตามได้ก็จะเจ๋งมากๆ ในสายตาคนญี่ปุ่นเลยล่ะ

 

ที่มา: http://allabout-japan.com/th/article/1816/
- www.japan-talk.com
⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
ห่ะไรนะ's profile


โพสท์โดย: ห่ะไรนะ
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
12 VOTES (4/5 จาก 3 คน)
VOTED: เอ๋ง ไม่ดัดจริต, makhamdong, ท่านฮั่วหน้าง้ำ
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
หนูอายเพื่อน!! ลูกสาวถึงกับร้องไห้ หลังคุณพ่อสายแฟ (ชั่น) มารับที่โรงเรียน ถึงกับถาม “พ่อไม่มีชุดธรรมดาปกติกับเค้าบ้างเหรอ” 😆ทับสมิงคาล งูพิษอันดับ 8 ของโลกiPhone รุ่นประหยัดมาแล้ว!สาวพม่ารีวิว! ค่าใช้จ่ายในการมาเรียนที่ประเทศไทย?"เมร่อน" ทำให้ "ไอซ์ ปรีชญา" กลับมาสดใสอีกครั้ง..หลังผ่านมรสุมมานาน 9 ปี5 วิธีใช้แอร์ผิดๆ ที่ทำให้เปลืองไฟและแอร์พังเร็ว!คำทำนายวันสิ้นโลกจาก"นักวิทยาศาสตร์"ชาวเน็ตท้าหนุ่มกินกาแฟทุกยี่ห้อ..ไม่น่าเชื่อเลยว่า เขาจะรับคำท้านกอันตรายที่สุดในโลก
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
unpredictable: คาดการณ์ไม่ได้ ทายไม่ถูกชาวเน็ตท้าหนุ่มกินกาแฟทุกยี่ห้อ..ไม่น่าเชื่อเลยว่า เขาจะรับคำท้าสาวพม่ารีวิว! ค่าใช้จ่ายในการมาเรียนที่ประเทศไทย?ทับสมิงคาล งูพิษอันดับ 8 ของโลก
กระทู้อื่นๆในบอร์ด Review, HowTo, ท่องเที่ยว
อะเมซิ่งไทยแลนด์ ! แพร่สร้างปรากฏการณ์ใหม่ นักท่องเที่ยวทะลักแห่เที่ยว ฉลองสงกรานต์ 5 วัน เงินสะพัดกว่า 100 ล้าน พลิกโฉมหน้าก้าวสู่เมืองหลักอุทยานแห่งชาติแจ้ซ้อน แหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติสวยๆ ในลำปางแจกสูตร ทำสังขยาใบเตย ทำง่าย ๆ ไม่กี่ขั้นตอนรีวิวหนังสือ The Wizard of Oz พ่อมดออซ กับเมืองมรกตมหัศจรรย์
ตั้งกระทู้ใหม่